แพทย์ผิวหนังเตือนคนไทยระวัง”น้ำยาลอกผิว” สั่งซื้อออนไลน์ กระแสคลั่งขาวระวังผิวพัง -ไตวาย !

 

สมาคมแพทย์ผิวหนังฯ จับกระแสคลั่งผิวขาวยังคงมีความแรงอย่างต่อเนื่อง ทั้งในหมู่สาว ๆ หรือแม้กระทั่งเหล่าคุณผู้ชายเองก็ตาม ล่าสุดเตือนภัย “น้ำยาลอกผิว”

           ผศ.พญ.สุวิรากร  โอภาสวงศ์ ประธานประชาสัมพันธ์ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กระแสคลั่งผิวขาวยังคงความแรงอยู่อย่างต่อเนื่องในหมู่สาวไทย ชนิดที่เรียกได้ว่าพากันสรรหาและขวนขวายวิธีต่าง ๆ มาเนรมิตให้ได้ผิวขาวสวย แบบขาวใสไร้สติ” ไม่น่าเชื่อว่ามีการเอาน้ำกรดมาขายเป็น “น้ำยาลอกผิว” ซึ่งกำลังเป็นอีกผลิตภัณฑ์หนึ่งที่หลายคนนิยม เพราะเชื่อว่าสามารถลอกผิวดำให้ขาวได้ภายในไม่กี่วันได้จริง ขอบอกว่า ครีมมหัศจรรย์หน้าขาวใสเด้งทันทีชนิดนี้ไม่มีแน่นอนในสารระบบวงการยาและวงการแพทย์”  หากนำไปใช้แล้ว ผู้บริโภคขาวเร็ว หน้าเด้ง สิวหาย ต้องเริ่มคิดแล้วว่า มันเป็นครีมอะไรและมีความปลอดภัยหรือไม่ เช่น มีสารปรอทเป็นส่วนผสมหรือเปล่า ซึ่งจะมีอันตรายในระยะยาวได้

 

 


 

              

          ผศ.พญ. สุวิรากร กล่าวว่า ปัจจุบันน้ำยาลอกผิว เราจพบโฆษณาง่าย ๆ ได้ในอินเตอร์เน็ต ซึ่งบรรยายสรรพคุณสารพัดและมีราคาถูก ซึ่งค่อนข้างน่ากลัวมาก ที่เขาขายกันจะเป็นในรูปตลับ หรือเป็นลิตรและเป็นแกลลอนเลยก็มี เพื่อนำมาอาบหรือทา พอก 2 ชั้น 3 ชั้น มีyoutube แสดงให้เห็นว่าใช้อย่างไร พวกนี้พอทาไปประมาณหนึ่งอาทิตย์ ผิวก็จะลอกออกมาเป็นแผ่น สิ่งที่ลอกออกมา  ก็คือผิวชั้นนอกของเรา ในทางการแพทย์ก็มีวิธีการลอกผิวด้วยสารเคมีที่มีความปลอดภัย เช่น AHA ที่ใช้ลอกเพื่อรักษาผิวหน้าที่มีปัญหา เช่น เป็นหลุมสิว เป็นสิวเป็นฝ้า ทีนี้พอวัยรุ่นมาเห็นก็อาจจะคิดว่ามันเป็นเรื่องง่าย ก็เลยนำมาใช้นำมาขัดกัน โดยตัวที่นำมาใช้จะเป็นกรดแบบแรง ใช้ไปมันก็จะกัด จะทำให้ไหม้ผิว เวลาเราทาลงไปในบริเวณใบหน้า หรือแขนขาที่มันไม่แสบเนื่องจากว่า น้ำยาลอกผิวเหล่านี้จะใส่ยาชาเข้าไปด้วย นอกเหนือจากกับผสมสารเคมีชนิดอื่นๆ ที่เช่นสี ให้มีหลายแบบ เพื่อบอกว่าสำหรับผิวแพ้ง่าย หรือแบบแรง ปรุงแต่งเข้าไปอีก

 


 

                สำหรับสารปรอท มีการนำมาใช้นานแล้ว ต่อมาก็มีสารประเภทไฮโดรควิโนน  ซึ่งเป็นสารที่ผิดกฏหมายทั้งสองชนิดในการนำมาใช้กับเครื่องสำอาง  สำหรับสารปรอทจะไปทำลายเม็ดสีถาวร เมื่อใช้ครั้งแรก ๆ ก็จะขาว แต่พอใช้ไปนาน ๆไป จะทำให้หน้าขาวเป็นด่าง ๆ แล้วเราก็จะใช้เครื่องสำอางอะไรไม่ได้  จะแพ้และไวต่อทุกอย่าง เครื่องสำอางที่ตัวเราเองเคยใช้ได้ ก็จะใช้ไม่ได้แล้ว ที่สำคัญหน้าก็จะกลับมาดำกว่าเดิม  กระดำกระด่างจะแพ้ง่าย ใช้เครื่องสำอางอะไรก็ไม่ค่อยได้ พวกสารปรอทเวลามันซึมเข้าไปในผิว ก็จะทำให้มีผลต่อไต ทำให้เกิดไตวายได้ และน้ำยาลอกขาวนั้น  มีส่วนผสมของสารเคมีที่เป็นกรดชนิดรุนแรง จะเกิดการกัดผิวจนไหม้จนลอกผิวหนังชั้นนอกออกมา โดยผิวหนังชั้นนี้เป็นชั้นขี้ไคลส่งผลให้ดูขาวขึ้น เมื่อใช้ติดต่อกันผิวหนังชั้นนอกของเราก็จะตายไปด้วย เมื่อเจอแสงแดดอีก  ผิวก็กลับมาเป็นอย่างเดิม อีกทั้งไม่มีเม็ดสีป้องกันแสงแดด ป้องกันการไหม้ก็อาจมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งผิวหนังได้ หากรุนแรงกว่านี้ จะส่งผลทำให้ผิวเกิดแผลไหม้ อาจติดเชื้อจนเกิดอันตรายตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย  เช่น มีบางเคสใช้น้ำยาลอกหน้าแล้วเกิดแผลจนติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งเป็นอันตรายมาก หากเกิดที่ตาอาจทำให้ตาบอดได้

 


 

 


 

                สำหรับในเรื่องของการดูแลผิวนั้นจริง ๆ แล้วง่ายมาก เพียงใช้สูตร  5 อ.  คือ 

1. อาหาร ... อาหารที่มีน้ำตาลเยอะ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้ ไม่ใช่แค่ช็อกโกแลตอย่างเดียว ไอศกรีม น้ำตาล ลูกอมต่างๆ และอาหารที่ควรจะทานก็ควรเป็นผัก ผลไม้ เพราะมันจะต้านสารอนุมูลอิสระ  และวิตามินสูง 

2. อย่าอดนอน เด็กๆ สมัยนี้ชอบนอนดึกจัด ... สิ่งนี้จะเป็นปัจจัยทำให้เกิดสิวได้ง่าย ... จริง ๆ แล้วเราควรจะนอนสัก 7-8 ชั่วโมง แต่ถ้าต้องดูหนังสือดึกจริง ๆ หลังเที่ยงคืนก็ควรนอน และตื่นให้เช้าหน่อย เนื่องจากปกติโกรทฮอร์โมนจะหลั่งประมาณหลังเที่ยงคืน ตี 1 ตี 2 ช่วงนี้คือควรจะต้องเข้านอนเพราะจะได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ของผิวและอวัยวะต่าง ๆ 

 


 

3. อารมณ์ นั้นสำคัญ  ถ้าหากเครียดมาก อกหักรักร้าว เสร็จแล้วก็ไปกิน ไปทำอะไรอีก ก็อ้วนอีก ต่อมาก็คือ

4. การขับถ่าย ควรจะต้องฝึกการขับถ่ายให้เป็นเวลาให้เป็นนิสัย บางคนที่ขับถ่ายไม่ออกแสดงว่ากินน้ำน้อย ทานอาหารที่มีไฟเบอร์น้อย ทานผลไม้น้อย การที่เก็บของเสียไว้อยู่ข้างในก็ทำให้มีผล มีสารพิษต่างๆ ซึ่งไม่ดีต่อร่างกาย และ

5. อากาศ เวลาเราอยู่ในที่ ๆ มีควันพิษเยอะๆ จำพวกบุหรี่  มลภาวะ พวกนี้จะทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ผิวพรรณจะไม่ดี หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ซึ่งเป็นตัวการทำให้ผิวเสีย มากและไม่จำเป็นต้องสูบเอง  เพื่อนสูบแล้วเราอยู่ใกล้ ก็มีผลด้วย ถ้าคิดจะไปทำเลเซอร์ หรือรักษาผิวพรรณ แต่ถ้ายังสูบบุหรี่อยู่ ก็ไม่มีผลเช่นกัน

            ดังนั้น เห็นได้ชัดว่า ครีมผิวขาว  น้ำยาลอกผิว ฯลฯ ตามทางตลาดหรืออินเตอร์เน็ตนั้น ไม่สามารถทำให้เราขาวได้ถาวร ซ้ำยังเป็นอันตรายว่าร่างกายของเราอีกด้วย  ทางที่ดีที่สุดเราทุกคนควรจะหันมาดูแลสุขภาพ  ผิวพรรณ ด้วยวิธีธรรมชาติด้วยการออกกำลังกาย หรือทำวิธีตามข้อมูลข้างต้นนี้ พอใจกับลักษณะของแต่ละบุคคล เพียงเท่านั้น ... คุณก็จะสวยทั้งภายนอกและภายในอย่างแน่นอน

 


 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
เผยเทรนด์ส่วนผสมธรรมชาติ-ออร์แกนิคมาแรงปี 66 บำรุงผมสวยสุขภาพดี
กรีนเวฟ ปลุก 100 เพลงรักที่คิดถึง บนเวที Green Concert # 18 The Lost Love Songs “ร้อยเพลงรักที่หายไป”
เริ่มแล้ว!! Jeff Satur นำทีมศิลปิน โชว์เปิดเวที Amazing Thailand Countdown 2024 at ICONSIAM แฟนคลับทั้งไทยและต่างชาติมาร...
แม็กกี้ จับมือช่องวัน 31 ปั้นคอนเทนต์ละคร “อรุณา 2019”
กาแฟซิงเกิลออริจิน ความภูมิใจของชาวสุราษฎร์ กับ “เนสกาแฟเรดคัพออริจินซีเล็คชั่น สุราษฎร์ธานี”
Latest
ต้องรู้จักแล้ว Zhang Ruonan สาวสวยจากซี่รีส์กระแสดีหลายเรื่อง
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”