เครือข่ายลดการบริโภคเค็มรวมพลังผลักดัน เครื่องตรวจวัดปริมาณโซเดียมในอาหาร (Salt Meter) ทั่วประเทศ

 

เครือข่ายลดการบริโภคเค็มได้ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรลดบริโภคเค็ม ร่วมกันผลักดันเครื่องตรวจวัดปริมาณโซเดียมในอาหาร ที่มีการวิจัยและพัฒนามากว่า 5 ปี

 


 


        เครือข่ายลดการบริโภคเค็มได้ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรลดบริโภคเค็ม ประกอบด้วย  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), กองโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข,  มหาวิทยาลัยมหิดล และสํานักอนามัย กรุงเทพมหานคร ร่วมกันผลักดันเครื่องตรวจวัดปริมาณโซเดียมในอาหาร (Salt Meter) ที่มีการวิจัยและพัฒนามากว่า 5 ปีภายใต้แบรนด์ CHEM METER เพื่อพัฒนาให้เหมาะสมกับการตรวจวัดความเค็มในอาหาร โดยเครื่องดังกล่าวถือเป็นนวัตกรรมโดยคนไทย ช่วยคนไทยเพื่อลดการบริโภคเค็ม เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นโรคความดันโลหิตสูงและโรคไต

 


รศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ ประธานเครือข่ายลดบริโภคเค็ม

 


          นพ.กฤษฎา หาญบรรเจิด ผู้อำนวยการกองโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าการสำรวจปริมาณโซเดียมในอาหารเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ลดการบริโภคเกลือและโซเดียมในประเทศไทย พ.ศ. 2559-2568 เพื่อเฝ้าระวังข้อมูล ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานลดการบริโภคเกลือและโซเดียมของประเทศภายใต้รูปแบบการดำเนินงานการสำรวจปริมาณโซเดียมในอาหาร การดำเนินงานลดการบริโภคเกลือและโซเดียมระดับจังหวัด และการประเมินความตระหนักรู้ด้านการบริโภคเกลือและโซเดียมของประชาชนกลุ่มเป้าหมาย

 


เครื่องวัดความเค็ม Salt Meter

 


           กองโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค เริ่มดำเนินการสำรวจปริมาณโซเดียมในอาหารตั้งแต่ปี 2563 นำร่องในจังหวัดพะเยา โดยมีแผนการสำรวจปริมาณโซเดียมในอาหารครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ ปัจจุบันได้ดำเนินการทั้งสิ้น 76 จังหวัด และคาดว่าจะครอบคลุมทั่วประเทศภายในปี 2568 กลุ่มเป้าหมายในการดำเนินงานเฝ้าระวังและลดการบริโภคเกลือและโซเดียม ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ และกรุงเทพมหานคร เป็นผู้รับผิดชอบหลักร่วมกับหน่วยบริการและหน่วยงานภาคีเครือข่ายในจังหวัด

          โดยมีผู้ปฏิบัติงานจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขต กรมควบคุมโรค ร่วมรับผิดชอบในการประสานงาน ส่งเสริมสนับสนุน ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงาน ซึ่งดำเนินการโดยการเก็บตัวอย่างอาหารเพื่อตรวจวัดปริมาณโซเดียมด้วยเครื่องตรวจวัดปริมาณโซเดียมในอาหาร(Salt Meter) จำแนกตามรูปแบบการผลิตอาหาร แหล่งที่ได้มาของอาหาร ประเภทกลุ่มอาหาร และคำนวณค่าเฉลี่ยปริมาณโซเดียมในอาหาร อย่างน้อย 3,000 ตัวอย่างต่อจังหวัดครอบคลุมทุกอำเภอ โดยการสนับสนุน Salt meter จากกรมควบคุมโรค และบันทึกข้อมูลตัวอย่างอาหารและผลการตรวจวัดปริมาณโซเดียมเพื่อจัดเก็บเป็นฐานข้อมูลปริมาณโซเดียมในอาหารของประเทศไทย ผ่าน Application: ThAI Salt Survey ของกรมควบคุมโรค

          โดยกองโรคไม่ติดต่อ ให้ความสำคัญกับการตรวจวัดปริมาณโซเดียมในอาหาร ซึ่งเป็นเครื่องมือที่เห็นภาพเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการลดบริโภคเกลือและโซเดียม ผู้ประกอบการร้านอาหาร ผู้ปรุงอาหาร นำไปเป็นเครื่องมือในการปรับสูตรอาหารของบุคลากรด้านโภชนาการและสาธารณสุข

 


ทีมวิจัยม.มหิดล

 

          ด้านรศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ ประธานเครือข่ายลดบริโภคเค็มเปิดเผยว่า จากการสำรวจการบริโภคโซเดียมคลอไรด์ของประชากรไทยพบว่าประชากรไทยได้รับโซเดียมจากอาหารที่บริโภคเฉลี่ย 3,636 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งมากกว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกที่ประชาชนควรได้รับโซเดียมไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน การได้รับโซเดียมในปริมาณสูงเกินกว่าคำแนะนำดังกล่าว มีผลโดยตรงต่อความชุกของโรคความดันโลหิตสูง ทำให้ไตเสื่อมเร็วขึ้น และเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และ stroke  ซึ่งล้วนเป็นโรคในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่มีแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง สร้างความลำบากในการดำเนินชีวิตและเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งในประชากรไทยอายุ 30 ปีขึ้นไป 

 


 

            รศ.นพ.สุรศักดิ์กล่าวต่อว่าการแถลงข่าวในครั้งนี้เนื่องจากกลุ่มนักวิจัยภาควิจัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการลดบริโภคเค็ม เพื่อช่วยให้คนไทยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคต่าง ๆ โดยปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยลดการบริโภคเค็มคือการปรับพฤติกรรมการกิน โดยลดการทานเค็มและปรับเปลี่ยนอาหาร ซึ่งเครื่องตรวจวัดความเค็มในอาหารเป็นอุปกรณ์ที่สามารถช่วยให้ผู้บริโภคทราบเกี่ยวกับปริมาณโซเดียมในอาหาร เพื่อควบคุมการบริโภคเค็มในแต่ละวัน โดยเครื่องวัดความเค็มภายใต้แบรนด์  CHEM METER ซึ่งจะมีความแตกต่างจากเครื่องวัดความเค็มจากต่างประเทศ เพราะมีการพัฒนาให้เหมาะสมกับการตรวจวัดความเค็มในอาหารไทยที่มีค่าเกลือและไขมันสูง

 


ภาพการทดลองเครื่องวัดความเค็ม

 


             ด้าน รศ.ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การพัฒนาเครื่องตรวจวัดโซเดียมในอาหารได้ผ่านการวิจัยและพัฒนาต้นแบบมากว่า 4 รุ่น โดยต้นแบบแรกเป็นการทดสอบในระดับห้องปฏิบัติการเพื่อทดสอบทฤษฎีและการวัดค่าความเค็ม ตัวอุปกรณ์ใช้หลักการวัดการนำไฟฟ้าของโซเดียมคลอไรด์ รวมถึงมีการปรับปรุงแผงวงจรให้สามารถวัดค่าได้แม่นยำขึ้น จากนั้นมีการปรับปรุงคุณภาพของโพรบเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการวัด รวมถึงการออกแบบตัวอุปกรณ์ให้เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันและรองรับการผลิตในเชิงอุตสาหกรรมเพื่อตอบโจทย์การใช้งานของบุคคลทั่วไปที่ต้องการทราบปริมาณโซเดียมในอาหารสามารถใช้งานอุปกรณ์ได้ง่าย
          ในปัจจุบันทางมหาวิทยาลัยมหิดลได้พัฒนาเครื่องตรวจวัดปริมาณโซเดียมในอาหาร (Salt Meter) แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นช่วงในการวิจัยและพัฒนาเครื่องตรวจวัดโซเดียมในอาหารระดับห้องปฏิบัติการ และส่วนที่สองคือส่วนที่ผลิตในระดับอุตสาหกรรมเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์ โดยช่วงในการวิจัยพัฒนาเครื่องตรวจวัดปริมาณโซเดียมในอาหาร มีการทำต้นแบบในห้องปฏิบัติการทั้งหมด 4 เฟส แบ่งเป็น
1.เฟส 1 เป็นการทดสอบการตรวจวัดปริมาณโซเดียมด้วยหลักการนำไฟฟ้าในสารละลาย เพื่อทดสอบดูว่าเป็นไปได้ในการวัดปริมาณโซเดียมในอาหาร
2.เฟส 2 เป็นการพัฒนาตัวต้นแบบสำหรับเครื่องตรวจวัดปริมาณโซเดียมในอาหาร
3.เฟส 3 เป็นการพัฒนาโพรบและตัวต้นแบบให้เหมาะสมกับการใช้งาน
4.เฟส 4 เป็นการปรับปรุงต้นแบบสำหรับการผลิตระดับอุตสาหกรรม

 


 


          ทั้งนี้ในการผลิตระดับอุตสาหกรรมเครื่องที่พัฒนาและจำหน่ายแล้วมี 2 รุ่น โดยรุ่นแรก CM-01 เป็นรุ่นที่ผลิตและจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน และนำไปทดสอบใช้ไปแล้วกว่า 300 หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการลงพื้นที่รณรงค์ลดการบริโภคเค็มและใช้วัดปริมาณโซเดียมเพื่อปรับพฤติกรรมการบริโภค ในช่วงการทดสอบ Prototype: มีการนำไปทดสอบใช้งานหลายที่ เช่น ฝ่ายโภชนาการ โรงพยาบาลต่าง ๆ มีการทดสอบนำเครื่องวัดความเค็มไปวัดตัวอย่างอาหารจากกลุ่มงานโภชนศาสตร์ โรงพยาบาลลำปาง, ฝ่ายโภชนาการ โรงพยาบาลรามาธิบดี และที่อื่น ๆ เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องวัดความเค็มและการใช้งานจากผู้ใช้งานจริงและผู้ที่นำไปใช้งานพึงพอใจในการใช้เครื่องวัดความเค็ม มีการใช้งานที่สะดวก ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก และแสดงผลด้วย emoji ใบหน้าที่เข้าใจง่ายในช่วงที่เป็น Commercial Product (CM-01)

 


รศ.ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยมหิดล

 

        รศ.ดร.ยศชนัน กล่าวว่านอกจากนี้ประกอบด้วยคลินิกเฉพาะทางด้านความดันโลหิตสูง ได้นำเครื่องตรวจวัดปริมาณโซเดียมในอาหารไปใช้งาน เพื่อนำไปปรับลดพฤติกรรมการบริโภคเค็มหรือการลงพื้นที่ชุมชนผ่านอสม. รพสต. และหน่วยงานอื่น ๆ ที่รณรงค์ลดการบริโภคเค็มทั่วประเทศไทย โดยตัวเครื่องมีการใช้งานที่ง่าย ทำให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถใช้งานได้ แม้แต่ผู้สูงอายุเมื่อได้เห็นการแสดงผลด้วย emoji ใบหน้า ทำให้เข้าใจได้ทันทีว่าอาหารมีความเค็มมากหรือน้อย ช่วยในการปรับลดปริมาณการบริโภคโซเดียมได้

         ขณะนี้เครื่องรุ่น CM-01 มีการพัฒนาฟังก์ชันการใช้งานที่ครบถ้วน สามารถวัดปริมาณโซเดียมในอาหารได้ดี แต่ยังจำเป็นต้องจดบันทึกด้วยมือ หรือแปลงค่าที่วัดได้จากเครื่องมาเป็นปริมาณโซเดียมที่บริโภคในแต่ละวัน ทำให้ทีมนักวิจัยพัฒนาเครื่องวัดความเค็มรุ่น CM-02 ขึ้นมาที่สามารถวัดโซเดียมในอาหารพร้อมคำนวณเป็นปริมาณโซเดียมแสดงผลบนแอพพลิเคชั่นได้เลย รวมถึงสามารถบันทึกค่าปริมาณโซเดียมในอาหารที่วัดจากเครื่องวัดความเค็ม เหมาะสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปที่สามารถติดตามปริมาณโซเดียมที่บริโภคในแต่ละวัน สามารถควบคุมและปรับลดการบริโภคโซเดียมได้ง่ายขึ้น

 


คุณนิรมล สสส.

