“ดูข่าวร้าย ฟังข่าวเศร้า ยิ่งดูยิ่งเครียด” ควรทำอย่างไรดี?

 

จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในกรุงเทพช่วงเวลาที่ผ่านมา มีสื่อหลากหลายช่องทางต่างนำเสนอข่าวสารรายงานข่าวกันอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลทำให้ประชาชนบางกลุ่มเกิดความวิตกกังวล เกิดความ ยิ่งดูยิ่งเครียดแต่ก็ไม่รู้ว่าควรจะทำตัวอย่างไรดี วันนี้จิตแพทย์มีค

       

 


 

        นพ.จิตริน ใจดี จิตแพทย์ ศูนย์จิตรักษ์กรุงเทพ โรงพยาบาลกรุงเทพ แนะนำว่า เราควรมีวิธีการกลั่นกรองข่าวสารต่างๆ จากหลายๆ มุมมอง ไม่ควรแช่อยู่แต่ในมุมของความเสียหายเพียงอย่างเดียว เพราะหากเรามองลบ จิตใจก็เครียด ก็แค้น หมกมุ่นอยู่แต่ในความเศร้า และคงไม่ได้ช่วยอะไร ก็แค่มีคนที่เป็นทุกข์เพิ่มขึ้นคนหนึ่ง แต่หากลองเปลี่ยนมุมมอง มองสถานการณ์เดียวกันในมุมอื่นๆ ที่เป็นบวกบ้างก็จะช่วยให้ไม่เครียด เช่น ข่าวของคนไทยที่มีน้ำใจไปช่วยบริจาคโลหิต ข่าวของคนที่มีจิตอาสาไปสมัครเป็นล่ามแปลภาษาจีน หรือข่าวของชาวต่างชาติที่มีท่าทีเข้าใจในสถานการณ์ของไทยเป็นต้น

                                                                           

 


 

      

                ในฐานะผู้รับสาร หากเกิดภาวะตึงเครียด วิตกกังวล หวาดระแวง ควรมีแนวทางการดูแลสุขภาพจิตของตัวเองอันดับแรก เราต้องรู้จักวิธีสำรวจจิตใจและร่างกายของตัวเองว่าเข้าสู่ “ภาวะเครียด” หรือไม่ เช่น ถ้าเริ่มมีความคิดซ้ำๆ หมกมุ่นอยู่กับเรื่องราวร้ายๆ ที่ได้รับมาตลอดเวลา เริ่มมีความกลัวจนไม่กล้าจะทำอะไร หรือเริ่มมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป เช่น กินไม่ได้ นอนไม่หลับ แยกตัวไม่พูดคุยกับใคร หรือมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายที่สะท้อนถึงความเครียด เช่น หายใจไม่อิ่ม ใจสั่น คลื่นไส้ กระสับกระส่าย มีความรู้สึกเหมือนจะเป็นลม เป็นๆ หายๆ ตลอดทั้งวัน เป็นต้น หากมีภาวะดังกล่าว ควรมีสติ เตือนตัวเองให้ถอยห่างจากการเสพข่าวสารดังกล่าวชั่วคราว และหาเวลาไปพักผ่อนหรือพูดคุยระบายความเครียดกับคนใกล้ชิด แต่หากอาการไม่ทุเลาก็ควรไปขอคำแนะนำหรือฝึกวิธีผ่อนคลายความเครียดจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น จิตแพทย์ นักจิตวิทยา เพื่อช่วยให้อาการไม่เป็นมากขึ้น ผู้คนที่ต้องออกไปใช้ชีวิตประจำวันในการทำงาน ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดแบบนี้ คอนเซ็ปต์ คือ “ทำดีเท่าที่ทำได้ หลังจากนั้นควรปล่อยวาง” เช่น เมื่อมีภาวะฉุกเฉินเราควรเตรียมการรับมือแบบดีที่สุด เช่น กลับบ้านเร็วขึ้น หลีกเลี่ยงจุดเสี่ยง ศึกษาเส้นทางการเดินทางให้ดีก่อนออกจากบ้าน แต่หากเราเตรียมพร้อมทำดีที่สุดแล้ว ก็ควรวางใจ สบายใจว่าทำได้เท่านี้ ไม่ควรเก็บเรื่องดังกล่าวมาวิตกกังวลอีก

               สุดท้ายเราทุกคนจะมีแนวคิดมุมมองอย่างไร ให้สามารถก้าวผ่านสถานการณ์นี้ไปได้ การมีสติเลือกรับข่าวสารทางบวกและมีกำลังใจทางบวกอยู่เสมอๆ เมื่อฝึกฝนอยู่เป็นประจำจะช่วยให้บุคคลนั้นสามารถรับมือกับความวิตกกังวลและเอาชนะความกลัวเมื่อต้องเผชิญกับเหตุการณ์ตื่นเต้นคับขันไปได้ครับ

 

 

 

More
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
รพ.วชิรพยาบาลเปิดศูนย์ฝึกสอนผ่าตัดส่องกล้องปอดระดับนานาชาติ
Others
BEAUTY AND THE BEAST โฉมงามกับเจ้าชายอสูร
บิ๊กเอ็ม จัดเต็มคิวบู๊ แอคชันดราม่า แฟนตาซีน ในละคร นักรบตาปิศาจ ช่อง7
ถอดปลั๊กปล่อยอารมณ์...ฟินอบอุ่นสุขท้ายปี ใน ‘Silverlake Unplugged 2015’
นับถอยหลัง เตรียมฮาจนต้องร้องขอชีวิต “โอ๊ต ปราโมทย์” OAT PRAMOTE SHOW "THE UNCENSORED”
ยูนิโคล่ เปิดตัวคอลเลคชั่น อิเนส เดอ ลา เฟรซองจ์ สปริง/ซัมเมอร์ 2018 เพิ่มสีสันให้คอลเลคชั่นนี้ด้วยไลน์ชุดนอนใหม่ พร้อม...
Latest
เจมส์ จิ แท็กทีม ศิลปินวง BUS ส่งต่อประสบการณ์ความสดชื่นในแคมเปญ “เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ Fresh No Limit” พร้อมซิงเกิล ฟีลลิ่...
12 หนุ่ม 'BUS' (Because of you I shine) นั่งแท่น Friends of GARNIER
สุดพีค! กับจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของ 4 หนุ่มตัวท็อป ในซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ จัดเต็มความสนุกตั้งแต่ตอนแรก
GSK ชวน “ชาวหละปูน” ฮักปอด สู้ฝุ่น PM 2.5 สร้างสุขภาวะในชุมชน
มูลนิธิรามาธิบดีฯ เปิดตัว “รามา+1 เพิ่มพื้นที่ บวกความหวัง” ผลักดันการระดมทุนโครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตก...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เปิดตัว“ไดเอโตะ” โปรตีน ไดเอทเพื่อสุขภาพแนวคิดใหม่จากญี่ปุ่น