“ดูข่าวร้าย ฟังข่าวเศร้า ยิ่งดูยิ่งเครียด” ควรทำอย่างไรดี?

 

จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในกรุงเทพช่วงเวลาที่ผ่านมา มีสื่อหลากหลายช่องทางต่างนำเสนอข่าวสารรายงานข่าวกันอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลทำให้ประชาชนบางกลุ่มเกิดความวิตกกังวล เกิดความ ยิ่งดูยิ่งเครียดแต่ก็ไม่รู้ว่าควรจะทำตัวอย่างไรดี วันนี้จิตแพทย์มีค

       

 


 

        นพ.จิตริน ใจดี จิตแพทย์ ศูนย์จิตรักษ์กรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ แนะนำว่า เราควรมีวิธีการกลั่นกรองข่าวสารต่างๆ จากหลายๆ มุมมอง ไม่ควรแช่อยู่แต่ในมุมของความเสียหายเพียงอย่างเดียว เพราะหากเรามองลบ จิตใจก็เครียด ก็แค้น หมกมุ่นอยู่แต่ในความเศร้า และคงไม่ได้ช่วยอะไร ก็แค่มีคนที่เป็นทุกข์เพิ่มขึ้นคนหนึ่ง แต่หากลองเปลี่ยนมุมมอง มองสถานการณ์เดียวกันในมุมอื่นๆ ที่เป็นบวกบ้างก็จะช่วยให้ไม่เครียด เช่น ข่าวของคนไทยที่มีน้ำใจไปช่วยบริจาคโลหิต ข่าวของคนที่มีจิตอาสาไปสมัครเป็นล่ามแปลภาษาจีน หรือข่าวของชาวต่างชาติที่มีท่าทีเข้าใจในสถานการณ์ของไทยเป็นต้น

                                                                           

 


 

      

                ในฐานะผู้รับสาร หากเกิดภาวะตึงเครียด วิตกกังวล หวาดระแวง ควรมีแนวทางการดูแลสุขภาพจิตของตัวเองอันดับแรก เราต้องรู้จักวิธีสำรวจจิตใจและร่างกายของตัวเองว่าเข้าสู่ “ภาวะเครียด” หรือไม่ เช่น ถ้าเริ่มมีความคิดซ้ำๆ หมกมุ่นอยู่กับเรื่องราวร้ายๆ ที่ได้รับมาตลอดเวลา เริ่มมีความกลัวจนไม่กล้าจะทำอะไร หรือเริ่มมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป เช่น กินไม่ได้ นอนไม่หลับ แยกตัวไม่พูดคุยกับใคร หรือมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายที่สะท้อนถึงความเครียด เช่น หายใจไม่อิ่ม ใจสั่น คลื่นไส้ กระสับกระส่าย มีความรู้สึกเหมือนจะเป็นลม เป็นๆ หายๆ ตลอดทั้งวัน เป็นต้น หากมีภาวะดังกล่าว ควรมีสติ เตือนตัวเองให้ถอยห่างจากการเสพข่าวสารดังกล่าวชั่วคราว และหาเวลาไปพักผ่อนหรือพูดคุยระบายความเครียดกับคนใกล้ชิด แต่หากอาการไม่ทุเลาก็ควรไปขอคำแนะนำหรือฝึกวิธีผ่อนคลายความเครียดจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น จิตแพทย์ นักจิตวิทยา เพื่อช่วยให้อาการไม่เป็นมากขึ้น ผู้คนที่ต้องออกไปใช้ชีวิตประจำวันในการทำงาน ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดแบบนี้ คอนเซ็ปต์ คือ “ทำดีเท่าที่ทำได้ หลังจากนั้นควรปล่อยวาง” เช่น เมื่อมีภาวะฉุกเฉินเราควรเตรียมการรับมือแบบดีที่สุด เช่น กลับบ้านเร็วขึ้น หลีกเลี่ยงจุดเสี่ยง ศึกษาเส้นทางการเดินทางให้ดีก่อนออกจากบ้าน แต่หากเราเตรียมพร้อมทำดีที่สุดแล้ว ก็ควรวางใจ สบายใจว่าทำได้เท่านี้ ไม่ควรเก็บเรื่องดังกล่าวมาวิตกกังวลอีก

               สุดท้ายเราทุกคนจะมีแนวคิดมุมมองอย่างไร ให้สามารถก้าวผ่านสถานการณ์นี้ไปได้ การมีสติเลือกรับข่าวสารทางบวกและมีกำลังใจทางบวกอยู่เสมอๆ เมื่อฝึกฝนอยู่เป็นประจำจะช่วยให้บุคคลนั้นสามารถรับมือกับความวิตกกังวลและเอาชนะความกลัวเมื่อต้องเผชิญกับเหตุการณ์ตื่นเต้นคับขันไปได้ครับ

 

 

 

More
มารู้จักเนื้องอกต่อมไทมัสที่มีคนไทยมีโอกาสเป็นหนึ่งในล้าน
รู้จัก “โรคติดเชื้ออาร์เอสวีในผู้ใหญ่” ภัยเงียบที่อันตรายถึงชีวิต
โรงพยาบาลรามาธิบดี บูรณาการความร่วมมือทางการแพทย์ เผยผลสำเร็จการปลูกถ่ายไตด้วยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด ครั้งแรกในอาเซียน
ลาก่อน นอนกรน!! นวัตกรรมรูปแบบใหม่ เลเซอร์รักษานอนกรน
สัปดาห์สร้างเสริมภูมิคุ้มกันโลก รณรงค์การสร้างภูมิคุ้มกันโรคในผู้ใหญ่
Others
ยูนิโคล่ เปิดตัวคอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชัน UNIQLO x Marimekko ฤดูร้อน 2024 ชวนแอลลี่ และตุ๊กตา - พนิดา แจกความสดใสในธีม “...
บียอนด์ บิวตี้ อาเซียน แบงค็อก สุดยอดงานแสดงสินค้าความงามระดับนานาชาติอันดับ 1 ของอาเซียน
10 เคล็ดลับเผยสิ่งดีๆ ในตัวคุณ
สีสันอันโดดเด่นของสมาร์ทโฟน สู่แรงบันดาลใจไร้ขีดจำกัดทางแฟชั่น
“โซล ซีเครท" ทางลัดฟื้นฟูความสวยเร่งด่วน
Latest
TOM FORD ส่งสองสาวมาแรง “แพต ชญานิษฐ์” และ “ซูริ สุริศา” เผยเสน่ห์เฉพาะตัวจากสีสันบนริมฝีปาก ในแคมเปญ “TOM FORD THEMATIC...
BeOnCloud จัดงานอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางกรุงที่ Gaysorn Amarin เพื่อประกาศหลากหลายโปรเจกต์ของค่ายที่จะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้
APEX Medical Centerเตรียมจัดงานใหญ่ ครบรอบ 28 ปี พร้อมดึง “มีน-พีรวิชญ์” มาแชร์ประสบการณ์การดูแลตัวเอง
ททท. จับมือ ฮาล์ฟ โทสท์ ชวนฟิน เต็มอิ่มผ่านเสียงเพลง ในงาน Why Festival Carnival Charity เทศกาล "เขา มันส์ ได้!" ที่ สว...
“FAB” ฟู้ดโฮดิ้ง ธุรกิจน้องใหม่จาก “เบียร์ ใบหยก” และ 2 พันธมิตรดัง

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี