มารู้จักเนื้องอกต่อมไทมัสที่มีคนไทยมีโอกาสเป็นหนึ่งในล้าน

 

เนื้องอกหรือมะเร็งต่อมไทมัส เป็นมะเร็งที่เกิดขึ้นในเซลล์บนพื้นผิวของต่อมไทมัส (ต่อมไทมัสนั้นเป็นต่อมที่สร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด T-cell ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันของบุคคล

 

 


 

         เนื้องอกหรือมะเร็งต่อมไทมัส เป็นเนื้องอกค่อนข้างหายาก และมะเร็งชนิดนี้มักเกิดขึ้นในบริเวณต่อมไทมัสโดยอุบัติการณ์เกิดในคนไทยจะมีโอกาสเกิดขึ้นใน 1 ในล้านคน 
         ผศ.นพ.ศิระ  เลาหทัย  ศัลยแพทย์ทรวงอก จากคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล กล่าวว่า เนื้องอกหรือมะเร็งต่อมไทมัสส่วนใหญ่เติบโตช้า และมีเพียงไม่กี่รายที่ลุกลามออกนอกต่อมไทมัส ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านพยาธิวิทยาบางคนจำแนกมะเร็งต่อมไทมัสว่าเป็นมะเร็ง (ร้ายแรง)หรือเนื้องอก (ไม่ร้ายแรง) ได้ยาก ซึ่งวิธีการรักษาทั้ง 2 ชนิดเหมือนกับมะเร็งอัตราการรอดชีวิตหลังผ่าตัดนั้นค่อนข้างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการวินิจฉัย เนื้องอกในระยะเริ่มแรกและได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมโดยผู้เชี่ยวชาญด้านทรวงอก 

 


 

        โดยผู้ป่วยโรคของเนื้องอกต่อมไทมัสนั้น อาการส่วนใหญ่มักจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ซึ่งไม่น่าแปลกใจนัก เนื่องจากเนื้องอกหรือมะเร็งต่อมไทมัสนั้นเกิดขึ้นที่หน้าอก อาการที่เกิดขึ้นอาจมีได้แก่ หายใจลำบาก ไอแห้งเรื้อรังหรือเจ็บหน้าอก บางรายหลายคนอาจตามมาด้วยอาการมองเห็นภาพซ้อนหรือกลืนลำบาก หรืออ่อนเพลีย เนื่องจากเนื้องอกหรือมะเร็งต่อมไทมัส มักสัมพันธ์กับโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (Myasthenia Gravis:MG) สิ่งสำคัญ คือเราต้องทราบว่าเนื้องอกหรือมะเร็งต่อมไทมัสนั้น จะส่งผลกระทบกับผู้ป่วยแต่ละรายที่แตกต่างกันไป ในความเป็นจริงในขณะที่ผู้ป่วยต่อมไทมัสบางรายมีอาการหลากหลาย แต่บางรายก็ไม่มีอาการ หรือพบเจอโดยบังเอิญได้

 


 

      ส่วนการวินิจฉัยเนื้องอกชนิดนี้นั้น โดยปกติต้องใช้การทดสอบหลายอย่าง เช่น การสแกนเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) หากผลการทดสอบภาพเหล่านี้ ชี้ให้เห็นว่ามีเนื้องอกหรือมีสิทธิ์เป็นชิ้นเนื้อมะเร็งต่อมไทมัส ขั้นตอนต่อไปอาจเป็นการทำชิ้นเนื้อ หลังจากที่แพทย์เอาชิ้นเนื้อขนาดเล็กของเนื้องอกออก (หรือในบางกรณีคือเนื้องอกออกทั้งหมด) นักพยาธิวิทยาจะตรวจชิ้นเนื้อนั้นภายใต้กล้องจุลทรรศน์เพื่อพิจารณาว่าเซลล์เป็นมะเร็งหรือไม่ การรักษาเนื้องอก หรือ มะเร็งต่อมไทมัสนั้น มักเกี่ยวข้องกับการรวมวิธีการต่อไปนี้ : การผ่าตัด เคมีบำบัด รวมไปถึง การฉายรังสี โดยแผนการรักษาจะแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละราย  ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น ระยะของมะเร็ง ขนาดของเนื้องอก และอายุและสุขภาพโดยรวมของผู้ป่วย เป็นปัจจัยในการตัดสินใจเพื่อเลือกวิธีการรักษาอย่างถูกต้องและปลอดภัยที่สุด

 


 

 


 

       โดยปัจจุบันการผ่าตัดต่อมไทมัส สามารถทำการผ่าตัดได้ด้วยการส่องกล้อง ( Video assisted thoracoscopic surgery; VATS thymectomy) โดยมีแผลผ่าตัดเพียงจุดเดียวขนาด 3 เซนติเมตรบริเวณข้างลำตัว ระยะเวลานอนโรงพยาบาลเฉลี่ยเพียงแค่  2-3 วันเท่านั้น ซึ่งวิธีการผ่าตัดส่องกล้องนี้ เป็นนวัตกรรมรูปแบบการรักษาสมัยใหม่ในการรักษา วิธีการรักษาด้วยการส่องกล้องทำให้ผู้ป่วยโรคเนื้องอกต่อมไทมัส มีระยะเวลาพักฟื้นที่โรงพยาบาลที่สั้นกว่าและมีสภาวะแทรกซ้อนทางร่างกายน้อยกว่า  การผ่าตัดเนื้องอกหรือมะเร็งต่อมไทมัสจะทำให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่เว็บไซต์ https://siradoctorlung.com/thymus-gland/ 
หรือเพจเฟซบุ๊ก โดยนพ.ศิระ เลาหทัย ได้ที่ Lineid:@lungsurgeryth 

 

 

 

More
ฝากไข่ในวัยสาวของคุณแม่ @ Bangkok Central Clinic IVF Wellness
เนสท์เล่ แนะนำเทคนิคกินคลายเครียด ฮีลใจด้วยอาหาร บาลานซ์ได้ไม่ทำร้ายสุขภาพ
รู้จัก “โรคติดเชื้ออาร์เอสวีในผู้ใหญ่” ภัยเงียบที่อันตรายถึงชีวิต
โรงพยาบาลรามาธิบดี บูรณาการความร่วมมือทางการแพทย์ เผยผลสำเร็จการปลูกถ่ายไตด้วยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด ครั้งแรกในอาเซียน
ลาก่อน นอนกรน!! นวัตกรรมรูปแบบใหม่ เลเซอร์รักษานอนกรน
Others
ยูนิโคล่ ส่งไอเท็มเก๋ๆ UV CUT รับหน้าร้อน ปกป้องรังสียูวีได้ถึง 90%
กรมอนามัย ชวนโรงเรียน ผู้ปกครองสนับสนุนการแปรงฟัน สร้างเด็กไทยยิ้มสวย ไปด้วยกัน
ลอรีอัล ปารีส จัดงาน “Cannes 2018 Beyond the Red Carpet” ให้ทุกคนจดจำ ‘ชมพู่-อารยา’เจ้าแม่พรมแดงเมืองคานส์ เสมือนเป็นก้า...
กทม. บริการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัส (วัคซีน PCV) ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี สร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคปอดอักเสบ ...
“Spotlight” ดังกระฉ่อนสร้างจากเรื่องจริง ล่าสุดยกทีมนักแสดง ตบเท้าเดินพรมแดง
Latest
ครั้งแรกของโลก! Radiesse® คว้านางเอกเกาหลีใต้ “มุนกายอง” นั่งแท่นแบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรกแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
งาน NIPPON HAKU BANGKOK 2024 มหกรรมที่รวมทุกเรื่องของญี่ปุ่นแบบขั้นสุด! แล้วคุณจะ #โดนตกไม่รู้ตัว เต็มอิ่มกับกิจกรรมความ...
รสดี เจ๋ง! คว้ารางวัลแบรนด์ผงปรุงรสสุดทรงพลัง เปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่ “แป้งชุบทอด” และ “ซุปก้อนหม่าล่า” ตอบอินไซต์คนรัก...
“เดียร์น่า ฟลีโป” และ “มีน – พีรวิชญ์” ร่วมงานเปิดตัวเคลย์ เดอ โป โบเต้ อินฟินิต เรเดียนซ์ บูทิค (Clé de Peau Beauté I...
พีพี กรุ๊ป ผลักดันนักวาดภาพประกอบรุ่นใหม่ ผู้ชนะในโครงการ PP GROUP “TALENT CONTEST 2024 - ILLUSTRATOR NEXT GEN" พร้อมโอก...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“เก้า - สุภัสสรา” ชวนช้อปสนุกสุดฟิน กับบัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน สิทธิพิเศษเหนือระดับ ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ ที่ศูนย์กา...