“ผอมเพรียว ผิวสวย สุขภาพดี” รู้เรื่องผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กินให้ถูก ได้ประโยชน์

 

ปัจจุบันนี้มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมากมายหลายแบบเหลือเกินในท้องตลาด ซึ่งส่วนใหญ่การันตีสรรพคุณว่าดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพแทบทั้งนั้น วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้ถูกต้องกันค่ะ

       สำหรับชื่อเรียกที่ถูกต้องนั้น เราต้องเรียกว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยมีที่มาจากคำว่า Dietary supplement  สามารถแบ่งประเภทของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้ตามส่วนผสมออกเป็น 6  ประเภทใหญ่ๆได้แก่

1.       วิตามิน           เช่น  วิตามิน เอ, บี, ซี, ดี, อี

2.       เกลือแร่           เช่น แคลเซียม, แมกนีเซียม, โฟลิค

3.       สมุนไพร         เช่น โสม, เอไคเนเซีย, วาเลเรียน

4.       กรดอะมิโนและโปรตีน   เช่น branched-chain amino

           acid (BCAA), กลูตามีน, คอลลาเจน

5.       กรดไขมัน        เช่น     โอเมก้า3, โอเมก้า6

6.       เอนไซน์ เช่น     อะไมเลส, ไลเปส

ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั่วไปที่เราเห็นตามท้องตลาด  ก็มีทั้งที่ใช้ส่วนผสมจากกลุ่มเดียว และส่วนผสมจากหลายๆ กลุ่ม

          เราสามารถรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารร่วมกันหลายๆ ประเภทได้  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณและชนิดของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นๆ  โดยชนิดเดียวกันไม่ควรรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป เพราะอาจทำให้เสียสมดุลของร่างกายจนเป็นพิษได้

 


 

           สำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตสูงสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอันดับแรก คือ ต้องระวังเรื่องเกลือโซเดียม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางชนิดมีเกลือในปริมาณสูง ซึ่งส่งผลต่อการควบคุมความดัน ดังนั้นจึงควรตรวจสอบปริมาณเกลือโซเดียมในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทุกครั้งก่อนรับประทานด้วย 

          ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง และต้องรับประทานยาเป็นประจำ ก็สามารถรับประทานวิตามินซี, วิตามินบี, แคลเซียม เฟลกซีด และคอลลาเจนได้  โดยรับประทานในปริมาณที่ไม่เกิน Thai RDA และควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนที่จะเริ่มรับประทาน  ส่วนฟิชออยล์, เกรฟซีด ต้องระวังในผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง และต้องรับประทานยาต้านการแข็งตัวของเลือด หรือเพิ่งเข้ารับการผ่าตัด  เพราะทั้งสองชนิดมีผลขัดขวางการแข็งตัวของเลือด

          ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทวิตามินนั้นแบ่งเป็นสองกลุ่มคือ วิตามินที่ละลายในน้ำ และวิตามินที่ละลายในไขมัน ซึ่งวิตามินที่ละลายในน้ำส่วนใหญ่สามารถรับประทานเวลาไหนก็ได้ วิตามินซีต้องรับประทานหลังอาหารทันทีเนื่องจากบางรูปแบบจะมีความเป็นกรดทำให้ระคายเคืองระบบทางเดินอาหาร  วิตามินบีสามารถรับประทานเวลาไหนก็ได้  เพื่อความสะดวกในการรับประทานวิตามินซีและวิตามินบี เภสัชกรแนะนำให้รับประทานวิตามินทั้งสองชนิดพร้อมกันหลังอาหารทันที  ส่วนวิตามินที่ละลายในไขมัน (วิตามินเอ, ดี, อี และเค) แนะนำให้รับประทานหลังอาหารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึม

        นอกจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทวิตามินจะได้รับความนิยมในการซื้อหามารับประทานอย่างแพร่หลายแล้ว  คอลลาเจน แคลเซียม Q10 หรือโอเมก้าต่างๆ ก็ได้รับความนิยมไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน แถมบางชนิดถูกนำไปเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์อาหารอีกด้วย

คอลลาเจน     ค่อนข้างดูดซึมได้ยากจึงควรรับประทานตอนท้องว่าง เช่น ก่อนนอน

แคลเซียม       ควรรับประทานพร้อมอาหาร เนื่องจากแคลเซียมต้องอาศัยแร่ธาตุและวิตามินหลายชนิดเพื่อช่วยในการดูดซึม โดยทั่วไปร่างกายต้องการแคลเซียมวันละ 1,000 มิลลิกรัม ตามปกติเราได้รับจากอาหารประมาณ 400 มิลลิกรัมต่อวัน  ดังนั้นจึงควรรับประทานเสริมวันละ 600 มิลลิกรัม

Q10              เป็นสารที่ละลายได้ดีในน้ำมัน จึงนิยมให้รับประทานหลังอาหารเช้า กลางวัน เย็น โดยรับประทานครั้งละ 30 มิลลิกรัม

โอเมก้าจัดอยู่ในกลุ่มของกรดไขมัน โอเมก้าที่สำคัญมี 3 ชนิด

โอเมก้า 3        พบได้ในน้ำมันปลา ประกอบด้วย EPA และ DHA ซึ่งช่วยเรื่องสมองและยังยั้งการอักเสบ รับประทานครั้งละ 1-2 เม็ด หลังอาหารเช้า กลางวัน เย็น

โอเมก้า 6        พบได้ในน้ำมันพริมโรส มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ จึงนิยมรับประทานเพื่อลดอาการปวดประจำเดือน  โดยรับประทานครั้งละ 1 เม็ด หลังอาหารเช้า กลางวัน เย็น ก่อนประจำเดือนมาประมาณ 3 วัน

โอเมก้า 9        พบได้ในน้ำมันมะกอก ส่วนใหญ่จะใช้เสริมการทำงานของโอเมก้า 3

       ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสารอาหารที่ขาด  ดังนั้นควรรับประทานหรือไม่อย่างไรและควรรับประทานประเภทไหน ขึ้นอยู่ปัจจัยหลายอย่าง เช่น อายุหรืออาชีพที่ทำ ทำให้ต้องได้รับสารอาหารมากกว่าปกติหรือไม่ หรือมีปัญหาสุขภาพซึ่งควรต้องรับสารอาหารบางชนิดเพิ่มเป็นพิเศษ ชายและหญิงก็มีความต้องการสารอาหารที่ต่างกัน เนื่องจากระบบการเผาผลาญของร่างกายที่ต่างกัน ดังนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงต้องเป็นสูตรเฉพาะที่เหมาะสมสำหรับแต่ละคน

        ไม่มีข้อจำกัดอายุในการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอยู่ภายใต้การดูแลขอแพทย์และเภสัชกรเป็นสำคัญ

 


 

        ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสามารถรับประทานได้ตั้งแต่อายุ 1 ปีขึ้นไป โดยเลือกให้เหมาะกับช่วงอายุ  อายุที่ต่างกันจะมีความต้องการสารอาหารที่ต่างกัน  ซึ่งจะส่งผลต่อชนิด และปริมาณของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ต่างกันด้วย โดยในกลุ่มเด็กเล็ก, ผู้สูงอายุ, ผู้ที่มีโรคประจำตัว  การเลือกในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์หรือเภสัชกร

       ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ใช้ในการลดน้ำหนักมีหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดมีวิธีรับประทานที่ต่างกัน เช่น กลุ่มที่ยับยั้งเอนไซน์ที่ช่วยในการย่อยอาหาร และกลุ่มที่ยับยั้งการดูดซึมของสารอาหาร กลุ่มนี้จะรับประทานก่อนอาหารประมาณ 1 ช.ม. เพื่อให้ไปออกฤทธิ์ก่อนที่จะรับประทานอาหารเข้าไป

        ส่วนกลุ่มที่ช่วยเร่งการเผาผลาญไขมัน  กลุ่มนี้จะรับประทานช่วงเย็น  เนื่องจากร่างกายจะสังเคราะห์ไขมันในช่วงเย็น

       กลุ่มที่ช่วยในการระบาย กลุ่มนี้จะรับประทานก่อนนอน  เพื่อให้เกิดการขับถ่ายในตอนเช้า

ระยะเวลาในการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ขึ้นอยู่กับว่าร่างกายขาดอะไร  ถ้าสิ่งที่ขาดลดลงก็สามารถหยุดรับประทานได้ทันที  ส่วนวิธีการลดสารตกค้างจากการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน สามารถทำได้โดยการสลับไปรับวิตามินหรือเกลือแร่จากอาหารโดยตรง  เช่น วิตามินเอจากแครอท, วิตามินซีจากฝรั่ง, วิตามินบีจากข้าวกล้อง ดีเอชเอจากปลาทูเป็นต้น

         ส่วนข้อหัามสำหรับการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกับยา ที่สำคัญและเป็นข้อควรจำ ได้แก่

         ผู้ที่ต้องรับประทานยาต้านการแข็งตัวของเลือด ไม่ควรรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจำพวก น้ำมันปลา, สารสกัดจากใบจิงโก๊ะ และเกรฟซีด เนื่องจากทั้งสามชนิดจะมีผลขัดขวางการแข็งตัวของเลือดเหมือนกัน  ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการควบคุมระดับยา  และไม่ควรรับประทานแคลเซียม ร่วมกับยาฆ่าเชื้อTetracycline  เนื่องจากแคลเซียมจะทำให้ประสิทธิภาพการดูดซึมของยา tetracycline ลดลง

           ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร มีไว้เพื่อเสริมจากการรับประทานอาหารตามปกติ ไม่มีผลในด้านการรักษา ดังนั้นถ้าลืมรับประทานในบางครั้ง จึงไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานซ้ำ สามารถข้ามไปได้ หรือในกรณีที่รับประทานผิดเวลาก็มีผลเพียงการดูดซึมที่ลดลงเท่านั้น

 


 

ขอบคุณข้อมูลจาก

ภก.ธัชพล ชลวัฒนสกุล  จาก ฟาร์แมกซ์ (PHARMAX) เป็นศูนย์เภสัชกรรมชั้นนำ ที่มีเภสัชกรคอยดูแลและให้คำปรึกษาตลอดเวลาทำการทุกวันภายใต้คอนเซ็ปต์ “ ฟาร์แมกซ์ 356 วัน อุ่นใจ ใกล้บ้าน”เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงยาที่มีคุณภาพ ในราคาไม่แพง หรือสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 0-2514-7000 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/pharmaxshop

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
เปิดกระเป๋าสาวออฟฟิศ! ไอเทมที่ต้องมีติดกระเป๋าไว้ เสริมความมั่นใจเป็นสาวตัวหอมน่าหลงใหล
7 ข้อที่ควรรู้ปูพื้นก่อนระทึกในปฏิบัติการที่บ้าบิ่นที่สุดในประวัติศาสตร์ 7 DAYS IN ENTEBBE
ธ สถิตในดวงใจนิรันดร์ ทั่วโลกร่วมไว้อาลัยในหลวงรัชกาลที่ ๙
เป็นเจ้าของเรียวปากแมทท์ทนนานตลอดทั้งวัน ด้วย LIP VELVET CRUSH SHEER-MATTE STAIN และผิวสวยด้วย Fresh Glow Gel Stick lumi...
บิวตี้สุดฟิน กับ Beast Ordinary Show in Bangkok
Latest
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’
ไอคอนสยามคึกคัก เล่นน้ำสงกรานต์แน่น ชื่นชมนางสงกรานต์ ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพร...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”