ธ สถิตในดวงใจนิรันดร์ ทั่วโลกร่วมไว้อาลัยในหลวงรัชกาลที่ ๙

 

ถึงจะผ่านมาแล้ว 15 วัน แต่ปวงชนชาวไทยยังไม่คลายความเศร้า เพราะในหัวใจเรายังมีพ่อหลวงของแผ่นดินอยู่เสมอ ไม่เฉพาะชาวไทยยังรวมไปถึงชาวต่างชาติที่ร่วมแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปครั้งยิ่งใหญ่ครั้งนี้อีกด้วย

โอบามายกย่องทรงอัจฉริยภาพ

 


โอบามาส่งสารน์แสดงความเสียใจ

 

 

 


เมื่อครั้งมาเฝ้าในหลวงที่ศิริราช

 

 
ประธานาธิบดี "บารัก โอบามา" แห่งสหรัฐ ได้ส่งสารแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและกล่าวยกย่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชว่า ทรงไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยในการพัฒนาบ้านเมือง ทรงอุทิศพระองค์ด้วยความแน่วแน่เพื่อยกมาตรฐานความเป็นอยู่ของราษฎร ด้วยพระปรีชาสามารถด้านการริเริ่มสร้างสรรค์ตลอดจนทรงใฝ่พระทัยในนวัตกรรม พระองค์ได้ทรงคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งเป็นที่ยกย่องไปทั่วโลก น้ำพระราชหฤทัยที่ทรงห่วงใยพสกนิกรชาวไทยโดยเสมอมาจะเป็นสมบัติอันล้ำค่าที่ชนรุ่นหลังจักเทิดทูนสืบต่อไป ประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่า ตนและประชาชนชาวอเมริกันขอยืนเคียงข้างพี่น้องชาวไทย ร่วมอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช


นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวแสดงความเสียใจต่อการเสร็จสวรรคต บนเว็บไซต์ทางการสหรัฐว่า "พระองค์ได้ทรงงานเพื่อประชาชนชาวไทยด้วยความสัตย์จริงและมุ่งมั่น มายาวนานถึง 70 ปี ไทยเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่มีความสำคัญยิ่งสำหรับสหรัฐ พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์เพียงองค์เดียวที่ทรงพระราชสมภพในราชสกุล มหิดล ณ เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ และพระองค์จะอยู่ในความทรงจำของเราตลอดกาล"

ชาวไทยและชาวอเมริกันร่วมน้อมส่ง ‘ในหลวง’ สู่สวรรคาลัย ณ จัตุรัสภูมิพล สถานที่พระราชสมภพ 

 


จัตุรัสภูมิพลมีผู้ไปร่วมวางดอกไม้

 

 

 


ผู้คนเริ่มทยอยกันมาร่วมไว้อาลัยหลังทราบข่าว

 

 

คนไทยในรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐฯ ได้รวมตัวกัน ณ จัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช ในเมืองเคมบริดจ์ เพื่อร่วมน้อมถวายบังคม ส่งเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ สู่สวรรคาลัย ณ จัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช หน้าโรงพยาบาลเมาท์ออเบิร์น เมืองเคมบริดจ์ เพื่อแสดงความเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของพระองค์นอกจากนี้น้องไมร่า มณีภัสสร มอลลอย ผู้ชนะเลิศจากเวทีประกวดความสามารถของรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ ฤดูกาลที่1 ขณะนี้กำลังศึกษาอยู่บอสตัน ได้นำดอกไม้ไปร่วมวางที่จัตุรัสแห่งนี้อีกด้วย 

 


น้องไมร่า ร่วมวางดอกไม้ขณะอยู่บอสตัน

 

 

อนึ่ง จัตุรัสนี้ก่อตั้งขึ้น เพื่อระลึกถึง ในหลวงของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์พระองค์เดียวในโลกที่เสด็จพระราชสมภพ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา นายกเทศมนตรีเมืองเคมบริดจ์จึงขอพระราชทานนามว่า “จัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช” (King Bhumibol Adulyadej of Thailand Square) เพื่อเป็นเกียรติแก่เมืองเคมบริดจ์และโรงพยาบาลเมาท์ออเบิร์น อันเป็นสถานที่พระราชสมภพ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2470, เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

 


นภ พรชำนิ ร่วมร้องเพลงสรรเสริญที่ซานฟรานซิสโก

 

 

 


ท่ามกลางบรรยากาศอันโศกเศร้า

 

 นอกจากนี้ยังมีชาวไทยที่ซานฟรานซิสโกร่วมแสดงความไว้อาลัย เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและร่วมถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

"สี จิ้นผิง" ชูในหลวงนักพัฒนา
ประธานาธิบดีจีน "สี จิ้นผิง"
ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นผู้นำในการพัฒนาชาติ และยังเป็นผู้สนับสนุนความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีน การเสด็จสวรรคตเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของประเทศไทยและจีน และพระองค์จะอยู่ในใจคนทั้งสองประเทศตลอดไป และในอนาคต จีนจะร่วมมือกับไทยเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศต่อไป กระทรวงการต่างประเทศของจีน ยกย่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นกษัตริย์ที่สรรค์สร้างผลงานที่โดดเด่น เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาประเทศไทย และไทยถือเป็นพันธมิตรทางการค้าของจีนที่ยาวนาน 

