สกัดความแก่ด้วยคอลลาเจน

 

ความแก่เป็นเรื่องอนาคตที่ไม่มีใครหลีกเลียงได้ ยิ่งใครที่ปู้ยี่ปู้ยำกับร่างกายตัวเอง ไม่ใส่ใจไม่ดูแล ร่างกายย่อมเสื่อมโทรม นำความชราถดถอยมาสู่ร่างกายอย่างรวดเร็ว บางคนที่อยู่ในช่วงจุดเปลี่ยนของความแก่ คุณอาจเข้าสู่โซนแก่โดยอาจไม่ทันรู้ตัวด้วยซ้ำ

   

 


 

       อาจเป็นที่กระแสความต้องการที่จะชะลอความแก่ที่ไม่เคยหยุด โดยเฉพาะในยุคที่มีแต่คนสูงอายุเพิ่มขึ้นเช่นในปัจจุบัน  ขนาดคุณแม่หมอเองที่อายุเฉียดแปดสิบ ด้วยความแข็งแรงของท่านบวกกับการโกงอายุด้วยมือหมอจนใบหน้าถอยอายุกว่ายี่สิบปี ไม่มีใครสามารถทายอายุจริงท่านได้ถูกถ้าท่านไม่ลุกเดินให้เห็น นับว่าเทคโนโลยีทำสวยทางการแพทย์ในปัจจุบันสามารถหยุดอายุที่มองจากภายนอกได้ชงัดจริงๆ  เช่นเดียวกับในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา "คอลลาเจน" จึงได้รับความนิยมอย่างท่วมท้นในฐานะสารสกัดบำรุงสุขภาพและบำรุงผิวพรรณ กลายเป็นอาหารวิเศษที่ทำได้ทุกอย่างที่เป็นที่ต้องการของคนทั่วไป  มีอาหารเสริมและผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมาย ที่ผสมคอลลาเจนเพื่อดึงดูดผู้บริโภค มีตั้งแต่คอลลาเจนชนิดเม็ด ชนิดผง เครื่องดื่มผสมคอลลาเจน  รังนกผสมคอลลาเจน  กาแฟผงผสมคอลลาเจน สบู่ผสมคอลลาเจน  ครีมทาผิว-ทาหน้าผสมคอลลาเจน มีแม้กระทั่งผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นผสมคอลลาเจน  อะไรๆ ก็คอลลาเจนทั้งนั้น เคยคิดกันหรือไม่ว่าทำไมคอลลาเจนมันถึงได้เป็นสารมหัศจรรย์ที่มีคุณสมบัติประเสริฐดีเลิศครอบจักรวาลขนาดนี้  ลองมาทำความรู้จักกันเสียหน่อยดีกว่าคะ

          คอลลาเจนคืออะไร

         คอลลาเจน ก็คือ โปรตีนชนิดหนึ่งนั่นเอง ซึ่งตัวคอลลาเจนเกิดจากการรวมตัวของกรดอะมิโน ซึ่งก็คือโมเลกุลของโปรตีนในขนาดเล็กที่ถูกย่อยสลายแล้วหลายๆชนิดมาต่อรวมกัน ทำหน้าที่เป็นตัวประสานเนื้อเยื้อของผิวหนังเชื่อมต่ออวัยวะทุกส่วนของร่างกายไว้ด้วยกัน ทั้งผิวพรรณ กระดูกและข้อต่อและที่สำคัญคือสร้างความยืดหยุ่นให้ผนังหลอดเลือด รวมทั้งยังเป็นส่วนประกอบของเยื่อกระจกตาและเลนส์ตาด้วย  คอลลาเจนไม่เพียงแต่เป็นส่วนประกอบหลักของชั้นผิวหนังเท่านั้น  อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายของเราก็มีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบอยู่มาก เช่น ผังผืด กระดูกอ่อน  เส้นเอ็น ข้อต่อ กระดูก ฉะนั้น คอลลาเจนจึงทำหน้าที่สำคัญในการสร้างความแข็งแรงและความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย และยังมีความสำคัญในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายอีกด้วย

        ในร่างกายคนเรามีคอลลาเจนสูงถึง 1 ใน 3 ส่วนของโปรตีนทั้งหมดที่มีอยู่ในร่างกาย  คอลลาเจนจะไปทำหน้าที่ร่วมกับเส้นใยอีลาสตินและกรดไฮยาลูโรนิกช่วยให้เนื้อเยื่อมีความแข็งแรง ยึดติดอวัยวะภายในร่างกายให้อยู่ด้วยกัน มีส่วนช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ และยังเป็นส่วนประกอบที่สำคัญอยู่ภายในชั้นผิวหนังแท้ถึง 70% ที่เป็นตัวสำคัญในการเสริมสร้างผิวหนังให้มีความแข็งแรงและเรียบตึง ไม่มีริ้วรอย ชุ่มชื่นมีน้ำมีนวลเหมือนผิวเด็ก นี่แหละคือที่มาของกระแสความต้องการคอลลาเจนเพื่อคงความหนุ่มสาว เมื่อใดที่คอลลาเจนในชั้นผิวลดลง จึงเกิดริ้วรอยแห่งวัยขึ้นบนชั้นผิว ผิวแห้งกร้านขาดความมีน้ำมีนวล แผลหายยากแม้จะเป็นแผลเล็กๆ เกิดรอยแผลเป็นสิวได้ง่าย, ถ้าคุณเริ่มมีปัญหาคอลลาเจนถดถอย คุณอาจจะต้องเริ่มสำรวจว่าคุณเกิดปัญหาเหล่านี้หรือไม่ ตัวอย่างเช่น เส้นผมเล็กลง แห้งกร้าน ยาวช้า แตกปลาย ขาดความแข็งแรง  ผิวเล็บไม่เรียบ เหนื่อยง่ายปวดข้อต่อเอว หัวเข่า กระดูกเปราะ เคี้ยวของแข็งแล้วปวดฟัน และอาจเริ่มมีอาการความดันเลือดสูง เพราะสาเหตุหนึ่งของความชรามีสาเหตุมาจาก ”เส้นเลือด” เส้นเลือดมีส่วนสำคัญมากต่อร่างกายเรา ถ้าปริมาณคอลลาเจนในผนังเส้นเลือดไม่พอ จะทำให้ความยืดหยุ่นของเส้นเลือดลดลงเกิดภาวะเส้นเลือดแข็งตัว อาจทำให้เกิดภาวะความดันเลือดสูง คอเลสเตอรอลและเกล็ดเลือด ก็จะเกาะติดอยู่บริเวณผนังหลอดเลือด ทำให้เส้นเลือดฝอยอุดตันหรือบวมได้ง่าย จนกระทั่งอาจเกิดปัญหาเส้นเลือดแตกได้ นอกจากนี้ผิวพรรณที่ขาดการไหลเวียนเลือดที่ดี เลือดไปเลี้ยงผิวและเซลล์ต่างๆได้น้อย ไม่สามารถนำอาหาร ออกซิเจนและการกำจัดของเสียไปที่เซลล์ได้ จึงเกิดอาการแก่ก่อนวัย ริ้วรอยถามหา หน้าไร้ความเต่งตึง เซลล์เสื่อม แถมที่สำคัญยังนำไปสู่การเกิดปัญหาเนื้องอกและมะเร็งได้ง่ายอีกด้วย คอลลาเจนสำคัญเสียแบบนี้ เราต้องส่งเสริมการสร้างและลดการทำลายคอลลาเจนในร่างกาย ดังนี้

           

 


 

  ตัวเร่งการสลายคอลลาเจน

อายุ เป็นปัจจัยสำคัญที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ พออายุย่างเข้า 30 อัตราการสังเคราะห์คอลลาเจนจะเริ่มลดลงปีละ 1.5% ในทุก ๆ ปี เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และยังโชคร้ายที่จะเกิดขึ้นชัดเจนในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ที่ว่าผู้หญิงแก่ง่ายกว่าผู้ชายจึงถูกต้องตามหลักการแพทย์ทุกประการ ผิวจะยุบตัวลงทุกปีทุกปี ทำให้เกิดริ้วรอยเหยี่ยวย่นและตีนกา และกว่าคุณจะอายุ 45 ปี ระดับคอลลาเจนในชั้นผิวได้ลดลงไปแล้วกว่า 30% น่ากลัวจริงๆ ใครเป็นหญิงก็ต้องทำใจรับไป การจะหยุดอายุเพื่อลดคอลลาเจนจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่เราสามารถหยุดตัวเร่งการทำลายอื่นได้ดังนี้

แสงแดด ทั้งรังสี UVA และ UVB โดยเฉพาะรังสี UVA ที่สามารถทะลุถึงชั้นผิวหนังแท้ได้จึงสามารถทำลายคอลลาเจนและทำให้เกิดสารออกซิแดนต์ซึ่งเป็นตัวเพิ่มการทำลายคอลลลาเจนอีกด้วย

การสูบบุหรี่ นอกจากบุหรี่จะทำให้เกิดสารออกซิแดนต์แล้ว สารนิโคตินยังไปเพิ่มเอนไซม์รบกวนการสร้างคอลลาเจนและทำให้คอลลาเจนแตกตัวอีกด้วย ลดความหยืดหยุ่นของหลอดเลือด การไหลเวียนของเลือดและการกำจัดของเสียไม่ดี คนที่สูบบุหรี่จึงหน้าแก่กว่าวัย หน้าดำปากดำ มีการคั่งของสารพิษในร่างกาย แถมมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้สูงกว่าคนทั่วไป

การใช้ชีวิต การใช้ชีวิตที่เร่งการสร้างความเสื่อม การอักเสบ และการสร้างสารอนุมูลอิสระในร่างกาย การกินไม่เลือก ขาดการพักผ่อนอย่างเพียงพอ อดหลับอดนอน ไม่ออกกำลังกาย ความเครียดสูงตลอด ไม่ปล่อยวาง เจ้าอารมณ์ เหล่านี้ก็สามารถเร่งการสร้างสารอนุมูลอิสระที่นำไปสู่การอักเสบของร่างกาย ตัวเร่งความแก่ และโรคร้ายต่างๆได้อย่างรวดเร็ว

 

ตัวเพิ่มการสร้างคอลลาเจน

ครีมผสมคอลลาเจน  ความจริงก็คือ คอลลาเจนเป็นโปรตีนที่มีโครงสร้างใหญ่มากอันดับต้นๆที่ร่างกายสร้างขึ้น จึงไม่สามารถซึมผ่านเข้าไปในผิวชั้นหนังแท้ได้จากการแค่เพียงทาไปบนผิวหนัง คอลลาเจนไม่สามารถถูกดูดซึมไปทั้งเส้นแล้วตรงไปประกอบเข้าเป็นผิวหนังอย่างที่หลายคนจินตนาการจากคำโฆษณา ดังนั้นการใช้ครีมที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนทาที่ผิว คอลลาเจนจะซึมผ่านเข้าไปได้แค่ผิวชั้นหนังกำพร้าที่อยู่ชั้นนอกสุด อาจทำให้ผิวหนังกำพร้าชุ่มชื้นขึ้น แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาริ้วรอยที่เกิดจากการลดลงของคอลลาเจนซึ่งอยู่ลึกในผิวชั้นหนังแท้ได้ ถึงแม้ว่าจะใช้เทคโนไฮโซหรือจะไซไฟทั้งหลายที่ว่าผ่านขบวนการทำให้เปลี่ยนเป็นโมเลกุลคอลลาเจนที่ที่มีขนาดเล็กลงมากๆเพื่อให้ซึมผ่านชั้นผิวหนังได้ดี ก็ยังไม่สามารถซึมผ่านเข้าไปในผิวชั้นลึกได้ อีกทั้งคุณสมบัติของคอลลาเจนที่ได้นั้นมีความแตกต่างจากประสิทธิภาพของคอลลาเจนในร่างกาย จึงไม่ได้ให้ประโยชน์เทียบเท่ากับคอลลาเจนจากธรรมชาติ วิธีชอรท์คัทนี้จึงไม่ได้เวริค์อย่างที่คำโปรยวาดฝันจากแอดชวนเชื่อด้วยหน้าสาวสวยจากแอพและโฟโต้ชอบทั้งหลาย การทาที่ผิวหนังจึงไม่ได้ช่วยเพิ่มคอลลาเจนใต้ผิวหนังอย่างแน่นอน

การรับประทานแบบผงและอาหารเสริมแคบซูล

ความจริงก็คือ การทำงานของร่างกายมนุษย์มีความซับซ้อน การจะดูดซึมอาหารโปรตีนหรืออาหารเสริมที่เรารับประทานสักอย่างหนึ่งร่างกายจำเป็นต้องผ่านกระบวนการย่อยก่อน โปรตีนทุกชนิดจะต้องถูกเอนไซม์หลายชนิดในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กจัดการย่อยสลายตัดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยเสียก่อนให้เหลือเพียงหน่วยย่อยที่เล็กที่สุด คือ กรดอะมิโน แล้วร่างกายจึงดูดซึมกรดอะมิโนเพื่อนำไปประกอบกันขึ้นใหม่เป็นโปรตีนที่ร่างกายนำใช้ได้ คอลลาเจนเองเมื่อรับประทานเข้าไปก็ต้องถูกย่อยจนกลายเป็นกรดอะมิโน ไม่เหลือสภาพความเป็นคอลลาเจนราคาแพง ไม่แตกต่างจากโปรตีนชนิดอื่นๆ  ไม่ว่าจะรับประทานคอลลาเจนไฮโซนำเข้าที่คุณต้องแคะกระปุกไปซื้อหรือเพียงเนื้อปลาทูราคาย่อมเยาว์ก็ไม่ได้ส่งให้เกิดผลแตกต่างกัน นั่นเอง

 


 

การเสริมคอลลาเจนด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์

กลุ่มกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่มีการศึกษาแล้วถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการสร้างคอลลาเจน อิลาสตินและไฮยารูลอนิก แอซิดใต้ผิวเพิ่มขึ้นมีมากหมายหลายกลุ่ม ได้แก่ คลื่นไฟฟ้าความถี่วิทยุ พลังงานแสงเข้มข้นสูง เลเซอร์ และคลื่นเสียง โดยการเปลี่ยนพลังงานเหล่านี้ให้เป็นพลังงานความร้อน ทำลายเซลล์เก่าที่เสื่อมเสียหายและกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นใยคอลลาเจนขึ้นมาใหม่และทำให้การจัดเรียงตัวของคอลลาเจนเดิมดียิ่งขึ้น ซึ่งกระบวนการดังกล่าวนี้ทำให้ผิวหนังที่หย่อนคล้อยกระชับขึ้น ริ้วรอยเหี่ยวย่นจางหาย รวมถึงปัญหาแผลเป็นและแผลหลุมสิว ผิวพรรณเรียบเนียนสดใสขึ้น อ่อนเยาว์ลง

กลุ่มฉีด

ไบโอพังค์เจอร์ ได้แก่การฉีดสารธรรมชาติที่จุดฝังเข็มโดยอาศัยหลักการธรรมชาติบำบัดด้วยศาสตร์การแพทย์หลายร้อยปีโฮมิโอพาธีโดยมีสารสำคัญ ได้แก่ วิตามินและเอนไซม์ชนิดต่างๆ ช่วยกระตุ้นให้เซลล์ในร่างกายสร้างคอลลาเจนได้เอง ช่วยฟื้นฟูเซลล์ทางชีวภาพ หยุดการทำลายผิวหนัง เร่งการขับถ่ายของเสีย และป้องกันสารอนุมูลอิสระเพื่อช่วยลดริ้วรอยและยกกระชับบริเวณใบหน้า ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานผิว เร่งพลังบำบัดธรรมชาติในร่างกาย

ฟิลเลอร์ คือการใช้สารเติมเต็ม ซึ่งเป็นสารธรรมชาติที่มีอยู่ในผิวหนังของเราเข้าไปทดแทนคอลลาเจนที่เสื่อมสลายไปตามกาลเวลา สารที่มีการวิจัยว่าปลอดภัยกับร่างกายมากที่สุด คือ สารไฮยารูลอนิก และไขมันของตัวเอง ช่วยในการลดร่องและริ้วรอยย่นบนใบหน้า ปรับรูปหน้าให้ดูอ่อนเยาว์  นับเป็นการรักษาที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง ถ้าทำโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญ

สกินบูสเตอร์ นวัตกรรมการสร้างคอลลาเจนและไฮยารูลอนิกใหม่ล่าสุดที่ได้รับความนิยมกันไปทั่วโลก แก้ปัญหาผิวขาดน้ำ ขาดความชุ่มชื้น ผิวแห้งกร้าน ผิวหมดประจำเดือน ได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ผล ผ่านการศึกษาและรับรองถึงผลการรักษาที่ได้ผล ได้รับความพึงพอใจสูงสุดจากผู้รับบริการ ได้วิธีสร้างสารคอลลาเจนและไฮยารูลอนิกใหม่ในชั้นผิวส่วนลึกได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยแน่นอน ผิวใหม่จึงมีความเรียบเนียน ชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง คืนความหนุ่มสาวให้กับผิวได้อย่างรวดเร็วและน่าอัศจรรย์

 

อย่างไรก็ดี หากต้องการให้ร่างกายมีคอลลาเจนอย่างเพียงพอควรบำรุงรักษากลไกของร่างกายที่ทำหน้าที่สร้างคอลลาเจนให้ดี เพียงแค่รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าลืมว่าวัตถุดิบที่จำเป็นในการสังเคราะห์คอลลาเจนเราได้รับอย่างเพียงพอจากอาหารอยู่แล้ว การออกกำลังกายเป็นการกระตุ้นให้กลไกทำงาน และการพักผ่อนช่วยให้ส่วนต่างๆ ของร่างกายสึกหรอช้าลง เท่านี้เอง คุณก็สามารถสกัดความแก่ด้วยคอลลาเจนอย่างง่ายๆและได้ผลด้วยตัวคุณเอง 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
Bvlgari เปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์นางแบบสาวดาวรุ่งจากญี่ปุ่นคนแรก Kōki ลูกสาว Takuya Kimura
"พระบี้ ธรรศภาคย์ ชี" ตั้งใจบวชต่อไม่มีกำหนดศึก ถวายเป็นพระราชกุศลแด้ในหลวง
Jennie วง Blackpink  กับ CALVIN KLEIN ในคอลเลคชั่นล่าสุด คอลเลคชั่น แคปซูลรุ่นลิมิเต็ด
กินเจถูกวิธี สุขภาพดี ไม่ต้องกลัวอ้วน
ซูเปอร์สปอร์ต 10 ไมล์ 2023 ไทยแลนด์ พรีเซ็นด์เต็ด บาย อาดิดาส
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”