เตือน “3 โรคอันตราย” ช่วงสงกรานต์

 

อีกไม่นานจะถึงเทศกาลสงกรานต์ที่ทุกคนรอคอย ถึงปีนี้ไทยจะประสบภัยแล้งหนักจนรัฐบาลต้องออกมาขอความร่วมมือประชาชนให้เล่นน้ำคลายร้อนกันอย่างประหยัด ทำให้บรรยากาศความคึกคักของเทศกาลปีนี้อาจไม่เต็มที่เหมือนทุกปี แต่อย่าลืมว่าในความสนุกยังมีภัยร้ายด้านสุขภาพที่แฝง

          ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา หัวหน้าคณะนักวิจัย Operation BIM นักวิทยาศาสตร์ไทยคนแรกผู้คิดค้นวิธีการดูแลสุขภาพด้วยการสร้างภูมิสมดุล (Balancing Immunity) ระบุว่า วิธีรับมือกับโรคภัยที่ดีที่สุดในช่วงสงกรานต์นี้คือ การดูแลตัวเองให้แข็งแรงด้วยการสร้างภูมิคุ้มร่างกายให้อยู่ในสภาวะสมดุล เพื่อเป็นเกราะป้องกันการรุกรานของเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจเข้ามา เพราะการเล่นน้ำท่ามกลางผู้คนมากมาย เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าน้ำที่นำมาสาดกันมีที่มาอย่างไร สะอาดหรือไม่ จึงเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้โดยไม่รู้ตัว ซึ่งอวัยวะที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายที่สุดคือ ดวงตา ไม่ว่าจะเป็นเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส รา ที่สามารถติดเชื้อได้ตั้งแต่บริเวณเปลือกตา เยื่อบุตา และกระจกตาทำให้เกิดการอักเสบ หากรุนแรงอาจถึงขั้นตาบอดได้

 


 

         ทั้งนี้ โรคที่พบบ่อยในช่วงเทศกาลสงกรานต์สามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ คือ

1) โรคระบบทางเดินหายใจ ที่พบบ่อยคือ อาการไข้ น้ำมูกไหล เป็นหวัด ไข้หวัดใหญ่ เพราะร่างกายปรับสภาพไม่ทันกับอุณหภูมิที่เปลี่ยนสลับไปมาระหว่างอากาศที่ร้อนอบอ้าวและน้ำเย็นที่สาดใส่กัน ทำให้ร่างกายเปียกชื้นเป็นเวลานาน หรือโรคปอดบวมซึ่งอาจเกิดจากภาวะแทรกซ้อนของไข้หวัดหรือการติดเชื้อโรค

2) โรคติดต่อในฤดูร้อน เช่น โรคตาแดงจากการเล่นน้ำไม่สะอาดที่อาจมีเชื้อโรคแฝงอยู่และยังพบมากในช่วงหน้าฝนซึ่งเชื้อจะใช้เวลาฟักตัว 1-2 วันก่อนแสดงอาการ โรคติดต่อจากการรับประทานอาหารไม่ถูกสุขลักษณะตามแหล่งท่องเที่ยวหรือสำลักน้ำปนเปื้อนเชื้อโรคและปรสิต อาทิ โรคอุจจาระร่วง โรคสมองและเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

3) โรคที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนอบอ้าวเช่น โรคลมแดดหรือฮีทสโตรกที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย การเล่นน้ำในที่โล่งแจ้งที่มีแสงแดดจัดอาจส่งผลให้ร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไปจนอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส (อุณหภูมิร่างกายปกติอยู่ที่ประมาณ 37 องศาเซลเซียส) ทำให้สมองไม่สามารถควบคุมการทำงานของอวัยวะภายในร่างกายได้ อาการทั่วไปคือ ตัวร้อนจัด ผิวหนังแห้ง ไม่มีเหงื่อออก มีอาการผิดปกติทางประสาท เช่น เดินเซ กระสับกระส่าย หมดสติ ชีพจรเต้นเร็ว ช็อก หากไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้องและทันเวลาอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ เวลาออกไปเล่นน้ำจึงควรพกน้ำดื่มสะอาดติดตัวไว้ดื่มดับกระหาย เพื่อร่างกายจะได้ไม่ขาดน้ำ

