“อุดมคติ” จุดกำเนิด “เบียร์ในฝัน” กับพื้นที่ของนักสร้างสรรค์แบบฉบับเฉพาะตัว

 

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสิ่งที่มีอยู่ในทุกวัฒนธรรมในโลก และ “เบียร์” ก็เป็นหนึ่งในประเภทเครื่องดื่ม ที่ได้รับความนิยมรวมถึงประเทศไทย

 


 

 


 

          โดย “คนไทย” เคยได้รับการจัดอันดับจาก เว็บไซต์ Expansivity ที่ได้ทำการวิจัยข้อมูลการบริโภคเบียร์จากทั่วโลกและเผยข้อมูลดัชนีเบียร์โลก ประจำปี 2021 หรือ World Beer Index 2021 ว่าเป็นอันดับ 1 ที่ดื่มเบียร์ต่อปีมากสุดในเอเชีย เฉลี่ยคนละ 142 ขวดต่อปี หรือประมาณ 46,860 มล./คน เลยทีเดียว

          จากรายงานของ “ศูนย์วิจัยกรุงศรี” ปัจจุบันอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบ้านเรามีมูลค่าอยู่ที่ 4.73 แสนล้านบาท หรือเกือบ 5 แสนล้านบาท และเฉพาะเซกเมนต์เบียร์มีมูลค่าอยู่ที่ 54.3% และมีแนวโน้มการบริโภคเติบโตเฉลี่ย 3-4% โดยคนไทยชอบดื่มเบียร์เพราะได้เข้าสังคม ชื่นชอบการสังสรรค์ และเบียร์มีรสชาติที่อร่อยถูกปาก

 


คุณจี๊บ เทพอาจ กวินอนันต์

 

         นี่คือที่มาของ “อุดมคติ บริววิ่ง อะคาเดมี่ (Udomkati Brewing Academy)” โรงเรียนสอนต้มเบียร์ระบบเปิดที่ถูกกฎหมายแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของผู้บริหารมากความสามารถระดับแถวหน้าของประเทศไทยอย่าง “คุณจี๊บ เทพอาจ กวินอนันต์” ที่มุ่งมั่นตั้งใจอยากให้บ้านเรามีพื้นที่ในการสนับสนุนนักคิดนักสร้างสรรค์ที่ฝันจะมี “เบียร์ในอุดมคติ” เป็นของตนเอง เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมนี้ให้เติบโตได้อย่างถูกต้อง มีระบบ ได้มาตรฐานสากล

     อุดมคติ บริววิ่ง อะคาเดมี่ (Udomkati Brewing Academy) มีคลาสและหลักสูตรที่หลากหลายสำหรับผู้ที่มีความสนใจอยากเรียนรู้วิชาคราฟต์เบียร์ ตั้งแต่คลาส “Beginner” เพื่อให้ “คนรักเบียร์” ได้ทำความรู้จักกับความหลากหลายของเบียร์ โดยเปิดสอนในหลักสูตรออนไลน์และออฟไลน์ มี Instructor ประกบอย่างใกล้ชิด

    เจาะหลักสูตรที่น่าสนใจ เช่น “Nice to meet brew” ซึ่งเป็นคลาสสำหรับ Craft Beer Lover จะทำให้ผู้เรียนได้รู้ที่มาว่า กว่าจะเกิดเป็น “คราฟต์เบียร์” นั้นมีขั้นตอนอะไรบ้าง และมีที่มาที่ไปอย่างไร รวมถึงได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัตถุดิบในการทำเบียร์ พร้อมได้ลองออกแบบรสชาติเบียร์ในอุดมคติของตัวเอง ก่อนจะขยับมาที่หลักสูตร Solo Pilot Batch ที่ผู้เรียนจะได้เรียนรู้และเข้าใจขั้นตอนต่าง ๆ ในการทำเบียร์แต่ละสไตล์แบบเจาะลึก พร้อมลงมือทำจริงด้วยตนเองในหม้อขนาด 60 ลิตร ซึ่งเป็น Process ที่ย่อมาจากระดับโรงงาน

 


 

 


 

      นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรเรียนทำเบียร์เชิงลึก ระดับ Advanced เพื่อเตรียมตัวไปต่อให้สุดถึงระดับ World Class กับหลักสูตร VLB Craft Brewing Virtual Course หลักสูตรเรียนทำเบียร์เชิงลึก เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างอุดมคติ บริววิ่ง อะคาเดมี่ กับ VLB Berlin สถาบันสอนทำคราฟต์เบียร์ระดับโลก ที่สอน online สดโดยเหล่าผู้เชี่ยวชาญการ Brew ส่งตรงมาจากประเทศเยอรมัน ซึ่งที่ผ่านมามีผู้สนใจเข้าเรียนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา, นักวิจัย, Brewer, เจ้าของแบรนด์ และผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร และโรงงาน เพื่อนำองค์ความรู้ไปต่อยอดการออกแบบประสบการณ์ในการดื่มให้กับชาวคราฟต์เบียร์

     “คุณจี๊บ” เผยว่า “เป้าหมายของ “อุดมคติ บริววิ่ง อะคาเดมี่ (Udomkati Brewing Academy)” อยากให้ทุกคนได้เริ่มต้นการทำเบียร์อย่างถูกต้อง ทำอย่างเป็นระบบ เป็นการเรียนรู้แบบ “มือเปื้อน” ลงไปสัมผัสจริง เรียนรู้และเข้าใจในภาพรวมของการทำเบียร์อย่างครบวงจร เพื่อจะทำให้วงล้อของอุตสาหกรรม “คราฟต์เบียร์” ให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต ทั้งผู้บริโภคและผู้ผลิตมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน รวมถึงเป็นการกระจายรายได้ กระจายอาชีพ ให้กับแหล่งชุมชน”

 


 

 


 

 


 

      “คุณจี๊บ” ยังบอกอีกว่า “โรงเรียนสอนต้มเบียร์” แห่งนี้ ได้มุ่งพัฒนาสร้างสรรค์หลักสูตร เพื่อจะสามารถช่วยให้เกิดวัฒนธรรมการดื่มที่มีคุณค่าในหลากหลายมิติ และต้องการให้เรียนรู้การออกแบบ “คราฟต์เบียร์” ใน “อุดมคติ” เป็น “เบียร์ในฝัน” ที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวแรงบันดาลใจ และการเลือกสรรวัตถุดิบให้ออกมาเป็นรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ในแบบฉบับเฉพาะตัว เนื่องจากคอเบียร์ทุกคนล้วนมีเส้นทางที่แตกต่างกันเป็นปัจเจกบุคคล จึงเกิดเป็นเสน่ห์ในแต่ละแบบฉบับของ “คราฟต์เบียร์” จนนำมาสู่การสร้างอะคาเดมี่แห่งนี้

 


 

 


 

     แม้จากข้อจำกัดหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นในไทย ทำให้วัฒนธรรมการทำเบียร์ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก แต่วันนี้ “อุดมคติ” ได้ทำให้ภาพของ “คราฟต์เบียร์” เปลี่ยนไป ไม่ได้ถูกมองเป็นแค่เครื่องดื่มมึนเมา แต่เป็นวัฒนธรรมทางสังคม ที่สะท้อนจุดเด่นในแต่ละพื้นที่ได้เป็นอย่างดี หากได้รับการสนับสนุนรวมถึงกฏหมายที่เปิดกว้าง ไม่แน่ว่าในอนาคต “คราฟต์เบียร์ไทย” อาจมีโอกาสไปยืนแถวหน้าในระดับสากลได้อย่างภาคภูมิใจก็เป็นได้

 


 

 


 

 


 

 

 

 

More
พานาโซนิค เปิดตัวไดร์เป่าผมใหม่ “นาโนแคร์ EH-NA0J” ไดร์เป่าผมรุ่นท็อปตัวดัง ที่มาพร้อมพลังนาโนอี มอยสเจอร์พลัส ผมชุ่มช...
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาด...
ร่วมแสดงความยินดี ให้แก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
แพลทินัม เชิญช้อปชิมผลไม้ไทยสดฉ่ำในงาน “Amazing Thai Fruit Freshtival”
ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล “2023 Top Influential Brands Award” สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
Others
ทรูมูฟ เอช ส่งมอบ iPhone X ที่สุดของสมาร์ทโฟนแห่งทศวรรษให้ลูกค้ากลุ่มแรก พร้อมวางจำหน่ายแล้ววันนี้
อัพเกรดความฟิตกับ Jetts 24 Hours Fitness
กระเป๋า Quiksilver ดีไซน์ที่ตอบโจทย์นักเดินทาง
กูร์เมต์ สตรีทฟู้ด แฟร์ ในงานเทศกาลอาหารและไวน์ระดับโลก ครั้งที่ 20 โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ
เจมส์ จิรายุ ลุยเก็บผักตบชวา ลงคลองปล่อยปลา กับเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ ในโครงการ ‘เนสท์เล่ น้ำรักษ์น้ำ’
Latest
ยูนิโคล่ และ JW ANDERSON นำเสนอคอลเลคชันใหม่ ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2024 ผ่านการตีความอันร่วมสมัยของผลงานหัตถศิลป์สไตล...
พานาโซนิค เปิดตัวไดร์เป่าผมใหม่ “นาโนแคร์ EH-NA0J” ไดร์เป่าผมรุ่นท็อปตัวดัง ที่มาพร้อมพลังนาโนอี มอยสเจอร์พลัส ผมชุ่มช...
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาด...
ร่วมแสดงความยินดี ให้แก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
ฟื้นฟูผิวกระจ่างใส ผ่อนคลายกายและใจในสไตล์โมรอคโค กับสปาทรีทเมนท์ฮัมมัม ณ สปาเซ็นวารี โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิล...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี