Zootopia นครสัตว์มหาสนุก

 

ตลอดระยะเวลา 92 ปีที่ผ่านมา วอลท์ ดิสนีย์ แอนิเมชั่น ได้สร้างสรรค์ตำนานที่ยาวนานของภาพยนตร์ที่มีสัตว์พูดได้มากมาย ตั้งแต่เรื่องสั้นที่เปิดตัวมิคกี้ เมาส์ “Steamboat Willie” ไปจนถึง “Bambi,” “Dumbo,” “The Jungle Book,” “Robin Hood” และ “The Lion King”

                บัดนี้ วอลท์ ดิสนีย์ แอนิเมชั่นกลับเข้าป่าอีกครั้งด้วยภาพยนตร์เรื่อง “Zootopia” “เราต่างก็โตมากับการดูหนังสัตว์เยี่ยมๆ จากดิสนีย์ เราต่างก็ดื่มด่ำกับโลกพวกนั้น” 

 


 

              นับตั้งแต่เธอยังเป็นกระต่ายตัวน้อย จูดี้ ฮอปปส์ก็อยากจะเป็นตำรวจมาโดยตลอด แน่นอนว่าโอกาสไม่ได้เข้าข้างเธอมากนัก เพราะกระต่ายไม่เคยได้เป็นส่วนหนึ่งของกรมตำรวจซูโทเปียเลย พวกเขาไม่กล้าแม้แต่จะลองด้วยซ้ำ ตำรวจในซูโทเปียมีแต่พวกสัตว์ใหญ่อย่างแรด ช้าง และฮิปโป แต่เรื่องนั้นหยุดจูดี้ไม่ได้หรอก เธอมีความรักในความยุติธรรมอย่างแรงกล้า เธอยืนหยัดเพื่อคนตัวเล็ก เธอไม่ชอบอันธพาล และเธอก็เชื่อคติของเมืองนี้สนิทใจ ที่บอกว่าในซูโทเปีย ใครจะเป็นอะไรก็ได้ทั้งนั้น

 


 

                แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนักหรอก จูดี้ไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นตำรวจ หรืออย่างน้อยที่สุดนั่นคือสิ่งที่ทุกคนคิด แต่พอเธอตระหนักได้ว่า ตัวเธอที่เป็นกระต่ายก็มีความสามารถบางอย่างที่จะทำให้เธอประสบความสำเร็จได้ เธอก็ผ่านการฝึกได้ฉลุย จนทำให้เธอจบการศึกษาด้วยอันดับหนึ่งในชั้นเรียน เธอแข็งแกร่งสุดๆ และไม่ยอมรับคำว่า ‘ไม่’  ถ้าเธอมีอะไรติดค้างอยู่ในใจล่ะก็ เธอก็จะไล่ตามมันจนได้น่ะครับ

 


 

              ความสามารถของเธอ ทำให้นายกเทศมนตรีจดจำเธอได้ และเลือกให้เธอมาประจำการอยู่ที่ส.น.1 เซ็นทรัล ซูโทเปีย ซึ่งเป็นเขตที่สำคัญที่สุดและโหดที่สุดในเมือ แต่สารวัตรโบโก้ หัวหน้าของจูดี้ เป็นควายแอฟริกาจริงจัง ผู้ไม่ประทับใจกับประวัติการศึกษาของเธอซักเท่าไหร่ เขาไม่ต้องการกระต่ายในกองกำลังของเขา ดังนั้น แทนที่จะมอบหมายคดีเด็ดให้เธอ โบโก้กลับจับเธอทำงานดูแลผู้ทำผิดกฎจราจรเกี่ยวกับการจอดรถแทน “เธอไม่แฮปปี้"  เธอตัดสินใจฮึดสู้ เธอยืดตัวขึ้นและตั้งใจทำงานอย่างหนักเพื่อพิสูจน์ว่ากระต่ายก็เป็นตำรวจได้เหมือนกัน

 


 

                จูดี้ออกใบสั่งสำหรับผู้ที่ทำผิดกฎจราจรเกี่ยวกับการจอดรถ 200 ใบก่อนเที่ยงในวันแรกของการทำงาน แต่ในตอนที่เธอเริ่มจะรู้สึกดีเกี่ยวกับตัวเอง เธอกลับเจอกับแจ็ค ไวลด์ จิ้งจอกที่ดูมีเลศนัยเข้า พ่อแม่ของจูดี้บอกเธอเสมอว่าจิ้งจอกเป็นพวกเจ้าเล่ห์และไว้ใจไม่ได้ และนิคก็ดูจะเป็นแบบนั้นจริงๆ ซะด้วย เขาใช้ชีวิตอยู่ในเมืองมาทั้งชีวิต และเชื่อว่าถ้าทุกคนจะคิดเอาเองว่าเขาเป็นพวก 18 มงกุฏ เขาก็จะเป็น 18 มงกุฏที่เก่งกาจที่สุดเท่าที่เขาจะเป็นได้ และตามความคิดของนิค จูดี้ก็เป็นเพียงแค่กระต่ายบ้านนอก และเขาก็ไม่กลัวที่จะบอกเธอว่า ความฝันของเธอที่อยากจะเป็นตำรวจไม่มีวันเป็นจริงได้หรอก

                อย่างไรก็ดี จูดี้ได้รับโอกาสครั้งสำคัญเมื่อสารวัตรโบโก้ถูกบีบให้มอบคดีให้กับเธอ “สัตว์บางตัวหายตัวไป” หนึ่งในนั้นคือคุณออตเตอร์ตัน และภรรยาของเขา คุณนายออตเตอร์ตันต้องการจะตามหาตัวเขาให้เจอให้ได้ แต่เนื่องด้วยมีสัตว์ตัวอื่นๆ หายตัวไปด้วย สารวัตรโบโก้ก็เลยไม่ได้ใส่ใจคดีของออตเตอร์ตันอย่างที่เธอต้องการ จูดี้ก็เลยขันอาสาที่จะช่วยครับ

 


 

                แม้ว่าเขาจะไม่เต็มใจ แต่โบโก้ก็ตัดสินใจยอมให้ฮอปปส์ไขคดีนี้ แต่เขาก็ยื่นเงื่อนไขกับเธอ นั่นคือเธอมีเวลา 48 ชั่วโมงเท่านั้นในการปิดคดีนี้ ไม่อย่างนั้น เธอจะต้องลาออกจากการเป็นตำรวจ และสารวัตรโบโก้ก็หวังจะได้รับใบลาออกที่ว่า จูดี้รับคำท้าทายนี้และกระโดดเริ่มงานทันที ด้วยความกระตือรือร้นจะสร้างชื่อให้กับตัวเอง จนกระทั่งเธอได้ค้นพบเงื่อนงำแรก ก่อนหน้าที่จะหายตัวไป คุณออตเตอร์ตันเคยติดต่อกับนิค ไวลด์  เธอเลยต้องหลอกล่อให้นิค จอมต้มตุ๋น มาช่วยงานเธอ ซึ่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการผจญภัยสุดหฤหรรษ์ ที่สัตว์สองชนิดที่ตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิงพยายามจะร่วมมือหรือไม่ร่วมมือกันแน่นะ

 


 

                ซูโทเปีย ประกอบไปด้วยย่านต่างๆ ที่มีวัฒนธรรมหลากหลาย เป็นเมืองที่ไม่เหมือนเมืองอื่นๆ มีจตุรัสซาฮารา อันหรูหรา สำหรับสัตว์ในทะเลทราย มีทุนดราทาวน์สำหรับหมีขั้วโลกและกวางมูส มีเขตป่าฝนร้อนชื้น มีลิตเติล โรเดนเชีย สำหรับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวจิ๋วที่สุดและมีบันนีเบอร์โรว์สำหรับกระต่ายนับล้านๆ ตัว ซาวันนา เซ็นทรัล ซึ่งเป็นย่านดาวน์ทาวน์ เป็นศูนย์รวมสัตว์สารพัดสายพันธุ์จากทุกสภาพแวดล้อม

                ซูโทเปียเป็นสถานที่ที่ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ไม่ว่าคุณจะเป็นช้างตัวใหญ่เบิ้มหรือเป็นกระแตตัวน้อย คุณก็สามารถเป็นอะไรก็ได้ทั้งนั้น “โดยเนื้อแท้แล้ว ‘Zootopia’ เป็นหนังคู่หูครับ” ผู้กำกับริช มัวร์กล่าว “จูดี้กับนิค กระต่ายกับจิ้งจอก โดยธรรมชาติแล้วเป็นศัตรูกัน ดังนั้น ในตอนแรก ตัวละครพวกนี้ก็เลยเข้ากันไม่ได้ซักเท่าไหร่ พวกเขามีไอเดียเกี่ยวกับกันและกันมาก่อนหน้าที่จะเจอกัน ซึ่งเป็นความเชื่อที่ไม่ได้เกิดจากการเรียนรู้และไม่ถูกต้องนักน่ะครับ”

 


 

                 จูดี้เป็นสาวโลกสวยที่เชื่อว่าทุกคนสามารถเป็นอะไรก็ได้ทั้งนั้น ส่วนนิคตรงข้าม เขาเป็นคนเย้ยหยันชีวิต เขาเชื่อว่าเราก็คือสิ่งที่เราเป็น ดังนั้น มันก็เป็นการนำเอาสาวใสซื่อจากบ้านนอก ผู้เต็มไปด้วยชีวิตชีวา มาอยู่ท่ามกลางเมืองใหญ่ มาเจอกับนิค ผู้มองโลกตามความเป็นจริง และเขาก็สนุกกับการแหย่เธอ เพียงแต่เธอเองก็ซ่อนลูกไม้บางอย่างเอาไว้เหมือนกัน”

