10 เรื่องราวน่าทึ่งของลูกอมฮอลล์ กับตำนานห้าทศวรรษ

 

คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักลูกอมฮอลล์ที่อยู่เคียงคู่คนไทยมาหลายยุคหลายสมัย ชาวไทยผูกพันและคุ้นเคยกับลูกอมฮอลล์เป็นอย่างดี

             

 


 

บริษัท อดัมส์ (ประเทศไทย) เป็นผู้นำเข้าลูกอมฮอลล์ในช่วงแรก หลังจากนั้นได้เริ่มการผลิตในประเทศไทยอย่างเต็มตัวใน พ.ศ. 2508 ซึ่งปัจจุบันดำเนินธุรกิจในนามบริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด ปีพ.ศ.2558 ฮอลล์เพิ่งจะครบรอบ 50 ปี กับการดำเนินธุรกิจ และเฉลิมฉลองความสำเร็จในฐานะผู้นำอันดับหนึ่งของลูกอมในประเทศไทย

1. รู้หรือไม่ว่า...ลูกอมฮอลล์มีต้นกำเนิดจากประเทศอังกฤษ โดยมิสเตอร์ฮอลล์ (Mr. Halls) เป็นผู้ค้นพบสรรพคุณของเมนทอลและยูคาลิปตัส หรือที่เรียกกันอย่างติดปากว่า เมนโท-ลิปตัส ซึ่งภายหลังได้กลายเป็นสินค้ายอดนิยม และมีจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลก อาทิ บราซิล แคนาดา มาเลเซีย เม็กซิโก สเปน ยูเครน สหราชอาณาจักร ฟิลิปปินส์ และประเทศไทยนั่นเอง โดยเริ่มทำตลาดครั้งแรกในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2503 ซึ่งฮอลล์ถือเป็นแบรนด์ลูกอมที่มีประวัติความเป็นมายาวนานมากที่สุดแบรนด์หนึ่งในประเทศไทยเลยก็ว่าได้

 


 

2. ในขณะที่ชาวไทยและชาวต่างชาติ หันมาชื่นชมให้กับความงามแบบไทยบนเวทีการประกวดนางงามระดับโลก ในปี พ.ศ. 2508 ที่มี อาภัสรา หงสกุล รั้งตำแหน่งนางงามจักรวาลคนแรกของประเทศนั้น บริษัท อดัมส์ (ประเทศไทย) ผู้ผลิตลูกอมฮอลล์ ก็ได้เริ่มต้นสายพานการผลิตในไทยขึ้นเป็นครั้งแรก ที่จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อตอบรับกระแสความต้องการความเย็นสดชื่นจากลูกอมฮอลล์ที่เพิ่มมากขึ้น หลังเปิดตลาดในประเทศไทยเพียงไม่นาน  

3. อีกเรื่องที่น่าสนใจ คือ ในยุคแรกเริ่ม ฮอลล์เป็นลูกอมที่วางจำหน่ายในร้านขายยา เนื่องจากจุดขายของลูกอม ณ เวลานั้น ไม่ใช่ความเย็นสดชื่นชุ่มคอ แต่เป็นสรรพคุณการช่วยแก้อาการระคายคอและเจ็บคอ ดังเช่นแบรนด์ฮอลล์ที่จำหน่ายในต่างประเทศโดยต่อมา เหตุผลหลักในการปรับเปลี่ยนจุดขายก็มาจากสภาพอากาศบ้านเราที่เป็นเมืองร้อน จึงต้องการความเย็นสดชื่นนั่นเอง

 


 

 


 

 4. ด้วยลูกเล่นทางการขายที่ทุกคนเคยผ่านตา จากการวางจำหน่ายตามร้านโชว์ห่วย จนพัฒนามาสู่ร้านสะดวกซื้อและไฮเปอร์มาร์เก็ต แต่กลยุทธ์ที่ทำให้ลูกอมฮอลล์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้างได้ตั้งแต่อดีตเป็นต้นมานั้น คือ กลยุทธ์โฆษณาขายสินค้ากับรถเร่ หลังฉายหนังกลางแปลง ซึ่งถือว่าเป็นผู้บุกเบิกการสร้างแบรนด์ และมัดใจผู้บริโภค ทำให้ผู้คนคุ้นเคยกับชื่อลูกอมฮอลล์ได้เป็นอย่างดีและรวดเร็ว

 


 

5.ทราบหรือไม่ว่า.... หนึ่งในสัญลักษณ์ที่ผู้คนจดจำได้มากที่สุดเมื่อนึกถึงฮอลล์ อย่าง ภาพหญิงสาวสวมหมวกปีกกว้าง ที่ปรากฏกายอยู่ข้างกระป๋องสังกะสี ของฮอลล์ในยุคแรก ๆ นั้นเป็นใคร ประวัติของเธอนั้นไม่ได้เกี่ยวของกับผู้ก่อตั้งแบรนด์แต่อย่างใด ทว่าเธอคือตัวแทนหญิงสาวที่มาพร้อมความสดใสในแบบฉบับของฮอลล์ พร้อมมอบความสดชื่นให้แก่ทุกคนที่พบเห็น หรือที่เรียกกันว่า “ฮอลล์ เลดี้” นั่นเอง

 


 

 


 


 
6. ความสดชื่นแบบสุดขั้วที่มาพร้อมธารน้ำตก ซึ่งเป็นฉากที่ทุกคนจดจำกันได้เป็นอย่างดีจากภาพยนตร์โฆษณาของฮอลล์นั้น ได้ใช้สถานที่ท่องเที่ยวน้ำตกชื่อดังจากสองแห่ง คือ น้ำตกเหวสุวัต อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา และน้ำตกวชิรธาร อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

 


 

 


 

 


 

 


 

7.  ลูกอมฮอลล์รสชาติยอดนิยมตลอดกาล ทั้ง เมนโท-ลิปตัส และน้ำผึ้งผสมกลิ่นเลมอน คือ สองรสชาติที่เปิดตัวตั้งแต่เริ่มต้น อีกทั้งยังติดอันดับลูกอมขายดีตลอด 50 ปีที่ผ่านมา แต่รู้หรือไม่ว่า....ฮอลล์ ยังคงเดินหน้าความเป็นผู้นำในการคิดค้น และออกแบบรสชาติใหม่ ๆ เพื่อเอาใจผู้บริโภค โดยฮอลล์มีรสชาติใหม่ๆ ออกสู่ตลาดมาแล้วมากกว่า 30 รสชาติ! โดยปัจจุบัน ฮอลล์ มีทั้งหมด 7 รสชาติ ได้แก่ เมนโทลิปตัส, น้ำผึ้งผสมกลิ่นเลมอน, ราสเบอรี่, ทรอปิคอลฟรุตตี้, เฟรซไลม์, ไอซ์ แม็กซ์ และ แอบเปิ้ลทวิสต์  และยังมีฮอลล์ เอ็กซ์เอส อีก 3 รสชาติได้แก่ เมนโทลิปตัส, วอเตอร์เมลอน และ ไลม์

 


 


 
8. ทราบหรือไม่ว่า.... ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีสถิติการบริโภคลูกอมฮอลล์สูงที่สุดในโลก เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรในประเทศ สะท้อนถึงความนิยมของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี

 

 


 

9. ด้วยกระแสสังคมที่เปลี่ยนไป ผู้บริโภคเริ่มหันมาใส่ใจในสุขภาพ แต่ยังต้องการความเย็นสดชื่น จึงกลายมาเป็นจุดกำเนิดของผลิตภัณฑ์ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส ในปีพ.ศ. 2557 ซึ่งเป็นครั้งแรกของฮอลล์ที่มาในรูปแบบไม่มีน้ำตาล กับนวัตกรรมลูกอมเม็ดเล็กที่คงความเย็นสดชื่นแบบสุดขั้ว โดนใจคนรุ่นใหม่ และยังเรียกยอดขายได้แบบพุ่งกระฉูดอีกด้วย

 


 


 
10. กลับมาสร้างสีสันอีกครั้งกับ ฮอลล์ เลดี้ ที่มาโลดแล่นบนแพคเกจลูกอมฮอลล์แบบลิมิเต็ด เอดิชั่น ภายใต้แคมเปญ “เย็นสดชื่น ลูกอมอันดับ 1 คู่คนไทย” เฉลิมฉลองแบรนด์ฮอลล์ในวาระครบรอบ 50 ปี ในประเทศไทย ซึ่งคราวนี้ฮอลล์จัดเต็มการตลาดแบบครอบคลุมทุกช่องทาง และยังมีโปรโมชั่นพิเศษ เพื่อเอาใจคนรักฮอลล์โดยเฉพาะ เรียกได้ว่ายิ่งใหญ่สมกับการเป็นลูกอมอันดับหนึ่งในใจคนไทยมาอย่างยาวนานกว่าห้าทศวรรษ 

                   สำหรับบริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด นั้นต้องบอกว่าเป็นส่วนหนึ่งของมอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล อิงค์ เป็นผู้ผลิตและทำตลาดสินค้าแบรนด์ดังมากมายในไทย อาทิ ลูกอมฮอลล์ หมากฝรั่งเดนทีน ลูกอมคลอเร็ท นอกจากนี้ บริษัทยังนำเข้าและทำตลาดสินค้าอื่นๆ  เช่น คุ้กกี้โอรีโอ คุ้กกี้ชิพส์อะฮอย แคร็กเกอร์ริทส์ ช็อกโกแลตแคดเบอรี ช็อกโกแลตทอปเบอโรน และชีส

 


 
    
 
 
 
 

 

 

 

 

 

 

More
Aladin Sushi & Cafe ชวนชิม ‘ซูชิข้าวดำ’ เมนูใหม่ที่ใครได้ลองต้องติดใจ!
On the Table ครีเอท ‘NEW VIBE’ ชู Food Creation & New Experience ดึง TOH CHAN x SISTERS เอาใจคนรุ่นใหม่ไลฟสไตล์เก๋ ทั้งส...
ป่าน วงวีทรีโอ ผุดธุรกิจเพื่อสุขภาพ “Wenzel Organic Farm Khao Yai” แลนด์มาร์กสุขภาพดี๊ดีแห่งใหม่ของเขาใหญ่
เดอะคริสตัล เอส บี ราชพฤกษ์ ขึ้นอาณาจักรเครื่องเล่น “CRYSTAL PLAYLAND” แลนด์มาร์กแห่งความสนุกสุดมันส์ หนึ่งเดียวย่านราชพ...
“พญ.รมิดา เกษมสมพร” คนไทยคนแรก! สร้างชื่อเสียงระดับโลก สอบอเมริกันบอร์ดปลูกผมได้ อันดับ 1 ของโลก
Others
เป๊ก ผลิตโชค สายเซอร์วิส ทักแชทแฟนคลับกรี๊ดแตก
"The NorthFace 100 Thailand 2018” มอบรางวัลแชมป์วิ่งอัลตร้ามาราธอน 100 กม.
“เตนล์” และ “แทยง” แห่ง NCTพรีเซนเตอร์ใหม่ของ เอส เพลย์
เรื่องย่อละคร “บุษบาเร่ฝัน” ทางช่อง 3
คุ้มค่าการรอคอยกว่า 10 ปี “ยูแอนาชาวไทย” กรี๊ดสนั่น สุดฟิน “ไอยู- อี จี-อึน” เปิดคอนเสิร์ตครั้งแรกในไทย
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”