ลดพุงให้ผอมเพรียว

 

สาวๆหลายคนมีปัญหาพุงป่อง หน้าท้องยื่น เวลาน้ำหนักขึ้นนิดเดียว พุงก็ป่องแล้ว ยิ่งบางคนปล่อยตามใจปากจนตัวอ้วนกลมเป็นลูกแอปเปิ้ลยิ่งอันตรายต่อสุขภาพนะคะ

ไขมันที่ทำให้คุณอ้วนขึ้นนั้น ไม่ใช่ไขมันใต้ผิวหนัง แต่เป็นไขมันที่สะสมอยู่ภายในช่องท้อง ซึ่งเพิ่มแรงดันภายในท้อง ส่งผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้น หัวใจทำงานมากชึ้น และยังเสี่ยงต่อโรคเบาหวานอีกด้วย

 


 

ความจริงปัญหาน้ำหนักตัวมากเกินพิกัดจนถึงขั้นเป็นโรคอ้วนนั้น นำมาซึ่งปัญหาสุขภาพอีกมากมาย ทั้งโรคหัวใจและหลอดเลือด ทั้งเบาหวาน ปัญหาที่ตับและไต ไขข้อเสื่อมเพราะต้องรับน้ำหนักตัว ทุกอวัยวะมีการอักเสบและเสื่อมในที่สุด เกิดปัญหาในทุกระบบที่เรียกรวมๆว่า Metabolic Syndrome แต่ข่าวดีก็คือเวลาคุณควบคุมอาหาร ออกกำลังกายที่เหมาะสม น้ำหนักตัวที่ค่อยๆลดลง มักมีผลให้หน้าท้องยุบ ลดพุงได้ก่อนเพื่อน

หากคุณสาวๆ ที่ไม่ได้อ้วน แต่หน้าท้องใหญ่พุงยื่น ก็ไม่ยาก ลดอาหารจำพวกแป้ง ลดอาหารแปลงสภาพจนจำไม่ได้ว่าทำมาจากอะไร เช่น เส้นก๋วยเตี๋ยว ขนมปัง ไส้กรอก ลูกชิ้น ฯลฯ ซึ่งนอกจากจะไม่เหลือสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว ยังมีสารปรุงแต่งที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ด้วย และเพราะร่างกายมนุษย์ฉลาดเหลือเกิน เมื่อไหร่ที่มีสารพิษเข้าสู่ร่างกาย หากขับถ่ายออกไม่หมด ร่างกายก็จะส่งสารพิษเหล่านี้ไปเก็บไว้ในเซลไขมัน ป้องกันไม่ให้หลุดลอดออกมาทำร้ายส่วนอื่นๆของร่างกาย ดังนั้นหลายตำราที่ว่าด้วยการลดน้ำหนัก มักเน้นให้คุณเข้าโปรแกรมล้างพิษเสียก่อน

 


 

ควรเน้นการกินผักสดและผลไม้ที่ไม่หวานจัดให้ได้มากกว่า 60% ของอาหารในแต่ละมื้อ นอกจากผักและผลไม้สดที่ไม่หวาน เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง มะละกอ มะม่วงดิบ สาลี่ เบอรี่ต่างๆ ล้วนอุดมไปด้วยวิตะมิน เกลือแร่และสารต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นต่อสุขภาพที่ดีแล้ว ยังมีเส้นใยไฟเบอร์ช่วยให้อิ่มอยู่ท้อง 

 


 

ดื่มน้ำสะอาดให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว หรือไม่ต่ำกว่า 2 ลิตร น้ำจำเป็นต่อการทำงานของทุกๆเซลและทุกๆอวัยวะ  รวมทั้งการเผาผลาญพลังงาน ยิ่งช่วงอยากลดพุง คุณคงต้องออกกำลังกายมากขึ้น ร่างกายสูญเสียเหงื่อมากขึ้น คุณจึงต้องดื่มน้ำเพิ่มขึ้นด้วย การดื่มน้ำสักแก้วก่อนอาหาร จะช่วยให้คุณอิ่มเร็ว กินอาหารได้น้อยลง ช่วยควบคุมอาหารไปด้วยในตัว

การลดน้ำหนักกระชับสัดส่วนที่ดี คงต้องมีการออกกำลังกายไปพร้อมๆกัน หากจะสลายไขมันที่สะสมมานาน การ ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที คงไม่พอ งานวิจัยล่าสุดแนะนำให้ออกกำลังกายไม่ต่ำกว่าสัปดาห์ละ 150 นาที หากคุณออกกำลังกายครั้งละ 30 นาที ก็คงต้องหาเวลาออกกำลังกายให้ได้สัปดาห์ละ 5 ครั้ง หรือออกกำลังกายครั้งละ 50 นาที สัปดาห์ละ 3 ครั้งหรือมากกว่า และควรออกกำลังกายเฉพาะส่วน เล่นกล้ามหน้าท้องสักหน่อย ให้กล้ามเนื้อแข็งแรง หน้าท้องก็จะดูราบเรียบขึ้น

 


 

ควบคุมอาหารและออกกำลังกายแล้ว คุณอาจเร่งสลายไขมันหน้าท้องด้วยเทคโนโลยี่ทันสมัย ลองปรึกษาแพทย์ดู ปัจจุบันมีทั้งการสลายไขมันเฉพาะส่วนด้วยคลื่นวิทยุ RF (Radio-Frequency) หรือคลื่นเสียง Ultrasound  ซึ่ง 2 วืธีนี้ต้องทำซ้ำๆหลายๆครั้งกว่าจะเห็นผล, หรือเทคนิคใหม่ใช้ความเย็นจัดทำให้เซลไขมันตาย และเทคนิคการฉีดสารสลายไขมันเข้าไปละลายไขมันโดยตรง ซึ่งน่าจะเป็นวิธีที่ช่วยให้เห็นผลเร็วที่สุด เจ็บตัวน้อย ไม่ต้องพักฟื้น ไม่ต้องทำบ่อยๆ 2 สัปดาห์/ครั้ง หากใครไขมันน้อยๆ ฉีดครั้งเดียวก็เห็นผลแล้ว สารที่ใช้สลายไขมันเฉพาะส่วนนั้น ได้แก่ ฟอสฟาทิดีล โคลีน หรือ เลซิติน เป็นตัวทำละลายไขมันตามธรรมชาตืที่พบได้ในไข่แดงและถั่วเหลือง ช่วยป้องกันไม่ให้ไขมันอุดตันหลอดเลือด ใช่เป็นยาฉีดสลายไขมันในหลอดเลิอด และฉีดเข้าชั้นไขมันใต้ผิวหนัง ช่วยสลายเซลลูไลท์ แต่ไม่สามารถสลายไขมันภายในช่องท้องได้

คงต้องใช้ความพยายามหลายๆอย่าง ทั้งควบอาหาร ลดหวาน-มัน-แป้ง ออกกำลังกายให้มากพอ และใช้เทคโนโลยีทันสมัยช่วยเสริมให้เห็นผลเร็วขึ้น คุณก็จะเป็นสาวเพรียว หน้าท้องราบเรียบได้ไม่ยาก

ขอบคุณข้อมูลจาก นิตยสาร slimming คอลัมน์ Stay health โดย แพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
ช็อกเล็กๆ! ฮยอนซึง ออกจากวง Beast
เฟย์ เผยเรื่องราวความรักกับสิงห์ Sqweez Animal
Uniqlo U คอลเลคชั่น ซีซั่นส์ Fall/Winter 2018 กลับมาพร้อมกับไอเท็มชิ้นหลักประจำฤดูหนาวในโทนสีสะดุดตา และทรงโอเวอร์ไซส์...
ฉลองครบรอบ 6 ปี งาน "Thank you Party CHU’O 6th Anniversary"
ฮอลล์ แท็กทีม 4 หนุ่มวง DICE เปิดตัวลูกอมฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสชาติใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” รับซัมเมอร์
Latest
Heineken Experience รวมพลคอมมูนิตี้คนดนตรีมาบุกเบิกซาวน์ใหม่ในงาน “HEINEKEN EXPERIENCE REFRESH YOUR MUSIC presents BEDR...
ดับกระหาย คลายร้อน กับ ซันคิสท์ นมพิสทาชิโอ ขนาดใหญ่ 2 กล่อง เพียง 196 บาท ที่ The Mall ทุกสาขา
ห้องอาหารซัมเมอร์ พาเลซแนะนำอาหารจีนจานอร่อยจากกุ้งมังกร
ก้าวที่ยิ่งใหญ่! “คุณหมอโบ” คว้ารางวัลผู้นำด้านการฉีดฟิลเลอร์ ฉลองรับ 14 ปี “DE BEAU CLINIC”
ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ “Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์” กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี