อยุธยา ร่วมเฉลิมฉลอง Pride Month 2024 จัดกิจกรรมกลางกรุงเก่าครั้งแรกสุดยิ่งใหญ่

 

ถือเป็นครั้งแรกของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำหรับการจัดกิจกรรม Ayutthaya Pride 2024 ในวันที่ 23 มิถุนายน 2567 ที่เนรมิตถนนกลางกรุงเก่า ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาล Pride Month ประจำปี 2024

 


 

         โดยการจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นการจัดงานเป็นครั้งแรกที่ออกมาอย่างยิ่งใหญ่ โดยภายในงานจะประกอบด้วย 1.ขบวนพาเหรด เริ่มตั้งแต่วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา ผ่านวัดราชบูรณะ วัดมหาธาตุ มาสิ้นสุดบริเวณตลาดหน้าเทศบาลพระนครศรีอยุธยา 2.การจัดเสวนาในประเด็น สมรสเท่าเทียมและเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปหลังกฎหมายได้รับการรับรอง และ 3.การจัดประกวดในเวที Pride International 2024 เพื่อค้นหาสุดยอดตัวแทน LGBTQIAN+ แบบไม่จำกัดเพศ อายุ น้ำหนัก และส่วนสูง 

 


 

 


 

 


 


          โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าว ได้รับความร่วมมือจากหลากหลายองค์กรทั้งภาครัฐคือสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาคการศึกษาเทคนิคพระนครศรีอยุธยาและโรงเรียนจอมสุรางค์   ภาคเอกชน Central Ayutthaya, Centara Ayutthaya, Diwa Rooftop Bar & Restaurant, ZINCIA CLINIC,ภาคประชาสังคมนำโดยมูลนิธิเพื่อสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศ (FOR-SOGI) ซึ่งเป็นองค์กรที่ดำเนินงานเรื่องสิทธิและความเท่าเทียมทางเพศ การขับเคลื่อนเรื่องสมรสเท่าเทียมตลอด 20 ปี ที่ผ่านมา สำหรับการจัดกิจกรรม Ayutthaya Pride 2024ยังได้รับการสนับสนุนงานประมาณการจัดพาเหรดและเวทีเสวนาจากกองทุนความเสมอภาคระหว่างเพศ ภายใต้กฎหมายพระราชบัญญัติความเท่าเทียมทางเพศ พ.ศ. 2558 ที่เป็นกฏหมายความเท่าเทียมทางเพศฉบับแรกในประเทศไทย

 


 

 


 

 


 

          อีกทั้งยังมีเครือข่ายการทำงานเรื่องความเท่าเทียม เช่นบางกอกไพร์ด มูลนิธิเดอะลิ้งค์ มูลนิธิเครือข่ายเพื่อนกะเทยเพื่อสิทธิมนุษยชน (Thai TGA) ที่กำลังขับเคลื่อนเรื่อง กฏหมายรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ ไปจนถึงมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (SWING) ที่เป็นเครือข่ายที่ขับเคลื่อนสิทธิของ Sex Worker ที่กำลังขับเคลื่อนการยกเลิกฏหมาย พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี สวนครูองุ่น มูลนิธิกระจกเงา พื้นที่กลางทองหล่อ ที่เป็นจิตรวมตัวของการส่งต่อสิ่งของ การรวมตัวจิตอาสา และเป็นพื้นที่สาธารณะเปิดกว้างในประเด็นเด็ก ให้เด็กได้มีพื้นที่ทำกิจกรรมเชิงสังคม ซึ่งประเด็นการขับเคลื่อนในขบวนพาเหรดคือการพูดถึงโรงเรียน สถานศึกษาต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้กับเด็กและเยาวชน LGBT+  รวมถึงการขับเคลื่อนเรื่องกฎหมายขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล  อีกทั้งยังมีองค์กรอิสระด้านสิทธิมนุษยชนอย่าง สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมาเข้าร่วมกิจกรรมด้วย  เรียกได้ว่าไพร์ดกรุงเก่า แต่ประเด็นไม่เก่า เพราะประเด็นการขับเคลื่อนคือภาพอนาคตของความเท่าเทียม 

 


 

 


 

 


 

 


 

           ทั้งนี้ยังได้รับเกียรติจากคุณจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาเป็นประธานในพิธีเปิดขบวน Ayutthaya Pride 2024 กล่าวขอบคุณต่อมูลนิธิเพื่อสิทธิและความเป็นธรรมทางเพศ (For-SOGI) และคณะทำงาน Ayutthaya Pride ที่ได้จัดงานนี้ขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ และขอแสดงความยินดีกับการผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ กฎหมายนี้เป็นก้าวสำคัญในการสร้างสังคมที่ไม่มีการแบ่งแยกทางเพศ เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถรักและสมรสได้อย่างเสรี นอกจากนี้ยังเป็นกุญแจสำคัญในการผลักดันกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิและอัตลักษณ์ทางเพศ อีกทั้ง คุณจิรวัฒน์ ยังเน้นย้ำว่า Ayutthaya Pride 2024 ไม่ใช่เพียงแค่การเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ แต่ยังเป็นการรวมตัวของผู้คนจากหลากหลายเชื้อชาติ ศาสนา และอาชีพ เพื่อแสดงออกถึงการยอมรับและเคารพในความแตกต่าง ผมเชื่อว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นเครื่องหมายสำคัญในการสร้างสังคมที่เป็นธรรมและเท่าเทียมสำหรับทุกคน

 


 

 


 

 


 


         สำหรับบรรยากาศภายในงานมีมีการจัดขบวนพาเหรอที่ผสมผสานวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวพระนครศรีอยุธยา 4 ขบวน ประกอบด้วยขบวน Pride of Ayutthaya, Ayutthaya Pride Culture, Ayutthaya Solf Power และ Politics For All โดยได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เพราะเส้นทางกลางกรุงเก่าถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม จนได้รับความสนใจถ่ายภาพและร่วมสนุกกับขบวนพาเหรดจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

 


 

 


 

 


 


         อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการผลักดันเรื่องความเท่าเทียมทางเพศแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  และสร้างเวทีการประกวดระดับนานาชาติในนาม Pride International ให้เป็นเวทีประกวดมาตรฐาน ที่จะช่วยส่งเสริมให้จังหวัดมีศักยภาพทางด้านท่องเที่ยวคครบทุกมิติทั้งความหลากหลายในวิถีชีวิต ประเพณี และศิลปวัฒนธรรม ถือเป็นการผลักดัน Soft Power ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้เป็น Destination City สู่การเป็นเมืองแห่งที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่มีเทศกาลจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

 

 

 

More
2 หนุ่ม “คิว” – “นิว” The Boyz ลัดฟ้าสู่กรุงเทพฯ ร่วมงาน MODE AT BANGKOK 2024 เมื่อโลกเมตาเวิร์สและโลกจริงผสานเป็นหนึ่ง
“Experience the Japanese Fresh Fruits and Vegetables Fair ส่งเสริมการส่งออกผลไม้ของญี่ปุ่นและทำให้เครื่องหมายผลไม้ญี่ปุ่...
แอนโทเนีย โพซิ้ว ร่วมเปิดนิทรรศการ “NaRaYa 35th Year Anniversary” พร้อมคอลเลคชั่นใหม่ “Beyond Sight Collection” ภายใต้โ...
รวมความประทับใจของไพรเวทปาร์ตี้ สะท้อนไลฟ์สไตล์ ตัวตนที่ไม่เหมือนใคร ของ #VickteerutPeople
“อินทนิล ไม่หยุดเจาะกลุ่ม Gen Z ผสานกำลังเกมใหม่จากซีรีส์ ‘คุกกี้รัน’ ยอดฮิตระดับโลก
Others
เดอะ พรอมานาด ไลฟ์สไตล์ มอลล์ มอบความสุข สนุกทั้งครอบครัว จัดงาน Kid’s Talent 2016
โครงการก้าว ชวนคนไทยรวมพลังเพื่อช่วย 7 โรงพยาบาลภาคใต้ พร้อมแชร์เรื่องราวความขาดแคลนที่มีความต้องการอย่างเร่งด่วน
เจมส์ จิรายุ ลุยเก็บผักตบชวา ลงคลองปล่อยปลา กับเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ ในโครงการ ‘เนสท์เล่ น้ำรักษ์น้ำ’
ลาซาด้าชวนทำบุญสร้างอาคารรองรับผู้ป่วย ดึง “หมอภาคย์” นำทีมระดมทุน
ไนกี้เปิดตัวรองเท้าแอร์เวเปอร์แม็กซ์สีสันใหม่ พร้อมเสื้อผ้าที่มาในเฉดสีเข้าชุดกันเพื่อการวิ่งและออกกำลังกายที่สมบูรณ์แบบ
Latest
2 หนุ่ม “คิว” – “นิว” The Boyz ลัดฟ้าสู่กรุงเทพฯ ร่วมงาน MODE AT BANGKOK 2024 เมื่อโลกเมตาเวิร์สและโลกจริงผสานเป็นหนึ่ง
“Experience the Japanese Fresh Fruits and Vegetables Fair ส่งเสริมการส่งออกผลไม้ของญี่ปุ่นและทำให้เครื่องหมายผลไม้ญี่ปุ่...
รพ.สมเด็จพระยุพราชปัว จ.น่าน เปิดให้บริการศูนย์ผ่าตัดผ่านกล้องเฉพาะทางและผ่าตัดส่องกล้องรักษาโรคอ้วน
แอนโทเนีย โพซิ้ว ร่วมเปิดนิทรรศการ “NaRaYa 35th Year Anniversary” พร้อมคอลเลคชั่นใหม่ “Beyond Sight Collection” ภายใต้โ...
รวมความประทับใจของไพรเวทปาร์ตี้ สะท้อนไลฟ์สไตล์ ตัวตนที่ไม่เหมือนใคร ของ #VickteerutPeople

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“เก้า - สุภัสสรา” ชวนช้อปสนุกสุดฟิน กับบัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน สิทธิพิเศษเหนือระดับ ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ ที่ศูนย์กา...