น้ำมันปลา ไม่ใช่ น้ำมันตับปลา เลือกอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

 

ปัจจุบัน เทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรง หลายๆ คนจึงพยายามสรรหาสิ่งดีๆ ให้แก่ร่างกายในการดูแลสุขภาพ อาหารเสริมจึงกลายมาเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยม

 


 

แต่คุณจะทราบได้อย่างไรว่าอาหารเสริมแบบไหนดี วิตามินแบบไหนเหมาะกับคุณ แล้ววิตามินแต่ละอย่างแตกต่างกันอย่างไร หรือแม้กระทั่งความเข้าใจผิดเรื่องน้ำมันปลา กับน้ำมันตับปลา ฟังแค่นี้ก็ปวดหัวซะแล้ว วันนี้ เมก้า วีแคร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจะมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องนี้

 


 

เภสัชกรหญิงวิชชุลดา ผรณเกียรติ์ ผู้เชี่ยวชาญจากเมก้า วีแคร์ กล่าวว่า “ปัจจุบัน ผู้บริโภคสับสนมากกับน้ำมันปลา (Fish Oil) และน้ำมันตับปลา (Cod Liver Oil) ซึ่งมีความแตกต่างกันมาก แต่บางคนยังเข้าใจว่าเหมือนกัน ซึ่งจริงๆ แล้ว น้ำมันตับปลา เป็นน้ำมันที่สกัดได้จากตับของปลาทะเล ซึ่งมีส่วนประกอบสำคัญ คือ วิตามินเอ (Vitamin A) และวิตามินดี (Vitamin D) โดยนิยมใช้ในเด็ก วัยรุ่น และวัยทำงานทั่วไป เพื่อช่วยเสริมสร้างกระดูก เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องผิวหนังและดวงตาจากการถูกทำลายจากมลพิษ ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการรับประทานน้ำมันตับปลาต้องรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น เพราะหากรับประทานในปริมาณมากเกินไปอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ และสำหรับหญิงตั้งครรภ์ไม่ควรรับประทานน้ำมันตับปลา เนื่องจากมีปริมาณของวิตามินเอสูง ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดความผิดปกติต่อทารกในครรภ์ได้ ในขณะที่ น้ำมันปลา เป็นน้ำมันที่ได้จากการสกัดจากเนื้อ หัว หาง และหนังของปลาทะเลเช่น ปลาแอนโชวี่ ปลาแซลมอน ปลาแมคคอเรล และปลาทูน่า เป็นต้น เป็นแหล่งของกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่จำเป็นต่อร่างกาย เรียกว่า โอเมก้า 3 (Omega 3) ประกอบไปด้วยสารสำคัญ 2 ชนิด คือ อีพีเอและดีเอชเอ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของสมอง ระบบประสาท การทำงานของระบบหลอดเลือด หัวใจ และสายตา ดังนั้น การได้รับน้ำมันปลาหรือโอเมก้า 3 ไม่เพียงพอนั้น จะส่งผลด้านลบต่อสุขภาพในด้านต่างๆ ได้ เช่น ความเสื่อมของสมอง ดวงตา มีภาวะความดันโลหิตสูง ภาวะหลอดเลือดอุดตันจากไขมันในเลือดสูง เป็นต้น”

 


 

สำหรับประโยชน์ของกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่พบในน้ำมันปลา (Fish oil) นั้น มาจากสารสำคัญสองชนิด คือ

1.       อีพีเอ (EPA) ทางการแพทย์พบว่ามีส่วนช่วยลดอุบัติการณ์การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น ลดระดับไขมันในเลือดโดยเฉพาะไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ ลดภาวะความดันโลหิตสูง และลดอาการอักเสบต่างๆ ของร่างกาย จึงมีส่วนช่วยลดอาการข้อเสื่อม ปวดข้อหรือข้ออักเสบในคนไข้โรครูมาตอยด์ได้ นอกจากนี้ ยังสามารถช่วยลดอาการคันและการอักเสบในคนไข้โรคสะเก็ดเงินอีกด้วย 

2.       ดีเอชเอ (DHA) มีงานวิจัยชี้ว่าสามารถช่วยในด้านการพัฒนาสายตา บำรุงสมอง ระบบประสาท โดยเฉพาะในส่วนของความจำและการเรียนรู้ เพราะดีเอชเอจะเข้าไปเสริมสร้างการเจริญเติบโตและการทำงานของปลายประสาท ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวถ่ายทอดสัญญาณข้อมูลระหว่างเซลล์สมองด้วยกัน ทำให้สมองมีการพัฒนาอย่างเหมาะสมและเสริมสร้างการเรียนรู้ด้านต่างๆ ของร่างกาย จึงมีการนำดีเอชเอไปเสริมในนมผงสำหรับทารก หรือนมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ นอกจากนี้ ยังมีการให้ดีเอชเอในการรักษา โรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ที่พบในผู้สูงอายุด้วย

 


 

“ในขณะที่ เราสามารถได้รับกรดไขมันโอเมก้า 3 ในน้ำมันปลาได้จากการรับประทานปลาธรรมชาติในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะปลาเล็ก..ปลาน้อย..หรือปลาตัวโต ถ้าเทียบปริมาณโอเมก้า 3 ที่เราควรได้รับในแต่ละวัน ก็ให้รับประทานปลาทูขนาดตัวกลางๆ เป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ตัว โดยไม่จำเป็นต้องซื้อปลาแพงๆ มารับประทาน เพราะแค่ปลาสดๆ ที่วางขายในตลาดแถวบ้านก็ได้ อย่างเช่น ปลาทู ปลาตะเพียน ก็มีโอเมก้า 3 เช่นกัน ที่สำคัญแนะนำให้เลือกการปรุงอาหารแบบปลาต้มหรือปลานึ่งจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพื่อคงคุณค่าของกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่อยู่ในเนื้อปลา ซึ่งหากเราสามารถรับประทานปลาได้เป็นประจำก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องไปเลือกหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆ มารับประทาน แต่ในบางท่านที่มีข้อจำกัดในด้านต่างๆ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอย่าง “น้ำมันปลา” (Fish oil) จึงเป็นอีกทางเลือกที่จะมาช่วยในการดูแลสุขภาพได้” เภสัชกรหญิงวิชชุลดา ผรณเกียรติ์ อธิบายเพิ่มเติม

 


 

“สำหรับการรับประทานน้ำมันปลาอย่างเหมาะสม เราควรคำนึงถึงสภาพร่างกายของเรา โดยหากเป็นบุคคลทั่วไปที่มีสุขภาพดี ทางสมาคมโรคหัวใจของสหรัฐอเมริกา (American Heart Association; AHA) ได้แนะนำการรับประทานกรดไขมันโอเมก้า 3 เพื่อการป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน โดยควรรับประทานน้ำมันปลาที่มีปริมาณของโอเมก้า 3 อย่างน้อย 500 มิลลิกรัมต่อวัน (ปริมาณของEPA+DHA) ผู้ป่วยโรคหัวใจ ควร รับประทานน้ำมันปลาที่มีปริมาณของโอเมก้า 3อย่างน้อย 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน (ปริมาณของ EPA+DHA ) ผู้ป่วยที่ต้องการลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือด ควรรับประทานน้ำมันปลาที่มีปริมาณของโอเมก้า 3 อย่างน้อย 2,000-4,000 มิลลิกรัมต่อวัน (ปริมาณของ EPA+DHA) นอกจากนี้ ปัจจุบันมีอาหารเสริมน้ำมันปลามากมายในท้องตลาด เราจึงควรให้ความใส่ใจในการเลือกผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำมันปลา (Fish Oil) ที่เป็นน้ำมันปลาจากธรรมชาติ ปลอดภัย ได้มาตรฐาน โดยควรคำนึงถึงว่าต้องปลอดสารพิษ คือ เป็นน้ำมันปลาที่ผลิตด้วยมาตรฐานเดียวกับการผลิตยา ซึ่งจะมีคุณภาพและความปลอดภัยมากกว่าน้ำมันปลาที่ผลิตภายใต้มาตรฐานอาหารทั่วไป ทำให้ได้น้ำมันปลาคุณภาพต่ำ มักพบสารปนเปื้อนจำพวกโลหะหนัก ตะกั่ว ปรอท เจือปน ซึ่งพบมากทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้น ผู้บริโภคจึงควรเลือกน้ำมันปลาที่ผลิตภายใต้มาตรฐานที่มีการควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวด จะทำให้มั่นใจในคุณภาพของน้ำมันปลาว่าได้ผ่านการคัดสรรและมีขั้นตอนการผลิตที่ได้มาตรฐาน มีการควบคุมคุณภาพในทุกขั้นตอนของการผลิต จึงเป็นทางเลือกที่ให้ความมั่นใจและปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง เพราะการรับประทานสารอาหารเหล่านี้ จะมีการรับประทานอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ” เภสัชกรหญิงวิชชุลดา ผรณเกียรติ์ กล่าวสรุป

 


 

การเลือกผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นมีคุณค่าที่จะช่วยดูแลสุขภาพเราได้ หากเราเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน แต่หากเราละเลยในการคำนึงถึงคุณภาพแล้วนั้น จากประโยชน์ก็อาจกลายเป็นโทษได้ แล้วอย่าลืมว่าสุขภาพและร่างกายของเราเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดูแล ดังนั้น การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควบคู่กับการดื่มน้ำสะอาด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยทำให้มีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนได้

               

 

อ้างอิง:

1.        http://www.u-basketball.com/board/index.php?topic=2064.0

2.        http://www.mcot.net/site/content?id=4ff671bc0b01dabf3c00de26#.VkLuydIrJQI

3.        http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/dic/qa_full.php?id=1998

4.        Omega-3 fatty acids, fish oil, alpha-linolenic acid [Online]. 2009 Aug 26 [cited 2010 Apr 26].

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
Gal Gadot นักแสดงสาวสัญชาติอิสราเอลผู้รับบท Wonder Woman
ฟื้นฟูผิวเท้าแห้งกร้านให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื่น ด้วย Indochine Soothing Foot Care จาก ปัญญ์ปุริ
AquamQi - The Element of Life นวัตกรรมดีท็อกซ์สารพิษเพื่อผิวสวยจากภายในสู่ภายนอก
เดอะ แกรนด์ สปา, เชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท มอบ2 แพ็คเกจสปาราคาโปรโมชั่นเพื่อคนพิเศษ
เปิดปรากฎการณ์ “คุณทองแดง ดิ อินสไปเรชั่นส์” รอบปฐมทัศน์
Latest
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’
ไอคอนสยามคึกคัก เล่นน้ำสงกรานต์แน่น ชื่นชมนางสงกรานต์ ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพร...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”