ป้องกัน....มะเร็งเต้านม อัตราการรอดชีวิตเพิ่มขึ้น แต่สิ่งสำคัญคือต้องลดความเสี่ยง

 

สำหรับประเทศไทยจากสถิติพบว่ามะเร็งเต้านมทำให้ผู้หญิงไทยเสียชีวิตในแต่ละปีพุ่งแซงมะเร็งปากมดลูก มีข้อมูลที่น่าสนใจว่ามะเร็งเต้านมพบในผู้หญิงไทยที่อายุน้อยที่สุด คือ 18 ปี และผู้หญิงไทย 100 คนที่เป็นโรคมะเร็งที่เกิดกับ "เต้านม" มีมากถึง 40% และในบางรายอาจ

       

 


 

          สาเหตุของมะเร็งเต้านมยังไม่เป็นที่เข้าใจกันมากนัก ดังนั้นจึงไม่รู้ว่าสิ่งใดที่ป้องกันได้ หลายคนเชื่อว่าการเป็นมะเร็งเนื่องมาจากพันธุกรรม หรือความโชคร้าย แต่จากการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ตอนนี้รู้ได้ว่าความเสี่ยงของเราขึ้นอยู่กับส่วนผสมของพันธุกรรม สิ่งแวดล้อม และลักษณะการใช้ชีวิตของเราเอง บางสิ่งสามารถควบคุมได้ ดร.โจแอนนา โบเวนจากสถาบันมะเร็งอังกฤษบอกว่าคนเราสามารถลดความเสี่ยงด้วยการดื่มแอลกอฮอล์ให้น้อยลง รักษาน้ำหนักตัวเพื่อสุขภาพดี ทำตัวกระปรี้กระเปร่าและกินโภชนาการอาหารอย่างสมดุล

         นพ. กิติ จินดาวิจักษณ์  ผู้ทรงคุณวุฒิทางศัลยกรรมทั่วไป ศูนย์โรคเต้านมโรงพยาบาลพญาไท 1 บอกว่า “มะเร็งเต้านม  เกิดจากการเจริญเติบโตที่ผิดปกติของเซลล์ที่ควบคุมไม่ได้ ปัจจัยที่ก่อให้เกิดยังไม่แน่ชัด แต่มีกรรมพันธุ์ร่วมประมาณ 5-10% โดยเฉพาะความบกพร่องของยีนในโครโมโซม ที่เรียกว่า  ยีน BRCA1 และ BRCA2  นอกจากนี้อาจบกพร่องในยีนที่ควบคุมมะเร็งคือ p53 tumor suppressor gene   ซึ่งส่วนใหญ่ความบกพร่องทางกรรมพันธุ์จะเกิดเอง แต่มีบ้างที่เกิดการมิวเตท (มิวเตชัน) หรือกลายพันธุ์จากการได้รับรังสีเอกซเรย์ เช่น เคยได้รับรังสีมาตั้งแต่เด็กจากการรักษาโรคใดโรคหนึ่งจนปริมาณรังสีสะสม  หรือสารก่อมะเร็งพวก polycyclic hydrocarbons ในบุหรี่ และเนื้อที่ย่างเกรียม”
          นอกจากนี้คนที่มีความเสี่ยงอีกคือผู้หญิงที่มีประจำเดือนตั้งแต่อายุ 12 ปี และจนอายุ 45 ปีขึ้นไปแล้วก็ยังไม่หมดประจำเดือน ผู้หญิงที่มีลูกคนแรกเมื่ออายุ 35 ปีขึ้นไป หรือกินฮอร์โมนเป็นประจำ ยกเว้นกรณีแพทย์สั่ง 

 


 

อย่าเมินสัญญาณเริ่มแรก 
            การมองเห็นตัวบ่งชี้มะเร็งตั้งแต่แรกเริ่มนั้นจัดเป็นสิ่งสำคัญ สตรี 90 % ที่มีก้อนเนื้อร้ายเป็นผู้คลำพบด้วยตัวเอง คำแนะนำคือให้คุณทำความรู้จักกับเต้านมของตัวเองในแต่ละวัน ในวัย 30 และ 40 จะเกิดเป็นก้อนซีสต์ง่าย และหยุ่นเมื่อย่างสู่วัยหมดประจำเดือน ยาคุมกำเกิด และฮอร์โมนบำบัดทำให้มีความหนาแน่นเป็นก้อนมากขึ้น ถ้ารู้ว่าการสัมผัสแบบปกติเป็นอย่างไรก็ง่ายที่จะมองเห็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้นแต่อย่าเมินสัญชาตญาณ 
            คุณหมอกิติแนะนำว่า การหมั่นสังเกตการเปลี่ยนแปลงของเต้านมตัวเองอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่จะช่วยชีวิตของเราได้มากทีเดียว   แต่การมีก้อนเล็กๆ ที่คนไข้ส่วนใหญ่คลำเจอบริเวณเต้านมนั้นก็ใช่ว่าจะเป็นมะเร็งเสมอไป  ให้สังเกต  คือถ้าเป็นมะเร็ง  ส่วนใหญ่มักไม่มีอาการเจ็บปวด บวม หรืออักเสบ แต่ก้อนนั้นจะโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เต้ามีรูปร่างผิดปกติ ผิวหนังบริเวณเต้านมมีลักษณะหยาบและขรุขระ มีการดึงรั้งของหัวนม ในบางรายบีบหัวนมแล้วจะมีน้ำเหลืองหรือเลือดไหลซึมออกมา 

 


 

ป้องกันได้ ถ้ารู้ทัน 
              “ สำหรับโรคมะเร็งทุกชนิด เมื่อรักษาหายแล้ว ก็มีโอกาสกลับมาเป็นอีกได้ ดังนั้นการตรวจคัดกรองมะเร็งตั้งแต่ยังไม่มีอาการสำคัญมาก ในผู้หญิงตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไปควรตรวจเต้านมตนเองเป็นประจำทุกเดือน วันที่ตรวจที่ดีที่สุดคือวันที่ 10 หลังจากมีรอบเดือนวันแรก  และควรพบแพทย์ตรวจทุก 3 - 5 ปี สำหรับผู้หญิงที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ควรจะทำแมมโมแกรม และอัลตร้าซาวด์ทุกปี หากคนในครอบครัวเป็นมะเร็ง อาจต้องตรวจเร็วขึ้นตั้งแต่อายุ 35 ปี”
                  อย่างไรก็ตามการป้องกันดีกว่ารอให้เป็นหรือมีอาการ ถึงตอนนั้นมะเร็งอาจลุกลามหรือแพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่นๆ ทำให้รักษาได้ยาก และคุณอาจเป็นคนหนึ่งที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งก็เป็นได้

 

 

 

 

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
"ทัพดารา" หลั่งน้ำตาร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เข้าฉากใหญ่ "เราเกิดในรัชกาลที่๙ เดอะซีรีส์"
การ์นิเย่ เอจเลส ไวท์ สลีปปิ้ง เอสเซนส์เข้มข้น สูตรกลางคืน ฟื้นบำรุงดุจพักผ่อนเต็มอิ่ม 8 ชั่วโมง
พร้อมรับวัย 30 อย่างมีความสุข ด้วยร่างกายที่แข็งแรง
เตือน 3 โรคร้ายคุกคามพระสงฆ์
ทรงผมเก๋ ๆ จากโชว์ Alexander Wang
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”