ออกกำลังกาย..ฟิตได้ใน 5 นาที

 

การค้นคว้าล่าสุดแนะนำเรื่องออกกำลังกายว่าการทำน้อยอาจส่งผลดีมากขึ้นก็เป็นได้ ฮืมม์ ว่าแต่เป็นไปได้เหรอที่จะฟิตได้เพียงเพราะออกกำลังกายแค่วันละ2-3นาทีอ่ะ

           เรามักมีความเชื่อว่าต้องทุ่มเทเวลามากๆกับการออกกำลังกายถึงจะส่งผลได้ดังใจ แต่ทฤษฎีนี้กลับถูกนักวิทยาศาสตร์พลิกผันเมื่อค้นพบว่าปริมาณเวลาการออกกำลังกายนั้นไม่ได้สำคัญเท่ากับความหนักหน่วงหรอกนะ ถ้าเราทำถูกต้องและเหมาะสมก็สามารถสร้างความฟิตได้ในเวลาแค่วันละ 2-3 นาที 

 


 


         เทรซี แอนเดอร์สัน เทรนเนอร์ของเจนนิเฟอร์ โลเปซและกเว็นเนธ พัลโทรว์ คาดหมายลูกค้าให้ออกกำลังตามโปรแกรมของเธอวันละ 90 นาที ขณะเดียวกันมาดอนน่าก็ออกกำลังฝึกร่างกายอย่างหนักวันละสองชั่วโมงอย่างกับนักกีฬาโอลิมปิก ว่าแต่ว่าการทำแบบนี้ได้ผลดีจริงรึเปล่า?
          หลักฐานการศึกษาเรื่องความฟิตที่ทำโดยมหาวิทยาลัยออนตาริโอในปี 2005 พบว่าการถีบจักรยานเร็วจี๋ 30 วินาที และทำนานแค่ 2 นาที(โดยหยุดพักเป็นระยะๆ )ทำให้กล้ามเนื้อปรับตัวได้เท่ากับการขี่จักรยานทางไกล 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว และหลังออกกำลังกายหนักหน่วงร่างกายยังต้องการออกซิเจนในปริมาณสูงกว่าเดิม ซึ่งช่วยในเรื่องการลดน้ำหนักได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีการศึกษาอีกมากมายที่สรุปว่าการออกกำลังกายอย่างหนัก 2-8 นาทีจัดว่าพอเพียงต่อการปรับปรุงความฟิต การออกกำลังแบบโหมหนักแค่เดี๋ยวเดียวนี้จึงช่วยประหยัดเวลาของคุณแทนการโหมหนักอยู่นาน 2 ชั่วโมง

           ศาสตราจารย์เจสสี แฟน จากมหาวิทยาลัยยูทาห์พบว่าออกกำลังกายอย่างหนักแค่นาทีเดียวตอนเดิน สามารถส่งผลกระทบใหญ่หลวงกับสุขภาพได้ อีกทั้งบอกว่าปริมาณเวลาในการออกกำลังกายไม่สำคัญเท่ากับว่าคุณออกแรงกำลังหัวใจ และปอดหนักหน่วงแค่ไหน การทดลองกับผู้ใหญ่ 4,500 คน พบว่าการการออกกำลังแบบหนักหน่วงเป็นประจำสม่ำเสมอคราวละ 60 วินาทีจนเหนื่อยหอบฮั่กทุกวันนาน 3 เดือนจะได้ผลดีกว่าการไปโรงยิมสัปดาห์ละ 2 ครั้งซะอีก

          จากการศึกษาโปรแกรมนี้กับสตรี โดยให้เธอทำกิจกรรมหนักๆวันละ 1 นาที แต่ขึ้นอยู่กับระดับพื้นฐานความฟิตพวกเธอด้วย อาจเป็นการเดินเร็ว หรือเดินขึ้นบันได ซึ่งปรากฏว่าเผาผลาญแคลอรีเท่ากับการยกน้ำหนักครึ่งปอนด์สัปดาห์ละครั้งเลยทีเดียว

 


 

ผลกระทบต่อการต้านความชรา
      การศึกษาอื่นๆปรากฏออกมาว่าการออกกำลังกายเร็วๆ จะทำให้สุขภาพถดถอยซึ่งมักเกิดขึ้นพร้อมวัยกลางคน เมื่อดูผลกระทบของการออกกำลังกาย 60 วินาทีสัปดาห์ละ 2 ครั้งของกลุ่มผู้มีอายุ 40-50 ปี โดยเฉลี่ยแต่ละคนสามารถลดไขมันลงไปได้หนึ่งกิโลกรัมในช่วงเวลาการทดลอง 2 เดือน แม้ไม่ได้เปลี่ยนโภชนาการอาหารหรือกิจกรรมอื่นๆ เลย แต่เมื่อดูผลการควบคุมระดับน้ำตาลก็พบว่าปรับปรุงดีขึ้นจนเกือบเท่าคนวัย 30 ที่ออกกำลังกายแบบเดียวกัน ขณะที่พวกวัยกลางคนปรับปรุงการทำงานของหลอดเลือดหัวใจดีขึ้นในเวลา 8 สัปดาห์ (ซึ่งเป็นจุดสำคัญต่อการเป็นโรคหัวใจ) อาจเป็นเพราะการออกกำลังเร็วๆ กลายเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยกลางคนซึ่งต้องการมีสุขภาพดี
       สิ่งสำคัญคือคุณออกแรงหนักมากแค่ไหน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับการเริ่มต้น ถ้าคุณวิ่ง พายเรือ หรือขี่จักรยานจำไว้ว่าต้องทำให้ได้ในอัตราหัวใจเต้นมากสุด 80 %  ถ้าเดินก็ต้องผลักดันตัวเองจนรู้สึกได้ถึงผลกระทบของความพยายามอันเกิดจากการออกกำลังช่วงสั้นๆ
      ไม่มีกฎตายตัวว่าคุณควรออกแรงมากแค่ไหน ตัวอย่างเช่น จะเป็นแค่ 2 นาทีหรือ 4 นาทีอันไหนดีกว่ากัน สิ่งสำคัญคือทำสั้นๆ พอที่จะรักษาความเร็วเอาไว้ได้ หลักการคือรักษาแรงบันดาลใจเอาไว้ อาจเริ่มจากเร่งความเร็ว 20 วินาทีตอนเดิน แล้วค่อยๆ เพิ่มมากขึ้น หลัง 6 สัปดาห์ควรทำ 4 นาทีด้วยการวิ่งหรือทำเป็นวงจรสลับกันไป
        การออกกำลังกายแบบเร็วๆ มักตกเป็นเป้าติฉิน คนที่ชอบวิธีค่อยเป็นค่อยไปมองว่าไม่จำเป็นต้องหักโหมเหงื่อแตกซิกเพราะดูจะเป็นอันตายมากกว่า แต่การออกกำลังแบบเร็วๆ นั้นคุณควรค่อยๆ รุดหนักก้าวหน้าไปตามขั้นตอน และควรรับการตรวจร่างกายก่อนเริ่มต้น อายุไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่ส่งผลให้คุณสุขภาพแย่ แต่เป็นเพราะคุณไม่เคยขยับเขยื้อนทำอะไรเลยมากกว่า ต่อให้อายุ 60-70 ปีก็สามารถออกกำลังกายเร็วๆได้ อีกทั้งการศึกษาหลายอย่างย้ำว่าการออกกำลังเร็วๆ ช่วยยืดอายุคุณได้ด้วย

 


 


วิธีออกกำลังกายแบบเร็วๆและกฎความปลอดภัย
1. อุ่นเครื่องให้ดีซะก่อนราวสองนาทีหรือมากกว่านี้ถ้าจำเป็น
2. อย่าพยายามออกกำลังกายแบบเดียวกันต่อเนื่องทุกวัน ร่างกายต้องการเวลาฟื้นตัวจากการออกกำลังโหมหนักยี่สิบสี่ถึงสี่สิบแปดชั่วโมงให้หลัง
3. อย่าหักโหม ให้รักษาระดับเดิมไว้นานสี่ถึงหกสัปดาห์ก่อนเพิ่มแรงต้าน ทำซ้ำ หรือเร่งความเร็ว
4. ให้ใช้เทคนิคดีเสมอ มิฉะนั้นจะมีความเสี่ยงเกิดการบาดเจ็บได้ เวลาวิ่งให้ผ่อนคลาย อย่าเกร็งคอกับไหล่ เวลาขี่จักรยานอย่าห่อไหล่เหนือมือจับ
5.  อย่าหยุดออกกำลังแบบเฉียบพลัน ค่อยๆ ผ่อนช้าลงในเวลาประมาณห้านาที
6. การออกกำลังกายแบบรวดเร็วต้องอาศัยการลงแรงแบบหนักหน่วงซึ่งอาจทำให้อึดอัดขัดข้องไม่สบายตัว แต่ไม่ควรเจ็บปวด ถ้ารู้สึกว่าเจ็บหน้าอกหรือเจ็บบริเวณใดให้หยุด

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
สถานเอกอัครราชทูตเดนมาร์ก – โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา ร่วมสนับสนุนกิจกรรมเนื่องในวัน World Obesity Day 2020 Changing the na...
แมคโดนัลด์ ปักหมุดสาขาใหม่ เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางแค
บู๊ทส์แนะนำผลิตภัณฑ์กันแดดใหม่ล่าสุด เพื่อการปกป้องผิวจากการทำร้ายของแสงแดด
เลือกภาชนะใส่อาหารผิด เสี่ยง…อันตรายต่อสุขภาพ
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”