"เดอะดาวน์”เป็นคนธรรมดามันง่ายไป ภาพยนตร์ถ่ายทอดเรื่องราวคนไม่ธรรมดา

 

“เดอะดาวน์”ภาพยนตร์สารคดีเรื่องแรกของ ‘a day’ที่ว่าด้วยเรื่องของการ “เป็นคนธรรมดามันง่ายไป”

 

 


 

         จากการที่วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ได้ค้นพบบางแง่มุมที่น่าสนใจของคนที่เป็นดาวน์ซินโดรมในการเดินทางไปอิตาลีและกลับมาพร้อมความมุ่งมั่นที่อยากจะความรู้จักกับคนพิเศษกลุ่มนี้ในประเทศไทยให้มากขึ้นและถ่ายทอดเรื่องราวของพวกเขาให้คนทั่วไปได้รับรู้จึงชักชวนทีมงานกลุ่มหนึ่งให้ร่วมกันลงแรงเข้าไปทำความรู้จักกลุ่มคนเหล่านี้อย่างลงลึกจากการค้นหาคว้าดาวน์เป็นแรมเดือน

 


 

           พบวัยรุ่น 5 คนที่จะมาเป็นตัวแทนในการเล่าเรื่องของ “เดอะดาวน์” คือแพน - กมลพร วชิรมน : สาวซ่าอารมณ์ดีแห่ง AISผู้รักการกินเป็นลมหายใจ และรักการเรียนรู้เป็นชีวิตจิตใจเวลาว่างของวัยรุ่นอย่างแพนจึงถูกใช้กับการอยู่ในห้องสมุดและการอ่านวรรณกรรมไทยด้วยความรักเรียนประกอบกับความทุ่มเทของครอบครัว แพนจึงเป็นสาวดาวน์ซินโดรมคนแรกที่สามารถคว้าปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพได้ ด้วยความป๋าและใจกว้างเธอจึงมักถูกคนรอบข้างเรียกว่า “เจ๊แพน” แบงค์ - สุทธิพศ กนกนาค : หนุ่มห้างแห่งร้านเสื้อผ้าดัง Uniqloผู้เป็นตัวแทนของความตรงต่อเวลาที่แม้เข้าออกงานช้าเพียงนาทีเดียวก็ไม่เคย แบงค์จำชื่อนามสกุลดาราคนโปรดได้แม่นยำ ความฝันขั้นกลางของแบงค์คือการได้เดินแบบ แต่ความฝันขั้นสูงสุดคือการเก็บเงินไว้ทำบ้านใหม่ให้พ่อแม่ความสุขของแบงค์คือการร้องเพลงคาราโอเกะกับพ่อ และขอบอกว่าแบงค์ร้องเพลงเก่งและเต้นได้ถึงรสถึงเครื่องมาก  เบียร์ - ศิรินลักษณ์ฉลาด : สาวหวานอัธยาศัยดีผู้เป็นที่รักของชาว Starbucksทุกคน ผู้ไม่จดจำเรื่องร้ายๆและไม่ฝังใจกับความทุกข์อะไรนานๆเบียร์ชอบทำเซอร์ไพรส์และคนรอบข้างก็ซึ้งใจกับสิ่งที่เธอทำดูเหมือนเบียร์มีหลายสิ่งที่ขาด แต่เธอกลับเป็นคนเติมเต็มความสุขให้ทุกคนในที่ทำงานและรวมถึงทุกคนในบ้านของเธอออม - อัน อรนิภา และ อติญา กาญจนศิริ : แฝดสาวดาวน์ซินโดรม นักกีฬาบอชชี่เหรียญทองสเปเชียล โอลิมปิก คู่หูคู่ฮาที่พูดน้อยต่อยหนักกับคำถามที่แสนเรียบง่ายธรรมดา แต่ออม – อันจะมีคำตอบพิเศษที่เราคาดไม่ถึงเสมอ และอาจเพราะด้วยความเป็นแฝด ทั้งคู่จึงมักมีท่าทางการแสดงออกและการตอบสนองต่อสิ่งต่างๆที่ติดต่อกันอย่างน่าอัศจรรย์นัก

     

 


 

        ตลอดระยะเวลา 1 ปีเต็มที่ทีมงานได้เข้าไปเรียนรู้โลกใหม่และคลุกวงในกับวัยรุ่นดาวน์ซินโดรมกลุ่มนี้พวกเราจึงอยากบอกเล่าความพิเศษหลายๆแง่มุมที่คนธรรมดาน่าจะนึกไม่ถึงของพวกเขาผ่าน เดอะดาวน์ที่เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า พลังแห่งความเชื่อ ความหวัง ความรัก และแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่องนี้จะเปลี่ยนแปลงสังคมและโลกให้น่าอยู่ยิ่งขึ้นในทางใดทางหนึ่ง ** ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่มีสคริปต์ไม่มีตัวแสดงแทนทุกภาพและเสียงเกิดจากเหตุการณ์จริง และความรู้สึกจริง

 

 

 

More
สุดพีค! กับจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของ 4 หนุ่มตัวท็อป ในซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ จัดเต็มความสนุกตั้งแต่ตอนแรก
ไร้ท์ บิยอนด์ เตรียมส่งความระทึกใจของภาพยนตร์แอ็คชั่นฟอร์มยักษ์ “The White Storm 3 : Heaven or Hell – คนอันตรายล่าข้ามโล...
Parallel World ปริศนาด่านปีศาจอวี้เหมิน
“Where The Wind Blows – คู่พายุเดือด” ภาพยนตร์แอ็คชั่นฟอร์มยักษ์เจ้าของรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม Asians Film Awards 2...
ซีรีส์ “Low Frequency คลื่นความถี่ต่ำ”
Others
“อีมินโฮ” เซเลบริตี้ แอมบาสเดอร์ ของ ULTHERAPY® กลับมาเยือนเมืองไทย เพื่อร่วมงาน MERZ AESTHETIC EXPO: HAUS OF CONFIDEN...
เอฟแอนด์เอ็น แดรี่ส์ เปิดตัวแคมเปญ “เข้มข้นหอมมัน อร่อยล้ำไม่ซ้ำใคร ใช้คาร์เนชัน”
The Big Short งานรวมซุปตาร์ตัวพ่อ! ใครจะเก๋าเกมกว่ากันต้องไปวัดดวง
แพทย์เตือนระวังภัยหนาว …จากพิษภัยแมลงก้นกระดก
ใหม่! ‘สเปรย์ฉีดผ้าหอมดาวน์นี่ แอนตี้แบค’ นวัตกรรมช่วยผ้าหอมสะอาดสำหรับผ้าซักยาก ขจัดแบคทีเรีย 99.9%
Latest
ไอคอนสยามคึกคัก เล่นน้ำสงกรานต์แน่น ชื่นชมนางสงกรานต์ ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพร...
“เบลล่า ราณี” นางสงกรานต์มโหธรเทวี สง่างามตรึงใจสะกดสายตา “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗”
ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗ เทศกาลมหาสงกรานต์เฟสติวัลระดับโลก ตอกย้ำการเป็น Global Destination ทุกเทศก...
ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก LISA และ LLOUD CO. ประกาศร่วมงานกับ RCA Records โดยจะปล่อยผลงานเพลงเดี่ยวใหม่กับค่าย RCA Records
แซ่บล้นหาด!! ครบทุกอารมณ์เพลงไปกับศิลปินในบรรยากาศปาร์ตี้ริมทะเลที่ใหญ่ที่สุด NANGLAY BEACH PARTY AND MUSIC FESTIVAL 3

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”