ล้างมือถูกวิธี กำจัดเชื่อโรค หลังใช้ห้องน้ำสาธารณะ

 

แพทย์หญิงกรุณา อธิกิจ อายุรแพทย์ รพ.ปิยะเวท ให้คำแนะนำวิธีการล้างมือที่ถูกต้อง เพื่อสุขอนามัยที่ดี

 

       การหลีกเลี่ยงการใช้ห้องน้ำสาธารณะเป็นเรื่องที่ทำได้ลำบาก เมื่อมีความจำเป็นต้องออกไปทำธุระต่างๆ นอกบ้าน  โดยเฉพาะหนุ่มๆ สาวๆ ออฟฟิศที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านและอยู่นอกบ้านไม่ต่ำกว่าวันละ 8-9 ชั่วโมง ย่อมก็ต้องใช้บริการห้องน้ำสาธารณะเป็นประจำ แต่จะมีใครทราบหรือไม่ว่าห้องน้ำสาธารณะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคสารพัดชนิดเลยก็ว่าได้ ถ้าไม่อยากป่วย เพราะได้รับเชื้อโรคจากการเข้าห้องน้ำสาธารณะ คุณหมอมีเคล็ดลับการดูแลความสะอาดที่ถูกวิธีมาแนะนำกันค่ะ

 


 

       แพทย์หญิงกรุณา อธิกิจ อายุรแพทย์ รพ.ปิยะเวท  “ห้องน้ำสาธารณะเป็นอีกสถานที่หนึ่ง ที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์และสะสมของเชื้อโรคต่างๆ เป็นจำนวนมาก เนื่องจากในแต่ละวันมีคนเข้ามาใช้งานเป็นจำนวนมากและในบางสถานที่มีการดูแลความสะอาดที่ไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุให้ผู้ใช้บริการมีโอกาสติดเชื้อโรคจากการใช้ห้องน้ำสาธารณะได้ อาทิ เชื้อไวรัสเริม เชื้ออหิวาตกโรค เป็นต้น เนื่องจากในห้องน้ำมีความร้อนและความชื้น ซึ่งเอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของเชื้อโรคหลายชนิด แนะนำให้ใช้ห้องน้ำสาธารณะด้วยความระมัดระวัง อาจจะเลือกใช้ห้องน้ำที่มีความสะอาด มีการทำความสะอาดและได้รับการดูแลอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งเมื่อทำธุระเสร็จเรียบร้อยแล้วควรปิดฝาชักโครกก่อนกดทุกครั้ง เพื่อลดการฟุ้งกระจายของเชื้อโรคในอากาศสู่ระบบทางเดินหายใจ ข้อสำคัญที่สุดซึ่งควรทำให้ติดเป็นนิสัยทั้งชายและหญิงคือ การล้างมือทุกครั้ง หลังการเข้าห้องน้ำ เป็นวิธีดูแลและป้องกันตัวเองให้ห่างไกลเชื้อโรคอย่างง่ายที่สุด  ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง หลักการล้างมือที่ถูกต้องมีทั้งสิ้น 7 ขั้นตอนได้แก่ 1.ใช้น้ำและสบู่ล้างฝ่ามือให้สะอาดโดยใช้ฝ่ามือถูกัน  2.ใช้ฝ่ามือถูหลังมือและซอกนิ้วมือ  3.ใช้ฝ่ามือถูฝ่ามือและซอกนิ้วมือ  4.ใช้หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ  5.ถูบริเวณหัวแม่มือโดยรอบฝ่ามือ  6.ใช้ปลายนิ้วถูขวางฝ่ามือ  7.ถูรอบๆ ข้อมือ  และหลังจากทำจนครบทั้ง 7 ขั้นตอนแล้ว ให้ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและเช็ดให้แห้งด้วยกระดาษทิชชู  ไม่ควรใช้เครื่องเป่ามืออัตโนมัติในห้องน้ำสาธารณะเพราะเป็นอีกหนึ่งจุดที่มีการสะสมของเชื้อโรคอยู่เป็นจำนวนมากเช่นกัน  สุดท้ายก่อนออกจากห้องน้ำถ้าจำเป็นต้องเปิดประตู ให้ใช้กระดาษทิชชู จับลูกบิดประตู อาจจะฟังดูยุ่งยาก วุ่นวายไปหน่อย แต่ถ้าแลกกับสุขภาพที่ดี ไม่ป่วยด้วยเชื้อโรคที่แพร่กระจายอยู่เต็มห้องน้ำนั้นก็ถือว่าคุ้มค่า และต้องทำให้เคยชินจนติดเป็นนิสัย ควรท่องไว้ให้ขึ้นใจเสมอว่า การล้างมือบ่อยครั้งนั้น สามารถช่วยยับยั้งเชื้อโรคได้”

 


 

            ทุกวันที่ 15 ตุลาคมของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็นวันล้างมือโลก (Global Handwashing Day) เป็นการรณรงค์และกระตุ้นให้ประชากรกว่าล้านคนทั่วโลกให้ล้างมือด้วยสบู่ ซึ่งเป็นการป้องกันเชื้อโรคที่สำคัญได้ทางหนึ่ง วันการล้างมือโลกถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ค.ศ. 2008 โดยสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ทั้งนี้จากผลการศึกษาพบว่า การล้างมือ แม้จะเป็นเรื่องง่ายๆ  แต่คนส่วนใหญ่กลับไม่ค่อยทำกัน ทั้งๆ ที่สามารถลดโอกาสการติดเชื้อโรคต่างๆ ได้เกือบ 50%  โดยองค์การยูนิเซฟ ระบุว่าในแต่ละปีนั้นมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี  เสียชีวิตจากโรคท้องร่วงประมาณ 2 ล้านคน และจากโรคปอดบวม อีกราว 2 ล้านคน  ซึ่งการล้างมือด้วยน้ำกับสบู่อย่างถูกวิธีจะช่วยลดการเสียชีวิตจาก โรคท้องร่วงได้ถึง 50%  และจากโรคปอดบวมได้อีกราว 25 %  ดังนั้นหัวใจหลักของ วันล้างมือโลก จึงต้องการมุ่งไปยังกลุ่มเด็กนักเรียน เพื่อหวังจะเพิ่มจำนวนเด็กๆ ให้มีนิสัยเคยชินกับการล้างมือด้วยสบู่

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
“เก้า - สุภัสสรา” ชวนช้อปสนุกสุดฟิน กับบัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน สิทธิพิเศษเหนือระดับ ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ ที่ศูนย์กา...
จีเอสพี ส่งรหัส SOS : SAVE OUR SUMMER แฟชั่นใส่สบายท้าไอแดด
อินเตอร์ ฟาร์มา ดึง 3 ซุปตาร์ตัวแม่ตัวมัม อั้ม - คิมเบอร์ลี่ - เลดี้ปราง นั่งแท่นพรีเซ็นเตอร์ตัวแทนคนรักในสุขภาพ
ยูนิโคล่ ฉลองการเปิดตัวคอลเลคชันที่สองร่วมกับ Studio Ghibli พร้อม มาริโอ้ เมาเร่อ ร่วมงานเปิดตัวสุดยิ่งใหญ่ สำหรับแฟนตั...
ศธ. ลงพื้นที่รุกปรับโครงสร้างหนี้ครูภาคเหนือ ระดมกูรูและสถาบันการเงินแก้หนี้ครู พุ่งเป้าลดหนี้จริงกว่า 4,040 ล้านบาท
Latest
ต้องรู้จักแล้ว Zhang Ruonan สาวสวยจากซี่รีส์กระแสดีหลายเรื่อง
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”