วัยทอง? เตรียมตัวและรับมืออย่างชาญฉลาด

 

มีผู้หญิงเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่จะก้าวผ่านช่วงวัยหมดประจำเดือนหรือเรียกกันสั้นๆว่าวัยทองโดยไม่มีผลข้างเคียง ขณะที่ผู้หญิงส่วนใหญ่จะต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากของชีวิต

 


 

ช่วงวัยหมดประจำเดือน จะมีอาการที่เป็นกันอย่างแพร่หลายคือการลดระดับของฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย ซึ่งก่อให้เกิด อาการร้อนวูบวาบ, เหงื่อซึมตลอดเวลา, สมรรถภาพทางเพศลดลง, ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ, อารมณ์แปรปรวน, และผลข้างเคียงระยะยาวอย่างเช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคกระดูกบางและกระดูกพรุน

 


 

แพทย์หญิงปรียานาถ กำจรฤทธิ์ แพทย์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยสาขาสูติศาสตร์ นรีเวชวิทยา จากศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ได้แนะนำว่า การเปิดใจและเตรียมตัวที่จะเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิตสามารถช่วยให้ผู้หญิงก้าวผ่านช่วงวัยหมดประจำเดือนโดยไม่ดูโทรมหรือได้รับผลกระทบระยะยาว

 “ผู้หญิงไทยส่วนใหญ่จะอายและกลัวการเปลี่ยนแปลง” แพทย์หญิง ปรียานาถกล่าว “เพราะวัฒนธรรมไทยถูกกำหนดมาให้ผู้หญิงเราต้องสงวนท่าทีไม่สามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่ ซึ่งทำให้เกิดความกดดันโดยไม่จำเป็น แต่ถ้าเรารู้จักการปรับตัวเพื่อเข้าสู่ช่วงเวลาใหม่ของชีวิต เราก็สามารถก้าวข้ามการเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างสบายกว่าที่คิดไว้”

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการรับรู้ ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี เพื่อที่เราจะเตรียมร่างกายให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง ผู้หญิงเราควรเริ่มยอมรับว่า เมื่อวัยทองมาเยือนร่างกายและจิตใจเราจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายๆด้าน ถ้าเราเตรียมพร้อมอย่างดี เราก็จะผ่านช่วงเวลานี้ได้อย่างมีความสุข

วัยทองอาจดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัวในขณะที่คุณยังอ่อนเยาว์สมบูรณ์แข็งแรง แต่ที่จริงแล้วมันเป็นช่วงเวลาที่มีค่าที่สุดในการเริ่มต้นรับมือ

 


 

เราสนับสนุนให้ผู้หญิงเริ่มสำรวจอุปนิสัยการรับประทานอาหาร, การออกกำลังกาย, และการพักผ่อนนอนหลับของตัวเอง เพื่อปรับเปลี่ยนและเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของร่างกายในช่วงวัยทอง

แพทย์หญิงปรียานาถกล่าวเสริมว่า “การมีสุขภาพที่ดีเป็นค่านิยมที่ดีในสังคมปัจจุบันที่ทำให้เราหันมาดูแลตัวเองให้ดูดีและแข็งแรงอยู่เสมอ และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาจากอินเตอร์เนตก็ช่วยให้เราได้รับความรู้ที่ดีอีกด้วย”

ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นสิ่งดีๆที่ทุกคนควรปฏิบัติ แต่เราก็อยากแนะนำให้ผู้หญิงที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีแบบละเอียดอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ในการตรวจนี้จะมีการตรวจเลือดเพื่อวัดระดับฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกาย (ประกอบไปด้วย Estradiol, Progesterone, LH, FSH)  เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนปฏิบัติตัวต่อไปในอนาคต

 


 

การวางแผนสร้างสมดุลของชีวิตโดยการรับประทานอาหาร, การออกกำลังกาย, และการนอนหลับพักผ่อนอย่างถูกวิธี จะช่วยลดกระบวนการการรักษาโดยการใช้ฮอร์โมนเสริมได้ 

 

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
“SDF” ฟีทโอปป้าหมอลำ “ลำเพลิน วงศกร” จับไอเดียจิตอาสาในเรือนจำใส่“คนอยู่ไกลไม่มีสิทธิ์”
นับถอยหลังระเบิดความมันส์!! G19 คอนเสิร์ตร็อคไทยไซส์ XL
บอกกล่าวกันล่วงหน้า King the Land Returns!!
เทรนด์ใหม่ช่วยให้ดวงตากลมโตสวยงาม จาก KATE TOKYO
Artistry Ideal Radiance Spot Essence Concentrate ซีรัมประสิทธิภาพสูงเพื่อลดผิวหมองคล้ำและจุดด่างดำที่เกิดจากวัยอย่างตรงจ...
Latest
ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก LISA และ LLOUD CO. ประกาศร่วมงานกับ RCA Records โดยจะปล่อยผลงานเพลงเดี่ยวใหม่กับค่าย RCA Records
แซ่บล้นหาด!! ครบทุกอารมณ์เพลงไปกับศิลปินในบรรยากาศปาร์ตี้ริมทะเลที่ใหญ่ที่สุด NANGLAY BEACH PARTY AND MUSIC FESTIVAL 3
ฮอลล์ แท็กทีม 4 หนุ่มวง DICE เปิดตัวลูกอมฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสชาติใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” รับซัมเมอร์
สุดยิ่งใหญ่! ครั้งแรกในไทย! ชวนตื่นตาตื่นใจกับ “นิทรรศการดาบพิฆาตอสูร” ที่เหล่าสาวกการ์ตูนญี่ปุ่นแนวผจญภัย ห้ามพลาด! ที่...
มหกรรมสินค้าแบรนด์เนมแท้ลดกระหน่ำ 90% สินค้าในงานกว่า 5,000 ชิ้น ตั้งแต่วันนี้ – 9 เมษายน 67 ที่ศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”