พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ รังสรรค์เชือกลีซอของชาวไทยภูเขา สู่งานประดิษฐ์อันโดดเด่น

 

ด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถได้ทอดพระเนตรเห็นความงดงามของเชือกลีซอหลากสีสันที่ชาวไทยภูเขาเผ่าลีซอนำมาประดับตกแต่งเครื่องแต่งกายประจำเผ่าอันมีเอกลักษณ์อันโดดเด่น จึงทรงส่งเสริมให้ราษฎรชาวไทยภูเขาเผ่าลีซอผลิตเป็นอาชีพเสริม

วิทวัส เกตุใหม่ เจ้าหน้าที่กิจกรรม กล่าวว่า “สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงส่งเสริมให้ราษฎรที่มีฐานะยากจน ประกอบอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ด้วยการทำงานหัตถกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมในท้องถิ่น ซึ่งพระองค์ท่านจะทรงรับซื้อและนำมาจัดจำหน่ายผ่านมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  หนึ่งในนั้นคือ ‘เชือกลีซอ’ ซึ่งเป็นงานหัตถกรรมของชาวไทยภูเขาเผ่าลีซอ ซึ่งแต่เดิมจะใช้เชือกนี้ เพื่อใช้ประดับบนเครื่องแต่งกายประจำชนเผ่านั่นเอง

 


 

 


 

“และด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลของพระองค์ท่านที่ทอดพระเนตรเห็นถึงคุณค่า และความสวยงามของงานเชือกลีซอที่มีสดใส จึงมีพระราชดำริให้ชาวไทยภูเขาผลิตเชือกลีซอนี้ เพื่อเป็นรายได้เสริมในยามว่างเว้นจากการทำการเกษตรกรรมซึ่งเป็นอาชีพหลัก โดยเริ่มแรกพระองค์ท่านได้ทรงนำเชือกลีซอ มาประดับตกแต่งของขวัญพระราชทาน เพื่อพระราชทานให้เป็นที่ระลึกแก่พระราชอาคันตุกะ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนทั่วไปเริ่มรู้จักเชือกลีซอมากยิ่งขึ้น อีกทั้งด้วยสีสันที่สดใสและฉูดฉาดของเชือกลีซอ จึงทำให้เชือกลีซอได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน”  

 


 

 


 

วิทวัส กล่าวต่ออีกว่ากิจกรรมเชิงปฏิบัติการ “ถักรักจากลีซอ” จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมให้บุคคลทั่วไปที่มีความสนใจได้รู้จักเชือกลีซอ และรู้จักการนำเชือกลีซอมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ ในเรื่องของการส่งเสริมงานหัตถกรรมของชาวไทยในทุกภูมิภาค และถือเป็นกิจกรรมแรกในปีนี้ที่พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการสนับสนุนชาวไทยภูเขา

 


 

“งานหัตถกรรมที่เป็นจุดเด่นของชาวเขาเผ่าลีซอ คือ เชือกถัก ซึ่งเป็นงานทำมือทั้งสิ้น โดยในเชือกลีซอ ด้านในเป็นเส้นฝ้าย และนำมาเย็บกับผ้าสีต่างๆ ซึ่งเป็นผ้าที่เป็นเครื่องแต่งกายของชาวไทยภูเขาเผ่าลีซอนั่นเอง ซึ่งกว่าจะเย็บได้แต่ละเส้น ก็ต้องใช้ความชำนาญพอสมควร  ดังนั้นจะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ถ้าชาวไทยทุกคนจะหันมาช่วยส่งเสริมงานหัตถกรรมที่เป็นของคนไทยด้วยกันเอง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมไทยในภูมิภาคหนึ่ง ที่สามารถนำมาพัฒนาต่อยอดประดิษฐ์เป็นข้าวของเครื่องใช้ในรูปแบบอื่น ๆ ที่มีทั้งความสวยงาม และใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับ เช่น ต่างหู สร้อย พวงกุญแจ เป็นต้น หรือใช้ตกแต่งกล่องของขวัญแทนริบบิ้น โดยกิจกรรมครั้งนี้พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เลือกประดิษฐ์เชือกลีซอเป็นพวงกุญแจที่มีสายสำหรับคล้องข้อมือ ที่สามารถนำไปเป็นของขวัญแทนความรัก ความห่วงใยมอบให้คนพิเศษได้ในทุกโอกาส” 

