3 เทคนิคตาสวยใสรับปีวอก

 

ปัจจุบันภาพที่คนทุกเพศทุกวัยไม่ว่าเด็ก ผู้ใหญ่ คนแก่ กำลังก้มหน้าก้มตาง่วนอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต กลายมาเป็นสิ่งคุ้นตากันในสังคมยุคใหม่ แบบที่ฝรั่งเรียกกันว่าเป็นสังคมยุค “Gen S” หรือ “Generation Screen”

 


 

ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติปี 2557 ระบุว่า คนไทยใช้มือถือประมาณ 41 ล้านคน ใช้คอมพิวเตอร์ประมาณ 20 ล้านคน ใช้อินเตอร์เน็ตประมาณ 15 ล้านคน โดยคนส่วนใหญ่เลือกใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตมากที่สุด โดยใช้เวลาอยู่หน้าจอเฉลี่ยถึงวันละ 7.2 ชั่วโมง ทำให้คนไทยในปัจจุบันตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุมีภาวะเสี่ยงเป็นโรคตาและมีความผิดทางสายตากันมากขึ้น ซึ่งอันที่จริงแล้ว ปัญหานี้ป้องกันได้ไม่ยากกับ 3 เทคนิคดูแลสุขภาพตาให้สวยใสรับปีใหม่นี้

 


 

ตาสวยใสด้วยโยคะตา

            ดวงตาก็เหมือนกับอวัยวะส่วนอื่นๆ ในร่างกายที่สามารถบริหารสร้างความแข็งแรง ช่วยคลายความเหนื่อยล้า ด้วยท่าโยคะง่ายๆ ที่ทุกคนทำได้ ไม่ยุ่งยาก เริ่มจากหลับตา ถูฝ่ามือจนรู้สึกอุ่น แล้วแนบฝ่ามือที่เปลือกตา 1 นาที หายใจลึกๆ เอามือออกแล้วลืมตา พร้อมกรอกตาจากซ้ายไปขวา โดยมองตรงไปที่ไกลๆ จากมุมซ้ายสุดไปยังขวาสุด 4 ครั้ง สุดท้ายกวาดสายตาเป็นวงตามเข็มนาฬิกา 4 รอบ แล้วเคลื่อนสายตาจากบนสุดลงมาล่างสุดช้าๆ 4 ครั้ง เป็นอันเสร็จพิธี

 


 

 


 

ตาสวยใสด้วยอาหารหลากสี

          ใน 1 สัปดาห์เราควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ยิ่งหากเรามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคตาสูง เช่น มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อม สายตาสั้นมากๆ อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน ทำงานกลางแดดจัด หรือใช้สายตาเพ่งมากๆ ก็ยิ่งควรใส่ใจเป็นพิเศษกับทุกมื้ออาหาร เพื่อบำรุงสุขภาพดวงตาให้สวยใสอยู่กับเราไปนานๆ อาหารที่แนะนำเป็นพิเศษ คือ ผักผลไม้หลากสีโดยเฉพาะสีส้ม สีเหลืองแดง และสีม่วง ที่มีเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ แคโรทีนอยด์ และแอนโธไซยานินสูง เช่น แครอท มะเขือเทศ ส้ม ผักสีเขียวที่อุดมด้วยซีแซนทีน ลูทีน และวิตามินเอ เช่น ปวยเล้ง บล็อคโคลี่ คะน้า ผักบุ้ง ตำลึง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ทั้งหลาย และปลาทะเลที่อุดมด้วย DHA และกรดไขมันโอเมก้า 3 เหล่านี้มีส่วนช่วยอย่างมากในการบำรุงสายตา

 


 

ตาสวยใสด้วยภูมิสมดุล

            นอกเหนือจาก 2 วิธีข้างต้นแล้ว การดูแลสุขภาพดวงตาให้สวยใสข้ามปี ยังสามารถทำได้จากภายในด้วยเทคนิคการสร้างภูมิสมดุลซึ่งมีแนวคิดมาจากการแพทย์สาขาภูมิคุ้มกันวิทยา ในเรื่องนี้
ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา นักวิทยาศาสตร์ไทยคนแรกผู้คิดค้นวิธีการสร้างภูมิคุ้มกันให้สมดุลจากสารสกัด

