สทน. จัดงาน “ อาหารปลอดภัย ฉายรังสีปลอดโรค ” สร้างการรับรู้ถึงประโยชน์จากการฉายรังสีอาหาร

 

สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน. จัดมหกรรมอาหารปลอดภัย ภายใต้ชื่องาน “ Safe Food Good Life อาหารปลอดภัย ฉายรังสีปลอดโรค ”

         เพื่อช่วยยกระดับการรับรู้และเสริมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับอาหารฉายรังสี ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ยังคงมีความรู้ความเข้าใจในข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หรือคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงโดยงานนี้จะช่วยปรับเปลี่ยนทัศนคติใหม่และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชนทั่วไป รวมถึงเป็นการให้ข้อมูลแก่ผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจเกี่ยวกับธุรกิจอาหารฉายรังสีอีกด้วย

 


 

        รศ.ดร.ธวัชชัย อ่อนจันทร์ ผู้อำนวยการ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า เทคโนโลยีการฉายรังสีในประเทศไทยเริ่มต้นขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2506โดยมีพัฒนาการเรื่อยมาจนกระทั่ง รัฐบาลไทยได้ให้ความเห็นชอบในการรับความช่วยเหลือจากประเทศแคนาดา จึงดำเนินการสร้างโรงงานฉายรังสีแบบเอนกประสงค์ เพื่อสนับสนุนกิจกรรมอาหารฉายรังสีในประเทศไทย ปัจจุบันข้อมูลการฉายรังสียังถูกรับรู้ในวงแคบ ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบถึงข้อมูลอาหารฉายรังสี หรือหากรับรู้ก็จะเป็นการรับรู้แบบผิดๆ  ว่าอาหารฉายรังสีคืออาหารที่มีการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค  หรือผู้ประกอบการที่มาใช้บริการฉายรังสีเอง ก็ไม่อยากบอกผู้บริโภคว่าผลิตภัณฑ์ของตนผ่านการฉายรังสี เพราะกังวลกับความเข้าใจผิดของผู้บริโภค  และอาจจะส่งผลกระทบต่อยอดขายสินค้า ทำให้อาหารฉายรังสีไม่เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับเท่าที่ควร อีกทั้งยังมีผู้ประกอบการอาหารอีกจำนวนมากยังไม่รู้จักและเข้าใจว่ากระบวนการฉายรังสีอาหารสามารถทำให้ผลิตภัณฑ์ปลอดเชื้อได้ดังนั้นการฉายรังสีอาหารในผลิตภัณฑ์ที่คนไทยบริโภคจึงยังไม่เป็นที่แพร่หลายเท่าที่ควร 

 


 

         “ สทน. มีเป้าหมายชัดเจนในการมุ่งสร้างความปลอดภัยให้แก่ผลิตภัณฑ์อาหาร และสร้างความสามารถในการตรวจสอบย้อนกลับทางวิทยาศาสตร์โดยมีภารกิจสำคัญด้านอาหารปลอดภัยที่ดำเนินการอยู่คือการให้บริการฉายรังสีเพื่อทำลายเชื้อโรคและยืดอายุผลิตภัณฑ์ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้ครอบคลุมทุกประเภทรังสีที่ได้รับการอนุญาตให้ใช้ได้กับอาหาร และการพัฒนาบริการด้านการตรวจวิเคราะห์ทางจุลชีววิทยา

 


 

          การจัดงานในครั้งนี้ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการฉายรังสีอาหาร โดยต้องการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และยกระดับการรับรู้เรื่องการฉายรังสีในอาหาร ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นกระบวนการอย่างหนึ่งที่ทำให้อาหารปลอดภัยและยังช่วยในการถนอมอาหาร โดยนำอาหารไปรับรังสีจากต้นกำเนิดรังสี เพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น เพื่อฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ยืดอายุการเก็บรักษา ชะลอการสุก ยับยั้งการงอกระหว่างการเก็บรักษา ทำลายและยับยั้งการแพร่พันธุ์ของแมลง หรืออื่น ๆ ในทางกฎหมายกำหนดว่า การฉายรังสีอาหาร ต้องมีปริมาณรังสีต่ำสุดที่ทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการฉายรังสี และมีปริมาณรังสีสูงสุดอยู่ในระดับที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค มีคุณค่าทางโภชนาการ และยังมีรสชาดเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค 

 


 

          จากปัญหาโควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลก ก็เกิดขึ้นเพราะการรับประทานอาหารที่ไม่ปลอดภัยของมนุษย์เรา ในสถานการณ์ที่กำลังเกิดโรคระบาดไปทั่วโลก การรับประทานอาหารที่ปลอดเชื้อ หรือปลอดภัยมากๆ เป็นเรื่องที่จำเป็น ไม่งั้นเราก็จะเจอกับโรคอุบัติใหม่แบบนี้ไม่มีที่สิ้นสุด อาหารฉายรังสีจึงเป็นตัวเลือกหนึ่งในการบริโภค ผู้บริโภคก็ควรต้องเลือกสิ่งที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับตัวเอง ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการธุรกิจอาหารก็ควรจะคำนึงถึงสุขภาพพลานามัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญด้วย ผมอยากให้มีการจำหน่ายอาหารฉายรังสีให้หลากหลายกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนชาวไทย” ผู้อำนวยการ สทน. กล่าว

 


 

         นอกจากนี้ภายในงานยังมีการออกร้านจำหน่ายอาหารปลอดภัย การจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆเพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านอาหารฉายรังสีให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ เช่น การเสวนาพูดคุยกับแขกรับเชิญในฐานะตัวแทนผู้บริโภค เกี่ยวกับประสบการณ์ด้านอาหารฉายรังสี และโชว์ทำอาหารง่ายๆ จากเชฟมืออาชีพชื่อดัง โดยเลือกใช้อาหารฉายรังสีเป็นวัตถุดิบ เป็นต้น

       สำหรับผู้สนใจที่พลาดการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ไป ยังสามารถมาร่วมงาน “Safe Food Good Life อาหารปลอดภัย ฉายรังสีปลอดโรค” ได้อีกครั้งในวันที่ 18-19 เมษายน 2563 ณ ห้างสรรพสินค้า โรบินสัน ศรีสมาน พร้อมนิทรรศการ ร้านค้า กิจกรรม และแขกรับเชิญที่จะมาร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับอาหารฉายรังสี

 


 

        ทั้งนี้ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ยังคงมุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยี และองค์ความรู้ด้านนิวเคลียร์ มาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่องต่อไป ผู้สนใจสามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สทน. ได้ที่เว็บไซต์www.tint.or.th และเพจเฟซบุ๊คhttps://www.facebook.com/thai.nuclear

 

 

 

More
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...
โรลเลอร์ โคสเตอร์ เสิร์ฟน้องใหม่ “โรลเลอร์ โคสเตอร์ คอร์น” ขนมข้าวโพดทอดกรอบ พร้อมดึง มาร์ช – จุฑาวุฒิ นั่งแท่นพรีเซนเต...
เปิด 4 ไฮไลท์สุดครีเอทในนิทรรศการ "Mythical Dream", Trio exhibition โดย Cheese Arnon – Bluepalete – Kratai Dudu เฉพาะที...
Others
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
อย่าชะล่าใจ สัญญาณเตือนอันตรายจากผิวหนัง
ชาเขียวโออิชิ รสส้มยูซุญี่ปุ่น เคี้ยวหนึบโดนใจ!!!
The Girl Who Can See Smells นางสาวผู้เห็นกลิ่นกับคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง
ซูเปอร์สปอร์ต เปิดสาขาที่ 5 ในจังหวัดภูเก็ต รุกตลาดเมืองท่องเที่ยวและหัวเมืองหลัก เอาใจคนรักออกกำลังกายครอบคลุมทุกพื้นที...
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”