มะเร็งลำไส้ใหญ่ รู้เร็ว คัดกรองเร็ว ป้องกันโรค 90 %

 

มะเร็งลำไส้ใหญ่ถือเป็นโรคลำดับต้นๆโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตเป็นลำดับ 3 ของโรคมะเร็งทั้งหมด ซึ่งถ้าหากไม่เริ่มป้องกันอย่างจริงจัง ก็จะถือว่าโรคนี้เป็นภัยใกล้ตัวอย่างแท้จริง

 


นพ.นัทธิวุธ วัฒนารักษ์สกุล

 

                  มะเร็งลำไส้ใหญ่ถือเป็นโรคลำดับต้นๆ ที่พบบ่อยในประเทศไทย จากสถิติที่มะเร็งวิทยาสมาคมแห่งประเทศไทยจัดทำขึ้นพบว่าโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตเป็นลำดับ 3 ของโรคมะเร็งทั้งหมด 

 


 

                สาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคนี้ยังไม่ปรากฏอย่างแน่ชัด แต่ปัจจัยที่ทำให้เสี่ยงเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ประกอบด้วย

1. เป็นผู้มีประวัติการเป็นเนื้องอกที่บริเวณผนังลำไส้ เพราะเมื่อเวลาผ่านไป เนื้องอกบางชนิดอาจกลายเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

2. มีประวัติของคนในครอบครัวเป็นโรคมะเร็งชนิดดังกล่าว โดยเฉพาะครอบครัวที่มีสมาชิกเป็นโรคนี้ก่อนอายุ 50 ปี

3. เป็นกลุ่มบุคคลที่ไม่ออกกำลังกาย และประสบปัญหาโรคอ้วน

4. มีพฤติกรรมการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ 

5. ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่จะอยู่ในช่วงของอายุ 50 ขึ้นไป แต่ก็อาจพบได้ในวัยหนุ่มสาวและวัยรุ่นเช่นเดียวกัน

            นอกจากนี้ ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคชนิดดังกล่าว ยังมีพฤติกรรมที่ชอบรับประทานอาหารประเภทปิ้งย่าง และมีภาวะลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรังอีกด้วย

 


 

             สำหรับคนส่วนใหญ่ เมื่อเอ่ยถึงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ จะคิดเสมอว่าไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้ แต่ในปัจจุบันพบว่าการรักษามะเร็งชนิดนี้สามารถรักษาให้หายขาดได้ หากตรวจพบในระยะเริ่มแรก ดังนั้น “การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่" จึงถือว่าเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ลดอัตราการเสียชีวิตจากการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

 


 

             การคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่มีหลายวิธี อาทิ การตรวจหาเลือดในอุจจาระ การตรวจทางทวารหนักด้วยนิ้วมือ และการตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เป็นต้น แต่วิธีที่ง่ายและเริ่มเป็นที่นิยมนั่นคือการตรวจด้วยการส่องกล้องเพื่อตรวจดูลำไส้ใหญ่จากทวารหนักจนถึงลำไส้ใหญ่ในช่วงต้น ด้วยกล้องชนิดอ่อนโค้งงอมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 ซม. ซึ่งสะดวก รวดเร็ว ไม่สิ้นเปลือง และไม่เจ็บตัว ที่สำคัญยังมีรายละเอียดในการตรวจที่มีคุณภาพมากที่สุด เนื่องจากการตรวจนี้ทำให้พบเห็นความผิดปกติของผนังลำไส้ได้อย่างชัดเจน สามารถเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อเพื่อยืนยันการวินิจฉัยโรค ซึ่งจะให้ความถูกต้องแม่นยำมากกว่าการทำเอกซเรย์ อีกทั้งยังสามารถกำจัดเนื้องอกบางชนิดที่อาจเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่แทนการผ่าตัดทางช่องได้อีกด้วย

 


 

