บ้านปูฯ หนุน 5 กิจการเพื่อสังคมดีเด่นจากโครงการ Banpu Champions for Change 7

 

นับเป็นการเฟ้นหาที่เข้มข้นและท้าทายอยู่ไม่น้อย สำหรับทีมผู้ชนะจาก “โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม ปีที่ 7” หรือ Banpu Champions for Change 7

 


 

          ล่าสุด บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจพลังงานแห่งเอเชียที่มุ่งมั่นพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน ร่วมกับสถาบัน Change Fusion องค์กรไม่แสวงผลกำไร สองหัวเรือใหญ่ในฐานะผู้ริเริ่มโครงการฯ ประกาศผล 5 กิจการดีเด่นในปีนี้เป็นที่เรียบร้อย พร้อมมอบทุนสนับสนุนรวมทั้งสิ้นกว่า 1.25 ล้านบาทให้แก่ทั้ง 5 ทีม เพื่อนำไปพัฒนา สานต่อความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นแผนการดำเนินกิจการที่ตอบทั้งโจทย์ทางธุรกิจ และสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นแก่สังคมต่อไป นอกจากนั้น ในปีนี้โครงการฯ ยังขยายผลสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับกิจการเพื่อสังคมแก่ประชาชนทั่วไปผ่านงาน “Impact Day: เพราะการเปลี่ยนแปลงเริ่มได้จากตัวเรา” ให้นักศึกษาและประชาชนทั่วไปเข้าใจในแนวคิดของกิจการเพื่อสังคม มีโอกาสแลกเปลี่ยน เรียนรู้กับผู้มีประสบการณ์จากโครงการฯ ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อกระตุ้นการมีจิตสาธารณะและจุดประกายการทำงานกิจการเพื่อสังคมแก่คนรุ่นใหม่ต่อไป
 

 


(จากซ้ายไปขวา) นายสุนิตย์ เชรษฐา ผู้อำนวยการสถาบัน Change Fusion และนางอุดมลักษณ์ โอฬาร ผู้อำนวยการสายอาวุโส-องค์กรสัมพันธ์ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) สององค์กรริเริ่มโครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม

 

 


(ซ้ายไปขวา) นางสาวปิลันธน์ ไทยสรวง เจ้าของกิจการเพื่อสังคม “ภูคราม” และคุณทำมา เดชธิสา ชาวบ้านจากสกลนครผู้ทอผ้าฝ้ายและผลิตเสื้อผ้าแฟชั่น

 


              นางอุดมลักษณ์ โอฬาร ผู้อำนวยการสายอาวุโส-องค์กรสัมพันธ์ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า   “ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา  เราได้สนับสนุนกิจการเพื่อสังคมรวม 61 กิจการ และเมื่อเร็วๆ นี้เราทำการประเมินผลลัพธ์ทางสังคม (Social Impact Assessment) ของโครงการฯ ซึ่งมีกิจการจำนวน  51 กิจการเข้าร่วมกระบวนการดังกล่าว เราพบว่าในจำนวนนี้ ร้อยละ 63 อยู่รอดมาจนถึงปัจจุบัน และร้อยละ 50 มีผลการดำเนินงานที่ดี  สำหรับการดำเนินโครงการฯ ในปีที่ 7 นี้ เราได้ 11 ทีมที่มีไอเดียสร้างสรรค์เข้ารอบมาในเฟสแรกให้ทดลองดำเนินกิจการ และ 5 ทีมโดดเด่นในเฟสที่สองที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นผลตลอด 8 เดือนที่ผ่านมา  นอกจากนี้ ในปีนี้ ยังมีแนวคิดพิเศษจัดงาน “Impact Day: เพราะการเปลี่ยนแปลงเริ่มได้จากตัวเรา” เพื่อต่อยอดในการขยายเครือข่ายโครงการฯ และกิจการเพื่อสังคมนอกโครงการฯ ให้มาร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในสังคมให้ไปสู่ประชาชนในวงกว้างมากขึ้น ด้วยการเชิญกิจการต่างๆ มาออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการที่จะไปสร้างประโยชน์แก่สังคมต่อไป และเชิญนิสิตนักศึกษาที่สนใจทำกิจการเพื่อสังคมมาร่วมพูดคุยกับรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ในการดำเนินกิจการมาแล้ว ซึ่งจะช่วยให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้นเพื่อประกอบการตัดสินใจการเลือกเส้นทางอาชีพต่อไป ทั้งหมดนี้ ก็เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาระบบนิเวศกิจการเพื่อสังคมไทยให้ก้าวไกลยิ่งขึ้น สอดคล้องกับความเชื่อของบ้านปูฯ ที่ว่า พลังความรู้ คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา”  

 


น.ส. วริศรุตา ไม้สังข์ เจ้าของกิจการเพื่อสังคม “ฮาร์ทติส” แบรนด์กระเป๋าที่ผลิตจากเนื้อผ้าถักทอโดยผู้พิการทางสมอง

