โภชนาการอาหารสำคัญ สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง

 

พ.ญ.สิรกานต์ เตชะวณิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรศาสตร์โภชนาการ จากโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า และมะเร็งวิทยาสมาคมแห่งประเทศไทย ภาวะโภชนาการที่ถูกต้องและเหมาะสม ย่อมส่งผลให้การรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งมีประสิทธิผลดีอย่างชัดเจน โดย พ.ญ.สิรกานต์ กล่าวว่า

         

 


 

 

          “การรักษาโรคมะเร็งจะได้ผลดีกับผู้ป่วยที่มีภาวะโภชนาการที่ดี   นั่นหมายความว่า  ผู้ป่วยที่รับประทานอาหารได้ดี  ย่อมสามารถต่อสู้กับอาการข้างเคียงจากการรักษา  และช่วยให้สามารถรับมือกับปริมาณยารักษาบางตัวในระดับสูงๆ ได้   สำหรับการได้รับโภชนาการที่ดี   ก็คือการได้รับประทานอาหารที่มี ความหลากหลาย  ซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารที่ร่างกายต้องการเพื่อนำไปใช้ในการปกป้องสุขภาพระหว่างที่ ต้องต่อสู้กับโรคมะเร็ง  ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต  ไขมัน  น้ำ วิตามิน และเกลือแร่ โดยเฉพาะโปรตีน สารอาหารที่ผู้ป่วยโรคมะเร็งต้องการมากที่สุด  เพราะหลังจากที่ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัด  ให้ยาเคมีบำบัด  หรือฉายรังสี แล้ว  ผู้ป่วยจำเป็นต้องใช้สารอาหารจำพวกโปรตีนในการรักษาเนื้อเยื่อในร่างกายและต่อสู้กับการติดเชื้อหรืออักเสบ ดังนั้นหากผู้ป่วยขาดโปรตีน  ร่างกายจะต้องใช้เวลานานมากกว่าจะฟื้นตัวจากโรคและการรักษา  รวมทั้งมีความต้านทานในการเกิดการอักเสบต่ำอีกด้วย  
       

         

 


 

             สำหรับอาหารที่ให้โปรตีนได้แก่  เนื้อสัตว์ต่างๆ  โดยเฉพาะเนื้อปลา  ผลิตภัณฑ์จากนม  เต้าหู้และจำพวกถั่วต่างๆ   เช่น  ถั่วเปลือกแข็ง (nuts)  ถั่วฝักแห้ง(dried beans)  ถั่วฝักเมล็ดกลมหรือพี(peas)  ถั่วเมล็ดแบน เลนทิลส์(lentils) ส่วนคาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งให้พลังงานหลักสำหรับร่างกาย  โดยแหล่งคาร์โบไฮเดรตที่ดีที่สุดคือ  ผัก ผลไม้ และโฮลเกรน หรือธัญพืชเต็มเมล็ด  ซึ่งอาหารเหล่านี้ยังให้วิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกาย  คือ ไฟเบอร์ และไฟโตนูทรียน สำหรับเซลล์ของร่างกายด้วย นอกจากนี้ไขมันก็มีบทบาทที่สำคัญในด้านโภชนาการเช่นกัน โดยไขมันและน้ำมันผลิตจากกรดไขมันและเป็นแหล่งที่ให้พลังงานต่อร่างกายอย่างเข้มข้น  สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องโรคหัวใจ  และระดับคอเรสเตอรอลสูง  

           

 


 

            ควรเลือกรับประทานอาหารประเภทไขมันไม่อิ่มตัว เช่น  น้ำมันพืช  น้ำมันคาโนลา น้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วพีนัท น้ำมันดอกทานตะวัน เป็นต้น น้ำเป็นตัวช่วยให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดี  ถึงแม้ว่าเราจะได้รับน้ำจากอาหารที่รับประทานเข้าไปตามปกติแล้ว แต่อย่างน้อยควรดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว ต่อวัน  สำหรับวิตามินและเกลือแร่นั้นเป็นสารอาหารสำคัญที่จะช่วยให้ร่างการเจริญเติบโตและแข็งแรง  ได้แก่ วิตามิน A , C และ E  ธาตุเหล็ก  แคลเซียม และโซเดียม ซึ่งการรับประทานอาหารของผู้ป่วยโรคมะเร็งที่อยู่ในระหว่างการรักษาและหลังการรักษาแล้วไม่ได้มีข้อแตกต่างกันในส่วนของประเภทหรือสารอาหารใดๆทั้งสิ้น  เพียงแต่อาจมีความแตกต่างกันในส่วนของปริมาณที่ร่างกายต้องการเท่านั้น ซึ่งหากผู้ป่วยรับประทานอาหารอย่างถูกต้องเหมาะสม ก็จะได้รับสารอาหารเหล่านี้อย่างครบถ้วน  ”

          

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
สนุกสุดมันส์กับพิคาชูและผองเพื่อน
บู๊ทส์ : Wellness & Well-Skin Solution จัดงาน “Boots Most Loved Beauty Awards 2023” โหวตสกินแคร์ท็อปลิสต์ ตรงใจ ใช้แล้วช...
แม็คกรุ๊ป จัดงาน ‘McT Revolution Mob’ เปิดตัว แม็คที (McT)
Empress เกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ จากค่าย Rising Entertainment กระแสแรง ตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัว
สังคมก้มหน้า เสี่ยง! เผชิญโรคปวดศีรษะระยะยาว
Latest
ต้องรู้จักแล้ว Zhang Ruonan สาวสวยจากซี่รีส์กระแสดีหลายเรื่อง
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”