นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ

 

โควิด-19 ทำให้วิถีชีวิตของผู้คนทั่วโลกเปลี่ยนไป หลายคนทำงานจากที่บ้าน และต้องติดต่อกับคนรอบตัวผ่านเทคโนโลยี ซึ่งวิถีชีวิตรูปแบบใหม่อาจส่งผลต่อกิจวัตรประจำวันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการนอน

 


 

ความสำคัญของการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ
การนอนหลับที่มีคุณภาพอย่างเพียงพอมีความสำคัญต่อสุขภาพและความเป็นอยู่โดยรวม อ้างอิงจากข้อมูลของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) ที่ระบุว่า การนอนหลับมีส่วนช่วยสนับสนุนการทำงานที่สำคัญหลายอย่างของร่างกาย ทั้งการเผาผลาญ การทำงานของสมอง และอาจส่งผลต่อสุขภาวะด้วย เช่น โรคอ้วน นอกจากนี้ ข้อมูลจากการสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า ประชากรไทยมีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับประมาณ 19 ล้านคน และปัญหาการนอนไม่หลับสามารถเกิดขึ้นได้ในประชากรทุกช่วงอายุ โดยส่วนมากมักมีอาการนอนไม่หลับ 1 หรือ 2 คืน แต่บางครั้งอาจเกิดขึ้นนานเป็นสัปดาห์ เดือน หรือ ปี รวมทั้งโรคนอนไม่หลับมักพบในผู้หญิงและผู้สูงอายุ (https://dmh.go.th/news-dmh/view.asp?id=30646)

เทคนิคแนะนำเพื่อการนอนหลับที่สดใส
แม้ว่าการนอนหลับจะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดี แต่ท่ามกลางช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนมากมายในชีวิต อาจส่งผลให้เกิดความเครียดและความวิตกกังวลตามมาจนกระทบต่อความยากง่ายในการนอนหลับ ดังนั้น เพื่อการนอนหลับที่ดีขึ้น ดร.เดวิด ฮีเบอร์ MD, PhD, FACP, FASN – ประธานสถาบันโภชนาการเฮอร์บาไลฟ์ จึงได้ฝากคำแนะนำในการนอนหลับอย่างมีคุณภาพไว้ดังนี้

 


 

3

1. คิดก่อนกิน ความวิตกกังวลสูงอาจทำให้เกิดความเหนื่อยล้า และส่งผลเสียต่ออารมณ์ นำไปสู่การนอนไม่หลับหรืออดนอน ทำให้การเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพกลายเป็นเรื่องยาก เพราะฉะนั้นการคิดก่อนกิน จะสามารถช่วยจัดการกับระดับความเครียดและลดโอกาสการกินอาหารขยะแก้เครียดได้ รวมทั้งการหยุดกินอาหารและของว่างอย่างน้อย 3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน จะช่วยให้อาหารถูกย่อยได้อย่างเหมาะสมและช่วยหลีกเลี่ยงอาการเสียดท้องที่ทำให้คุณต้องตื่นในเวลากลางคืน

2. ทำให้การออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน การออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย รวมถึงยังมีผลต่อความรู้สึกผ่อนคลายของร่างกายขณะนอนหลับอีกด้วย เพราะเมื่อออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินที่ทำให้อารมณ์ดีตามธรรมชาติ ส่วนวิธีการออกกำลังกายอาจเลือกตามระดับความเข้มข้น หากชอบออกกำลังกายเบาๆ ให้เลือกรูปแบบการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นต่ำ เช่น โยคะ พิลาทิส หรือการเดินเล่นในสวนสาธารณะ สำหรับคนที่ชอบการออกกำลังกายแบบความเข้มข้นสูงอาจเลือกเป็นการยกน้ำหนัก

 


 

 


 

3. จะพักผ่อนต้องเตรียมตัว เตรียมตัวดิจิทัลดีท็อกซ์อย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงก่อนนอน โดยการงดใช้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต รวมถึงโทรทัศน์ด้วย!

4. คลายเครียดด้วยเทคนิคช่วยผ่อนคลาย ในช่วงเวลาเย็นและก่อนนอนถือเป็นช่วงเวลาที่ดีในการใช้เทคนิคช่วยผ่อนคลาย ซึ่งสามารถทำได้โดยการหายใจเข้าลึกๆ ยืดเส้นยืดสาย ปล่อยตัวตามสบาย และทำสมาธิอยู่กับลมหายใจ เพื่อทำให้ร่างกายและจิตใจรู้สึกสงบผ่อนคลาย

5. ดื่มชาคาโมมายล์หรือชาลาเวนเดอร์ ดอกคาโมมายล์มีส่วนช่วยในการนอนหลับพักผ่อน และทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ซึ่งเป็นผลมาจากสาร  ฟลาโวนอยด์ เอพิเจนินในคาโมมายล์ ที่สามารถจับและยับยั้งตัวรับบางชนิดในสมองทำให้เกิดอาการง่วงนอน เช่นเดียวกับน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ที่มีฤทธิ์ช่วยส่งเสริมการนอนหลับและทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ซึ่งมีให้เลือกทั้งรูปแบบชาลาเวนเดอร์ หรือเทียนหอม

6. จัดการตารางเวลาให้ดี แม้ว่าตารางงานในชีวิตแต่ละวันมักเป็นตัวการหลักที่ทำให้เวลานอนรวน แต่ขอให้ระลึกไว้เสมอและพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้สามารถเข้านอน และตื่นนอนตามเวลาเดิมได้ในทุกวัน เพราะสิ่งนี้จะสร้างจังหวะการนอนและนาฬิกาชีวิตที่ดีให้กับร่างกายได้

ภาพ #6

โภชนาการที่ดี การออกกำลังกายสม่ำเสมอ รูปแบบการใช้ชีวิตที่เหมาะสม และการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ จะเป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น ท่ามกลางโรคระบาดและความไม่แน่นอนในชีวิต

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
รพ.วชิรพยาบาลเปิดศูนย์ฝึกสอนผ่าตัดส่องกล้องปอดระดับนานาชาติ
Others
Deep Pore Decongesting Replenishment Kit ชุดผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผิวทุกประเภทที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง
เปิดตัวครั้งแรกในเมืองไทย กับแสตมป์ชุด “Hello Kitty Loves Thailand” The Stamp Collections บนแสตมป์ไทยที่ใช้งานได้จริง!!...
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
กินดีเกินไปรึเปล่า?
หัวใจเต้นผิดจังหวะ...เร็วไปช้าไปอันตรายถึงชีวิต
Latest
ยูนิโคล่ และ JW ANDERSON นำเสนอคอลเลคชันใหม่ ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2024 ผ่านการตีความอันร่วมสมัยของผลงานหัตถศิลป์สไตล...
พานาโซนิค เปิดตัวไดร์เป่าผมใหม่ “นาโนแคร์ EH-NA0J” ไดร์เป่าผมรุ่นท็อปตัวดัง ที่มาพร้อมพลังนาโนอี มอยสเจอร์พลัส ผมชุ่มช...
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาด...
ร่วมแสดงความยินดี ให้แก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
ฟื้นฟูผิวกระจ่างใส ผ่อนคลายกายและใจในสไตล์โมรอคโค กับสปาทรีทเมนท์ฮัมมัม ณ สปาเซ็นวารี โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิล...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี