สมาคมแพทย์ผิวหนังฯ เตือนภัยเครื่องสำอางปลอม

 

สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย เตือนภัยผู้บริโภคเลือกใช้เครื่องสำอางที่มีคุณภาพ อย่าเน้นสินค้าที่มีราคาถูกหรือสินค้าเลียนแบบแบรนด์เนมที่มีราคาถูกเกินจริงและระวังการซื้อเครื่องสำอางปลอมที่อยู่ตามตลาดนัดและในสื่อโฆษณาขายสินค้าออนไลน์

        โดยเฉพาะที่มีคนมารีวิวแนะนำสินค้าสร้างความน่าเชื่อถือ เนื่องจากอาจมีส่วนผสมของสารอันตราย ซึ่งรวมถึงปรอทหรือสารสเตียรอยด์ เป็นอันตรายต่อผิวหนังและร่างกายได้

 


รศ.นพ.ป่วน สุทธิพินิจธรรม นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย

 

        รศ.นพ.ป่วน สุทธิพินิจธรรม นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันมีเครื่องสำอางปลอมที่ไม่ได้คุณภาพอยู่ตามท้องตลาดอยู่เป็นจำนวนมาก  การเลือกใช้เครื่องสำอางหรือยาเพื่อเสริมสวยต่าง ๆ ก็อาจใช้ได้ดีในระยะเริ่มต้น เมื่อติดตามผลในระยะยาวก็อาจจะเกิดผลเสียได้ ซึ่งโดยทั่วไปเครื่องสำอางที่เราใช้ มี 2 ชนิด  ได้แก่  1.เดกเคอเรทีฟ คอสเมติก คือ ชนิดที่เติมแต่งสีสันต่าง ๆให้กับผิวหนัง ซึ่งต้องระมัดระวังเรื่องการแพ้เท่านั้นเอง  ส่วนประเภทที่ 2.เป็นพวกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่าง ๆ ซึ่งจะบำรุงได้เพียงบางส่วนเท่านั้น เพราะผิวหนังของเราจะนำเลือดมาเลี้ยงจำนวนมาก ซึ่งเมื่อมีการรับประทานอาหารอย่างเหมาะสม ออกกำลังกาย  ผิวหนังของเราก็จะดีในระยะยาว และดีกว่าการใช้เครื่องสำอาง  ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะกระตุ้นเซลล์ผิวหนังในระยะสั้น หากมีการกระตุ้นมาก ๆ ความเสื่อมก็จะเกิดขึ้นและจะเกิดผิวหนังภูมิแพ้ต่าง ๆ เรียกว่า ไฮเปอร์เซ็นส์ซิทีฟสกิน

         สำหรับเครื่องสำอางที่ได้รับการรับรองจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรืออย. บางครั้งเมื่อได้รับการรับรอง ครั้งที่ 1  แต่เมื่อมีการติดตามผลไปเรื่อย ๆ และมีการติดตามผลไปนาน ๆ คุณภาพของเครื่องสำอางนั้น ๆ มันจะตกลงไป เมื่อไม่มีการติดตามในระยะยาว ผลเสียก็จะเกิดกับประชาชนผู้บริโภค จึงขอฝากเตือนว่าให้ธรรมชาติ รักษาตัวเองดีที่สุด ซึ่งจะเห็นว่ามียาบำรุงหรือวิตามินต่าง ๆ ออกมาอย่างมากมาย แต่โดยความจริงแล้วมันเกินจำเป็น สิ่งที่เราใช้มันสังเคราะห์ขึ้น ไม่ใช่สิ่งที่ร่างกายสร้างเอง ยกตัวอย่างเช่น พวกคอลลาเจน ซึ่งในร่างกายของเรามีระบบคอยควบคุมให้เกิดความสมดุล ซึ่งเราเอาข้างนอกมาใส่ มันเกินสมดุล ซึ่งในระยะยาว ๆ ก็อาจจะมีปัญหาได้  อย่าง สารไฮยาลูรอนิกเเอสิด ก็เหมือนกัน ที่มีอยู่ในผิวหนังของเราอยู่แล้วโดยมีร่างกายคอยสร้างความสมดุล  แต่เมื่อเราฉีดเพิ่มเติมเข้าไป มันก็อาจจะทำให้ดูตึงระยะแรก ๆ แต่ในระยะยาว ก็อาจจะเกิดปัญหาเรื่องการแพ้ได้  จึงต้องให้มันพอเหมาะ ซึ่งปกติร่างกายจะรักษาสมดุลแบบนี้อยู่เสมอ

 


ศ.ดร.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ ประชาสัมพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย

 

         ด้าน ศ.ดร.นพ.ประวิตร  อัศวานนท์ ประชาสัมพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวว่าที่ผ่านมามีการกล่าวเตือนมาตลอดว่าการซื้อของหรือซื้อเครื่องสำอางออนไลน์ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเราไม่เห็นลักษณะของผลิตภัณฑ์จริง บางครั้งเห็นมาจากรีวิวของคนดัง หรือแม้กระทั่งคนที่เราไม่รู้จัก เราก็รู้สึกว่าอยากใช้ตาม  อย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบันก็ถือว่าน่ากังวลพอสมควร เพราะเหมือนเราซื้อสิ่งที่เราไม่รู้จักและไม่รู้ว่าคุณภาพเป็นอย่างไร อะไรต้องระวังบ้าง แล้วดูที่ราคาแต่อย่างเดียว ยิ่งสินค้าที่มีราคาถูกมาก ๆ เหล่านี้เราก็เตือนมาตลอด 

 


 

         สำหรับการสังเกตเครื่องสำอางปลอมนั้น ทำได้ยากโดยเฉพาะสินค้าลอกเลียนแบบทั้งหลาย บางครั้งจะมีสินค้าเหล่านี้อยู่ตามตลาดนัด หรือมีสินค้าที่ผลิตและทำแบรนด์ยี่ห้อขึ้นมาเองหรือแพ็คเกจจิ้ง ที่มีลักษณะคล้ายกับยี่ห้อดังต่าง ๆ แต่ราคาถูกกว่ามาก ๆ ซึ่งเป็นสินค้าเครื่องสำอางปลอมแน่นอน วิธีหนึ่งที่พอสังเกตได้คือเมื่อดูจากเว็บไซต์ หรือ ในไอจี แล้วเห็นภาพ ก่อนใช้และหลังใช้ แล้วมันดูดีเกินไป จนบางทีมันดีจนเกินความน่าเชื่อถือ ก็ต้องระวัง หรืออีกเรื่องที่เตือนอยู่เสมอ คือเรื่องของสรรพคุณของสินค้า อะไรที่เขียนว่าทำได้ รักษาได้ทุกอย่างเลย   เช่น สิวก็ได้  ฝ้าก็ได้ หน้าขาวกระจ่างใส ผมขึ้นดกดำ  ผิวดูดี  เต่งตึงกระชับเกินกว่าที่สิ่งใดสิ่งหนึ่งจะทำได้ ต้องระวังเหมือนกัน 

 

 


 

          ศ.ดร.นพ.ประวิตร กล่าวว่า จริง ๆ แล้ว เรื่องของผิวหนังนั้น ทาง อย. กระทรวงสาธารณสุข เองก็เตือนมาตลอดว่ายังคงตรวจพบสารปรอทในยาฝ้าบางตัว (มักจะอยู่ตามตลาดนัดทั่วไป)  ทาแล้วหน้าขาวใสในเวลารวดเร็ว ต้องระวัง เพราะมีผลต่อ ตับ ไต ปอด ได้ เรื่องของสีที่เราใช้ผสมในเครื่องสำอาง เครื่องสำอางที่ลอกเลียนเบบสีเหล่านี้จะมีสารพิษอื่น ๆ ที่อยู่ในสีที่ปนเปื้อนอยู่ได้ เช่น พวกโลหะหนัก ๆ เหล่านี้มันเกิดผลต่าง ๆ ต่อร่างกายได้ สารเคมีอีกชนิดที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศคือ ไฮโดรควิโนน  คือยารักษาฝ้า ที่แพทย์ผิวหนังเองก็ใช้ ซึ่งเมื่อใช้ในปริมาณที่เหมาะสม และ อยู่ในการดูแล ไม่ได้น่ากลัว  แต่มีการนำไปใช้ในลักษณะทำให้ผิวขาว หรือรักษาฝ้าในเปอร์เซนต์ที่สูงจนเกินไป อาจเกิดอันตรายได้  เช่น ทำให้หน้าขาวเป็นปื้น และสีจะไม่ค่อยคืนมา ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่อยากเตือน เครื่องสำอางที่ผสมสารสเตียรอยด์ก็เช่นกัน เมื่อเข้าไปสู่ร่างกาย มันเข้าไปกดการทำงานของร่างกาย สารสเตียรอยด์เมื่อใช้ในทางการแพทย์มันมีข้อดีมากมาย แต่เราต้องระวังและติดตามดู เพราะทำให้เรากระดูกบางได้  กดภูมิคุ้มกัน กดฮอร์โมนของเราสารพัด  เพราะฉะนั้นถ้าเรามาใช้ทาผิว โดยที่ไม่รู้ว่ามีสารสารสเตียรอยด์ ทาบริเวณกว้าง ๆ และมันนานเกินไป อันนี้ต้องระวัง เช่นกัน

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
“โซล ซีเครท" ทางลัดฟื้นฟูความสวยเร่งด่วน
เทรนด์ทรงผมส่งตรงจาก London Fashion Week 2019
ลาซาด้า ประเทศไทย สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ ด้วยยอดเข้าชมเว็บไซด์มากกว่า 10,000,000 ครั้งในวันที่ 11.11
ป่วนได้อี๊ก..นางเอกหน้าใส เหม่เหม-ธัญญวีร์ ใน "รักหวาน บ้านวุ่น”
เครื่องดื่มสมูทตี้ อะโวคาโด น้ำนมพิสทาชิโอ ซันคิสท์ อร่อยได้ง่ายๆ สายทานคีโตดื่มได้ทุกวัน
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”