 


 

             ที่กล่าวมายังไม่รวมถึงอันตรายจากการดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากสุราจะเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุอันดับต้นๆ ในช่วงสงกรานต์แล้ว การดื่มสุราสังสรรค์ไม่ว่าจะดื่มโดยใส่น้ำแข็งหรือไม่ในช่วงกลางวันที่มีอากาศร้อนอบอ้าวมีความเสี่ยงเกิดอาการช็อกจนเสียชีวิตได้

             ทั้งนี้ เกี่ยวกับวิธีสร้างภูมิคุ้มกันให้สมดุลเพื่อป้องกัน 3 กลุ่มโรคอันตรายข้างต้นนั้น ข้อมูลจากคณะนักวิจัย Operation BIM ร่วมกับศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ศูนย์ฮอตไลน์ โทร.1154)ระบุว่าเม็ดเลือดขาวกลุ่ม T Helper Cell โดยเฉพาะ Th1 และ Th17 มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งยวดที่ช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทานต่อสู้กับโรคได้ โดยเม็ดเลือดขาวกลุ่มนี้จะทำหน้าที่เสมือนเป็นกองทหารสื่อสาร ทันทีที่ตรวจพบสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคในร่างกาย จะส่งสัญญาณกระตุ้นให้เหล่าเม็ดเลือดขาวเพชฌฆาตตรงเข้าจัดการกับผู้บุกรุกทันที จากการศึกษาวิจัยได้ค้นพบว่าสารสกัดที่ได้จากพืช 5 ชนิด ได้แก่ มังคุด ฝรั่ง งาดำ ถั่วเหลือง และบัวบก มีคุณสมบัติโดดเด่นในการกระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวกลุ่มนี้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นช่วยเพิ่มโอกาสในการต่อกรกับเชื้อโรคร้ายและทำให้ร่างกายแข็งแรงนอกเหนือไปจากวิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ นอนหลับให้เพียงพอ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ

 


 

             “อย่างไรก็ตาม ในช่วงสงกรานต์นี้ พ่อแม่ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เล่นน้ำกันอย่างเหมาะสม โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น ใช้น้ำที่สะอาด ระวังตนเองไม่ให้สำลักน้ำและไม่ควรสวมเสื้อผ้าเปียกชื้นนานๆ กรณีโดนสาดด้วยน้ำไม่สะอาด ต้องอาบน้ำชำระร่างกายด้วยสบู่ให้สะอาดเพื่อลดปริมาณเชื้อโรคให้มากที่สุด” ศ.ดร.พิเชษฐ์ กล่าวทิ้งท้าย    

 


 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
กินดีเกินไปรึเปล่า?
“มูเกนได ฮอนเต็น” ร้านอาหารญี่ปุ่นวัตถุดิบคุณภาพชั้นดี ฉลองย้ายบ้านใหม่!
ร้อนแรงสมคำร่ำลือ!! Chang Music Connection Presents นั่งเล beach party and music festival 2 เทศกาลดนตรีและปาร์ตี้ริมทะเ...
PIXELS เปิดตัว “นนกุล” นั่งแท่นพรีเซนเตอร์คนล่าสุด ในงาน “PIXELS CARE DAY เพราะแคร์เลยขอดูแล 24 ชม.” สร้างการรับรู้ขยายฐ...
ละเลยหัวใจล้มเหลว ภัยเงียบที่อันตรายถึงชีวิต
Latest
ต้องรู้จักแล้ว Zhang Ruonan สาวสวยจากซี่รีส์กระแสดีหลายเรื่อง
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”