วันทำงานก็รักษ์โลกได้ กับแนวคิดเล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้

 

คนทำงานหลายคนเข้าใจความสำคัญของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตเพื่อสิ่งแวดล้อมกันเป็นอย่างดี

 


 

           

        ทั้งการพกถุงผ้า หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้ในชีวิตประจำวัน แต่ยังมีอีกหลายเรื่องเล็กน้อยในออฟฟิศที่อาจถูกมองข้ามไป วันนี้เนสท์เล่จะมาแนะนำวิธีง่าย ๆ ที่ชาวออฟฟิศสามารถลงมือทำได้ทุกวันเพื่อร่วมกันเป็นส่วนเล็ก ๆ ที่จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมตามแนวคิดเล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้

 

 


 

แยกขยะและเศษอาหาร

ข้าวทุกจาน อาหารทุกอย่าง อย่ากินทิ้งขว้าง เป็นของมีค่า แต่ถ้ากินไม่หมด เนสท์เล่จะขอแนะนำวิธีจัดการภาชนะและเศษอาหารอย่างถูกวิธีฉบับคนทำงานในวันเข้าออฟฟิศ ทั้งสายเดลิเวอรี่ หรือซื้อติดไม้ติดมือมากินที่ออฟฟิศ เพื่อช่วยให้ทุกคนได้เป็นส่วนเล็ก ๆ ที่เปลี่ยนโลกได้

• แยกเศษอาหาร หลังกินอาหารเสร็จในทุกมื้อ ก่อนนำภาชนะไปล้างหรือทิ้ง ควรแยกเศษอาหารเหลือทิ้งลงในถังขยะสำหรับเศษอาหาร เพื่อไม่ให้ขยะอาหารมาปนเปื้อนกับตัวภาชนะที่อาจสามารถรีไซเคิลได้ เปลือกและเมล็ดผลไม้ก็สามารถทิ้งลงในถังขยะเศษอาหารได้เช่นกัน หากเป็นไปได้ควรรับประทานอาหารให้หมดในทุกมื้อ เพราะอาหารที่เหลือทิ้งเป็นขยะฝังกลบจะเป็นต้นเหตุหลักของก๊าซเรือนกระจก

• ถุงอาหารเลอะ ไม่ต้องล้าง แยกทิ้งเศษอาหารที่เหลือในถังขยะเปียก และสามารถทิ้งถุงอาหารที่เลอะในถังขยะทั่วไปได้เลย ไม่จำเป็นต้องล้างทำความสะอาด เมื่อขยะทั่วไปรวมถึงถุงอาหารที่เลอะได้รับการส่งต่อไปแปลงเป็นเชื้อเพลิงพลังงานทดแทน คราบน้ำมันจากถุงอาหารสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาขยะ ช่วยให้เกิดพลังงานความร้อนเพิ่มขึ้น

• ขวดน้ำ บิด ปิด ก่อนทิ้ง มื้อไหนมีขวดน้ำ ควรดื่มน้ำให้หมดหรือเทน้ำ น้ำแข็งทิ้งในอ่างล้างจาน ก่อนทิ้งขวดพลาสติกลงในถังขยะรีไซเคิล อย่าลืมบิดขวดให้มีขนาดเล็กที่สุด ปิดฝา ก่อนทิ้งลงถังขยะ เพื่อให้ถังสามารถรองรับขวดได้จำนวนมากขึ้น    

 


 

เลือกบริโภคสินค้าในบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

       ปัจจุบัน มีการคิดค้นและเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และสามารถนำไปรีไซเคิลได้ในหลาย ๆ ผลิตภัณฑ์ เช่น

• พลาสติก PET เป็นพลาสติกชนิดที่นิยมใช้กันในขวดน้ำดื่มทั่วไป เพราะสามารถรีไซเคิลได้ ขวด PET ที่ดีที่สุดต้องเป็นขวดใส ไม่มีสี เพื่อสนับสนุนให้โอกาสในการนำไปรีไซเคิลมีมากขึ้น เนื่องจากขวดพลาสติกใสสามารถขายได้ราคาสูงกว่าขวดพลาสติกที่มีสี และเม็ดพลาสติกรีไซเคิลใสก็สามารถนำไปใช้ต่อได้แพร่หลายมากกว่า

• กระป๋องอะลูมิเนียม รีไซเคิลได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งเป็นจุดเด่นสุดรักษ์โลกของกระป๋องอะลูมิเนียมที่มักใช้บรรจุเครื่องดื่มประเภทกาแฟพร้อมดื่ม การเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์กระป๋องจากเดิมที่ทำจากเหล็กมาเป็นอะลูมิเนียม นอกจากจะสามารถรีไซเคิลได้ 100% ไม่จำกัดจำนวนครั้งแล้ว ยังสามารถประหยัดพลังงานได้ 95% เมื่อเทียบกับการใช้อะลูมิเนียมใหม่เพื่อทำบรรจุภัณฑ์

• ซองกระดาษ อีกหนึ่งนวัตกรรมรักษ์โลกที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้ เป็นวัสดุทางเลือกที่สามารถย่อยสลายได้ง่ายกว่าพลาสติก และสามารถนำไปรีไซเคิลได้ง่ายอีกด้วย ผลิตภัณฑ์หลายชนิดในตลาดก็มีการนำวัสดุชนิดนี้มาใช้สำหรับบรรจุอาหาร เช่น ซองไอศกรีม ซองกาแฟ เป็นต้น  