            พืชไทยเพื่อถนอมดวงตา อธิบายเพิ่มเติมว่า อาการความผิดปกติต่างๆ เกี่ยวกับดวงตา ไม่ว่าจะเป็นอาการตาแห้ง วุ้นตาเสื่อม ต้อกระจก ต้อหิน จอประสาทตาเสื่อม ฯลฯ มีสาเหตุจากการที่เม็ดเลือดขาวในตัวเราสร้างสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบ (Pro-inflammatory cytokines) เช่น IL-1-beta, IL-6, IL-17, TNF-alpha, IFN-gamma มากเกินไปจนเสียสมดุล ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันและแก้ไขความผิดปกติเกี่ยวกับดวงตา เหล่านี้ก็คือ จะต้องหาทางกระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวลดการหลั่งสารเหล่านี้ลงให้น้อยที่สุด จนภูมิคุ้มกันกลับเข้าสู่สภาวะสมดุลอีกครั้ง

  

 


 

            การวิจัยล่าสุดของศ.ดร.พิเชษฐ์ ได้ค้นพบนวัตกรรมชื่อว่า “APCOcap” ที่สกัดจากพืชธรรมชาติ 5 ชนิด ได้แก่ มังคุด งาดำ ถั่วเหลือง ฝรั่ง และบัวบก เมื่อนำมาเสริมฤทธิ์กันจะมีประสิทธิภาพในการทำให้เม็ดเลือดขาวลดการหลั่งสารก่อการอักเสบลง โดยผลการทดสอบจากศูนย์วิจัยเทคโนโลยี ชีวการแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชี้ว่า สารที่ก่ออาการอักเสบในเม็ดเลือดขาวมีอัตราลดลงอย่างเห็นได้ชัด จึงสามารถช่ป้องกันและทำให้ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับดวงตาดีขึ้น ถือเป็นมิติใหม่ของการดูแลสุขภาพที่ให้ธรรมชาติดูแลร่างกาย และยังเป็นความภาคภูมิใจล่าสุดของวงการวิจัยไทย

        แต่สำหรับคนยุค “Gen S” ที่ยุ่งจนไม่มีเวลา แนะนำว่าเวลาใช้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต อาจใช้วิธีพักสายตาด้วยการหลับตาสั้นๆ สัก 5 นาที วันละ 4 ครั้งก็ได้ ที่สำคัญควรดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อให้ดวงตาชุ่มชื้น นอกจากนี้ ถ้าจะให้ดีบนโต๊ะทำงานควรหาต้นไม้เล็กๆ หรือภาพทุ่งหญ้ามาประดับไว้บ้าง เพราะมีงานวิจัยหลายชิ้นระบุว่า การพักสายตาด้วยการมองสีเขียวสามารถช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าทางสายตาได้เป็นอย่างดี

             แม้ว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยให้ชีวิตมนุษย์สะดวกสบายมากขึ้น แต่เราก็ต้องรู้จักที่จะใช้สิ่งเหล่านี้อย่างรู้เท่าทันเพื่อให้ดวงตาคู่สวยอยู่กับเราไปนานๆ และมีชีวิตที่สมดุลพร้อมลุยทุกอุปสรรคที่จะผ่านเข้ามาในชีวิตและประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจในปีวอกนี้

 


ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
“มาริโอ้” รับอินบท “แก้ว” ติดสำเนียงเหน่อสุพรรณกลับบ้าน ในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์แห่งปี “ขุนแผน ฟ้าฟื้น”
เสริมมงคลสุดล้ำ! เนสกาแฟเบลนด์แอนด์บรู ปูพรมแดงเปิดคอลเลคชั่น “ชงโชครับตรุษจีน” สไตล์อินเตอร์แอคทีฟครั้งแรกในเมืองไทย
SYRI Bio Pure Mineral Mist สเปรย์น้ำแร่มัลติฟังก์ชั่น “ดีต่อผิว ดีต่อใจ”
เปิดตัวครั้งแรกในเมืองไทย กับแสตมป์ชุด “Hello Kitty Loves Thailand” The Stamp Collections บนแสตมป์ไทยที่ใช้งานได้จริง!!...
ตอกย้ำความใส่ใจในการให้บริการที่โชว์รูมและศูนย์บริการฮอนด้า ด้วยมาตรการใหม่รับ New Normal พร้อมบริการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโร...
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”