สิ้นสุดการรอคอย! Thailand Coffee Fest 2023 เปิดเทศกาลอย่างอบอุ่น

 

ชวนคนไทยค้นหาความหมาย “กาแฟที่ดี” ต่อโลก และดีต่อเราอย่างยั่งยืน ตลอดวันที่ 13 – 16 ก.ค.นี้ ณ IMPACT Exhibition Center Hall 5 – 8 เมืองทองธานี

 


 

           Thailand Coffee Fest 2023 เทศกาลของคนรักกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ “Good Coffee for Everyone” เพื่อที่จะชวนทุกคนมาค้นพบความหมายของ “กาแฟที่ดี” พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ “กาแฟที่ดี” ต่อโลก และดีต่อเราอย่างยั่งยืน ที่ในปีนี้เนรมิตพื้นที่จัดงานกว่า 20,000 ตร.ม. เป็นดินแดนสำหรับคนรักกาแฟที่ครบครันที่สุดที่คนรักกาแฟต้องการตั้งแต่บูทร้านค้ามากมายกว่า 331 บูท การแข่งขันระดับโลกที่ให้ทุกคนมาร่วมลุ้นว่าใครจะได้เป็นบาริสต้าแชมป์ประเทศไทยเพื่อเป็นตัวแทนไปแข่งขันบนเวทีระดับโลก และการเสวนาให้ความรู้โดยกูรูชั้นนำในวงการกาแฟที่จะมาไขทุกข้อสงสัยที่เกี่ยวกับกาแฟแบบหมดเปลือก ตลอดวันที่ 13 – 16 ก.ค.นี้ ณ IMPACT Exhibition Center Hall 5 – 8 เมืองทองธานี

 


 

 


 

           นางสาวณัฏฐ์รดา คุณะวิวัฒนานนท์ นายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย กล่าวว่า สมาคมกาแฟพิเศษไทย SCATH มุ่งเน้นพัฒนาและสนับสนุนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนในวงการกาแฟตั้งแต่ เกษตรกร คนแปรรูป โรงคั่วกาแฟ บาริสต้า ไปจนถึงผู้บริโภค ให้สามารถสร้างสรรค์และบูรณาการวัฒนธรรมกาแฟได้อย่างอย่างยั่งยืน โดยได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ในการผลักดันให้อุตสาหกรรมกาแฟเติบโตอย่างมีคุณภาพทั้งองคาพยพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งตลาดในและต่างประเทศอย่างมั่นคง พร้อมรับพฤติกรรมการบริโภคกาแฟที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคสมัยใหม่ ที่ผู้บริโภคต่างมองหากาแฟที่ดีทั้งในแง่ของรสชาติ สัมผัส ประสบการณ์ รวมทั้งยังต้องดีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน

 


 

          ตลอดระยะเวลาแห่งความสำเร็จตลอด 8 ปีที่ Thailand Coffee Fest ได้สร้างปรากฎการณ์ที่เชื่อมโยงผู้คนผ่านกาแฟ จนเกิดเป็นโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดและสร้างเครือข่ายเพื่อพบปะ แลกเปลี่ยน และเรียนรู้วิถีทางแห่งกาแฟ สู่การจัดงานในปีนี้ที่ขยายความสำเร็จออกไปให้ไกลกว่าเดิม เพื่อเพิ่มโอกาสและกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก รวมทั้งปีนี้ยังมีกูรูในวงการกาแฟจากนานาประเทศตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมถึง 11 ประเทศ ประกอบด้วย สิงคโปร์, ญี่ปุ่น, กัวเตมาลา, ออสเตรเลีย, สหรัฐอเมริกา, อินโดนีเซีย, เยเมน, แคนาดา, อิตาลี, ปานามา, โคลัมเบีย ซึ่งถือเป็นการยกระดับกาแฟไทยสู่สากลในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และวัฒนธรรมกาแฟร่วมกัน

 


 

 


 

         เพื่อยกระดับความเป็นสากลมากขึ้น Thailand Coffee Fest 2023 เพิ่มลิขสิทธิ์การแข่งขัน Thailand Coffee Event 2024  เพื่อเฟ้นหาตัวแทนประเทศไทย ไปแข่งขันบนเวทีระดับโลก 2 รายการ ประกอบด้วย รายการแข่งขัน Thailand National Brewers Cup Championship 2024 และรายการแข่งขัน Thailand National Barista Championship 2024 จะเกิดขึ้นที่โซน Coffee Arena ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ของทุกวัน ซึ่งบรรยากาศความสนุกสนานของแต่ละรอบการแข่งขันจะแตกต่างกันไป เพราะผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนก็พกฝีมือและความมั่นใจในประสบการณ์มาแบบเต็มร้อย ทั้งกองเชียร์ ทีมงานฝ่ายสนับสนุนแบบอัดแน่นเวที เพื่อเตรียมรับมือเผชิญกับความกดดันและความท้าทายจากคณะกรรมการตัดสินจากหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งผู้ชนะจากรายการดังกล่าว จะเป็นตัวแทนประเทศไทยที่มีส่วนสำคัญ ในการผลักดันเมล็ดกาแฟพิเศษไทย ให้นำไปอวดโฉมผ่านแต่ละมิติการแข่งขันในนามแชมป์บาริสต้าจากประเทศไทย 

 


 

 


 

       นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันกาแฟซิกเนเจอร์สัญชาติไทย World Es Yen Championship 2023 เวทีประลองฝีมือนักชงกาแฟเอสเพรสโซ่เย็น  เมนูกาแฟสัญชาติไทยแท้ที่มีรสชาติกาแฟเข้มข้นหวานมัน เย็นสดชื่น เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของบ้านเรา ซึ่งเป็นเวทีที่สนุกสนานทุกปี เป็นสูตรเด็ดเคล็ดลับที่ไม่มีผิดถูก เมนูซิกเนเจอร์ที่หาดื่มคลายร้อนได้ที่ประเทศไทยเท่านั้น เป็นเวทีการประกวดที่ทุกคนรอคอย ซึ่งใช้เวลาเปิดรับสมัครไม่ถึง 30 นาที มีผู้สมัครเต็มโควต้าที่วางไว้ โดยสามารถติดตามบรรยากาศความสนุกสนานของการแข่งขันได้ในวันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคมนี้ ที่โซน Coffee People ตั้งแต่เวลา 10.00 – 17.00 น. และการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศได้ที่โซนเวทีกลาง Coffee Stage วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม ตั้งแต่เวลา 12.00– 16.30 น.

   

 


 

     นายช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด กล่าวเสริมว่า ปีนี้งาน Thailand Coffee Fest 2023 ขยายพื้นที่การจัดงานจาก 15,000 ตร.ม. เป็น 20,000 ตร.ม. จัดแบ่งเป็น 9 โซน จำนวน 331 บูธ ตอบโจทย์ทุกความต้องการของคนรักกาแฟ โดยมีบูทร้านค้าจากผู้ประกอบการรายย่อยกว่า 108  ร้านค้ารอบงาน รวมทั้งบูทจากพาร์ทเนอร์ชั้นนำของประเทศที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนผลิตภัณฑ์กาแฟที่มีคุณภาพเพื่อสร้างมูลค่าและการเติบโตให้ธุรกิจ รวมทั้งผู้บริโภคยังได้มีโอกาสลิ้มลองกาแฟสุดพิเศษภายในงาน ควบคู่กับการเข้าถึงสินค้า อุปกรณ์ และบริการที่เกี่ยวข้องกับกาแฟอย่างครบครัน

 


 

       สำหรับครั้งนี้มีกิจกรรมไฮไลท์ที่น่าสนใจมากมาย อาทิ โซน Coffee Art ที่ร่วมจัดโดย Happening จำหน่ายผลงานศิลปะที่บอกเล่าความสุนทรีย์ของกาแฟในรูปแบบ 2D, 3D และ Art Toy จากนักออกแบบแถวหน้าของไทย, กิจกรรม Coffee Zero Waste ร่วมกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) ที่ทำให้งานนี้เป็น Carbon Neutral Event

      นอกจากนี้ ยังมีเวทีเสวนาที่ได้เติมเต็มความรู้จากกูรูชั้นนำแถวหน้าของวงการกาแฟ ผ่านมิติงานเสวนาพิเศษที่รวบรวมคนทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังที่เป็นคีย์แมนสำคัญในการผลักดันวงการกาแฟพิเศษไทยให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ ไม่ว่าจะเป็นงานเสวนาภายใต้หัวข้อ “คุณค่าของกาแฟพิเศษไทยของคุณคืออะไร ทิศทางการสร้างมูลค่าของกาแฟพิเศษไทยเป็นอย่างไร” ซึ่งมีคุณอายุ จือปา ผู้ก่อตั้ง Akha Ama Coffee ที่ทำให้แหล่งปลูกและชาติพันธุ์อาข่าเป็นที่ยอมรับ และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนอาข่าให้ดีขึ้น, คุณวรัตต์ วิจิตรวาทการ ผู้ก่อตั้ง Roots Coffee ร้านกาแฟชื่อดังที่กาแฟทุกแก้ว ทุกเมล็ดที่เบลนด์ใช้เป็นกาแฟพิเศษไทย 100% ที่โซน Coffee Stage ในวันศุกร์ที่ 14 กรกฏาคม เวลา 12.00 – 13.00 น.