 


 

        ใช้แก้วน้ำดื่มประจำตัว ชาวออฟฟิศและเหล่าคนทำงานเองก็สามารถช่วยกันลดปริมาณขยะพลาสติกเหล่านี้ได้ทุกครั้งที่ซื้อกาแฟสำหรับเริ่มต้นวันทำงาน อย่าลืมพกแก้วของตัวเองไปด้วย เพื่อลดปริมาณพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งที่จะเกิดขึ้นอย่างน้อย 3 ชิ้นจากฝา แก้ว และหลอดจากทุก ๆ แก้วที่สั่ง การพกแก้วส่วนตัวไปเองนอกจากจะรักษ์โลกแล้ว ยังได้รักตัวเองด้วย  

        ลดการใช้กระดาษในการทำงาน ในยุคดิจิทัลที่เอกสารต่าง ๆ สามารถทำได้บนช่องทางออนไลน์  ได้เวลาที่คนทำงานจะลดการใช้กระดาษลงให้น้อยที่สุด เช่น

• กระดานประกาศข่าว ใช้ไวท์บอร์ดในการประกาศข่าวหรือเขียนแผนงานต่าง ๆ แทนการสั่งพิมพ์นอกจากจะช่วยลดปริมาณเอกสารกระดาษ ยังเพิ่มความยืดหยุ่นในการแก้ไขประกาศต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

• กระดาษเหลือก็มีประโยชน์ กระดาษเอกสารสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ให้ครบสองหน้าได้ เพื่อลดปริมาณขยะ หลังใช้ครบทั้งสองหน้าแล้ว กระดาษขาว-ดำยังสามารถเก็บรวบรวมเพื่อนำไปขายต่อ ได้รายได้กลับมาเล็ก ๆ น้อย ๆ และยังส่งเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี นำกลับมาผลิตกระดาษใหม่ได้อีกด้วย

• เทคโนโลยีแทนกระดาษ เลือกใช้โปรแกรมสำหรับเซ็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ให้เราเซ็นเอกสารและส่งต่อได้โดยไม่ต้องพิมพ์ออกมาให้เปลืองกระดาษ หรือใช้คลาวด์ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่สามารถลดการใช้กระดาษได้อย่างมหาศาลจากการเก็บเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ทุกอย่างไว้บนคลาวด์ ทำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถเข้าใช้งานได้จากทุกที่ทั่วโลกโดยไม่ต้องสั่งพิมพ์ จัดเก็บ ขนส่งเอกสาร ช่วยลดระยะเวลา พื้นที่ และลดขยะได้อีกด้วย  

 


 

       เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้ แม้ว่าหลายคนอาจจะมองว่าการเริ่มลงมือปฏิบัติคนละไม้คนละมือในวันนี้ อาจไม่ช่วยสร้างความแตกต่างให้เห็นมากนัก แต่เพียงแค่เริ่มตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน และนำแนวทางเหล่านี้มาปรับใช้ เราสามารถร่วมมือกันช่วยโลกของเราได้อย่างแน่นอน ผลลัพธ์นี้จะเกิดขึ้นได้ในวงกว้างแค่ทุกคนปรับความคิด แม้บางครั้งคนทำงานอาจมีเวลาไม่มาก แต่ก็สามารถร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงได้เพียงแค่เริ่มแยกเศษขยะพลาสติก และวัสดุอื่น ๆ ที่สามารถแปรรูปได้เพื่อให้นำไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น ความเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนก็จะเกิดขึ้นได้ในอนาคต เนสท์เล่ขอเชิญชวนคนทำงานมาร่วมกันทำภารกิจที่ยิ่งใหญ่จากพลังเล็ก ๆ เพื่อโลกของเราไปด้วยกัน และส่งต่อแรงบันดาลใจด้านสิ่งแวดล้อมให้กับทุกคน  

 


 

 

 

 

 

More
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’
ไอคอนสยามคึกคัก เล่นน้ำสงกรานต์แน่น ชื่นชมนางสงกรานต์ ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพร...
“เบลล่า ราณี” นางสงกรานต์มโหธรเทวี สง่างามตรึงใจสะกดสายตา “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗”
ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗ เทศกาลมหาสงกรานต์เฟสติวัลระดับโลก ตอกย้ำการเป็น Global Destination ทุกเทศก...
Others
อ๊อฟ” ทิ้งทวน “MAGIC NIGHT CONCERT” ร้องเจ็บ!!เต้นสุด!! ฟาดจุกทุกอารมณ์
สังคมก้มหน้า เสี่ยง! เผชิญโรคปวดศีรษะระยะยาว
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
BANANA REPUBLIC สร้างสีสันให้กับวงการแฟชั่น สมาร์ท ชิค สไตล์อเมริกันโมเดิร์น
เครือเฮอริเทจ นำเสนอเมนูขนมหรรษา ของว่างฮีลใจ อร่อยดีมีประโยชน์
Latest
ต้องรู้จักแล้ว Zhang Ruonan สาวสวยจากซี่รีส์กระแสดีหลายเรื่อง
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”