Do / Don’t เรื่องภายในของผู้หญิง

 

เรื่องภายในของผู้หญิง สำคัญนะคะ ผศ.พญ.ดวงมณี ธนัพประภัศร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาสูติศาสตร์-มะเร็งวนรีเวชวิทยา โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท มีคำแนะนำค่ะ

 


 

 

Do หลีกเลี่ยงอาหารที่มีกลิ่นรุนแรง เช่น กระเทียม หน่อไม้ดอง หรืออาหารที่มีรสจัดเกินไป เพราะการรับประทานอาหารเหล่านี้จะทำให้ช่องคลอด และตกขาวมีกลิ่นไปด้วย ซึ่งปกติช่องคลอดของผู้หญิงอาจมีกลิ่นเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น อาหารที่รับประทาน สารเคมีในร่างกาย หรือขึ้นอยู่กับว่ากำลังอยู่ในช่วงไหนของรอบวงจรประจำเดือน การมีเหงื่อออกเยอะๆ กลิ่นน้ำอสุจิของผู้ชายเมื่อมาผสมกับสารคัดหลั่งจากร่างกายผู้หญิง ก็อาจทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงปรารถนาได้ วิธีสังเกตกลิ่นตกขาวว่ามาจากสาเหตุอะไร คือ ถ้าเกิดจากเชื้อแบคทีเรียไม่ดีเข้าไปในช่องคลอด ทำให้ช่องคลอดอักเสบ จะทำให้มีกลิ่นเหมือนน้ำคาวปลา รวมถึงมีตกขาวสีผิดปกติ จากสีขาวเหมือนแป้งเปียก มีมูกใสๆ ตกขาวอาจเปลี่ยนเป็นสีเทา มีฟอง  แต่ถ้าเป็นโรคที่เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น หนองใน ตกขาวจะมีสีเหลือง สีเขียว ถ้าติดเชื้อรา ตกขาวจะมีกลิ่นเหมือนเนย หรือนมบูด เป็นก้อน ถ้ามีความผิดปกติเหล่านี้เกิดขึ้น ให้รีบมาพบแพทย์สูติฯ ทันที

 

Don’t การสวนล้างช่องคลอด จะทำให้สภาวะในช่องคลอดเปลี่ยนแปลง และทำให้แบคทีเรียปกติในช่องคลอดตายไป ทำให้แบคทีเรียที่ไม่ดี หรือเชื้อรา ที่ก่อให้เกิดโรคเจริญเติบโตมากขึ้น จึงห้ามการสวนล้างช่องคลอดเด็ดขาด เพราะว่าช่องคลอดของผู้หญิงทุกคน ไม่ได้สะอาด หรือปราศจากเชื้อโรคไปซะทีเดียว ผู้หญิงทุกคนมีภูมิคุ้มกัน และมีเชื้อแบคทีเรียปกติคอยดูแลปกป้องอยู่ ฉะนั้นแค่ใช้น้ำทำความสะอาดด้านนอกก็เพียงพอแล้ว นอกจากบางสภาวะที่ได้รับเชื้อจากน้ำ หรือสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ ที่เข้าไปในช่องคลอด ก็ต้องดูแลกันอีกที

 

Do ควรใช้สบู่อ่อน หรือผลิตภัณฑ์ที่ดูแลและสร้างสภาวะที่สมดุลของจุดซ่อนเร้นโดยเฉพาะ หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ หรือระคายเคือง เพราะสินค้าบางตัวมีส่วนผสมของน้ำหอม สี และกลิ่น ซึ่งอาจไม่เหมาะที่จะนำมาใช้กับช่องคลอด ปกติช่องคลอดของผู้หญิงมีสภาวะเป็นกรดอ่อนๆ เนื่องจากฮอร์โมนอยู่แล้ว
 

4.Don’t ใช้ผ้าอนามัยแผ่นเดียวตลอดวัน เพราะคิดว่าประจำเดือนมานิดเดียว ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ ก็ได้ จริงๆ แล้วอาจทำให้เกิดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียที่ไม่ดี และทำให้เกิดกลิ่นอับชื้นได้ ทางที่ดีช่วงมีประจำเดือน ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยวันละ 2-3 ผืน ถ้าประจำเดือนออกเยอะ ควรเปลี่ยนมากกว่านั้น ในคนที่แพ้ผ้าอนามัย อาจจะต้องเลือกผ้าอนามัยที่ไม่มีน้ำหอม หรือเติมกลิ่น สี เพราะทำให้ระคายเคืองได้ รวมถึงผ้าอนามัยแบบสอด ถ้าไม่จำเป็น ไม่ควรใส่ เพราะอาจทำให้ติดเชื้อในช่องคลอด และเกิดการอักเสบได้ง่าย ในการใส่ผ้าอนามัยชนิดนี้ มักใช้เมื่อต้องทำกิจกรรมบางอย่าง เช่น เล่นกีฬา ว่ายน้ำ เดินป่า พักแรม หรือเดินทางไกล เมื่อใช้แล้ว ควรเปลี่ยนบ่อยๆ อย่าใส่นานเกินไป

Do ผู้หญิงทุกคนสามารถปวดท้องประจำเดือนได้ ถ้าปวด กินยาแก้ปวดแล้วหายก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าปวดรุนแรง ประมาณ 4-5 วันติดต่อกัน ปวดจนเป็นลม ต้องเข้าโรงพยาบาล หรือประจำเดือนหมดแล้วก็ยังปวดอยู่ ควรพบแพทย์สูติฯ เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุทันที

 


 

 

Don’t กินยาแก้ปวดประจำเดือน เช่น พอนสแตน ติดต่อกันเป็นเวลานาน หรือกินติดต่อกันเกินหนึ่งสัปดาห์ อาจทำให้ฤทธิ์ของยาไปทำลาย หรือกัดกระเพาะได้ ถ้าจำเป็นต้องกินจริงๆ ในหนึ่งเดือนอาจกินประมาณ 1-2 วัน ต่อ 1-2 เม็ดก็พอ

Do ในช่วงมีประจำเดือน ควรงดกิจกรรมทางน้ำ เช่น ว่ายน้ำ ดำน้ำ หรือออกกำลังกายหนักๆ กลางแจ้ง ทำให้มีเหงื่อออกเยอะ เพราะอาจทำให้เกิดการอักเสบ ทำให้ช่องคลอดชื้น เกิดการระคายเคืองได้ ทางที่ดีควรออกกำลังกายเบาๆ เช่น โยคะท่าพื้นฐาน หรือซิทอัพเบาๆ เป็นต้น

 


 

Don’t กินของหมักดองในช่วงมีประจำเดือน เช่น ส้มตำปูดอง ปลาร้าดอง ยำปูเค็ม ผักดอง ผลไม้ดอง ในช่วงมีประจำเดือน เพราะอาหารประเภทนี้มีเชื้อแบคทีเรีย ทำให้สภาวะในช่องคลอดทำงานผิดปกติ ควรกินอาหารที่ปรุงสุกสะอาดดีกว่า

Do ควรตรวจภายใน เมื่อแต่งงานแล้ว หรือเคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน แต่เดี๋ยวนี้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย ฉะนั้นช่วงอายุ 15 ปีก็สามารถมาตรวจภายในได้แล้ว หรือผู้หญิงที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป ถึงจะโสดก็ควรตรวจเช่นกัน แต่ถ้าอายุ 70 ปีขึ้นไป ถ้าไม่เป็นโรค หรือมีอาการผิดปกติอะไร ไม่จำเป็นต้องตรวจก็ได้ เพราะวัยนี้มักมีความเสี่ยงน้อยลง

Don’t ใส่กางเกงที่คับ หรือชุดชั้นในที่รัดแน่นจนเกินไป บางคนชอบนุ่งกางเกงยีนส์ฟิตๆ หรือชุดชั้นในที่ทำจากใยสังเคราะห์ นอกจากจะอึดอัดแล้ว อาจทำให้อากาศถ่ายเทไม่ได้ เวลาเหงื่อออกจะทำให้เกิดอาการคันได้ง่าย ยิ่งบางคนที่แพ้สารเคมีในกางเกงในด้วยแล้ว ยิ่งทำให้คันมากขึ้น เหงื่อไคลตลอดจนมูกต่างๆ ยังอบอวลอยู่ ทำให้ มดลูกเกิดการอักเสบ หรือมีโอกาสติดเชื้อในช่องคลอดได้ง่าย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นชุดชั้นในก็ไม่ควรหลวมจนเกินไปด้วย 

 


 

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
สังสรรค์ในบรรยากาศสุดชิล พร้อมกินอาหารอร่อยๆ ที่ “สลัดบาร์”
มิลเล่ (MILLE) เผยสุดยอด 5 ผลิตภัณฑ์ความงามระดับเวิร์ลคลาสที่ไม่ควรพลาด
Tommy Hilfiger Women’s Collection Music Festival Muse Runway
อาดิดาส ออริจินอลส์ เปิดตัวรองเท้ารุ่น Tubular สำหรับฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 2016
บู๊ทส์มอบรางวัล “Boots Most Loved Beauty Awards 2023” เป็นครั้งแรก อัพเดทสกินแคร์ท็อปลิสต์ครึ่งปีหลัง 2023 เพิ่มความมั่...
Latest
Heineken Experience รวมพลคอมมูนิตี้คนดนตรีมาบุกเบิกซาวน์ใหม่ในงาน “HEINEKEN EXPERIENCE REFRESH YOUR MUSIC presents BEDR...
ดับกระหาย คลายร้อน กับ ซันคิสท์ นมพิสทาชิโอ ขนาดใหญ่ 2 กล่อง เพียง 196 บาท ที่ The Mall ทุกสาขา
ห้องอาหารซัมเมอร์ พาเลซแนะนำอาหารจีนจานอร่อยจากกุ้งมังกร
ก้าวที่ยิ่งใหญ่! “คุณหมอโบ” คว้ารางวัลผู้นำด้านการฉีดฟิลเลอร์ ฉลองรับ 14 ปี “DE BEAU CLINIC”
ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ “Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์” กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”