มูลนิธิรามาธิบดีฯ มอบทุนปั้นบุคลากรทางการแพทย์ จากธารน้ำใจของผู้บริจาค “โครงการทุนการศึกษารามาธิบดี” หวังยกระดับสาธารณสุขไทย

 

การศึกษาถือเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ พัฒนาขีดความสามารถ นำไปสู่การวางรากฐานที่แข็งแกร่งของการขับเคลื่อนประเทศอย่างยั่งยืน

 


 


          มูลนิธิรามาธิบดี ในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะ “สะพานแห่งการให้” สานต่อพันธกิจด้านการสร้างแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ผ่านการทอดสะพานแห่งโอกาส มอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรีในทุกหลักสูตรของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ในกลุ่มผู้มีความสามารถแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาภายใต้โครงการทุนการศึกษารามาธิบดี ในบทความนี้ได้รวบรวมเรื่องราวของ 3 นักศึกษาที่ได้รับทุนจากโครงการฯ ผู้ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาระบบสาธารณสุขไทยในอนาคต

 


ศ.คลินิก นพ.อาทิตย์ อังกานนท์

 

           คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธิรามาธิบดีฯ กล่าวว่า “คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ยึดมั่นในพันธกิจหลักด้านการผลิตบุคลากรทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพและมีความเชี่ยวชาญเข้าสู่ระบบสาธารณสุขไทย โครงการทุนการศึกษารามาธิบดี จากการระดมทุนผ่านมูลนิธิรามาธิบดีฯ เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและเปิดโอกาสให้นักศึกษาผู้มีความสามารถแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้สามารถเล่าเรียนได้ตามศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ โดยพิธีมอบทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษารามาธิบดี ประจำปี พ.ศ. 2567 ในครั้งนี้มอบทุนการศึกษารวม 146 ราย คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 7,078,800 บาท ขอเป็นกำลังใจให้นักศึกษาตั้งใจศึกษาเล่าเรียน เพื่อเติบโตมาเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความสามารถและเชี่ยวชาญพร้อมที่จะเป็น ‘ที่พึ่ง’ ของประชาชนไทยต่อไป”

 


พรรณสิรี คุณากรไพบูลย์ศิริ ผู้จัดการมูลนิธิรามาธิบดีฯ

 

             พรรณสิรี คุณากรไพบูลย์ศิริ ผู้จัดการมูลนิธิรามาธิบดีฯ กล่าวว่า “แต่ละปีจะมีการมอบทุนการศึกษาประจำปีให้แก่นักศึกษารามาธิบดี มูลนิธิรามาธิบดีฯ จึงได้เปิดระดมทุน โครงการทุนการศึกษารามาธิบดี ให้ผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมบริจาคเพื่อเติมเต็มความฝัน ส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับน้อง ๆ เนื่องด้วยสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ไม่สู้ดีนัก ทำให้คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และมูลนิธิฯ อยากช่วยแบ่งเบาภาระให้กับครอบครัวน้อง ๆ ผ่านเงินบริจาคของผู้มีจิตศรัทธา ด้วยการสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับนักศึกษารามาธิบดีทั้ง 4 หลักสูตร ถือเป็นการร่วมส่งต่อโอกาสให้กับนักศึกษาทางการแพทย์ให้เติบโตเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่จะมาช่วยชีวิตพวกเราทุกคน” 

 


นางสาวกานต์ธิดา เศิกศิริ นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี สาขาวิชาฉุกเฉินการแพทย์

 

จากอาสาสมัครกู้ภัย สู่เส้นทางของ ‘นักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์’

         “เมื่อมองถึงนาทีชีวิตระหว่างความเป็นและความตายที่อยู่ตรงหน้า ก็ไม่ได้รู้สึกหวาดกลัวที่จะทำหน้าที่ของนักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์เลยแม้แต่น้อย เพราะอยากช่วยเหลือ อยากเป็นความหวังสุดท้ายให้กับผู้ป่วยในสถานการณ์วิกฤต” คือคำพูดด้วยน้ำเสียงหนักแน่นและเต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่นจาก นางสาวกานต์ธิดา เศิกศิริ นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี สาขาวิชาฉุกเฉินการแพทย์ จากเด็กสาวผู้มีใจรักในการเป็นอาสาสมัครกู้ภัยที่ได้ซึมซับถึงความสำคัญของการช่วยเหลือผู้ป่วยที่กำลังตกอยู่ในภาวะคุกคามต่อชีวิตให้มีโอกาสรอดชีวิต จนกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้ก้าวสู่เส้นทางของนักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์อย่างเต็มตัว ด้วยความตั้งใจจริงในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน พร้อมนำองค์ความรู้และประสบการณ์มาต่อยอดและพัฒนาระบบสาธารณสุขไทยต่อไป เพราะสำหรับ กานต์ธิดา ‘การให้’ ที่ยิ่งใหญ่คือการให้ชีวิต

 


นางสาวณัชชา ต่อสวัสด์วงศ์นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี สาขาความผิดปกติของการสื่อความหมาย

 


 ‘นักเวชศาสตร์การสื่อความหมาย’ ผู้จุดประกายเสียงแห่งความหวัง

           การสื่อสารเปรียบเหมือนสะพานที่เชื่อมต่อและยึดโยงผู้คนเข้าไว้ด้วยกัน และการฟื้นฟูผู้บกพร่องทางการสื่อสารให้สามารถสื่อสารได้เหมือนคนปกตินั้นถือเป็นเป้าหมายสำคัญของ ‘นักเวชศาสตร์การสื่อความหมาย’ หรือนักแก้ไขการพูด การเฝ้ามองน้องสาวผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมเข้ารับการบำบัดด้านการพูดและการสื่อความหมายเป็นประจำ เป็นแรงผลักดันให้ นางสาวณัชชา ต่อสวัสด์วงศ์นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี สาขาความผิดปกติของการสื่อความหมาย ตัดสินใจเล่าเรียนด้วยความมุ่งมั่นที่จะจบมาเป็นนักเวชศาสตร์การสื่อความหมาย “ในฐานะนักเวชศาสตร์การสื่อความหมาย ได้ตั้งเป้าหมายในการช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของการสื่อความหมายให้สามารถสื่อสารและใช้ชีวิตได้เทียบเท่าคนปกติ สำหรับการตัดสินใจขอทุนการศึกษาจากมูลนิธิรามาธิบดีฯ เป็นไปเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว และจะตั้งใจหมั่นเพียรเรียนรู้เพื่อนำความรู้มารักษาผู้ป่วยเพื่อตอบแทนสังคมต่อไป” ณัชชา กล่าวทิ้งท้าย 

          ภายใต้สภาวการณ์การเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอนของโรคในปัจจุบัน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี จึงเห็นโอกาสในการยกระดับหลักสูตรแพทยศาสตร์ให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ประกอบกับความนิยมในด้านกีฬาที่เพิ่มขึ้น จึงเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือกับวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ในการเปิดหลักสูตรใหม่เพื่อผลิต ‘นักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ด้านกีฬา’ (Sport Paramedic) เป็นความหวังให้กับอุตสาหกรรมการกีฬาและการแพทย์ไทยในอนาคต

 


นายกานต์ ปาลิบาล นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

 

 จากเหตุการณ์ไม่คาดคิด พลิกชีวิตสู่การค้นพบอาชีพ ‘Sport Paramedic’  โดยไม่ละทิ้งความรักในกีฬาฟุตบอล
        นายกานต์ ปาลิบาล นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฉุกเฉินการแพทย์ และหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา ผู้ค้นพบอาชีพนักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ด้านกีฬา จากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน “ในขณะที่กำลังเล่นฟุตบอล อยู่ ๆ โค้ชของผมก็หมดสติและหัวใจหยุดเต้นไปกลางสนามฟุตบอล ท่ามกลางความตกใจในตอนนั้น มีนักฉุกเฉินการแพทย์เข้ามาช่วยทำให้หัวใจของโค้ชกลับมาเต้นอีกครั้ง นั่นคือสิ่งที่จุดประกายให้ผมสนใจอาชีพนักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ ซึ่งที่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นที่แรกและที่เดียวของประเทศไทยที่เปิดสอนในหลักสูตรที่ครอบคลุมความสนใจของผมทั้งด้านการแพทย์และด้านการกีฬา ในอนาคตผมตั้งใจที่จะช่วยเหลือและดูแลนักกีฬาอย่างดีที่สุด เพราะผมอยากให้นักกีฬาไทยได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่และเล่นกีฬาอย่างมีความสุข” กานต์ กล่าวทิ้งท้ายด้วยรอยยิ้ม

 


 

         มูลนิธิรามาธิบดีฯ มุ่งมั่นในการสนับสนุนการผลิตบุคลากรทางการแพทย์ที่มีศักยภาพและความเชี่ยวชาญเพื่อเข้าสู่ระบบสาธารณสุขของประเทศไทยให้มีจำนวนเพียงพอพร้อมรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุในอนาคตอันใกล้ ยกระดับการรักษาและให้บริการทางการแพทย์ และเป็นที่พึ่งของประชาชนต่อไป ขอเชิญชวนประชาชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเพื่อมอบอนาคตทางการศึกษาได้ที่ มูลนิธิรามาธิบดีฯ www.ramafoundation.or.th

 

 

 

More
สัมผัสประสบการณ์ศิลปะสุดล้ำเหนือใคร ครั้งแรก!!! ของนิทรรศการศิลปะที่โต้ตอบได้ในไทย “MODERN GURU AND THE PATH TO ARTIFICI...
เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส ร่วมกับ กองบังคับการตำรวจจราจร จัดอบรมขับขี่ปลอดภัย สร้างวินัยจราจร แก่พนักงานจัดส่งพัสดุ
ครั้งแรกของโลก! Radiesse® คว้านางเอกเกาหลีใต้ “มุนกายอง” นั่งแท่นแบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรกแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
งาน NIPPON HAKU BANGKOK 2024 มหกรรมที่รวมทุกเรื่องของญี่ปุ่นแบบขั้นสุด! แล้วคุณจะ #โดนตกไม่รู้ตัว เต็มอิ่มกับกิจกรรมความ...
รสดี เจ๋ง! คว้ารางวัลแบรนด์ผงปรุงรสสุดทรงพลัง เปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่ “แป้งชุบทอด” และ “ซุปก้อนหม่าล่า” ตอบอินไซต์คนรัก...
Others
ผนึกกำลังภาครัฐ -นักวิชาการแพทย์ เร่งขับเคลื่อนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค
แจ้งเกิดแฟชั่นดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ คว้ารางวัล SAKURA COLLECTION 2015 ASIA STUDENT AWARD
รู้จัก Naomi Scott 1ใน Charlies’s Angels กันหน่อย เธอกำลังเปล่งประกายดาวรุ่งพุ่งแรง
“SOUNDCREAM” ลุยญี่ปุ่นสุดทรหด เดินเท้ากว่า120,000 ก้าว ฝ่าพายุ ฝน แดด ร้อนทะลุ 40 องศา ถ่ายเอ็มวี
“โซดา” มาแน่!! ปล่อยของ สงกรานต์นี้ที่ “S2O”
Latest
GSK เปิดผลสำรวจพบคนจำนวนมากขาดความรู้เกี่ยวกับ ‘ไวรัสอาร์เอสวี (RSV)’ ทั้งที่เป็นไวรัสที่อันตรายต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ
JENNIE ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลกเซ็นสัญญา Partnership กับ ค่าย COLUMBIA RECORDS ร่วมกับ ODDATELIER ค่ายของเธอเอง ซิงเกิลเด...
AUM TARISA แห่งค่าย KS GANG ปล่อยเพลง “ถ้าเขาไม่แคร์ ( May I)”
สัมผัสประสบการณ์ศิลปะสุดล้ำเหนือใคร ครั้งแรก!!! ของนิทรรศการศิลปะที่โต้ตอบได้ในไทย “MODERN GURU AND THE PATH TO ARTIFICI...
เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส ร่วมกับ กองบังคับการตำรวจจราจร จัดอบรมขับขี่ปลอดภัย สร้างวินัยจราจร แก่พนักงานจัดส่งพัสดุ

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“เก้า - สุภัสสรา” ชวนช้อปสนุกสุดฟิน กับบัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน สิทธิพิเศษเหนือระดับ ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ ที่ศูนย์กา...