“นฤมิตไพรด์” สะบัดธงบนถนนสีรุ้งแห่งความหมาย ในงาน “Bangkok Pride 2023” ตอกย้ำความปัง พลังจาก LGBTQIAN+ คนนับแสนสร้างสีสันอย่างสร้างสรรค์

 

ยานแม่ลงจอดพร้อมทำให้มองจนต้องเหลียวหลัง ไปกับความแซ่บและสีสันเกินบรรยาย ซึ่งถือเป็นการเฉลิมฉลอง Pride Month ปี 2023 ที่สุด ปัง อลังเวอร์ เพราะไม่ได้มาเล่นๆ จัดเต็มอย่างอลังการ

 


คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

 


 

        โดย บริษัท นฤมิตไพรด์ จำกัด จับมือ กรุงเทพมหานคร พร้อมองค์กรสิทธิเพศหลากหลายกว่า 30 องค์กร จัดงาน “บางกอกไพรด์ 2023 (Bangkok Pride 2023)” เพื่อสร้างการยอมรับความหลากหลายทางเพศในสังคมไทยและพื้นที่สร้างสรรค์ทางวัฒนธรรมสำหรับชุมชน LGBTQIAN+  ภายใต้แนวคิด “Beyond Gender ประเด็นความไม่เท่าเทียมทางเพศใดที่ คุณอยากก้าวข้าม” โดยปิดถนนเดินขบวนอย่างสร้างสรรค์ทั้งสิ้น 6 ขบวน จากแนวคิด “สุขภาวะของผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIAN+ well-being)” การมีสุขภาวะที่ดีสำคัญต่อคุณภาพชีวิต เริ่มตั้งแต่บริเวณแยกปทุมวัน ถนนพระราม 1 ฝั่งสยามวัน จนถึงแยกราชประสงค์ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์  เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2566

 


 

 


 

 

      สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, คุณแพรทองธาร ชินวัตร จากพรรคเพื่อไทย รวมถึง คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมงาน พร้อมด้วยชาว LGBTQIAN+ นับแสนคน และศิลปิน ดารามากมาย อาทิ เกรซ-กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า, มดดำ-คชาภา ตันเจริญ , เขื่อน-ภัทรดนัย เสตสุวรรณ, ทราย- อินทิรา เจริญปุระ, ป๋อมแป๋ม-นิติ ชัยชิตาทร, เก่ง-ธชย ประทุมวรรณ, ต๋อง-ธนายุทธ ฐากุณอรรถยา, ต้น-ธนษิต จตุรภุช , Miss Grand Thailand นำโดย ฟ้า-อิงฟ้า วราหะ, ชาล็อต ออสติน และ อุ้ม-ทวีพร พริ้งจำรัส, หลิน-มชณต สุวรรณมาศ, นัท-ณัฏฐ์ กิจจริต, นุชชี่-อนุชา บุญยวรรธนะ, กอล์ฟ-ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์,  คุณชายอดัม หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล , เอม ภูมิภัทร ถาวรศิริ, รวมถึง Influencer หมอแล็บแพนด้า, เบ๊น อาปาเช่, กัน จอมพลัง, สิตางค์, หญิงลี, กลุ่ม Powerpuff Gay , เปอโชต์ และ ปันปัน Drag Race ที่มาร่วมสร้างสีสันในงาน ภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัย

 


คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

 


วาดดาว - ชุมาพร แต่งเกลี้ยง ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท นฤมิตไพรด์ จำกัด

 

 


 

 


 

          “วาดดาว - ชุมาพร แต่งเกลี้ยง” ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท นฤมิตไพรด์ จำกัด กล่าวถึง การจัดงาน บางกอกไพรด์ 2023 ในครั้งนี้ว่า “ในฐานะนักจัดกิจกรรมขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมแรง ร่วมใจเพื่อให้งานในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ และได้มีพื้นที่ในการแสดงออกถึงความเท่าเทียม การจัดงานในครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงการเฉลิมฉลองเพื่อผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งต่อความรัก รวมทั้งพลังให้กันและกัน พร้อมทั้งสะท้อนให้เห็นว่าชาว LGBTQIAN+ ซึ่งประกอบอาชีพที่หลากหลาย สามารถที่จะช่วยเป็นหนึ่งในแรงผลักดันให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ ด้วยความสามารถ ศักยภาพที่มีในการทำงาน ไม่เพียง LGBTQIAN+ คนไทยที่มารวมตัวเฉลิมฉลองด้วยกัน ในครั้งนี้ยังมีตัวแทนผู้ที่เคยจัดงานระดับโลกอย่าง World Pride ทั้ง อินเดีย แคนนาดา เซี่ยงไฮ้ ออสเตรเลีย อัมสเตอร์ดัม และอเมริกา มาร่วมเดินขบวนและฉลองที่ประเทศไทยในครั้งนี้ด้วย”

 


 

 


 

           เวลาของความสนุกเริ่มขึ้นเมื่อเสียงของนักร้องมากความสามารถ “เก่ง ธชย” ดังขึ้นพร้อมด้วยกลองสะบัดชัย ที่ดังกังวานใจกลางกรุง กึกก้องตามมาด้วยเสียงจากเครื่องดนตรีวงโยธวาทิตกว่า 150 ชีวิต ที่มาร่วมบรรเลงดนตรี และแปลอักษรเป็นระยะ รวมถึงมีพื้นที่ให้ได้โชว์ความสามารถ สร้างความบันเทิงได้อย่างสุดเหวี่ยงหน้าบริเวณสยามพารากอน โดยมีเวทีสำหรับดีเจ มาร่วมสร้างสีสันและความมันส์ให้มากขึ้นกว่าเดิม พร้อมด้วยความสวยงามของธงสีรุ้ง ซึ่งยาวที่สุดในประเทศไทย ยาว 144.8 เมตร โดยเป็นตัวเลขที่มีความหมายจากการเรียกร้องเพื่อต้องการให้เกิดการแก้ไขกฎหมายมาตรา 1448 สมรสเท่าเทียม ที่โบกสะบัดมาตั้งแต่เริ่มต้นขบวน พร้อมให้เหล่า LGBTQIAN+ ได้มาร่วมเดินเคียงข้างธงสีรุ้งไปด้วยกันตลอดเส้นทาง  นอกจากนี้เมื่อขบวนเดินผ่านวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร ได้หยุดรำลึกถึงเพื่อนชาว LGBTQIAN+ ที่จากไป เพื่อให้ตระหนักถึงการต่อสู้ในด้านความเท่าเทียม และ หวังให้ปัญหานี้ได้ยุติเสียที

 


 

 


 

 


 

          สำหรับขบวนพาเหรดจัดเต็มชนิดที่ทุกคนต่างครีเอทมาแบบอลังการเพื่อการเฉลิมฉลองในครั้งนี้ โดยมี 6 ทูตนฤมิตไพรด์ ที่เป็นตัวแทนในการสื่อสาร และกระบอกเสียงของชาวสีรุ้ง

         ออกสตาร์ทความปังตั้งแต่ขบวนแรก Community (ชุมชน)  มาพร้อมกับความจึ้งอย่างที่สุดของ  Drag Queen ที่ตัดชุดใหม่ เมคอัพจัดเต็ม เพื่อมาเฉลิมฉลองด้วยกัน เรียกได้ว่าเป็นการรวมตัวกันที่เยอะที่สุด โดยภายในขบวนหยิบยกประเด็น Gender X มาพูดถึง เพื่อนำเสนอความต้องการด้านสิทธิการรับรองอัตลักษณ์ทางเพศที่รวมไปถึงกลุ่ม Intersex Trans และ Non-binary ของชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย โดยมีการนำเพลง POP เข้ามาสร้างสีสันในขบวน

 


 

 


 

 

         คอสตูมจัดเต็มไม่แพ้ขบวนแรก เมื่อทีมคาบาเร่ยกขนนกมาโบกสะบัดร่วมเดินใน ขบวนที่ 2 Purpose (เจตน์จำนง)  และต้องการสะท้อนถึง My Body my Choice  รณรงค์ให้ยกเลิก พ.ร.บ ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี เพื่อคืนสิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพให้กับพนักงานบริการและ Sex creator รวมถึงการสนับสนุนเซ็กซ์ทอย (sexual wellness product) ให้ถูกกฎหมาย สนับสนุนการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาและ Consent ในโรงเรียน และรณรงค์สิทธิในเนื้อตัวร่างกายเพื่อยุติวัฒนธรรมการข่มขืนและความรุนแรงในครอบครัว โดยนำแนวเพลง HIPHOP RAP มาร่วมแสดงในขบวน และเสริมสีสันด้วยกองสันทนาการจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 


 

 


 

         ม่วนมาแต่ไกล เซิ้งกันสนุกต้องหลีกทางให้เพลงหมอลำ ที่นำโดยนางงามจากเวที Miss Grand Thailand อย่าง อิงฟ้า วราหะ, ชาล็อต ออสติน และ อุ้ม ทวีพร ในขบวนที่ 3 Relationship (ความสัมพันธ์) พร้อมมีคู่รักที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันมาอย่างยาวนาน ร่วมขบวนเพื่อแสดงถึงพลังของความรัก และต้องการสะท้อนถึงเรื่อง Chosen Family เพื่อรณรงค์ให้สังคมเปิดกว้างและยอมรับความหลากหลายของความสัมพันธ์และครอบครัว เพื่อนำไปสู่การรับรองสิทธิการก่อตั้งครอบครัวในกฎหมายสมรสเท่าเทียมและรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือได้ว่าขบวนนี้เป็นการรวมตัวของคู่รัก LGBTQIAN+ ที่เยอะที่สุดก็ว่าได้

 


 

 


 

 


 

       โดย ขบวนที่ 4 Environment (สิ่งแวดล้อม) เพลิดเพลินไปกับเสียงร้องจาก Bangkok Gay Men’s Chorus คณะประสานเสียงเกย์ชายวงแรกของประเทศไทย ที่ต้องการสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถและศักยภาพของชุมชน LGBTQIAN+ พร้อมด้วยการรณรงค์ถึง Peace & Earth เพื่อปกป้องและคุ้มครองสิทธิของโลกและทรัพยากรธรรมชาติเพื่ออนาคตที่เท่าเทียมและเป็นธรรมสำหรับทุกคน ทุกเพศ โดยนำเพลง JAZZ BLUE สร้างสรรค์ร่วมกับขบวนพาเหรด  และนกสีขาวที่นำมาปล่อย เพื่อสื่อถึงความสันติภาพ

 


 

 


 

     ทัพนักแสดง ดาราในวงการบันเทิง พร้อมใจกันมาร่วมเดินขบวนเพื่อสร้างสีสันและเป็นส่วนหนึ่งใน   การเฉลิมฉลอง ในขบวนที่ 5 Health (สุขภาพ) ที่สะท้อนไปยังการเข้าถึงสิทธิทางการแพทย์อย่างเท่าเทียม (Equal Rights to Health) โดยต้องการรณรงค์สิทธิในการเข้าถึงการบริการทางการแพทย์สำหรับทุกเพศ และเรียกร้องสวัสดิการ การยืนยันเพศ (gender-affirming care) สำหรับบุคคลข้ามเพศ นำเสนอผ่านแนวเพลง K-POP, T-POP  และ J-POP

 


 

 


 

    ปิดท้ายด้วยขบวนที่ได้รับความสนใจใน  ขบวนที่ 6 Security (ความปลอดภัย)  โดยได้รับเกียรติจาก คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, คุณแพรทองธาร ชินวัตร จากพรรคเพื่อไทย, คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  และหน่วยงานราชการ ร่วมเดินขบวน โดยขบวนนี้บอกเล่าถึง I’m Home  โดยมีแนวคิดหลักเพื่อการยืนยันถึงสิทธิในการที่มีความปลอดภัยในชีวิตของ LGBTQIAN+  ผ่านการสนับสนุนและอำนวยความสงบปลอดภัยจากทุกภาคส่วน รวมถึงเสรีภาพในการแสวงหาความสงบสุขทางจิตวิญญาณของแต่ละบุคคล และรณรงค์ให้มีการเปิดกว้างทางศาสนาสำหรับทุกเพศ โดยมาพร้อมแนวเพลง ROCK

 


 

 


 

       สิ้นสุดขบวน แต่ความสนุกยังไม่จบ รันต่อที่กิจกรรมบนเวทีฉลองความหลากหลายทางเพศหรือ Pride Stage บริเวณหน้าลานเซ็นทรัลเวิลด์ ที่เต็มอิ่มด้วยสีสันมหกรรมความบันเทิงผ่านคอนเสิร์ต และแฟชั่นโชว์จาก Drag Queen ที่ทำให้ทึ่ง และภูมิใจในความยืนหนึ่งของความคิดสร้างสรรค์จาก LGBTQIAN+  

      ความเริ่ด ความปัง สำหรับการเปิดพื้นที่ให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศ LGBTQIAN+  ได้แสดงออกถึงตัวตนและศักยภาพที่น่าค้นหาผ่านการจัดงาน “บางกอกไพรด์ 2023 (Bangkok Pride 2023)” เป็นอีกหนึ่งพลังที่แสดงให้เห็นถึงแรงขับเคลื่อนที่ทรงพลัง พร้อมส่งต่อการจัดงานไพรด์ทั่วประเทศไทยอีกมากกว่า 22 ครั้ง ใน 12 จังหวัด เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับ LGBTQIAN+ พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง

 


 

       โดยความสำเร็จในการจัดงานครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของนฤมิตไพรด์ที่เป็นผู้จัดงาน พร้อมมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ ผลักดันให้ไทยจัดงานระดับโลก World Pride 2028 เพื่อเป็นจุดหมายปลายทางของ LGBTQIAN+ จากทั่วโลก และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้มีความหลากหลายทางเพศให้สามารถฉลองความไพรด์ได้ตลอดทั้งปี

 

 

 

More
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...
โรลเลอร์ โคสเตอร์ เสิร์ฟน้องใหม่ “โรลเลอร์ โคสเตอร์ คอร์น” ขนมข้าวโพดทอดกรอบ พร้อมดึง มาร์ช – จุฑาวุฒิ นั่งแท่นพรีเซนเต...
เปิด 4 ไฮไลท์สุดครีเอทในนิทรรศการ "Mythical Dream", Trio exhibition โดย Cheese Arnon – Bluepalete – Kratai Dudu เฉพาะที...
Others
ซูเปอร์สปอร์ต จัดโครงการ “Let's Donate! Give Your Shoes A New Life” ครั้งที่ 10
Sulwhasoo Concentrated Ginseng Renewing Cream EX นวัตกรรมลดเลือนริ้วรอยจากพลังสมุนไพรเกาหลี
ชวน“เที่ยวทั่วไทย เท่ทุกที่” นวัตวิถีท่องเที่ยวชุมชน
รู้หรือไม่ 1 ตุลาคมเป็นวันกาแฟสากล ของคนรักกาแฟทั่วโลก!
ไร้ท์ บิยอนด์ เตรียมส่งความระทึกใจของภาพยนตร์แอ็คชั่นฟอร์มยักษ์ “The White Storm 3 : Heaven or Hell – คนอันตรายล่าข้ามโล...
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”