 

        ส่วน CM-02 และแอพพลิเคชั่นตอนนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาภายในเดือนตุลาคมนี้ จะเป็นการลงพื้นที่ทดสอบการใช้งานกับกลุ่มตัวอย่างและจะจำหน่าย CM-02 พร้อมเปิดให้บริการใช้แอพพลิเคชั่นในช่วงต้นปีหน้า (พ.ศ.2568)โดยทางทีมนักวิจัยคาดหวังว่า CM-02 ที่พัฒนาขึ้นมาจะขยายฐานผู้ใช้งานจากรุ่นแรก  ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้งานจะเป็นองค์กรภาครัฐเพื่อรณรงค์และลงพื้นที่ให้ความรู้กับชุมชนให้มากขึ้น และรุ่น CM-02 จะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงหรือโรคไต ที่จำเป็นต้องคุมปริมาณการบริโภคโซเดียมในแต่ละวัน จะสามารถใช้งานได้สะดวกและสามารถช่วยในการให้ผู้ป่วยสามารถควบคุมและลดการบริโภคเค็มได้เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว

         เครื่องตรวจวัดปริมาณโซเดียมในอาหาร (Salt Meter) ได้จัดจำหน่ายผ่านบริษัท บีซีไอ เทคโนโลยี จำกัด โดยได้รับการยอมรับและมีการนำไปใช้มากกว่า 100 องค์กรทั่วประเทศไทย และบริษัทฯ อยู่ระหว่างการพัฒนาเครื่องตรวจวัดโซเดียมในอาหารแบรนด์ CHEM METER รุ่นใหม่ ซึ่งจะสามารถให้การรองรับระบบบลูทูธ เพื่อส่งข้อมูลนำไปคำนวณปริมาณโซเดียมและแสดงผลผ่านแอพพลิเคชั่น ทำให้ผู้ใช้งานทั่วไปตรวจสอบปริมาณโซเดียมที่บริโภคในแต่ละวันได้ง่ายยิ่งขึ้น

 


 

 

 

 

 

More
สัมผัสประสบการณ์ศิลปะสุดล้ำเหนือใคร ครั้งแรก!!! ของนิทรรศการศิลปะที่โต้ตอบได้ในไทย “MODERN GURU AND THE PATH TO ARTIFICI...
เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส ร่วมกับ กองบังคับการตำรวจจราจร จัดอบรมขับขี่ปลอดภัย สร้างวินัยจราจร แก่พนักงานจัดส่งพัสดุ
ครั้งแรกของโลก! Radiesse® คว้านางเอกเกาหลีใต้ “มุนกายอง” นั่งแท่นแบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรกแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
งาน NIPPON HAKU BANGKOK 2024 มหกรรมที่รวมทุกเรื่องของญี่ปุ่นแบบขั้นสุด! แล้วคุณจะ #โดนตกไม่รู้ตัว เต็มอิ่มกับกิจกรรมความ...
รสดี เจ๋ง! คว้ารางวัลแบรนด์ผงปรุงรสสุดทรงพลัง เปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่ “แป้งชุบทอด” และ “ซุปก้อนหม่าล่า” ตอบอินไซต์คนรัก...
Others
กรุงศรี เอ็กซ์คลูซีฟพาลูกค้าคนสำคัญล่องเรือไหว้พระ เสริมสิริมงคลรับปี 2561
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
137 ดีกรี® คว้ารางวัล Prime Minister’s Export Award 2023
มิลเล่ (MILLE) เผยสุดยอด 5 ผลิตภัณฑ์ความงามระดับเวิร์ลคลาสที่ไม่ควรพลาด
อวดหุ่นเป๊ะ โชว์หุ่นแซ่บทุกฤดูที่ LifeStyles on 26
Latest
GSK เปิดผลสำรวจพบคนจำนวนมากขาดความรู้เกี่ยวกับ ‘ไวรัสอาร์เอสวี (RSV)’ ทั้งที่เป็นไวรัสที่อันตรายต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ
JENNIE ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลกเซ็นสัญญา Partnership กับ ค่าย COLUMBIA RECORDS ร่วมกับ ODDATELIER ค่ายของเธอเอง ซิงเกิลเด...
AUM TARISA แห่งค่าย KS GANG ปล่อยเพลง “ถ้าเขาไม่แคร์ ( May I)”
สัมผัสประสบการณ์ศิลปะสุดล้ำเหนือใคร ครั้งแรก!!! ของนิทรรศการศิลปะที่โต้ตอบได้ในไทย “MODERN GURU AND THE PATH TO ARTIFICI...
เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส ร่วมกับ กองบังคับการตำรวจจราจร จัดอบรมขับขี่ปลอดภัย สร้างวินัยจราจร แก่พนักงานจัดส่งพัสดุ

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“เก้า - สุภัสสรา” ชวนช้อปสนุกสุดฟิน กับบัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน สิทธิพิเศษเหนือระดับ ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ ที่ศูนย์กา...