10 วิธีรักษาสุขภาพสมอง

 

การดูแลสุขภาพสมองที่ดีนั้น ต้องหมั่นมองสิ่งต่างๆ ในแง่ดี และอยู่ดีมีสุขที่สุด มาดูเคล็ดลับในการรักษาตัวเองให้สุขภาพดี แฮปปี้กันเถอะ

 


 

1.กาแฟช่วยได้
กาแฟจัดเป็นตัวช่วยที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อ การศึกษาใหม่วิจัยว่าคาเฟอีนช่วยความจำในระยะยาวได้ นี่จึงเป็นเหตุผลอีกประการที่จะดื่มกาแฟเป็นเครื่องดื่มกระตุ้นสมอง กลเม็ดคือให้ดื่มทันทีหลังจากเพิ่งเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ การศึกษาจากนิตยสาร Nature Neuroscience ของอเมริกาพบว่าการจิบกาแฟแก่ๆ 1 ถ้วย หลังเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอาจช่วยให้คุณจำแม่นมากขึ้นได้
 

 


 

2.ไปโรงยิม
การออกกำลังกายแบบวูบโลดนอกจากทำให้หุ่นคุณผอมเพรียวแล้ว ยังจัดว่าดีกับสมองของคุณด้วย การค้นคว้าใหม่พบว่าแม้กิจกรรมแค่เดี๋ยวเดียว (ออกแรงแค่ 6 นาที) ช่วยเติมพลังร่างกายแบบที่ช่วยเกื้อหนุนความจำได้อย่างฉับพลัน ข้อดีต้องยกประโยชน์ให้กับการปรับปรุงหลั่งฮอร์โมนโนรีพินีฟรีนในร่างกายซึ่งเป็นแบบแบบสู้หรือถอย จัดเป็นตัวช่วยความจำ

 

 


 

3.ฝึกฝนโยคะ
เหตุผลอีกประการที่ควรฝึกการหายใจแบบที่ทำในการเล่นโยคะสามารถเป็นเชื้อเพลิงโหมกระพือสมองได้ ให้เริ่มวันใหม่ด้วยการฝึกโยคะ เพื่อให้สมองคมกริบไปตลอดวัน จัดเป็นกิจกรรมที่พึงทำให้ได้ทุกวันไม่ว่าแดดจะออกฝนจะตกก็ตาม
 
 
4.กำมือก็ช่วยได้
ฟังดูเหลือเชื่อใช่มั้ย? แต่เรื่องง่ายๆ เช่นการกำมือแน่นๆ อาจช่วยปรับปรุงการทำงานสมองของคุณได้ จากการค้นคว้าของวารสาร PLoS ONE บอกว่าการกำมือขวาแน่นขณะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อาจทำให้คุณจำได้แม่นมากขึ้น นักค้นคว้าบอกว่าสิ่งนี้ช่วยกระตุ้นการทำงานสมองในบริเวณเฉพาะจุดซึ่งสามารถกระตุ้นได้ด้วยการกำมือ
 

 


 


5.โอเมก้า 3
เรื่องสุขภาพสมองที่ดีนั้นต้องเอ่ยถึงกรดไขมันโอเมก้า 3 อย่างแน่นอน เพราะนอกจากกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตไปยังสมองแล้ว การค้นคว้ายังพบว่าซูเปอร์สตาร์ตัวนี้ช่วยกระตุ้นระบบความจำของคุณให้ทำงานดีมากขึ้นด้วย ขอแนะนำให้รับเป็นอาหารเสริมวันละ 600 มก.
 

 


 


6.ฝึกสมาธิช่วยจิตใจ
การค้นหาสถานที่อันเป็นสุขในช่วงเวลาเครียด อาจให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด ขอแนะนำให้สละเวลาวันละ 10 นาทีเพื่อทำสมาธิด้วยการนั่งเงียบๆ มุ่งเน้นการหายใจ เทคนิคการหายใจ และมุ่งสมาธิจะช่วยให้สมองไม่ว้าวุ่นเกินควรและไม่ถูกเบี่ยงเบนด้วยการช่วยให้สมองคุณมีเป้าหมายที่มุ่งเน้นและทำให้สมองโล่งไปตลอดวัน
 
7.แสดงสีหน้าเป็นสุข
คุณรู้มั้ยว่าแค่ยิ้มก็ช่วยได้มากแล้ว? มีการค้นพบว่าทัศนคติทั่วไปของคุณเรื่องชีวิตและความสามารถในการรื่นรมย์กับกิจกรรมประจำวันได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น และทำให้สมองฉลาดมากขึ้นด้วย การยิ้ม และหัวเราะหรือแม้แต่ตอนรู้สึกเศร้าสามารถพลิกผันอารมณ์คุณได้ ทำให้จิตใจแจ่มกระจ่างมากขึ้นด้วย

 

 


 

8.ดาร์ค ช็อคโกแลต
ดาร์ค ช็อคโกแลตสักนิด (มีส่วนผสมโกโก้ 70 เปอร์เซ็นต์)จัดเป็นอาหารเสริมอารมณ์ของแท้ เพราะส่งผลกระตุ้นสมองได้ เนื่องจากมีส่วนผสมเพิ่มพูนเซโรโทนินที่ทำให้ช็อคโกแลตเหมาะจะเป็นอาหารหยิบเข้าปาก หลังจากเจอวันแย่ๆ มาทั้งวัน นอกจากนี้ ดาร์ค ช็อคโกแลตยังเต็มไปด้วยแอนติออกซิแดนท์ที่ช่วยเสริมการทำงานของสมองอีกด้วย
 
9.ขอบคุณเทวดาฟ้าดินเข้าไว้
อย่าเมินมองข้ามความกตัญญูซึ่งเป็นสิ่งช่วยปรับปรุงจิตวิญญาณคุณได้ การค้นคว้าพบว่าช่วยเพิ่มพูนความตื่นตัวและความใส่ใจ รวมทั้งการมองในแง่บวก และความกระตือรือร้นด้วย ให้ลองจดสิ่งที่คุณรู้สึกขอบคุณรู้คุณจากในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะส่งผลกระทบการสร้างความความรู้สึกดีๆ เพิ่มมากขึ้น
 
10.เล่นเกมลับสมอง
สมองก็ต้องการออกกำลังด้วยเช่นกัน การทำให้สมองกระปรี้กระเปร่าอยู่เสมอจะช่วยปัดเป่าการหมดกำลังใจได้ กิจกรรมง่ายๆ เช่นอ่านหนังสือหรือเล่นเกมก็ช่วยกป้องสมองคุณได้เช่นกัน คุณสามารถฝึกสมองให้โลดอยู่เสมอด้วยการลองเล่นเกมในสมาร์ทโฟน (ระหว่างรอคิวยาวจ่ายเงินหรือระหว่างรอหมอ) การเล่นเกมเช่นนี้พบว่าช่วยกระตุ้นการทำงานด้านความจำได้
 
​เมื่อคุณดูแลสมองให้แฮปปี้มีสุขภาพดี ร่างกายก็จะพลอยสุขีมีสุขภาพดีไปด้วยเช่นกัน
​​​                          *
 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
นับวันรอ FT ISLAND คัมแบค! คอนเสิร์ตที่ประเทศไทย
แพทย์ไทยเจ๋ง คิดค้นโฟมและเจลชนิดพิเศษ สำหรับเสริมแผ่นรองพื้นรองเท้า เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บส้นเท้า
ฟิสิโอเจล ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด ตระกูล Soothing Care Face Cream ฟื้นบำรุงผิวที่แห้ง แดง ระคายเคืองโดยเฉพาะ
คอลเลกชันใหม่ “Off-White™” สุดจึ้ง! ไอเท็มเด็ด! แฟชั่นสตรีทไฮเอนด์ ผสานความหรูหรา-ความแหวกแนวลงตัว
เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก ราชประสงค์ ที่เดียวจบ...ครบทุกร้าน! อาหารเด็ดและเทรนด์แฟชั่นฮอต
Latest
ต้องรู้จักแล้ว Zhang Ruonan สาวสวยจากซี่รีส์กระแสดีหลายเรื่อง
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”