 

 


 

 


 

           ภาพรวมของโครงการฯ ในปีนี้ มีกิจการเพื่อสังคมที่โดดเด่นและตอบโจทย์ปัญหาสังคมในหลายด้าน อาทิ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม การเงิน และผู้พิการทางสมอง เป็นต้น ซึ่งนอกจากความตั้งใจของทีมต่างๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมแล้ว พวกเขายังมาพร้อมกับความคิดสร้างสรรค์ในการเปลี่ยนแนวทางการแก้ปัญหาให้เป็นแผนทางธุรกิจ โดยหลังจากเปิดรับสมัครผู้ประกอบการกิจการเพื่อสังคมรุ่นใหม่ให้ส่งแผนเข้าร่วมโครงการฯ ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา โครงการฯ ก็ได้จัดเวิร์คช็อปเบื้องต้นครอบคลุมทั้งเรื่องการบริหารธุรกิจ การจัดการกระบวนการสร้างผลลัพธ์ทางสังคม พร้อมทั้งทดสอบความมุ่งมั่นตั้งใจ หรือ passion และความพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการ จนกระทั่งคัดเลือก 11 กิจการให้ได้รับทุนสนับสนุนรวมทั้งสิ้น 800,000 บาทนำไปดำเนินกิจการจริงในระยะแรก พร้อมจัดเวิร์คช็อปในหัวข้อต่างๆ เชิญกูรูในแวดวงที่เกี่ยวข้อง มาให้ความรู้และชี้แนะแนวทางเพิ่มเติมเสริมรากฐานไปสู่การดำเนินกิจการที่สามารถสร้างรายได้และประโยชน์เพื่อสังคมอย่างยั่งยืน โดย 5 กิจการที่มีความโดดเด่นที่ได้รับทุนสนับสนุนต่อเนื่องรวมกว่า 1.25 ล้านบาท ประกอบไปด้วย
ผัก Done – ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากการจัดการขยะอินทรีย์ มุ่งแก้ปัญหาทางด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม
FarmTO – ช่องทางการจำหน่ายผลผลิตของเกษตรกรออนไลน์โดยมีการจับจองแปลงผลผลิตล่วงหน้า มุ่งแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ สร้างช่องทางการขายและส่งเสริมให้คุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้น
ภูคราม – ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายย้อมครามโดยชุมชนในจังหวัดสกลนคร มุ่งสร้างอาชีพและปรับเปลี่ยนทัศนคติให้แก่คนในชุมชน
Art for Cancer – ช่องทางในการสร้างอาชีพเพื่อผู้ป่วยมะเร็ง มุ่งสร้างกำลังใจ ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคที่ถูกต้อง และสร้างรายได้ให้แก่ผู้ป่วยมะเร็ง
 Heartist – แบรนด์กระเป๋าที่ผลิตจากเนื้อผ้าถักทอโดยผู้พิการทางสมอง มุ่งบำบัดพัฒนาการทางด้านอารมณ์ให้แก่ผู้พิการ  ทางสมอง และสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ครอบครัวของผู้พิการทางสมอง
 

 


(จากซ้ายไปขวา) น.ส. ศิรินทิพย์ ขัติยะกาญจย์ และน.ส. ไอรีล ไตรสารศรี เจ้าของกิจการเพื่อสังคม “อาร์ทฟอร์แคนเซอร์” ช่องทางสร้างอาชีพเพื่อผู้ป่วยมะเร็ง

 

 


 

 


นายอาทิตย์ จันทร์นนทชัย เจ้าของกิจการเพื่อสังคม “ฟาร์มโตะ” ช่องทางการขายผลผลิตเกษตรรูปแบบใหม่ที่เชื่อมเกษตรกรและผู้บริโภคเข้าหากัน

 

 


นายธนกร เจียรกลมชื่น เจ้าของกิจการเพื่อสังคม “ผักดัน” ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากการจัดการขยะอินทรีย์

 

 


 


         นายสุนิตย์ เชรษฐา ผู้อำนวยการสถาบัน Change Fusion องค์กรไม่แสวงผลกำไรภายใต้มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “เนื่องด้วยเทรนด์ในปัจจุบัน ที่คนรุ่นใหม่มองเห็นถึงปัญหาทางสังคมและมีความฝันที่จะประกอบกิจการของตัวเองกันมากขึ้น สถาบัน Change Fusion และ บ้านปูฯ จึงเล็งเห็นว่า กิจการเพื่อสังคม คือรูปแบบธุรกิจที่คนรุ่นใหม่กำลังมองหาที่ทั้งสามารถแก้ไขปัญหาสังคมที่พวกเขาสนใจ และสร้างรายได้ให้พวกเขาอยู่รอดได้ไปพร้อมกัน จากตรงนี้เอง เราจึงเชื่อว่า “โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม” หรือ Banpu Champions for Change จะเป็นอีกหนึ่งประตูบานสำคัญที่จะเปิดไปสู่ความช่วยเหลือ และคำปรึกษา เชื่อมโยงเครือข่ายในระบบนิเวศกิจการเพื่อสังคมไทย และเปิดมุมมองทั้งทางด้านธุรกิจและสังคมของพวกเขาให้กว้างออกไป”

 


เจ้าของกิจการเพื่อสังคมชนะเลิศในโครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคมปีที่ 7 และผู้ที่ได้รับประโยชน์จากกิจการ ร่วมพูดคุยแชร์ประสบการณ์บนเวที (บน) กิจการกลุ่มผู้ชาย “ผักดัน” และ “ฟาร์มโตะ” (ล่าง) กิจการกลุ่มผู้หญิง “ฮาร์ทติส”, “ภูคราม”, “อาร์ตฟอร์แคนเซอร์”

 

 


เจ้าของกิจการเพื่อสังคมชนะเลิศในโครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคมปีที่ 7 และผู้ที่ได้รับประโยชน์จากกิจการ ร่วมพูดคุยแชร์ประสบการณ์บนเวที (บน) กิจการกลุ่มผู้ชาย “ผักดัน” และ “ฟาร์มโตะ” (ล่าง) กิจการกลุ่มผู้หญิง “ฮาร์ทติส”, “ภูคราม”, “อาร์ตฟอร์แคนเซอร์”

 

 


ส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์จากกิจการเพื่อสังคมที่นำมาจำหน่ายในงาน “Impact Day: เพราะการเปลี่ยนแปลงเริ่มได้จากตัวเรา”

 

 
          “นอกเหนือจากการเป็นผู้ช่วยส่งเสริมคนรุ่นใหม่แล้ว โครงการ Banpu Champions for Change ยังสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่เริ่มโครงการฯ เมื่อปี 2554 กิจการเพื่อสังคมที่เข้าร่วมโครงการได้ก่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกหลากหลายด้านแก่ชุมชน 50 แห่ง องค์กรภาคสังคม 15 องค์กร ครอบคลุม ผู้คนกว่า 120,000 คนให้มีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทางด้านสิ่งแวดล้อมเองก็เช่นกัน โดยกิจการเพื่อสังคมที่เข้าร่วมโครงการฯ สามารถช่วยลดของเสียไปได้กว่า 3,000 กิโลกรัม อีกทั้งยังสร้างแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้แก่ชุมชนหลายสิบแห่ง นอกเหนือจากนั้นแล้ว บางกิจการยังสามารถต่อยอดไปคว้ารางวัล สร้างชื่อเสียงและรายได้ในระดับนานาชาติอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของโครงการฯ ที่ได้มองเห็นกิจการศิษย์เก่าได้มีโอกาสและนำความตั้งใจของพวกเขาไปสร้างประโยชน์ และสร้างชื่อเสียงให้แก่สังคมและประเทศชาติต่อไป” นายสุนิตย์กล่าวสรุป. 

 


ส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์จากกิจการเพื่อสังคมที่นำมาจำหน่ายในงาน “Impact Day: เพราะการเปลี่ยนแปลงเริ่มได้จากตัวเรา”

 

 


ส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์จากกิจการเพื่อสังคมที่นำมาจำหน่ายในงาน “Impact Day: เพราะการเปลี่ยนแปลงเริ่มได้จากตัวเรา”

 

           สำหรับกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ และรายละเอียดการเปิดรับสมัครโครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคมในปีที่ 8 ที่จะเริ่มประมาณเดือนมกราคม 2561 สามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก  www.facebook.com/banpuchampions
 

 

 

 

More
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...
โรลเลอร์ โคสเตอร์ เสิร์ฟน้องใหม่ “โรลเลอร์ โคสเตอร์ คอร์น” ขนมข้าวโพดทอดกรอบ พร้อมดึง มาร์ช – จุฑาวุฒิ นั่งแท่นพรีเซนเต...
เปิด 4 ไฮไลท์สุดครีเอทในนิทรรศการ "Mythical Dream", Trio exhibition โดย Cheese Arnon – Bluepalete – Kratai Dudu เฉพาะที...
Others
เพลาเพลินจัดแสดง เทศกาลปทุมมาราชินีป่าฝน สัมผัสกลิ่นหอมดอกกระเจียว สกัดกลิ่นลงผืนผ้า เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นสู่สากล
กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ดึงพระเอกหนุ่ม เกรท วรินทร ร่วมแบ่งปันความดี กับโครงการ “แต้มต่อชีวิต” เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอก...
นวัตกรรมเพื่อผิวแลดูขาวกระจ่างใส จาก Luminesce
บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดสดใหม่ระดับพรีเมี่ยม ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์
กรีนเวฟ ปลุก 100 เพลงรักที่คิดถึง บนเวที Green Concert # 18 The Lost Love Songs “ร้อยเพลงรักที่หายไป”
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”