Jubilee ย้ำชัดกระแสเพชรสังเคราะห์ ไม่ใช่ปัจจัยหลักฉุดราคาเพชรแท้ ชี้ตลาดคนละกลุ่ม แค่ทางเลือกเรื่องความสวยงาม แต่ไม่ตอบโจทย์การลงทุน

 

จริงหรือ? ที่กระแสความนิยมใน “เพชรสังเคราะห์” หรือ เพชรเลี้ยง พุ่งสูงขึ้น กระทบต่อดีมานด์ในตลาด “เพชรแท้” จนทำให้ De Beers ยักษ์ใหญ่วงการเพชรต้องปรับลดราคาเพชรลงถึง 40%

 


นางสาวอัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน)

 

 

       ตามที่มีกระแสข่าวออกมาสร้างความแตกตื่นให้กับตลาด ซึ่งนางสาวอัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ Jubilee ผู้นำธุรกิจเครื่องประดับเพชรแท้อันดับหนึ่งของเมืองไทย ภายใต้แบรนด์ “ยูบิลลี่ ไดมอนด์” มีคำตอบ พร้อมอธิบายเรื่องราวของตลาดเพชร 

        ความนิยมในเพชรสังเคราะห์ไม่ได้เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อราคาเพชรแท้ที่เจียระไนแล้ว แต่เป็นเรื่องของเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัว โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา และจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของเพชรแท้ ทำให้ดีมานด์หดตัวและราคาย่อลงมา โดยถือเป็นเรื่องปกติที่ราคาจะต้องปรับตัวลงให้สอดคล้องกันระหว่างดีมานด์และซัพพลายที่แท้จริงของตลาด เนื่องจากช่วงเกิดโรคระบาดโควิดในปี 2019-2021 ธุรกิจเหมืองเพชรหยุดชะงัก และเมื่อเกิดสงครามยูเครน-รัสเซียก็มีการแบนเพชรจากเหมืองรัสเซีย ทำให้ซัพพลายหายไปจำนวนมาก ขณะที่หลังโควิดคลี่คลาย ตลาดฝั่งอเมริกาเริ่มเปิด และจีนก็เริ่มทยอยปลดล็อกมาตรการต่าง ๆ ตลาดเพชรกลับมามีความต้องการเพิ่มขึ้น ยิ่งส่งผลให้ราคาเพชรพุ่งสูงขึ้นถึง 27.3% 

 


 

         ทั้งนี้ การที่ De Beers ยักษ์ใหญ่วงการเพชรปรับลดราคาลง 40% นั้น เป็นการปรับลดราคาเฉพาะเพชรดิบ (Rough Diamonds) เฉพาะกลุ่ม select makeables เป็นกลุ่มที่คุณภาพความสะอาดไม่สูง จะใช้ในอุตสาหกรรมเป็นหัวของเครื่องจักร และหากเพชรกลุ่มนี้จะเจียระไนยเป็นเพชรที่ใช้เป็นเครื่องประดับก็จะได้ yields ที่ลดลงมา 50% จากก้อนเพชรดิบ เช่นเพชรดิบขนาด 2-4 กะรัต หากนำมาเจียระไนเป็นเพชรคุณภาพที่สวมใสเป็นเครื่องประดับ ก็จะใช้ได้ประมาณ 1-2 กะรัต โดยคุณภาพเพชรพอใช้ได้แต่ไม่ถึงระดับที่เรียกว่าสมบูรณ์แบบ ส่วนเพชรกลุ่มที่เจียระไนแล้ว (Polished Diamonds) การปรับตัวของราคาลดลงมาไม่ถึง 10% อย่างไรก็ตาม แม้ราคาเพชรจะตกลงมา แต่ราคายังเติบโตกว่าก่อนเกิดโรคระบาดโควิด ทั้งนี้ เพชรถือเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ลงทุนได้ เพราะเข้าเกณฑ์ทั้ง 4 ข้อ คือ 1. มีการเปลี่ยนแปลงตามช่วงเวลา 2.มีความต้องการในตลาด 3.มีราคามาตรฐาน และ 4.สามารถขายออกได้เพื่อคืนทุน ซึ่งตอนนี้เป็นช่วงที่กำลังปรับสู่ราคาตลาดที่แท้จริง นับเป็นอีกช่วงหนึ่งที่น่าจะเข้าไปลงทุน เพราะเชื่อว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นแค่ช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น   

       มาทำความรู้จักกับตลาดที่ใช้เครื่องประดับเพชรแท้ ซึ่งตลาดใหญ่จะมีอยู่ 4 ประเทศ ได้แก่ อเมริกา จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย โดยเฉพาะตลาดอเมริกาและจีน ถือว่าใหญ่มากรวมกันแล้วมีการใช้เพชรแท้มากกว่า 60% แบ่งเป็น อเมริกา ประมาณ 48%  และจีนประมาณเกือบ 20% ซึ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคในอเมริกาส่วนใหญ่จะไม่ค่อยสนใจเรื่องคุณภาพเพชรแท้ตามหลัก 4Cs (Carat กะรัต หรือน้ำหนักเพชร, Cut  เหลี่ยมการเจียระไน, Color  สี หรือ น้ำ,  Clarity ความสะอาด ที่เพชรแท้จะมีตำหนิตามธรรมชาติ) แตกต่างจากผู้บริโภคในตลาดแถบเอเชียที่จะเน้นในเรื่องคุณภาพเพชรแท้ตามหลัก 4 Cs ซึ่งเป็นมูลค่าในตัวของเพชรแท้ 

 


 


        “ผู้บริโภคในตลาดอเมริกาส่วนใหญ่มีค่านิยมแค่ขอให้ได้ใส่เพชร ใช้เพชร แต่ไม่ค่อยสนใจในเรื่องคุณภาพเพชรแท้มากเท่าผู้บริโภคในตลาดเอเชีย ซึ่งใช้เพชรคุณภาพสูง ประกอบกับตอนนี้สภาวะเศรษฐกิจมีการชะลอตัว และมีการใช้เพชรคุณภาพต่ำอยู่แล้ว ผู้บริโภคบางกลุ่มจึงหันมาใช้เพชรสังเคราะห์ที่ราคาไม่สูงกันมากขึ้น ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่ตลาดเพชรสังเคราะห์ในอเมริกาได้รับความนิยมและเติบโตขึ้น ซึ่งจริง ๆ เพชรสังเคราะห์มีนานแล้ว และมีความพยายามทำให้คล้ายเพชรแท้มากขึ้นด้วยเทคโนโลยี โดยตอนเข้ามาในตลาดใหม่ ๆ ราคาจะถูกกว่าเพชรแท้ 20-30% แต่ปัจจุบันราคาถูกกว่า 70-90% สะท้อนว่าเป็นลูกค้าคนละกลุ่มและเป็นคนละตลาดกัน ในขณะที่ De Beers เองก็ผลิตเพชรสังเคราะห์ เพิ่มซัพพลายเข้ามาในตลาด เพื่อทำให้ราคาลดลง ตอกย้ำว่าราคาเพชรสังเคราะห์มีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ ไม่มีแวลูในอนาคต ดังนั้น เหตุการณ์การปรับตัวของราคาเพชรแท้ ทาง De Beers มองว่า จะเกิดขึ้นแค่ระยะสั้น และเป็นการปรับตัวตามกลไกของตลาด จากการที่ราคาพุ่งขึ้นสูงมากในช่วงโรคระบาดโควิด และช่วงระยะเวลานี้ เป็นการปรับตัวในกลับมาในจุดที่ควรจะเป็น จึงเป็นช่วงควรลงทุนหรือเก็บสะสม และในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะในช่วงปลายปีในทุก ๆ ปี ตลาดเพชรแท้จะมีการปรับราคาขึ้นตามความต้องการในตลาดที่มีมากขึ้น จึงยืนยันได้ว่า เพชรแท้มีมูลค่าในตัวเองที่จะเติบโต จึงเป็นสินทรัพย์ลงทุนได้” 

        แม้ในปัจจุบันเพชรสังเคราะห์จะมีความใกล้เคียงกับเพชรแท้เป็นอย่างมาก แต่สิ่งที่ทำให้ไม่สามารถเทียบเท่าเพชรแท้ได้ คือ มูลค่าในตัวเองที่จะเติบโต โดยคนทั่วโลกไม่ได้มองเพชรสังเคราะห์เป็นการลงทุน จะซื้อขายหรือแม้แต่จำนำก็ทำได้ยาก เพราะไม่มีมูลค่าเพิ่มในอนาคต จากการที่สามารถผลิตเพิ่มได้ไม่จำกัด ต่างจากเพชรแท้ที่นับวันยิ่งหาได้น้อยลง ดังนั้น เพชรสังเคราะห์อาจจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่ชื่นชอบเพชรในแง่ของความสวยงาม และไม่ได้คำนึงถึงมูลค่าในอนาคต แต่หากมองหาเพชรในแง่ของการลงทุนเพื่อเพิ่มมูลค่าในอนาคต  แน่นอนว่า เพชรแท้ตอบโจทย์ได้ดีกว่า ตอกย้ำว่าเพชรสังเคราะห์ไม่ได้เกิดมาเพื่อทดแทนเพชรแท้ แต่เป็นเพียงการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่มีความชอบ และวัตถุประสงค์ที่ต่างกันนั่นเอง

        “เพชรแท้ ถือเป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่ดี (Alternative Investment) สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ในตลาดสากลไม่ต่างจากทองคำ เพราะเป็นสินทรัพย์ที่ใช้กันทั่วโลกมีใบรับรองคุณภาพ (certificate) ที่มีมาตรฐานโลกรองรับ ที่สำคัญมูลค่าไม่เลือนหายตามกาลเวลา จึงควรค่าต่อการลงทุนในระยะยาว”

 

 

 

 

 

More
ฟื้นฟูผิวกระจ่างใส ผ่อนคลายกายและใจในสไตล์โมรอคโค กับสปาทรีทเมนท์ฮัมมัม ณ สปาเซ็นวารี โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิล...
ห้องอาหารซัมเมอร์ พาเลซแนะนำอาหารจีนจานอร่อยจากกุ้งมังกร
Aladin Sushi & Cafe ชวนชิม ‘ซูชิข้าวดำ’ เมนูใหม่ที่ใครได้ลองต้องติดใจ!
On the Table ครีเอท ‘NEW VIBE’ ชู Food Creation & New Experience ดึง TOH CHAN x SISTERS เอาใจคนรุ่นใหม่ไลฟสไตล์เก๋ ทั้งส...
ป่าน วงวีทรีโอ ผุดธุรกิจเพื่อสุขภาพ “Wenzel Organic Farm Khao Yai” แลนด์มาร์กสุขภาพดี๊ดีแห่งใหม่ของเขาใหญ่
Others
สุดยอดคอนเสิร์ตเกาหลีประเดิมปี 2016 "CNBLUE"
ซูเปอร์สปอร์ต 10 ไมล์ 2023 ไทยแลนด์ พรีเซ็นด์เต็ด บาย อาดิดาส
“สน ยุกต์” เผยเคล็ดลับผิวใสในงาน โรช-โพเซย์ นวัตกรรมใหม่
โอวัลติน สูตรน้ำตาลน้อยกว่า พร้อมพรีเซนเตอร์“ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์” ชวนชาวออฟฟิศรวมทีม โชว์ความเป๊ะ ประลองความปัง ชิงรา...
ชมพู่ อารยา ในลุค “Born To Be a Star” ที่cannes film festival 2015
Latest
ยูนิโคล่ และ JW ANDERSON นำเสนอคอลเลคชันใหม่ ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2024 ผ่านการตีความอันร่วมสมัยของผลงานหัตถศิลป์สไตล...
พานาโซนิค เปิดตัวไดร์เป่าผมใหม่ “นาโนแคร์ EH-NA0J” ไดร์เป่าผมรุ่นท็อปตัวดัง ที่มาพร้อมพลังนาโนอี มอยสเจอร์พลัส ผมชุ่มช...
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาด...
ร่วมแสดงความยินดี ให้แก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
ฟื้นฟูผิวกระจ่างใส ผ่อนคลายกายและใจในสไตล์โมรอคโค กับสปาทรีทเมนท์ฮัมมัม ณ สปาเซ็นวารี โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิล...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี