แพทย์แนะการตรวจสุขภาพดี ร่างกายสดใส ต้อนรับปีวอก

 

ใกล้จะสิ้นปีกันแล้วหลายคนเตรียมของขวัญพิเศษ ให้ตัวเองและคนพิเศษ และแน่นอนว่าการมีสุขภาพที่ดี และร่างกายที่แข็งแรง ทำให้ชีวิตดำเนินต่อไปอย่างมีความสุขกาย สุขใจ ในปี 2559 ถือเป็นของขวัญที่ดีที่สุด

“อโรคยา ปรมา ลาภา” ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ  การตรวจสุขภาพประจำปีเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย และนับว่าน่าจะเป็นของขวัญที่ดีที่สุด ที่ควรมอบให้ตัวเองเพื่อเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่ดี

 


 

พญ.สาวิตรี  ผู้เจริญสุข แพทย์ประจำศูนย์ตรวจสุขภาพ รพ.ปิยะเวท  กล่าวว่า “การตรวจสุขภาพประจำปี เป็นการค้นหาความเสี่ยงของโรคบางโรคที่มักจะเกิดขึ้นกับร่างกาย เป็นการตรวจเพื่อจะได้รู้ว่าสุขภาพเป็นอย่างไรบ้าง และถ้าพบว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงหรือปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคอะไรนั้น  แพทย์ก็จะให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวอย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมา หรือถ้าหากพบว่าเป็นโรคใดๆ  ก็ตามในระยะเริ่มต้น  ก็จะสามารถรักษาได้ทันท่วงที หรือสามารถรักษาให้หายขาดได้ก่อนที่โรคจะลุกลามต่อไปไกล

 


 

การตรวจสุขภาพประจำปีนั้นสามารถตรวจได้ทุกเพศ ทุกวัย โดยเลือกโปรแกรมการตรวจให้เหมาะสมกับช่วงอายุ โดยแพทย์ขอแนะนำดังนี้   ช่วงวัยรุ่น – วัยทำงาน (อายุ 20 – 40 ปี)  เป็นวัยที่อาจเกิดความเครียดได้ง่ายจากการทำงานและสภาพแวดล้อมต่างๆ  หลายคนมีพฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่ผิด  ละเลยต่อการใส่ใจสุขภาพ พักผ่อนน้อย รับประทานอาหารไม่เป็นเวลา  ใช้งานร่างกายหนักเกินไป  จนป่วยแบบไม่รู้ตัว  ในวัยนี้แนะนำให้ตรวจสุขภาพปีละ 1 ครั้ง โดยแนะนำให้ตรวจสุขภาพสายตา เพราะอาจเกิดโรคจากการนั่งจ้องหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ  รวมทั้งโรคที่ควรระวังในวัยนี้คือ โรคไต  โรคตับ  ไมเกรน หรือโรคที่ความรุนแรง อาทิ โรคมะเร็ง และความดันโลหิตสูง  เป็นต้น อาจจะตรวจเพิ่มเติมเพื่อค้นหาความผิดปกติ  ในคนไข้ที่พบว่ามีอาการแน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ อยู่เป็นประจำ อาจตรวจด้วยการ อัลตราซาวด์ช่องท้องส่วนบน  แต่ถ้าอาการหนักถึงขั้นถ่ายอุจจาระเป็นเลือด จะต้องเพิ่มเติมได้ด้วยการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่และเก็บอุจจาระส่งตรวจ หากมีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร ตรวจพบภาวะโลหิตจางโดยไม่ทราบสาเหตุ แนะนำให้ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ และสำหรับผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ควรส่องกล้องตามคำแนะนำของแพทย์ เป็นต้น  

 


 

ช่วงกลางคน– วัยสูงอายุ  (อายุ 40-60 ปี)  ในวัยนี้ฮอร์โมนในร่างกายจะเริ่มเสื่อมลง หรือเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยทองนั่นเอง  ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งหญิงและชาย โดยผลที่ตามมาของฮอร์โมนที่เสื่อมลงจะทำให้ระบบเผาผลาญทำงานแย่ลง  กล้ามเนื้อต่างๆ มีประสิทธิภาพในการทำงานน้อยลง  ไขมันต่างๆ ก็จะสะสมอยู่ในร่างกายได้ง่ายขึ้น  โรคที่ควรระวังคือ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และอีกหนึ่งโรคที่ควรระวังในผู้ชายอายุก่อน 55 ปี คือ โรคที่เกี่ยวกับต่อมลูกหมาก โดยสาเหตุเกิดจากเส้นเลือดเสื่อมและไขมันอุดตันในเส้นเลือด  แพทย์อาจแนะนำให้ตรวจอัลตราซาวด์ช่องท้องส่วนล่างเพิ่มเติมในคนไข้บางราย เพื่อตรวจดู ต่อมลูกหมาก มดลูก ปีกมดลูก รังไข่ กระเพาะปัสสาวะ

 


 

และ (ช่วงอายุ 60 ปีขึ้นไป)  เมื่ออายุล่วงเข้าสู่วัยนี้ ร่างกายก็จะเสื่อมอย่างเห็นได้ชัด ระบบย่อยอาหารก็ทำงานแย่ลง ปัญหาสายตาก็ตามมามากขึ้น อาทิ ต้อกระจก ปัญหาการจำแนกสี ปัญหาสายตายาว นอกจากนี้ก็จะมีปัญหาจำพวกหูตึง ตกกระ ผิวแห้งกร้าน รวมถึงปัญหาโรคกระดูกพรุน เป็นต้น ซึ่งสามารถตรวจได้โดยการตรวจหาความหนาแน่นของมวลกระดูก เพื่อประเมินความเสี่ยงของการเกิดปัญหากระดูกหักจากโรคกระดูกพรุน  อีกทั้งแพทย์ยังแนะนำเพิ่มเติมให้หลีกเลี่ยงอาหารที่ย่อยยาก เน้นรับประทานอาหารประเภทผักผลไม้ ออกกำลังเบา ๆ  ให้เหมาะสมกับร่างกาย  หมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำทุก ๆ ปี จะดีที่สุด”

การให้ของขวัญตัวเองด้วยการไปตรวจสุขภาพประจำปีนั้น  นอกจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพแล้วยังถือเป็นการป้องกันโรคที่อาจจะเกิดมาในอนาคตได้  รวมทั้งหากใครจูงมือคนที่รัก ไปตรวจสุขภาพด้วยกันยังสื่อความหมายถึง ความห่วงใย ใส่ใจ แสดงออกถึงการดูแลเพราะอยากให้ผู้รับมีความสุขกาย สุขใจ มีสุขภาพที่แข็งแรงเพื่อต้อนรับปีวอกนี้

 


 

ของขวัญสุขภาพดีส่งท้ายปี ต้อนรับปีขาลที่กำลังจะมาถึง ด้วยการมอบสุขภาพดีให้กับตัวคุณเองและคนที่คุณรัก พบกับหลากหลายโปรแกรมตรวจสุขภาพในราคาสุดคุ้ม ร่วมสร้างสุขภาพดี ส่งต่อความสุขอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ด้วยแคมเปญ The gift of Health เพราะสุขภาพที่ดี คือ ของขวัญที่มีค่าที่สุด” จัดเต็มด้วยโปรแกรมตรวจกว่า 20 รายการ พร้อมรายการตรวจเฉพาะสำหรับสำหรับคุณผู้ชาย ตั้งแต่วันที่ –31 มกราคม 59 ณ โรงพยาบาลปิยะเวท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.0-2625-6555 หรือติดต่อบัตรของขวัญผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ www.piyavate.com

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
“มูเกนได ฮอนเต็น” ร้านอาหารญี่ปุ่นวัตถุดิบคุณภาพชั้นดี ฉลองย้ายบ้านใหม่!
เปิดแล้ว!! “มัทสึโมโตะ คิโยชิ” สวรรค์ของสาวนักช้อป ฉลองยิ่งใหญ่ สาขาแรกไนไทย
Hidden Art Spaces ที่ใครๆ ต้องรีบมาเช็คอิน เพราะเท่และเก๋มาก
“20 ปี มอส - ทาทา คอนเสิร์ต” มันส์ ซึ้ง ทะลุโลก แฟนคู่จิ้นยุค 90 ตบเท้าแดนซ์ อิมแพ็ค ลุกเป็นไฟ
“ettusais Pore Care Clay” โคลนมาส์กหน้า ลดสิวอุดตัน-สิวหัวดำ
Latest
ต้องรู้จักแล้ว Zhang Ruonan สาวสวยจากซี่รีส์กระแสดีหลายเรื่อง
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”