              ที่สำคัญก่อนการตรวจคัดกรองด้วยวิธีนี้ คนไข้ไม่ต้องเตรียมตัวยุ่งยาก เพียงแต่แจ้งข้อมูลให้แพทย์ทราบเกี่ยวกับโรคประจำตัว ประวัติการแพ้ยาหรือสารเคมี ยาที่รับประทานเป็นประจำ และประวัติการผ่าตัด จากนั้นทำความสะอาดลำไส้ใหญ่ โดยจะใช้วิธีการดื่มของเหลวเข้าไปเพื่อช่วยกระตุ้นลำไส้และถ่ายท้อง การสวนทวารหนัก ขั้นตอนนี้ถือว่าสำคัญ เพราะการเตรียมลำไส้ต้องทำให้สะอาด เนื่องจากจะมีผลต่อความสำเร็จในการรักษา และห้ามรับประทานอาหาร เครื่องดื่มใดๆ ทั้งสิ้นภายใน 6-8 ชั่วโมงก่อนการส่องกล้องด้วย

 


 

             ส่วนการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยหลังการส่องกล้อง ต้องนอนพักฟื้นจากการได้รับยานอนหลับและเฝ้าสังเกตอาการแทรกซ้อนประมาณ 1-2 ชั่วโมง จากนั้นถึงกลับบ้านได้ โดยแพทย์จะไม่แนะนำให้ผู้ป่วยขับรถด้วยตัวเอง เนื่องจากยานอนหลับจะมีผลต่อการตัดสินใจและปฏิกิริยาต่างๆ ของร่างกายตลอดทั้งวัน

 


 

             วิธีการตรวจคัดกรองโรคลำใส้ใหญ่แบบส่องกล้อง สามารถพบเชื้อมะเร็งตั้งแต่เริ่มต้น ทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสหาย 90% และที่สำคัญมีโอกาสสูงที่คนไข้จะไม่กลับมาเป็นโรคชนิดนี้อีก ดังนั้น การตรวจคัดกรองโรคลำไส้ใหญ่จึงถือเป็นสิ่งที่ช่วยชีวิตเราได้ หากตรวจพบก่อนก็สามารถรักษาให้หายขาดได้ เพราะฉะนั้นการเข้ารับ "การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่” จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

                                            เรียบเรียงบทสัมภาษณ์ : นพ.นัทธิวุธ วัฒนารักษ์สกุล

                                               แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคทางเดินอาหารและตับ

                                                            รพ.พญาไท 2 อินเตอร์เนชั่นแนล 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
โรงแรม โนโวเทล ภูเก็ต โภคีธรา สนับสนุนกิจกรรม “SKP RUN 2019 งานวิ่งด้วยใจ ไปด้วยกัน”
ศาสตร์แพทย์แผนจีนเผย ภาวะผีดูดพลังด้านลบ ควรหลบหลีกอย่างไร
“แกงอ่อมยอดฟักแม้ว” อร่อยถึงเครื่อง หอมกลิ่นสมุนไพร
Relax & Refresh ผ่อนคลายสบายอารมณ์ที่ Miracle Spa
สาวแกร่ง ‘น้ำผึ้ง บัวเจริญ’ เผยเคล็ดลับขับขี่ให้ปลอดภัยสไตล์ผู้หญิง พร้อมแนะวิธีคิดแบบผู้หญิงยุคใหม่สร้างไลฟ์สไตล์ให้สมด...
Latest
ไอคอนสยามคึกคัก เล่นน้ำสงกรานต์แน่น ชื่นชมนางสงกรานต์ ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพร...
“เบลล่า ราณี” นางสงกรานต์มโหธรเทวี สง่างามตรึงใจสะกดสายตา “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗”
ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗ เทศกาลมหาสงกรานต์เฟสติวัลระดับโลก ตอกย้ำการเป็น Global Destination ทุกเทศก...
ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก LISA และ LLOUD CO. ประกาศร่วมงานกับ RCA Records โดยจะปล่อยผลงานเพลงเดี่ยวใหม่กับค่าย RCA Records
แซ่บล้นหาด!! ครบทุกอารมณ์เพลงไปกับศิลปินในบรรยากาศปาร์ตี้ริมทะเลที่ใหญ่ที่สุด NANGLAY BEACH PARTY AND MUSIC FESTIVAL 3

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”