 


 

 


 

 


 

นอกจาก “เชือกลีซอ” จะมีประโยชน์มากมายทั้งในเรื่องของการนำมาประดับเป็นเครื่องแต่งกาย หรือนำไปประดิษฐ์เป็นสิ่งของอื่นๆ ตามแต่ความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน ที่จะนำไปประดิษฐ์เป็นสิ่งของประเภทต่างๆ แล้ว ยังเป็นการสนับสนุนให้ชาวไทยภูเขาได้มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย  ติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊ก www.facebook.com/qsmtthailand อินสตาแกรม @queensirikitmuseumoftextiles

 

 

 

More
เปิดเบื้องหลังการประกวด Thai Specialty Coffee Awards 2024 กับความท้าทายในการตัดสินของคณะกรรมการ และการปรับตัวของเกษตรกร
ฤดูทุเรียนฟีเวอร์ กับชุดทุเรียนน้ำชายามบ่าย ที่มิลล์ แอนด์ โค (MILL & Co) โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
2 คู่ซี้ “คิม กู๊ดเบิร์น” และ “ต๋อง ชัยธวัช” ชวนท่องเที่ยวแนวใหม่ แบบเป็นมิตรกับช้าง ณ ปางช้าง BEES จ. เชียงใหม่
ดื่มด่ำเบียร์พร้อมลิ้มรสปลาฮิโมโนะที่เบียร์ รีพับบลิค
โปรปังสปาเซ็นวารี ลดสูงสุดประจำปีกับแพ็กเกจราย 6 เดือน และราย 1 ปี ณ สปาเซ็นวารี โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
Others
สวยตามสไตล์ที่ชอบกับ “สปาบุฟเฟ่ต์” ที่สปาเซ็นวารี
“โมโนแมกซ์” คว้าฉายภาพยนตร์ไทยแอ็คชั่นสุดมันส์!!!“The Exchange โจรปล้นโจร
เดอะบอดี้ ช็อป บอกต่อ 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่ ปกป้องและฟื้นบำรุง
“เอส กันตพงศ์” สุดทึ่ง ONE ลุมพินี กระหึ่ม ชวนร่วมเชียร์ติดหน้าจอช่อง 7HD ทุกศุกร์ 20.30 น.
TOD’S SELLA BAG กระเป๋ารับฤดูกาลใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน
Latest
TOM FORD ส่งสองสาวมาแรง “แพต ชญานิษฐ์” และ “ซูริ สุริศา” เผยเสน่ห์เฉพาะตัวจากสีสันบนริมฝีปาก ในแคมเปญ “TOM FORD THEMATIC...
BeOnCloud จัดงานอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางกรุงที่ Gaysorn Amarin เพื่อประกาศหลากหลายโปรเจกต์ของค่ายที่จะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้
APEX Medical Centerเตรียมจัดงานใหญ่ ครบรอบ 28 ปี พร้อมดึง “มีน-พีรวิชญ์” มาแชร์ประสบการณ์การดูแลตัวเอง
ททท. จับมือ ฮาล์ฟ โทสท์ ชวนฟิน เต็มอิ่มผ่านเสียงเพลง ในงาน Why Festival Carnival Charity เทศกาล "เขา มันส์ ได้!" ที่ สว...
“FAB” ฟู้ดโฮดิ้ง ธุรกิจน้องใหม่จาก “เบียร์ ใบหยก” และ 2 พันธมิตรดัง

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี