พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ รังสรรค์เชือกลีซอของชาวไทยภูเขา สู่งานประดิษฐ์อันโดดเด่น

 

ด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถได้ทอดพระเนตรเห็นความงดงามของเชือกลีซอหลากสีสันที่ชาวไทยภูเขาเผ่าลีซอนำมาประดับตกแต่งเครื่องแต่งกายประจำเผ่าอันมีเอกลักษณ์อันโดดเด่น จึงทรงส่งเสริมให้ราษฎรชาวไทยภูเขาเผ่าลีซอผลิตเป็นอาชีพเสริม

วิทวัส เกตุใหม่ เจ้าหน้าที่กิจกรรม กล่าวว่า “สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงส่งเสริมให้ราษฎรที่มีฐานะยากจน ประกอบอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ด้วยการทำงานหัตถกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมในท้องถิ่น ซึ่งพระองค์ท่านจะทรงรับซื้อและนำมาจัดจำหน่ายผ่านมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  หนึ่งในนั้นคือ ‘เชือกลีซอ’ ซึ่งเป็นงานหัตถกรรมของชาวไทยภูเขาเผ่าลีซอ ซึ่งแต่เดิมจะใช้เชือกนี้ เพื่อใช้ประดับบนเครื่องแต่งกายประจำชนเผ่านั่นเอง

 


 

 


 

“และด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลของพระองค์ท่านที่ทอดพระเนตรเห็นถึงคุณค่า และความสวยงามของงานเชือกลีซอที่มีสดใส จึงมีพระราชดำริให้ชาวไทยภูเขาผลิตเชือกลีซอนี้ เพื่อเป็นรายได้เสริมในยามว่างเว้นจากการทำการเกษตรกรรมซึ่งเป็นอาชีพหลัก โดยเริ่มแรกพระองค์ท่านได้ทรงนำเชือกลีซอ มาประดับตกแต่งของขวัญพระราชทาน เพื่อพระราชทานให้เป็นที่ระลึกแก่พระราชอาคันตุกะ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนทั่วไปเริ่มรู้จักเชือกลีซอมากยิ่งขึ้น อีกทั้งด้วยสีสันที่สดใสและฉูดฉาดของเชือกลีซอ จึงทำให้เชือกลีซอได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน”  

 


 

 


 

วิทวัส กล่าวต่ออีกว่ากิจกรรมเชิงปฏิบัติการ “ถักรักจากลีซอ” จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมให้บุคคลทั่วไปที่มีความสนใจได้รู้จักเชือกลีซอ และรู้จักการนำเชือกลีซอมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ ในเรื่องของการส่งเสริมงานหัตถกรรมของชาวไทยในทุกภูมิภาค และถือเป็นกิจกรรมแรกในปีนี้ที่พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการสนับสนุนชาวไทยภูเขา

 


 

“งานหัตถกรรมที่เป็นจุดเด่นของชาวเขาเผ่าลีซอ คือ เชือกถัก ซึ่งเป็นงานทำมือทั้งสิ้น โดยในเชือกลีซอ ด้านในเป็นเส้นฝ้าย และนำมาเย็บกับผ้าสีต่างๆ ซึ่งเป็นผ้าที่เป็นเครื่องแต่งกายของชาวไทยภูเขาเผ่าลีซอนั่นเอง ซึ่งกว่าจะเย็บได้แต่ละเส้น ก็ต้องใช้ความชำนาญพอสมควร  ดังนั้นจะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ถ้าชาวไทยทุกคนจะหันมาช่วยส่งเสริมงานหัตถกรรมที่เป็นของคนไทยด้วยกันเอง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมไทยในภูมิภาคหนึ่ง ที่สามารถนำมาพัฒนาต่อยอดประดิษฐ์เป็นข้าวของเครื่องใช้ในรูปแบบอื่น ๆ ที่มีทั้งความสวยงาม และใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับ เช่น ต่างหู สร้อย พวงกุญแจ เป็นต้น หรือใช้ตกแต่งกล่องของขวัญแทนริบบิ้น โดยกิจกรรมครั้งนี้พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เลือกประดิษฐ์เชือกลีซอเป็นพวงกุญแจที่มีสายสำหรับคล้องข้อมือ ที่สามารถนำไปเป็นของขวัญแทนความรัก ความห่วงใยมอบให้คนพิเศษได้ในทุกโอกาส” 

 


 

 


 

 


 

นอกจาก “เชือกลีซอ” จะมีประโยชน์มากมายทั้งในเรื่องของการนำมาประดับเป็นเครื่องแต่งกาย หรือนำไปประดิษฐ์เป็นสิ่งของอื่นๆ ตามแต่ความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน ที่จะนำไปประดิษฐ์เป็นสิ่งของประเภทต่างๆ แล้ว ยังเป็นการสนับสนุนให้ชาวไทยภูเขาได้มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย  ติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊ก www.facebook.com/qsmtthailand อินสตาแกรม @queensirikitmuseumoftextiles

 

 

 

More
ห้องอาหารซัมเมอร์ พาเลซแนะนำอาหารจีนจานอร่อยจากกุ้งมังกร
Aladin Sushi & Cafe ชวนชิม ‘ซูชิข้าวดำ’ เมนูใหม่ที่ใครได้ลองต้องติดใจ!
On the Table ครีเอท ‘NEW VIBE’ ชู Food Creation & New Experience ดึง TOH CHAN x SISTERS เอาใจคนรุ่นใหม่ไลฟสไตล์เก๋ ทั้งส...
ป่าน วงวีทรีโอ ผุดธุรกิจเพื่อสุขภาพ “Wenzel Organic Farm Khao Yai” แลนด์มาร์กสุขภาพดี๊ดีแห่งใหม่ของเขาใหญ่
เดอะคริสตัล เอส บี ราชพฤกษ์ ขึ้นอาณาจักรเครื่องเล่น “CRYSTAL PLAYLAND” แลนด์มาร์กแห่งความสนุกสุดมันส์ หนึ่งเดียวย่านราชพ...
Others
สายมูห้ามพลาด! NGG JEWELLERY ส่ง X’ SERIES เครื่องประดับเสริมปัง สื่อความหมายมงคล ครึ่งปีหลังต้องปัง เฮง และดูดี
โก๊ะ-นิพนธ์” ส่งเพลงรักมุมบวก “3 ข้อ (Three)” แทนใจของผู้ชายปากแข็ง
เดอะ มาร์เก็ต แบงคอก ชวนช้อป ชม ชิล ในงาน “Gravity Fallz“ วันที่ 11 และ 12 มี.ค. 66
หน้าฝนแล้วแนะ 6 เทคนิคดูแลเท้าในผู้ป่วยเบาหวาน
‘สเปรย์น้ำแร่’ คุณค่าแห่งความงามนานัปการ ตัวช่วยผิวสวยของสาวยุคนี้!
Latest
Heineken Experience รวมพลคอมมูนิตี้คนดนตรีมาบุกเบิกซาวน์ใหม่ในงาน “HEINEKEN EXPERIENCE REFRESH YOUR MUSIC presents BEDR...
ดับกระหาย คลายร้อน กับ ซันคิสท์ นมพิสทาชิโอ ขนาดใหญ่ 2 กล่อง เพียง 196 บาท ที่ The Mall ทุกสาขา
ห้องอาหารซัมเมอร์ พาเลซแนะนำอาหารจีนจานอร่อยจากกุ้งมังกร
ก้าวที่ยิ่งใหญ่! “คุณหมอโบ” คว้ารางวัลผู้นำด้านการฉีดฟิลเลอร์ ฉลองรับ 14 ปี “DE BEAU CLINIC”
ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ “Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์” กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี