ทำความรู้จัก Quantum scan (ควอนตัมสแกน) เครื่องคัดกรองหาแนวโน้มการเกิดโรค

 

​หลายท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า สาเหตุของความอ้วนขึ้นอยู่กับปัจจัยหลัก ๆ 3 ประการ

 

 


 

1.พฤติกรรมสุขภาพ

พูดง่าย ๆ คือ 3 อ + 1 น. ได้แก่ เรื่องของอาหาร ทานอาหารอย่างไร มากน้อยแค่ไหน ประเภทของอาหาร หนักแป้ง หนักไขมัน หรือหนักอาหารจำพวกโปรตีน คุณภาพของวัสดุที่ใช้ในการประกอบอาหาร ใช้น้ำมันที่มี trans fat หรือไม่  เรื่องของการออกกำลังกาย  เรื่องของอารมณ์ เครียดมากน้อยแค่ไหน ยิ่งเครียดเรื้อรังจนฮอร์โมนความเครียดหลั่งออกมามากก็ยิ่งกระตุ้นให้เซลล์ในร่างกายสะสมไขมันไว้มากขึ้น  ทำให้ร่างกายเรียกร้องอาหารจำพวกแป้ง และน้ำตาลสูง เพื่อเพิ่มฮอร์โมน เซโรโทนินหรือสารสุข ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ผลิตมาจากแป้ง และน้ำตาลนั่นเอง  และเรื่องของการนอน ได้นอนหลับเพียงพอหรือไม่  ถ้านอนน้อย ร่างกายก็จะเรียกร้องอาหารพลังงานสูง อย่างขนมหวานทั้งหลายเช่นกัน

2.กระบวนการทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย

เช่น ระบบการเผาผลาญอาหารทำงานได้ดีหรือไม่ดี  การหลั่งฮอร์โมนต่าง ๆ อย่างฮอร์โมนเกรลิน(ghrelin)ที่ทำหน้าที่กระตุ้นความอยากอาหาร  ฮอร์โมนเลปติน(leptin)ที่ทำให้ลดความอยากอาหาร การทำงานของต่อมไทรอยด์ ถ้าหลั่งมากเป็นไฮเปอร์ไทรอยด์ก็จะทานเก่งแต่ผอม  แต่ถ้าเป็นไฮโป-ไทรอยด์หรือภาวะขาดไทรอยด์ฮอร์โมนก็มักจะบวม ฉุ เป็นต้น 

3.การเป็นโรคและต้องทานยาบางประเภท

เช่น  ยาในกลุ่ม antipsychotic drug จะทำให้น้ำหนักสูงขึ้น โดยเฉพาะยา clozapine อาจทำให้น้ำหนักเพิ่มสูงถึง 11 กิโลกว่า ๆ ใน 12 สัปดาห์แรกของการใช้ยา 

 


 

         ปัจจัยที่ 1 นั้นเราสามารถควบคุมได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพใหม่ ปัจจัยนี้อยู่ที่ใจด้วยค่ะ จะฮึดสู้แค่ไหน จะมีความมุ่งมั่นพยายามมากน้อยเพียงใด เพราะการเปลี่ยนไปทำในสิ่งที่เราไม่คุ้นเคยและไม่ชอบ  มันฝืนใจ  ดังนั้นต้องอาศัยความพยายามหนักหน่อย  ส่วนปัจจัยที่ 3 คงต้องยอมรับสภาพไปก่อน ให้โรคหายแล้วค่อยลดน้ำหนักภายหลัง (เห็นมั้ยคะว่า ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐจริง ๆ ) ส่วนปัจจัยที่ 2 ดูแล้วรู้สึกว่าปรับเปลี่ยนยากนักหนา เป็นเรื่องที่ทางการแพทย์แผนบูรณาการเขาดูแลอยู่ค่ะ โดยใช้วิธีการตรวจด้วยเครื่องควอนตัมสแกน (Quantum scan) เป็นเครื่องที่ใช้คัดกรอง หาแนวโน้มของการเกิดโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นศาสตร์ของการป้องกันดีกว่าแก้ไข  เจ้าเครื่องนี้มันจะตรวจวัดพลังของอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายของคนเรา  ที่จริงมีมานานมากแล้ว  โดยเฉพาะประเทศทางตะวันตกทั้งยุโรปและอเมริกา ที่เขาดูแลสุขภาพกันจริงจัง  

 


 

แต่ในประเทศไทยไม่ค่อยแพร่หลาย เพราะค่าใช้จ่ายสูง(จะทำอย่างไรจึงจะให้คนไทยเข้าถึงบริการแบบนี้ และป้องกันปัญหาสุขภาพก่อนที่จะถูกโรครุมเร้า) ซึ่งการตรวจก็ง่ายมาก ไม่เจ็บปวดอะไรเลย แค่นอนบนเก้าอี้นวมสบาย ๆ มีแถบรัดที่ศีรษะ ข้อมือและข้อเท้า ใช้เวลาครึ่งชั่วโมง ข้อมูลทุกอย่างจะประมวลในคอมพิวเตอร์  แต่ผลที่ออกมาน่าทึ่งจริง ๆ ค่ะ มีผลการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ของคนเราอย่างละเอียดว่า ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่เสี่ยง หรือเสี่ยงต่อการเกิดโรคแล้ว และเสี่ยงในระดับใด ผลที่ได้ออกมาไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องทางอารมณ์ เช่น ความโกรธ ความก้าวร้าว ซึมเศร้า  ดูการทำงานของอวัยวะภายในต่าง ๆ เช่น ดวงตา  โพรงจมูก สมอง หัวใจ ปอด ลำไส้ กระเพาะอาหาร ตับ  ตับอ่อน  ไต ถุงน้ำดี ม้าม ไขกระดูก ต่อมน้ำเหลือง ระบบประสาทอัตโนมัติ  ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย  “ระบบการเผาผลาญของร่างกายดีหรือแย่ บอกลักษณะของเม็ดเลือดแดงว่าเป็นอย่างไร ถ้าเกาะกันหนาแน่นก็ไม่ดี อาจเกิดจากมีความเป็นกรดมากไป ซึ่งสาเหตุมาจากความเครียด ดื่มกาแฟมาก สูบบุหรี่หรือดื่มสุรา ระบบการย่อยไม่สมบูรณ์  ดูโมเลกุลของไขมันในเลือด ทำให้ทราบว่าคุณขาดเอนไซม์ที่ใช้ในการย่อยไขมันหรือไม่  หรือทานอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตมากไปทำให้ไตรกลีเซอไรด์สูง “ สามารถบอกความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่าง ๆ ได้ อาทิ เบาหวาน โรคหัวใจ การทำงานของสมอง โรคไตวาย โรคภูมิแพ้ ฯลฯ  เรียกว่าเป็นเครื่องมือคัดกรองหาแนวโน้มของการเกิดโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพทีเดียว  การรักษาด้านการแพทย์แผนบูรณาการก็จะมีการดีท็อกซ์ตับ การทำคีเลชั่น(Chelation)เพื่อกำจัดโลหะหนักที่ตกค้างอยู่ในร่างกาย ช่วยให้เลือดไม่เกาะตัวกันหนาแน่น มีการฟื้นฟูสภาพเซลล์ (Regenerist)   และการใช้ยาที่ไม่ใช่สารเคมี เหล่าเซเลบและดาราที่ไปหาแพทย์แผนบูรณาการก็จะบอกว่า รู้สึกสดชื่น แข็งแรง ผิวพรรณขาวใส และช่วยในเรื่องการคุมน้ำหนักด้วย

แต่สนนราคาก็สูงเอาเรื่องทีเดียว   ลองเก็บเงินไปตรวจด้วยควอนตัมสแกนสักครั้ง(ช่วงโปรโมทจะได้ดีท็อกตับฟรีด้วยนะคะ) และใช้ยาที่หมอแนะนำ  ก็ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคได้ในระดับหนึ่งแล้ว (กำลังรอค่ะว่าเมื่อไรชาวบ้านจะมีโอกาสเข้าถึงบริการแบบนี้บ้าง)  

 

ขอบคุณบทความจากนืตยสาร Slimming โดยคุณอมรากุล อินโอชานนท์

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
ออกแบบ” นักแสดงไทยคนแรก กับรับรางวัล “Screen International Rising Star Asia Award”
หยุดความเสี่ยง ”โรคดาวน์ซินโดรม” รู้ล่วงหน้าตั้งแต่ลูกอยู่ในครรภ์
“เวียร์-ศุกลวัฒน์” ซูเปอร์สตาร์หนุ่มนักเดินทาง ร่วมเปิดตัว นาฬิกา Montblanc รุ่น 1858 Geosphere
Tomorrowland ผจญแดนอนาคต
“โยคะ แอนด์ มี” ไอเดีย สุดเก๋ รับเดือนแห่งความรัก ด้วยกิจกรรม “โยคะ ยัวร์ เลิฟ”
Latest
ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก LISA และ LLOUD CO. ประกาศร่วมงานกับ RCA Records โดยจะปล่อยผลงานเพลงเดี่ยวใหม่กับค่าย RCA Records
แซ่บล้นหาด!! ครบทุกอารมณ์เพลงไปกับศิลปินในบรรยากาศปาร์ตี้ริมทะเลที่ใหญ่ที่สุด NANGLAY BEACH PARTY AND MUSIC FESTIVAL 3
ฮอลล์ แท็กทีม 4 หนุ่มวง DICE เปิดตัวลูกอมฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสชาติใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” รับซัมเมอร์
สุดยิ่งใหญ่! ครั้งแรกในไทย! ชวนตื่นตาตื่นใจกับ “นิทรรศการดาบพิฆาตอสูร” ที่เหล่าสาวกการ์ตูนญี่ปุ่นแนวผจญภัย ห้ามพลาด! ที่...
มหกรรมสินค้าแบรนด์เนมแท้ลดกระหน่ำ 90% สินค้าในงานกว่า 5,000 ชิ้น ตั้งแต่วันนี้ – 9 เมษายน 67 ที่ศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”