                 ทีมผู้สร้างได้คิดและสร้างโลกกว้างใหญ่และเต็มไปด้วยรายละเอียดของซูโทเปีย ด้วยการใส่ประชากรสัตว์ 64 สายพันธุ์เข้าไป พร้อมกับคงไว้ซึ่งลักษณะที่ทำให้แต่ละประเภทมีความน่าทึ่งในโลกแห่งความเป็นจริง เพียงแค่ว่าสัตว์พวกนี้พูดได้และสวมเสื้อผ้าเท่านั้นเอง 

 


 

                ทีมงานใช้เวลา 18 เดือนกับการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์ ผู้อำนวยการสร้างคลาร์ก สเปนเซอร์กล่าว “เราได้พบกับผู้เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์จากทั่วโลก รวมทั้งดิสนีย์ แอนิมอล คิงดอมที่วอลท์ ดิสนีย์ เวิลด์ด้วย เราเดินทางไป 9,000 ไมล์ประเทศเคนยา ทวีปแอฟริกานานสองสัปดาห์ เพื่อล้วงลึกเรื่องพฤติกรรมและลักษณะของสัตว์ เราอยากให้สัตว์แต่ละสายพันธุ์มีความสมจริง ให้ความรู้สึกแบบของจริง และสร้างขึ้นจากพฤติกรรมจริงๆ ของพวกมันครับ”

                 “Zootopia” ภาพยนตร์โดยวอลท์ ดิสนีย์ แอนิเมชั่น สตูดิโอส์ กำกับโดยฮาเวิร์ด (“Tangled,” “Bolt”) และมัวร์ (“Wreck-It Ralph,” “The Simpsons”) และอำนวยการสร้างโดยสเปนเซอร์ (“Wreck-It Ralph,” “Lilo & Stitch”) บุช (“Penn Zero: Part-Time Hero”) เป็นผู้กำกับร่วม/มือเขียนบทร่วม บทภาพยนตร์เขียนโดยบุชและฟิล จอห์นสตัน (“Wreck-It Ralph”) จอห์น ลาสเซ็ทเตอร์ทำหน้าที่ผู้ควบคุมงานสร้าง ไมเคิล จิแอคคิโน่ (“Jurassic World,” ได้รับรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์โดยดิสนีย์และพิกซาร์เรื่อง “Inside Out”) เป็นผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบ นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังนำเสนอเพลงใหม่ “Try Everything” ที่เขียนโดย เซีย นักร้อง/นักแต่งเพลงรางวัลแกรมี และคู่หูนักแต่งเพลง สตาร์เกท และขับร้องโดย ชาคีร่า เจ้าของรางวัลแกรมมี “Zootopia” เรท PG13 

 


 

 

 

 

 

More
ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ “Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์” กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
สุดพีค! กับจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของ 4 หนุ่มตัวท็อป ในซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ จัดเต็มความสนุกตั้งแต่ตอนแรก
ไร้ท์ บิยอนด์ เตรียมส่งความระทึกใจของภาพยนตร์แอ็คชั่นฟอร์มยักษ์ “The White Storm 3 : Heaven or Hell – คนอันตรายล่าข้ามโล...
Parallel World ปริศนาด่านปีศาจอวี้เหมิน
Others
Oh My Venus ภารกิจพิชิตไขมันของเทรนเนอร์สุดหล่อกับสาวอ้วนขี้วีน
ห้างสรรพสินค้าเซน มุ่งปั้นดีไซน์เนอร์ไทยสร้างแบรนด์ระดับโลก
“โทนี่ – ต้าเหนิง” ชวนคลายร้อน กับเมนูกาแฟ 2 สูตรพิเศษจากเนสเพรสโซ
GSK ร่วมกิจกรรม “หนาวนี้ทำดีเพื่อพ่อ 2566" และ “งานกาชาด 2565” สานต่อโครงการจีเอสเค ธนาคารยาเพื่อบรรเทาทุกข์
เปิดแล้ว “มัจฉานุแลนด์” ดินแดนมหัศจรรย์แห่งความสุขของทุกช่วงวัย
Latest
Heineken Experience รวมพลคอมมูนิตี้คนดนตรีมาบุกเบิกซาวน์ใหม่ในงาน “HEINEKEN EXPERIENCE REFRESH YOUR MUSIC presents BEDR...
ดับกระหาย คลายร้อน กับ ซันคิสท์ นมพิสทาชิโอ ขนาดใหญ่ 2 กล่อง เพียง 196 บาท ที่ The Mall ทุกสาขา
ห้องอาหารซัมเมอร์ พาเลซแนะนำอาหารจีนจานอร่อยจากกุ้งมังกร
ก้าวที่ยิ่งใหญ่! “คุณหมอโบ” คว้ารางวัลผู้นำด้านการฉีดฟิลเลอร์ ฉลองรับ 14 ปี “DE BEAU CLINIC”
ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ “Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์” กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”