เพิ่มเมตาโบลิซึ่มอย่างไร...ให้ผอม

 

คุณผู้หญิงเกือบทุกท่าน ทราบดีอยู่แล้วว่า ที่น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ตามอายุที่มากขึ้น ก็เพราะเมตาโบลิซึ่ม หรือขบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกายมันน้อยลง ถึงจะกินอาหารเท่าเดิม ออกกำลังเท่าเดิม น้ำหนักตัวก็ยังกระดึ๊บๆขึ้นอย่างฉุดรั้งยังไงก็ไม่อยู่

     

 


 

      เมตาโบลิซึ่ม (Metabolism) เป็นขบวนการเคมีในร่างกายเรา ที่เปลี่ยนพลังงานจากอาหารที่กิน และ พลังงานสะสม เช่น จากไขมัน และไกลโคเจน เป็นพลังงานให้ทุกๆเซลล์ใช้  ให้หัวใจเต้นตลอดเวลาแม้ยามหลับ ให้เซลล์สมองคิดและจดจำ ให้กล้ามเนื้อหดเกร็งตัวแม้ในยามนั่ง นอน หรือยืน ขบวนการเมตาโบลิซึ่มนี้ จะเร็วจะช้าก็ขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ บางครอบครัว ผอมเพรียวกันทั้งบ้านแม้จะกินเยอะ ก็ไม่เคยอ้วน เพราะร่างกายเผาผลาญเกลี้ยง ในขณะที่บางครอบครัว แค่ชิมๆ ดมๆ น้ำหนักตัวก็ขึ้นแล้ว และโดยทั่วไปผู้ชายจะมีอัตราการเผาผลาญพลังงานสูงกว่าผู้หญิง แต่ยิ่งอายุมากขึ้น ทั้งหญิงและชายก็มักจะมี ไขมันสะสมได้ง่ายขึ้น เพราะเมตาโบลิซึ่มมักจะลดลงตามอายุที่มากขึ้น

          ดังนั้นหากอยากลดน้ำหนักตัวให้ได้ผล ก็คงต้องเรียนรู้วิธีเพิ่มเมตาโบลิซึ่มกัน                                                        

 

 


 

  

  • เริ่มต้นด้วยการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพราะกล้ามเนื้อ 1 กิโลกรัม เผาผลาญหรือใช้พลังงานมากกว่าไขมัน 1 กิโลกรัม แม้ขณะนั่งหรือนอนเฉยๆ 2-3 เท่า แต่ถ้าออกกำลังกาย กล้ามเนื้อจะใชัพลังงานเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่าตัวเลยทีเดียวการจะเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อ คงหนีไม่พ้นการออกกำลังกายที่ใช้กล้าม เช่น Weight Training
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การอดนอนมีผลเสียต่อสุขภาพร่างกายอย่างมาก ลดเมตาโบลิซึ่ม งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย ชิคาโก สหรัฐอเมริกา พบว่า คนที่นอนแค่คืนละ 4 ชั่วโมง ต่อเนื่องกันแค่ 4 เดือน จะเกิดภาวะ insulin resistance หรือดื้อต่ออินซูลิน ทำให้เป็นเบาหวานได้มากขึ้น และคนที่อดนอนยังเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และเส้นเลือดในสมองแตกอีกด้วย การอดนอน ยังเพิ่มความเครียดให้กับร่างกาย เพิ่มการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งจะกระตุ้นให้มีการเก็บสะสมไขมันเพิ่มขึ้น เลยยิ่งลดน้ำหนักยาก
  • รับประทานมื้อย่อยๆ แต่บ่อยๆ งานวิจัยพบว่าการกินอาหารมื้อเล็กๆ เช่น กินมะละกอหนึ่งจานย่อมๆตอนเช้า พอสายๆก็มากินไข่ต้มอีกสัก 2 ฟอง กลางวันกิน สลัดปลาทูน่า สักครึ่งจาน พอบ่าย 3 บ่าย 4 ค่อยกินอีกครึ่งจาน มื้อเย็นก็แกงจืดสัก 1 ถ้วย การกินอาหารมื้อย่อยๆ แต่วันละ 4-5 มื้อ จะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ ช่วยเพิ่มเมตาโบลิซึ่มตลอดทั้งวันได้ดีกว่ากินมื้อใหญ่ๆ 3 มื้อ
  • อย่าพยายามลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร เพราะการอดอาหาร กินอาหารพลังงานต่ำ แม้จะช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ แต่จะไม่สามารถรักษาน้ำหนักตัวให้คงที่  เพราะการอดอาหารทำให้เมตาโบลิซึ่มต่ำลงอย่างมาก พอเลิกอดอาหาร น้ำหนักตัวจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมอย่างรวดเร็ว เพราะอัตราการเผาผลาญพลังงานต่ำนั่นเอง

 

 


 

  • เคลื่อนไหว เดินไปเดินมาให้มากที่สุด นักวิจัยจากประเทศอังกฤษ ได้ทำการศึกษางานวิจัย 18 ฉบับ และพบบทสรุปว่า คนที่วันๆนั่งโต๊ะทำงาน ไม่ค่อยได้ขยับเขยื้อนร่างกาย ไม่ค่อยได้เดิน เมตาโบลิซึ่มก็จะต่ำกว่าคนที่มีกิจกรรม เดินไปเดินมา หยิบจับทำโน่น นี่ นั่นตลอดทั้งวัน หากคุณทำงานออฟฟิศ ก็ให้หาเวลาเดิน เช่น เดินไปเข้าห้องน้ำห้องไกลๆจากโต๊ะทำงาน เดินขึ้น-ลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์ ตอนพักเที่ยง ก็ให้เผื่อเวลาเดินย่อยอาหารสัก 10-15 นาที ก็กลับไปนั่งโต๊ะ
  • ลองตรวจเช็ค ไทรอยด์ฮอร์โมน ดู โดยเฉพาะเมื่ออยู่ๆน้ำหนักตัวก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แถมอาจมีอาการอื่นๆ เช่น ขี้หนาว มือเท้าเย็น ขี้เกียจ เช้าๆลุกจากที่นอนยาก ฯลฯ ไทรอยด์ฮฮร์โมนเป็นฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมเมตาโบลิซึ่มต่างๆชองร่างกาย พออายุมากขึ้น เข้าสู่วัยกลางคน สัก 35 อัพ ก็มักจะเริ่มมีปัญหาไทรอยด์น้อยลดแม้จะยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ค่อนไปทางต่ำ ก็ควรจะรับประทานอาหารที่ช่วยกระตุ้นไทรอยด์ เช่น อาหารทะเล, สาหร่ายทะเล ฯลฯ ซึ่งมีแร่ธาตุไอโอดีน ที่จำเป็นต่อการสร้างไทรอยด์ฮฮร์โมน  หากตรวจพบว่าขาดไทรอยด์ฮอร์โมนอย่างมาก เป็นโรค  Hypothyroidism แล้ว คงต้องกิน ไทรอยด์ฮฮร์โมนเสริม ภายใต้การดูแลของแพทย์

 


 

เทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้เมตาโบลิซึ่ม ขบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ก็จะช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ไม่ยากค่ะ

 


แพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน

 

บทความโดยแพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน (สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-264-0999 ,087-591-4541)

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
คุณเป็นกรดไหลย้อนหรือเปล่า เช็กสัญญาณความเสี่ยง
“เดอะเฟสชอป” ส่งคูชชั่นนวัตกรรมใหม่เอาใจสาวผิวมัน ตั้งเป้าเป็นเบอร์ 1 คูชชั่นในไทย
มาออกกำลังกาย รับมืออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยกันดีกว่า
“พญ.รมิดา เกษมสมพร” คนไทยคนแรก! สร้างชื่อเสียงระดับโลก สอบอเมริกันบอร์ดปลูกผมได้ อันดับ 1 ของโลก
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”