 


 

 


 

       และในช่วงเย็นวันเดียวกัน เวลา 17.00 – 18.00 น. พร้อมเสริมความรู้ไขทุกข้อข้องใจจากมุมมองผู้เชี่ยวชาญในวงการกาแฟ กับคุณเคเลบ จอร์แดน ผู้ก่อตั้ง Gem Forest Coffee หักหอกคนสำคัญที่สร้างองค์ความรู้ในการปลูกกาแฟกับเกษตรกรที่แหล่งปลูกบ้านมณีพฤกษ์ จังหวัดน่าน จนได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย 2023 ทั้ง 3 Process,  คุณศึกษิต เทพอารีย์ ผู้ก่อตั้ง Happy Espresso และผู้จัดการส่วน QA ของ Cafe Amazon ผู้บุกเบิกวงการกาแฟพิเศษไทยและเบื้องหลังการผลิตกาแฟ Amazon Coffee ที่จะมาบอกเล่าประสบการณ์ความสำเร็จและเทคนิคการสร้างกาแฟที่ดีตั้งแต่ต้นน้ำ จนถึงปลายน้ำ

 


 

       สำหรับในวันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม เวลา 12.00 – 13.00 น. ชวนทุกคนร่วมตระหนักถึงวิกฤตกาแฟต้นน้ำกับการตัดป่า ผลกระทบที่โลกกาแฟกำลังเผชิญ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญจากโครงการพระราชดำริภาคเหนือ สำนักสนองงานพระราชดำริ กรมอุทยานแห่งชาติ คุณวิทยา ไพศาลศักดิ์ อดีตผอ.ส่วนประสานงานโครงการ ร่วมแสดงความคิดเห็นและส่งเสริม การพัฒนาผลผลิตกาแฟในพื้นที่เพื่อให้คนอยู่ได้ ป่าอยู่ได้ ยั่งยืนทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และเสวนาสุดท้ายวันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม เวลา 17.00 – 18.00 น. กับการป้ายยานักช้อปสาย Home Brewers ที่จะมาแนะนำเทคนิคข้อดีข้อเสีย ในการเลือกอุปกรณ์การทำกาแฟด้วยตัวเองจากที่บ้าน ต้องเริ่มต้นจากอะไรกับกูรูนักป้ายยาในวงการกาแฟ อาทิ คุณสมณรงค์ ขันธะชวนะ เจ้าของเพจแชมป์ว่าง, คุณชนิดา บวรสถิตชัย เจ้าของเพจ Midnight Barista เป็นต้น

 


 

         รวมถึงในครั้งนี้จะมีนิทรรศการพิเศษที่จะบอกเล่าความเชื่อมโยงระหว่างข้าวและกาแฟ ที่มีอะไรเหมือนกันมากกว่าที่คิด กับเรื่องราวของ “ข้าวพื้นบ้าน” ด้วยการชิมข้าว 15 สายพันธุ์ที่กำลังจะหายไปจากท้องนาทั่วประเทศ พร้อมเรียนรู้เรื่องข้าวและสิ่งที่เกิดขึ้นในท้องนาไทยแบบลงลึกผ่านสำรับ “กับข้าว” เพื่อชวนให้คนไทยรู้จักสายพันธุ์ข้าวเพิ่มขึ้นและสร้างทางเลือกใหม่ ๆ ในการบริโภคข้าวไทยให้กับผู้บริโภค ธุรกิจร้านอาหาร และเกษตรกร

 


 

       ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับประสบการณ์ที่คุณไม่ควรพลาดในงาน Thailand Coffee Fest 2023 : Good Coffee for Everyone เทศกาลของคนรักกาแฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ณ IMPACT Exhibition Center Hall 5 – 8 เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 13-16 กรกฎาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. หรือติดตามรายละเอียดกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายภายในงานได้ที่ เฟสบุ๊ก Thailand Coffee Fest คลิก https://www.facebook.com/ThailandCoffeeFest  หรือเว็บไซต์  www.thailandcoffeefest.org

 

 

 

More
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...
โรลเลอร์ โคสเตอร์ เสิร์ฟน้องใหม่ “โรลเลอร์ โคสเตอร์ คอร์น” ขนมข้าวโพดทอดกรอบ พร้อมดึง มาร์ช – จุฑาวุฒิ นั่งแท่นพรีเซนเต...
เปิด 4 ไฮไลท์สุดครีเอทในนิทรรศการ "Mythical Dream", Trio exhibition โดย Cheese Arnon – Bluepalete – Kratai Dudu เฉพาะที...
Others
อร่อยเลิศ กับอาหารไทยตำรับล้านนา
ฟินยกงาน “ฉันนี่แหละท่านขุนที่สวยที่สุดในสยาม POP-UP STORE” กระทบไหล่ครีเตอร์คนโปรด ดีกรีเจ้าของผลงานเบอร์หนึ่งเว็บตูนไท...
เลือกภาชนะใส่อาหารผิด เสี่ยง…อันตรายต่อสุขภาพ
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
คนอ้วนเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ ตีบหรือตัน(coronary artery disease)
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”