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น "ชินโซ อาเบะ" ยกย่องเป็นกษัตริย์ผู้เปี่ยมด้วยพรสวรรค์

 ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง พร้อมระบุว่า เขาได้จดจำในหลวงในฐานะเป็นผู้ที่เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ และความเป็นสุภาพบุรุษของพระองค์ และเป็นที่ยึดเหนี่ยวด้านจิตใจของคนไทย บารมีของพระองค์ได้ช่วยในการพัฒนาประเทศและยกระดับชีวิตของคนไทย ในหลวงผู้ทรงเป็นหนึ่งในผู้สร้างสัมพันธ์อันเหนียวแน่นระหว่างญี่ปุ่นและไทยจะถูกจดจำโดยประชาชนคนญี่ปุ่นทั้งประเทศ

วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวว่าพระองค์คือสัญลักษณ์แห่งความรักและความจริงใจ

ประธานาธิบดีรัสเซีย "วลาดิมีร์ ปูติน" ร่วมแสดงความเสียใจกล่าวว่า "พระองค์ถือเป็นผู้ริเริ่มความสำเร็จในโครงการพัฒนาเศรษฐกิจ และเสริมความเข้มแข็งเพื่อชาวไทยทั้งประเทศ พระองค์คือสัญลักษณ์แห่งความรักและความจริงใจของกษัตริย์ทั้งปวง ซึ่งพระองค์ได้รับการยกย่องและเคารพจากนานาประเทศทั่วโลก"

 


สหประชาชาติร่วมยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัย

 

 ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) นำโดยนายบัน คีมุน เลขาธิการยูเอ็น ยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคต พร้อมกล่าวว่า "ในห้วงเวลาการสูญเสียและเศร้าโศก ผมหวังว่าประเทศไทยจะยังคงระลึกถึงเกียรติและสิ่งที่พระองค์ได้ทรงทำไว้ อันได้แก่ ความมุ่งมั่นต่อการสร้างคุณค่าสากล และความเคารพในสิทธิมนุษยชน"

ออสเตรเลีย ชูให้รัชกาลที่ ๙ คือ "บุคคลต้นแบบในประวัติศาสตร์เอเชียสมัยใหม่"

ด้านนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย "มัลคอล์ม เทิร์นบูลล์" ร่วมแสดงความเสียใจและยกย่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ถือเป็น "บุคคลต้นแบบในประวัติศาสตร์เอเชียสมัยใหม่" เป็นผู้นำความก้าวหน้าในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างมหาศาล 

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ "จอห์น คีย์"กล่าวแสดงความเสียใจและเชิดชูว่า "พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ปกครองประเทศยาวนานที่สุดในโลก เป็นกษัตริย์ที่อยู่ในยุคของการเติบโตและเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยถูกยกระดับให้เป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"

สตีเวน ซีกัล ร่วมแสดงความอาลัย-ยกย่อง ในหลวง ร.9 เป็นพระราชาผู้ยิ่งใหญ่ 

 


สตีเว่น ซีกัล นักแสดงฮอลลีวู้ดพบบิ๊กตู่

 

 

 


สตีเว่น ซีกัล ร่วมลงนามแสดงความไว้อาลัย

 

 

สตีเวน ซีกัล นักแสดงและผู้กำกับฮอลลีวูด เดินทางมาไทย เพื่อถวายความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมยกย่องเป็นพระราชาผู้ยิ่งใหญ่ และยังเดินทางเข้าพบ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมสร้างหนังแอ็คชั่นผสานวัฒนธรรมของไทย ตนเองรู้สึกผูกพันกับประเทศไทย และในปีหน้าตนจะสร้างภาพยนตร์แนวแอ็คชั่นที่จะหยิบเอาวัฒนธรรมไทยมาผสมผสาน

ไอดริส แอลบา วัย 44 ปี แสดงความเสียใจผ่านทวิตเตอร์ของเขา 

 


ไอดริส เอลบา นักแสดงชาวอังกฤษ ทวิตไว้อาลัย

 

เป็นนักแสดงชาวอังกฤษ เชื้อสายเซียร์ราลีโอน และกานา ซึ่งที่ผ่านมามีบทบาทเด่น ๆ ในภาพยนตร์หลายเรื่อง อาทิ Thor , Prometheus และ Pacific Rim ได้โพสต์ภาพ และเขียนข้อความไว้อาลัยให้กับการสวรรคตของ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ” ผ่านทาง Twitter ของเขา

สุดซาบซึ้งด้านแวดวงกีฬาต่างร่วมแสดงความอาลัย

จิ้งจอกสีน้ำเงิน ยืนสงบนิ่งแสดงความอาลัยต่อการสวรรคต 

 


ทีมเลสเตอร์ซิตี้ร่วมไว้อาลัย

 

นักเตะและสตาฟโค้ชเลสเตอร์ซิตี้รวมไปถึงแฟนบอลที่สนามคิงส์เพาเวอร์สเตเดี้ยมได้ร่วมแสดงความไว้อาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ รวมถึงแฟนบอลทุกคนที่สนาม คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม และเคลาดิโอ รานิเอรี่ กุนซือของทีมที่ถือพระบรมฉายาลักษณ์ ได้ทำการยืนสงบนิ่งแสดงความอาลัย ต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชของปวงชนชาวไทย ก่อนเริ่มเกมพรีเมียร์ลีก ที่พบกับคริสตัลพาเลซ 

Sheffield Wednesday ยืนสงบนิ่งพร้อมเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมี 

 


นาทีอันสงบนิ่งของทีมเจ้านกเค้าแมวในการไว้อาลัย

 

 

เจ้านกเค้าแมวซึ่งมี เดชพล จันศิริ นักธุรกิจชาวไทยเป็นเจ้าของสโมสร อีกหนึ่งสโมสรในอังกฤษที่มีคนไทยเป็นเจ้าของ ยืนสงบนิ่งพร้อมเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีเพื่อถวายความอาลัยแก่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เชฟฟิลด์ เวนส์เดย์ สโมสรในลีกแชมเปียนชิพอังกฤษ แสดงความไว้อาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยการเปิดเพลง"สรรเสริญพระบารมี" และยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 2 นาที ที่สนามฮิลส์โบโรห์ ก่อนเกมกับควีนส์พาร์ค เรนเจอร์ส ดูบรรยากาศแล้วตื่นตันจนน้ำตาซึมจริงๆ 

 


 

คลิปที่ดูแล้วน้ำตาซึม 

Sheffield Wednesday's tribute to the King of Thailand

             

หงส์แดง ขึ้นป้ายถวายความอาลัยบนสนาม 

 


ทีมหงษ์แดงขึ้นป้ายไว้อาลัย

 

ลิเวอร์พูล สโมสรฟุตบอลชื่อดังจากเกาะอังกฤษ ร่วมแสดงความอาลัยแด่การสวรรคตของพระเจ้าแผ่นดิน รัชกาลที่ ๙ ด้วยการขึ้นข้อความข้างสนามแสดงความเสียใจให้ผู้ชมทั่วโลกได้เห็นในเกมเจอกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ข้อความที่ ลิเวอร์พูล ได้แสดงขึ้นผ่านขอ LED ข้างสนามระหว่างการแข่งขันนั้น ระบุว่า “น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชาของปวงชนชาวไทย ข้าพระพุทธเจ้า สโมสรลิเวอร์พูล” 

ขอบคุณภาพจาก oknation, Thairathonline ,baabin.com และ แฟนเพจเฟซบุ๊ก Maneepat Myra Molloy

 

 

 

 

More
Dua Lipa ทั้งสวยและเก่ง งานรุ่งแถมรักยังเริ่ด ความสัมพันธ์ยังสตรองกับ Anwar Hadid
รู้จัก Naomi Scott 1ใน Charlies’s Angels กันหน่อย เธอกำลังเปล่งประกายดาวรุ่งพุ่งแรง
เดวิด เบ็คแฮม ตำนานนักฟุตบอลระดับโลก ร่วมกับอาดิดาส ออกแบบรองเท้ารุ่นพิเศษที่มีชื่อว่า อัลตร้าบูสท์ ไนน์ทีน ดีบีไนตี้ไน...
Valentina Sampaio นางแบบข้ามเพศคนแรกของแบรนด์ชุดชั้นใน Victoria’s Secret
Brenda Song รับพากย์เสียง แอนน์ บุญช่วย ตัวการ์ตูนเชื้อสายไทยในช่องดิสนีย์
Others
ไปไม่รอด! ยุนอา-อีซึงกิ เลิกกันแล้ว
สุดอลังการฉลองครบรอบ 30 ปี NaRaYa (นารายา) ขนทัพศิลปิน ดาราร่วมแสดงความยินดี
การดูแลสุขภาพ สไตล์คนไทย
ทำไม....ผมร่วง
BLUE THERAPY ACCELERATED REPAIRING SERUM หยุดทุกปฏิบัติการแห่งความร่วงโรยถึงระดับเซลล์ผิว จากBiotherm
Latest
Heineken Experience รวมพลคอมมูนิตี้คนดนตรีมาบุกเบิกซาวน์ใหม่ในงาน “HEINEKEN EXPERIENCE REFRESH YOUR MUSIC presents BEDR...
ดับกระหาย คลายร้อน กับ ซันคิสท์ นมพิสทาชิโอ ขนาดใหญ่ 2 กล่อง เพียง 196 บาท ที่ The Mall ทุกสาขา
ห้องอาหารซัมเมอร์ พาเลซแนะนำอาหารจีนจานอร่อยจากกุ้งมังกร
ก้าวที่ยิ่งใหญ่! “คุณหมอโบ” คว้ารางวัลผู้นำด้านการฉีดฟิลเลอร์ ฉลองรับ 14 ปี “DE BEAU CLINIC”
ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ “Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์” กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี