อย่าชะล่าใจ สัญญาณเตือนอันตรายจากผิวหนัง

 

ผศ.พญ.ภาวิณี ฤกษ์นิมิตร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สาขาผิวหนังและอายุรกรรม ให้ข้อมูลไว้ว่า ปัญหาที่เกี่ยวกับผิวหนัง นั้นมีมากมาย สิ่งสำคัญที่จะต้องตรวจสอบตัวเองเสมอว่าปัญหาต่างๆ นั้น เมื่อเกิดความผิดปกติแล้วส่งผลอย่างไรต่อตัวเราบ้าง

 


 

คันทั้งตัวจนนอนแทบไม่ได้  ทั้งๆ ที่ไม่มีผื่นแพ้ หรือเป็นลมพิษ แต่คุณกลับคันไปทั้งตัวจนรบกวนการนอน หรือมีอาการคัน หลังจากการอาบน้ำ อาจจะเป็นเพราะมีของเสียสะสมในร่างกาย เนื่องจากตับหรือไตทำงานไม่ปกติ และยังเป็นอาการแสดงเบื้องต้นของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้ด้วย ดังนั้นควรจะเช็คให้แน่ใจว่าต้นเหตุไม่ได้เกิดมาจากแค่ผิวแห้งธรรมดาและอาจคลำพบก้อนที่บริเวณต่างๆ เช่น ที่คอ รักแร้ หรือ ขาหนีบ โดยก้อนที่เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองนั้น มักไม่เจ็บต่างจากการติดเชื้อทั่วไป 

 


 


ถ้าเริ่มมีวงขาวๆ ปรากฎบนผิว  ถ้าเป็นวงสีขาวเหมือนกระดาษมีเส้นขอบชัดเจน ถือเป็นสัญญาณเตือน ซึ่งอาจจะไม่ใช่ เป็นแค่โรคกลื้อนธรรมดา  แต่คาดคะเนว่าคุณกำลังเป็นโรคด่างขาว ที่เกิดจากเซลล์เม็ดสีในบริเวณต่างๆ ถูกทำลายจนหมด แม้โรคนี้จะทำลายความงาม ไม่ได้มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่คุณอาจมีฮอร์โมนไทรอยด์ผิดปกติ หรือเป็นโรคเบาหวานชนิดพิเศษซ่อนอยู่ก็ได้ ทางที่ดีควรรีบไปปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียดตั้งแต่เริ่มมีอาการ นอกจากจะป้องกันโรคที่แอบซ่อนอยู่ได้แล้ว ยังอาจจะรักษาให้ผิวกลับมาสวยเหมือนเดิมได้ด้วย

 


 


เกิดสิวขึ้นเต็มหน้าทั้งๆ ที่ไม่ได้แพ้อะไร ไม่ได้กินเยอะ ไม่ได้ตั้งครรภ์ : แต่น้ำหนักตัวพุ่งพรวดพราด หน้ามัน สิวเห่อ แถมยังมีหนวด ขนดกตามแขน ขา และลำตัว อาจเป็นเพราะฮอร์โมนที่ผิดปกติไปเนื่องจากมีถุงน้ำในรังไข่ (Polycystic Ovary Syndrome: PCOS) ก็ได้ ควรต้องหยุดเครียด และออกกำลังกายซะบ้าง แต่หากจะกินยาปรับฮอร์โมนต้องให้หมอจัดให้เท่านั้น และถ้าคุณอ้วน สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือลดน้ำหนักให้ได้บางคนเมื่อผอมลงการทำงานของระบบฮอร์โมนก็จะกลับมาใกล้เคียงกับปกติ


