พูดคุยแบบเจาะลึกกับ เชอรสัน ไลแอน เชฟหนุ่มมากความสามารถชาวมาเลเซีย

 

Family Kitchen with Sherson Season 3 รายการอาหารที่ผสมผสานเรื่องราวของครอบครัวถ่ายทอดลงสู่เมนูอาหารแบบต้นตำรับในสไตล์เชฟ เชอร์สัน ไลแอน (Sherson Lian) และคุณแม่แอน ไลแอน (Ann Lian) อยากรู้เคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการทำอาหาร พบกับการพูดคุยช่วงพิเศษกับเชฟชอร์สั

 


 

Q : ตอนใหม่ของ ‘แฟมิลีคิทเช่นกับเชอร์สัน ซีซั่น3’ จะมีอะไรพิเศษบ้าง?

A : เราจะเน้นการใช้อุปกรณ์ที่มาช่วยทำอาหารให้ง่ายขึ้น ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่งานรัดตัวมากจนไม่มีเวลาทำอาหาร เราจะใช้เครื่องบดสับอาหารที่ทำงานได้หลายฟังก์ชั่นเพื่อช่วยประหยัดเวลา ตอนที่หั่นวัตถุดิบชนิดต่างๆ     

Q : ทราบมาว่าคุณแม่คือผู้จุดประกายการทำอาหารของคุณได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับการทำอาหารมาจากคุณแม่บ้าง

A : คุณแม่สอนวิธีรับรู้รสชาติอาหาร และนำรสต่างๆ มาปรับใช้ในการปรุงอาหารครับ ด้วยความที่ครอบครัวผมจู้จี้กับเรื่องกินมาก ผมเลยออกจะพิถีพิถันกับการทำอาหารมากกว่าคนอื่นๆ ผมเชื่อว่ายิ่งถ้าเราพยายามมากขึ้น ทักษะการทำอาหารก็จะยิ่งดีขึ้นด้วย   

 


 

Q : คุณค้นพบสไตล์การทำอาหารในแบบตัวเองเมื่อไหร่

A : ผมไม่เคยเรียนทำอาหารมาก่อนก็เลยไม่ได้ยึดติดกับกฎระเบียบ ว่าจะต้องทำอาหารแบบไหน สไตล์ของผมมาจากการทดลองทำนับครั้งไม่ถ้วน บวกกับการทำอาหารในร้านของครอบครัวล้วนๆ ตั้งแต่เริ่มทำมา แต่ละจานก็มาจากสิ่งที่ผมจะคิดขึ้นมาได้ มีทั้งแรงบันดาลใจที่เห็นจากรายการทีวี หรือจากอาหารที่คุณแม่ทำ 

Q : ในความคิดของคุณคิดว่าเสน่ห์ของผู้ชายที่ทำอาหารได้คืออะไร

A : ผมไม่รู้จริงๆนะว่าทำไมผู้หญิงถึงมองว่าผู้ชายที่ทำอาหารได้จะดูเซ็กซี่ ผมคงไม่มีวันเข้าใจว่าพวกผู้หญิงเขาคิดอะไรกัน อาจจะเป็นเพราะว่าตามธรรมเนียมแล้วผู้หญิงจะเป็นคนทำอาหารที่บ้าน ทีนี้พอผู้ชายเริ่มทำอาหารบ้าง มันเลยเหมือนว่าเราสามารถแบ่งเบาภาระพวกเธอลงไปบ้างล่ะมั้ง อาจจะเพราะอย่างนี้ พวกเธอเลยชื่นชมผู้ชายที่ทำอาหารได้ 

 


 

 

Q : คิดว่าอาหารไทยกับอาหารมาเลย์ต่างกันตรงไหนบ้าง

A : อาหารไทยจะค่อนข้างคลีนกว่า ผ่านการปรุงแต่งน้อยกว่า รสชาติก็โดดเด่น เช่นซุปต้มยำ แค่ชิมคุณก็จะรู้ถึงรสของเครื่องปรุงหลายอย่างเลย มีทั้งใบมะกรูด ตะไคร้ ข่า ส่วนอาหารมาเลย์จะเน้นแนวผัดกับน้ำมัน ซึ่งอาหารจะรสเข้มข้นและมันกว่า ถ้าใครคิดจะทำต้มยำแบบมาเลย์ ก็คงจะออกมาไม่เหมือนของไทยแน่ๆ เพราะรสชาติก็คงปรับเปลี่ยนไปให้เหมาะกับลิ้นของคนท้องถิ่น แต่ผมว่าเราก็มีอาหารที่คล้ายกันอยู่หลายจานนะ อย่างเช่นแกงเขียวหวาน หรือมาซัค เลอมัก (แกงกะทิใส่ไก่ - Masak Lemak) และเราก็ชอบอาหารรสจัดมากด้วย 

 


 

ความในใจจากคุณแม่ แอน ไลแอน

Q : ความสุขของคุณและลูกชายในการทำอาหารคืออะไร?

A : เชอร์สันย้ายออกจากบ้านได้สัก 5-6ปีแล้ว เราทั้งคู่ต่างก็คิดถึงช่วงที่เคยอยู่บ้านด้วยกัน ตอนนี้เขาอาศัยอยู่ที่กัวลาลัมเปอร์ ส่วนพวกเราอยู่ที่มะละกา เวลาเขากลับมาเยี่ยมที่บ้าน เราก็จะไถ่ถามความเป็นอยู่กันระหว่างที่ทำอาหาร แล้วก็คุยกันไประหว่างนั่งทานข้าว นี่เป็นการสานความสัมพันธ์ของครอบครัวเราค่ะ ทำให้เรายังใกล้ชิดกันเสมอมา ซึ่งก็หวังว่าจะสามารถสื่อข้อความนี้ไปยังผู้ชมผ่านทางรายการแฟมิลีคิทเช่นได้ว่า การทำอาหารไม่ใช่แค่เรื่องการทำและกินเท่านั้น แต่มันยังสามารถสร้างช่วงเวลาความผูกพันในครอบครัวด้วย ฉะนั้น มาเริ่มทำอาหารร่วมกับคุณแม่ คุณพ่อ คุณลูกๆ และคุณสามีกันเถอะค่ะ 

 


 

 

Q : อาหารแบบไหนดีที่สำหรับการไดเอท?

A: ไม่มีอะไรดีไปกว่า ผัก ผลไม้ เมล็ดธัญพืช ถั่ว ให้มากขึ้น และใช้น้ำมันกับเกลือในการปรุงอาหารให้น้อยลงค่ะ ควรกินให้ครบ 5 มื้อ มันเป็นเรื่องงพื้นฐานเลยซึ่งถ้าทำได้ก็เป็นสิ่งที่ดี 

 


 

Family Kitchen with Sherson Season 3 ออกอากาศทุกวันพฤหัสบดี เริ่มเสิร์ฟเมนูความอร่อยครั้งแรกในวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2017 เวลา 20.00 น. (TH/INDO) และ 21.00 น. (SG/MY)

facebook : https://www.facebook.com/AsianFoodChannel/?fref=ts

 

 

 

 

 

 

 

More
ห้องอาหารซัมเมอร์ พาเลซแนะนำอาหารจีนจานอร่อยจากกุ้งมังกร
Aladin Sushi & Cafe ชวนชิม ‘ซูชิข้าวดำ’ เมนูใหม่ที่ใครได้ลองต้องติดใจ!
On the Table ครีเอท ‘NEW VIBE’ ชู Food Creation & New Experience ดึง TOH CHAN x SISTERS เอาใจคนรุ่นใหม่ไลฟสไตล์เก๋ ทั้งส...
ป่าน วงวีทรีโอ ผุดธุรกิจเพื่อสุขภาพ “Wenzel Organic Farm Khao Yai” แลนด์มาร์กสุขภาพดี๊ดีแห่งใหม่ของเขาใหญ่
เดอะคริสตัล เอส บี ราชพฤกษ์ ขึ้นอาณาจักรเครื่องเล่น “CRYSTAL PLAYLAND” แลนด์มาร์กแห่งความสนุกสุดมันส์ หนึ่งเดียวย่านราชพ...
Others
L’Occitane สร้างสรรค์ปรุงแต่งคอลเลคชั่นความหอม
การ Come Back ของซูเปอร์โมเดลรุ่นพี่ในแคมเปญโฆษณาใหม่ของ BALMAIN 2016
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “คอลลาเจน เปปไทด์ 100%” จัดโปรโมชั่นซื้อ 1 ฟรี 1จนถึงสิ้นเดือนก.ค.นี้
นับถอยหลัง เตรียมฮาจนต้องร้องขอชีวิต “โอ๊ต ปราโมทย์” OAT PRAMOTE SHOW "THE UNCENSORED”
สวยมั่นใจ เติมเสน่ห์จากภายในสู่ภายนอกแบบสาวนีเวีย ในงานเวิร์คชอปสุดเอ็กซ์คลูซีฟ My Secret Charms II
Latest
Heineken Experience รวมพลคอมมูนิตี้คนดนตรีมาบุกเบิกซาวน์ใหม่ในงาน “HEINEKEN EXPERIENCE REFRESH YOUR MUSIC presents BEDR...
ดับกระหาย คลายร้อน กับ ซันคิสท์ นมพิสทาชิโอ ขนาดใหญ่ 2 กล่อง เพียง 196 บาท ที่ The Mall ทุกสาขา
ห้องอาหารซัมเมอร์ พาเลซแนะนำอาหารจีนจานอร่อยจากกุ้งมังกร
ก้าวที่ยิ่งใหญ่! “คุณหมอโบ” คว้ารางวัลผู้นำด้านการฉีดฟิลเลอร์ ฉลองรับ 14 ปี “DE BEAU CLINIC”
ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ “Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์” กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”