เลือกน้ำหอมให้แฟนหนุ่ม บุคลิกแบบไหนเลือกกลิ่นอะไรดี?

 

น้ำหอม นอกจากให้ความหอมแล้วยังมอบความรู้สึกผ่อนคลาย สามารถสะท้อนบุคลิกตัวตนของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการเลือกให้ตรงกับความชอบของผู้ใช้ก็สำคัญค่ะ

         

 


 

             ในการเลือกซื้อน้ำหอมขึ้นอยู่กับรสนิยมความชอบของผู้ใช้เป็นสำคัญ เวลาซื้อต้องทดลองดมกลิ่นให้แน่ใจก่อน เพราะน้ำหอมส่วนใหญ่สามารถแบ่งส่วนประกอบของกลิ่นออกเป็น 3 ส่วน คือ กลิ่นแรกที่เราจะได้รับเมื่อสูดดม Top note ซึ่งจะจางหายไปอย่างรวดเร็วแต่เป็นสัมผัสแรก และกลิ่นที่ได้รับต่อมา Middle note ซึ่งถือเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญ กลิ่นนี้สามารถอยู่ได้นานตั้งแต่ 1-2 ชั่วโมง และกลิ่นสุดท้ายที่จะค่อยๆ เผยออกมาเมื่อเวลาผ่านไป แต่จะอยู่ติดทนนานคือ Base note ควรมีการทดลองฉีดบนตัวแล้วทิ้งไว้ เพื่อเช็คกลิ่นที่ผสมกับกลิ่นกายของเราระหว่างวันด้วย  เพราะกลิ่นจะเปลี่ยนแปลงหรือเพี้ยนได้เมื่อเจออากาศร้อน หรือเหงื่อ  หากต้องทดลองดมหลายกลิ่นๆ ต่อเนื่อง แนะนำให้ดมเมล็ดกาแฟ (สามารถขอจากพนักงานที่ขายน้ำหอมได้) เพื่อเป็นการล้างกลิ่นและทำให้ประสาทการรับกลิ่นสามารถแยกแยะกลิ่นน้ำหอมได้ดีขึ้น 

                ส่วนบริเวณที่ควรฉีดน้ำหอม คือจุดชีพจร เพราะจะช่วยทำให้กลิ่นของน้ำหอมติดทนนาน เนื่องจากความอุ่นใต้ผิวหนังที่เกิดจากการหมุนเวียนของเลือดจะเป็นตัวช่วยดูดซับและกักเก็บความหอม บวกกับคุณสมบัติของน้ำหอม ที่มีการกระจายตัวของกลิ่นได้ดีในอุณหภูมิที่อุ่น

                บริเวณที่ไม่ควรฉีดคือใบหน้า เพราะอาจเกิดการแพ้ได้ และการฉีดลงบนผ้าบางชนิดอย่างเช่น ผ้าไหม ก็ไม่แนะนำเพราะอาจทำให้สีของผ้าเปลี่ยนไป หรือบางคนอาจมีอาการแพ้ส่วนผสมบางอย่างในน้ำหอม ควรทดลองด้วยการหยดน้ำหอมลงบนท้องแขนเล็กน้อยประมาณ 2-3 หยด รอประมาณ 15 นาที หากมีอาการคันที่ผิวบริเวณที่ทาน้ำหอมก็แสดงความคุณอาจแพ้ส่วนผสมบางอย่างในน้ำหอมนั้น

บุคลิกกับการเลือกน้ำหอม

ผู้ชายแมนๆ ลุยๆ สไตล์นักกีฬา เหมาะกับการใช้น้ำหอมที่ให้ความรู้สึกสดชื่นหลังการออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมเอ้าท์ดอร์ เช่น กลิ่นของผลไม้ตระกูลซิตรัส อย่าง เบอร์กามอต เกรปฟรุ้ต แทนเจอรีน ที่ออกสปอร์ตสดชื่น

ผู้ชายเนี้ยบ หรือหนุ่มนักธุรกิจ เหมาะกับกลิ่นที่ให้อารมณ์คลาสสิกแบบกลิ่นหนัง หรือกลิ่นที่รวมส่วนผสมที่คัดสรรมาอย่างดีของน้ำหอมตระกูล private blend ที่ต้องมีการเก็บเกี่ยวส่วนผสมโดยเฉพาะ หรือมีกรรมวิธีขั้นตอนการผสมที่พิเศษ

หนุ่มเจ้าเสน่ห์ คือกลิ่นที่มีความซับซ้อน ส่วนผสมคัดสรรมาอย่างดี เช่นเดียวกับกลุ่มนักธุรกิจ แต่บางครั้งอาจแฝงด้วยส่วนผสมที่คาดไม่ถึง อย่างเช่น กลิ่นนุ่มลึกที่แอบซ่อนความเปรี้ยวสดใสไว้

 

ประเภทของน้ำหอม
-After shave  ใช้หลังการโกนหนวด เวลาที่โกนหนวดไปแล้วอาจมีผิวหนังกำพร้าหลุดลอกไปด้วย ดังนั้นผิวบริเวณที่โกนหนวดจึงบอบบางและมักเกิดอาการระคายเคือง After Shave จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ปลอบประโลมผิวจากการโกน แต่ควรระวัง After Shave ประเภทที่ให้ความชุ่มชื้นมาก อาจทำให้ผิวอุดตัน เกิดขนคุด หรือประเภทที่มีแอลกอฮอล์สูง อาจทำให้ผิวระคายเคืองได้เช่นกัน


-Cologne ย่อมาจาก 'eau de Cologne (โอ เดอ โคโลญจน์) โคโลญจน์นี้ถือเป็นน้ำหอมที่มีส่วนผสมของหัวเชื้อน้ำหอมบางเบา ประมาณ 2-5% มักให้กลิ่นหอมอ่อนๆ สดชื่น แนวกลิ่นส่วนใหญ่เป็นพวกสารสกัดจากผลไม้ตระกูลซิตรัส เลมอน, เบอร์กามอต, ส้ม, ดอกส้มเนโรลี หรือกลิ่นหอมหวานเบาๆ พวกลาเวนเดอร์ โรสแมรี่ เป็นต้น โคโลญจน์เหมาะสำหรับผู้ต้องการความหอมสดชื่น บางเบาสบายระหว่างวัน


-Eau de Toilette (โอ เดอ ตัวแล็ตต์) น้ำหอมประเภทนี้มีความเข้มข้นมากกว่าโคโลญจน์ เหมาะสำหรับการฉีดพรมในทุกโอกาส มีส่วนผสมของหัวเชื้อน้ำหอมอยู่ที่ 4 – 15% สามารถฉีดพรมได้ระหว่างวัน ไม่หนักจนเกินไป ติดทนกว่าโคโลญจน์  


-Eau de Parfum (โอ เดอ ปาร์ฟูม) น้ำหอมประเภทนี้ค่อนข้างมีราคาสูง และให้กลิ่นที่ติดทนกว่า 2 ประเภทข้างต้น เนื่องจากมีส่วนผสมของหัวเชื้อน้ำหอมอยู่ที่ราวๆ 10-20% ให้กลิ่นที่ชัดเจน แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีส่วนผสมของน้ำและแอลกอฮอล์เช่นเดียวกับ โอ เดอ ตัวแล็ตต์


-Parfum  เรามักไม่ค่อยเจอน้ำหอมประเภท Parfum วางขายอยู่ทั่วไป เนื่องจากมีส่วนผสมของสารสกัดหัวเชื้อน้ำหอมนั้นมีความเข้มข้นมาก ซึ่งเนื้อน้ำหอมประเภท parfum จะค่อนข้างมีความเป็นออยล์สูงกว่าประเภทอื่น และมีส่วนผสมของหัวเชื้อน้ำหอมอยู่ที่ 15-40% มีเนื้อสัมผัสของน้ำหอมที่หนักและให้กลิ่นตินทนนาน มักวางขายในรูปแบบขวดที่ต้องเหยาะ พรมเอง ไม่ใช่หัวฉีดสเปรย์เนื่องจากกลิ่นค่อนข้างแรง มีความฉุน จึงไม่เหมาะที่จะใช้สเปรย์ทั่วไป

 


น้ำหอมคอลเล็คชั่น Gold ขนาด 50 มล. ราคา 3,100 บาท

 

 


น้ำหอม Ermenegildo Zegna Acqua di Bergamotto ขนาด 100 มล. ราคา 4,500 บาท และ ขนาด 50 มล. ราคา 3,500

 

 


 

 


TH BOLD Eau de Toilette ขนาด 100 มล. ราคา 3,100 บาท

 

 


น้ำหอม DKNY BE DESIRED มี 2 ขนาด คือ 100 มล. ราคา 4,200 บาท และ 50 มล. ราคา 3,200 บาท

 

ขอบคุณข้อมูลจากแบรนด์ Aramis & Designers Fragrances / LAB SERIES

 

 

 

 

More
Aladin Sushi & Cafe ชวนชิม ‘ซูชิข้าวดำ’ เมนูใหม่ที่ใครได้ลองต้องติดใจ!
On the Table ครีเอท ‘NEW VIBE’ ชู Food Creation & New Experience ดึง TOH CHAN x SISTERS เอาใจคนรุ่นใหม่ไลฟสไตล์เก๋ ทั้งส...
ป่าน วงวีทรีโอ ผุดธุรกิจเพื่อสุขภาพ “Wenzel Organic Farm Khao Yai” แลนด์มาร์กสุขภาพดี๊ดีแห่งใหม่ของเขาใหญ่
เดอะคริสตัล เอส บี ราชพฤกษ์ ขึ้นอาณาจักรเครื่องเล่น “CRYSTAL PLAYLAND” แลนด์มาร์กแห่งความสนุกสุดมันส์ หนึ่งเดียวย่านราชพ...
“พญ.รมิดา เกษมสมพร” คนไทยคนแรก! สร้างชื่อเสียงระดับโลก สอบอเมริกันบอร์ดปลูกผมได้ อันดับ 1 ของโลก
Others
กรุงเทพมหานคร ผนึก เพอร์เฟค แสนสิริ เนอวานา จัดงานวิ่งครั้งประวัติศาสตร์! “รวงผึ้ง Bangkok Run” เปิดเส้นทางใหม่ล่าสุด ...
โอโตยะ ตอกย้ำความสำเร็จคว้าแชมป์สุดยอดเชฟโอโตยะต่อเนื่องปีที่ 2 จากการแข่งขัน “OOTOYA Oversea Kitchen Contest” ครั้งที่ ...
Converse Renew Canvas ผ้าใบแบบใหม่จากคอนเวิร์สที่จะมาเปลี่ยนโลก!
อาดิดาสจับมืออภิมหาซีรีส์แห่งยุค Game of Thrones เปิดตัวรองเท้า อัลตร้าบูสต์ ลิมิเต็ด อิดิชั่น6 รุ่น!
ภาพยนตร์แอ็คชั่น-ดรามาเข้มข้น “The Trough – แผนสังหารเกมอำมหิต”
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”