ผิวแห้งแตกเหมือนเกล็ดปลา เมื่อผิวแห้งหนักแม้ทาโลชั่นบำรุงก็ยังแตก อาจเป็นสัญญาณเบื้องต้นบ่งบอกว่าร่างกายของคุณกำลังขาดอาหารกลุ่มกรดไขมันจำเป็น หรือไม่ก็อาจมีอะไรที่รุนแรงกว่านั้น เช่น มะเร็งในเม็ดเลือด หรือเกิดการติดเชื้อบางอย่างขึ้นกับร่างกาย วิธีการแก้ไขเบื้องต้น ทาครีมชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอ เลี่ยงการอาบนำร้อนจัด ลองรับประทานน้ำมันปลา ถั่ว อะโวคาโด และเมล็ดพืชต่างๆ ที่อุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็นเพิ่มมากขึ้น แต่หากอาการรุนแรงมาก ผิวแตกระแหงเหมือนดินหน้าแล้งก็ไปให้คุณหมอช่วยจะดีที่สุด


เกิดอาการผิวเหลืองจากเดิม :  ถือเป็นสัญญาณเตือนว่า ร่างกายเกิดความผิดปกติ อาจเป็นโรคตับอักเสบและทำงานผิดปกติ หรือเป็นนิ่วหรือเนื้องอกทำให้ท่อหรือถุงน้ำดีอุดตันก็ได้ ทั้งหมดนี้ล้วนแต่ทำให้น้ำดีออกมาคั่งในร่างกายที่เรียกกันว่า “ดีซ่าน” ทั้งสิ้น สิ่งที่ควรสังเกตเพิ่มเติมว่าเยื่อบุตาขาวเปลี่ยนเป็นสีเหลืองด้วยหรือไม่ หรือถึงผิวไม่เหลืองแต่ตาเหลืองก็อย่าวางใจ บางทีอาจเป็นเพราะสีผิวคุณเข้มจนเห็นการเปลี่ยนแปลงไม่ชัดเจนก็ได้

เป็นปื้นดำๆ ขึ้นเหมือนขี้ไคล แต่ขัดไม่ออก อยู่รอบลำคอ และบริเวณรอยพับในร่างกาย   เรียกว่า Acanthosis Nigricans เกิดการที่เซลล์แบ่งตัวผิดปกติ อาจบ่งบอกว่าระดับน้ำตาลในเลือดของคุณสูงและมีแนวโน้มว่าโรคเบาหวานกำลังจะถามหา และนำหนักตัวเกิน ดังนั้นการลดอาหารหวาน มัน เค็ม รวมถึงการลดน้ำหนักตัวลงจะช่วยได้มาก 

 


 

มีไฝโผล่ขึ้นมา และโตขึ้นเรื่อย ๆ  นี่อาจจะเป็นไฝมะเร็งก็ได้ มะเร็งผิวหนังส่วนใหญ่มักจะพบในคนต่างชาติฝั่งยุโรปผมสีทอง ดวงตาสีฟ้า แต่คนไทยก็มีโอกาสเป็นโรคนี้เหมือนกัน แต่พบค่อนข้างน้อย เวลาเจอมักจะมาถึงมือแพทย์ในระยะสุดท้ายทุกที ทั้งที่ถ้าสังเกตเห็นแต่เนิ่นๆ จะได้รักษาอย่างทันท่วงที ดังนั้นจึงควรหมั่นสังเกตดูให้ทั่วตัว ไฝพวกนี้อาจจะไปขึ้นบนใบหน้า ปลายแขน ปลายขา หรือแผ่นหลังก็ได้ ไฝอันตรายพวกนี้จะไม่เป็นวงกลมสมมาตร มีสีดำเข้มชัด หรือสีไม่สมำเสมอ ตรงกลางนูนหนาขึ้น และจะขยายขนาดโตขึ้นเร็วมาก 
 

เส้นลายมือดำขึ้นอย่างชัดเจน รวมไปถึงสีผิวที่คล้ำขึ้นทั้งๆ ที่ไม่ได้ตากแดด  เกิดจากเม็ดสีบริเวณเส้นลายมือและผิวหนังที่มากขึ้น อาจเกิดจากการกินยาบางอย่าง เช่น ยาลดความดันหรือยาโรคหัวใจ หรือไม่ก็เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าต่อมหมวกไตสร้างฮอร์โมนได้น้อยกว่าปกติ แบบที่เราเรียกกันว่า Addison’s Disease การวินิจฉัยโรคนี้จะแน่ชัด ต้องทำการตรวจเลือด เพื่อดูระดับฮอร์โมน โซเดียม โพแทสเซียม และน้ำตาลในเลือด หากป่วยด้วยโรคนี้ต้องได้รับการรักษาอย่างจริงจังโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
ตัวเหลือง มือเหลือง เท้าเหลือง แต่ตายังไม่เหลือง  วิเคราะห์ได้ว่า หากคุณรับประทานผลไม้สีเหลือง  ประเภท    มะละกอ ฟักทอง เยอะ   เบต้าแคโรทีนในผลไม้เหล่านี้ จะทำให้ตัวเหลืองได้ เพียงแค่หยุดกินสักพักก็จะหายไปเอง บางครั้งการดื่มน้ำมะเขือเทศเป็นกล่องๆ บางคนอาจจะไม่เหลือง แต่แดงไปทั้งตัวก็มีเหมือนกัน อันนี้ไม่อันตรายแน่นอน
 

มี ไฝ/ขี้แมงวันขึ้นเกิดขึ้นได้เรื่อยๆ อาจจะเป็นเพราะคุณตากแดดมากเกินไป หรือไม่ก็ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ตราบใดที่ลักษณะของมันยังเป็นรูปสมมาตรขนาดไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปก็ไม่มีอะไรต้องกังวล

 


 

ผมกับเล็บก็บอกโรคได้ หากจู่ ๆ ผมเกิดร่วงเยอะขนาดแค่ลูบก็หลุดออกมา 6–7 เส้น  เล็บงอเป็นรูปช้อน หนา หรือมีจุดสีขาวๆ อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าคุณมีฮอร์โมนไทรอยด์ในร่างกายสูงหรือต่ำเกินไป ยิ่งถ้ามีอาการน้ำหนักลดลง เหงื่อออกง่าย ใจสั่นร่วมด้วยล่ะก็รีบไปพบแพทย์จะดีกว่า  

              

 

 

 

 

 

More
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
รพ.วชิรพยาบาลเปิดศูนย์ฝึกสอนผ่าตัดส่องกล้องปอดระดับนานาชาติ
Others
ลาซาด้า ฉลองก้าวแรกครบรอบ 6 ปีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยงานวิ่งการกุศล ‘Born to Run’
“เลย์” เปิดครัวชวนชิม 2 ความอร่อยใหม่ จาก 2 เชฟชื่อดังระดับประเทศ
เชิญสุภาพสตรีมาร่วมประกวดการแต่งกายชุดไทย ชิงรางวัลที่พักสุดหรู ในงานแข่งขันเรือยาวช้างไทยชิงถ้วยพระราชทานฯ และเทศกาลริ...
‘เจสซี เจ’ ชี้แหล่งช็อปท็อป 8 ในลอนดอน สำหรับคอแฟชั่นในช่วงคริสต์มาส
สธวท.-กรุงเทพฯ สร้างทายาททางธุรกิจ สร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน
Latest
เจมส์ จิ แท็กทีม ศิลปินวง BUS ส่งต่อประสบการณ์ความสดชื่นในแคมเปญ “เนสท์เล่ เพียวไลฟ์ Fresh No Limit” พร้อมซิงเกิล ฟีลลิ่...
12 หนุ่ม 'BUS' (Because of you I shine) นั่งแท่น Friends of GARNIER
สุดพีค! กับจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของ 4 หนุ่มตัวท็อป ในซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ จัดเต็มความสนุกตั้งแต่ตอนแรก
GSK ชวน “ชาวหละปูน” ฮักปอด สู้ฝุ่น PM 2.5 สร้างสุขภาวะในชุมชน
มูลนิธิรามาธิบดีฯ เปิดตัว “รามา+1 เพิ่มพื้นที่ บวกความหวัง” ผลักดันการระดมทุนโครงการอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตก...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เปิดตัว“ไดเอโตะ” โปรตีน ไดเอทเพื่อสุขภาพแนวคิดใหม่จากญี่ปุ่น