อาหารจากธรรมชาติเพื่อสุขภาพที่ดี โดย... ป้านิด นิดดา หงษ์วิวัฒน์

 

จากความเจ็บป่วย ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าอาจต้องกินยาไปตลอดชีวิต นำไปสู่การหันมาศึกษาธรรมชาติเพื่อการบำบัดโรคร้ายด้วยตัวเอง พร้อมกับการเลือกอาหารปลอดสาร จนกลายมาเป็นเมนุเพื่อสุขภาพจากร้าน Sangdad Health Mart

 


 

               คุณนิดดา หงษ์วิวัฒน์ หรือที่หลายคนรู้จักในนามของ ป้านิด  เจ้าของร้านอาหาร แสงแดด เฮลท์มาร์ท และควบตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัทสำนักพิมพ์แสงแดด ผู้ผลิตตำราอาหารของเมืองไทยมานานกว่า 30 ปี กับบทบาทของผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและอาหารที่ใช้ประสบการณ์ด้านธรรมชาติบำบัดรักษาโรคร้ายของตนเองและคนใกล้ชิดมาแล้ว

 


ป้านิด คุณนิดดา หงษ์วิวัฒน์

 


               วันนี้ Slimming มีโอกาสได้ไปเยือน Sangdad Health Mart (แสงแดด เฮลท์ มาร์ท) สาขาเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา ร้านจำหน่ายสินค้าออร์แกนิก ปลอดสารพิษและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งที่นี่มีร้านอาหารเพื่อสุขภาพเปิดให้บริการอยู่ด้วย โดยเมนูทั้งหมดใช้วัตถุดิบปลอดสารพิษ เป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกแท้ๆ ร้านแห่งนี้จึงกลายเป็นร้านในดวงใจของคนรักสุขภาพของใครหลายๆ คน 

 


 


                แรงบันดาลใจก่อนจะมาเป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพ  เริ่มจากการที่ป้านิดป่วยเป็นโรคไฟฟ้าช็อตที่หัวใจ ต้องกินยาไปตลอดชีวิตหรือไม่ก็ต้องผ่าตัดเพื่อใส่ไมโครแบตเตอรี่เข้าช่วย แม้อาการป่วยจะหนักขึ้นจนบางครั้งไม่สามารถทำงานได้ แต่ป้านิดปฎิเสธที่จะเข้ารับการผ่าตัด และหันมาศึกษาแนวทางการรักษาแบบธรรมชาติบำบัดอย่างจริงจังด้วยการปรับเรื่องอาหารการกิน ออกกำลังกายมากขึ้น เปลี่ยนแนวทางการใช้ชีวิต ภายใน 6 เดือน โรคที่แม้แต่หมอกล่าวว่ารักษาไม่ได้ ก็หายเป็นปลิดทิ้ง ปัจจุบันแม้จะล่วงเข้าวัย 67 แล้วยังสามารถไปประเทศเนปาลเพื่อปีนเขา (Trekking) ได้อย่างสบาย

 


สลัดเต้าหู้ย่าง

 


                  เหตุร้ายเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อตอนปี พ.ศ. 2547 สามีของป้านิด ศาสตราจารย์ ดร. ทวีทอง หงษ์วิวัฒน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดลและที่ปรึกษาองค์การอนามัยโลก ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก แม้ว่าจะตรวจพบเร็วและอยู่ในขั้นต้น แต่แพทย์ทั้งหลายแนะนำให้ทำคีโม ฉายแสงและผ่าตัด  การรักษาดังกล่าวจะก่อให้เกิดผลข้างเคียงมากมาย ควบคุมการปัสสาวะไม่ได้ ทั้งคู่ตกลงกันได้ว่าจะใช้วิธีธรรมชาติบำบัด แต่ลงลึกกว่า คือต้องเป็นระดับมังสวิรัติขนานแท้ 

 


 


                  จากการศึกษาด้านธรรมชาติบำบัดอย่างจริงจัง ทำให้ป้านิดได้รู้จัก “วิธีกินอาหารเปลี่ยนเลือด" โดยป้านิดเล่าถึงหลักการให้ทาง  SIimming ฟังว่า “เลือดของคนเรามีอายุแค่ 4 เดือน ถ้าภายใน 4 เดือน เรากินแต่อาหารดี ในเดือนที่ 5 เลือดทั้งร่างกายเราจะเป็นเลือดดีหมด ขณะเดียวกันในระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเรา เม็ดเลือดขาวมีอายุแค่ 3-4 วัน ถ้าเราตั้งใจกินอาหารดีๆเพียงแค่ 3-4 วัน โรคก็หายได้  ที่สำคัญควรงดอาหารแปรรูปทุกประเภท  เพราะอาหารแปรรูป และพวกอาหารทอด ส่งผลให้การหลั่งสารต่างๆ ในร่างกายของเราแปรปรวน   เราควรรับประทานผักสดและผลไม้สดให้มาก ดื่มน้ำให้เพียงพอ ซึ่งสามีของป้าได้ใช้วิธีการดังกล่าว ประกอบกับการออกกำลังกายประจำ  โดยทำอย่างนี้ประมาณ 2 ปี จากที่สามีป้ามีทั้งหมด 5 โรค  ทั้งริดสีดวงทวาร มะเร็งต่อมลูกหมาก สะเก็ดเงิน โรคอ้วน และโรคท้าวแสนปม หลังจากปรับอาหารการกิน น้ำหนักลดไป 10 กิโล ผมงอกใหม่แข็งแรง ผิวพรรณใบหน้าเป็นสีชมพู ริดสีดวงทวารก็ดีขึ้นจนหายสนิท ทุกวันนี้ ทั้งป้านิดและสามี  ต่างร่างกายแข็งแรงกันทั้งคู่”

 


สลัดรัสเซีย

 


                  ปัจจุบันป้านิดดา หงษ์วิวัฒน์ ได้นำประสบการณ์และการศึกษาค้นคว้าด้านธรรมชาติบำบัด และอาหารสุขภาพที่ทำมาเกือบทั้งชีวิต มาถ่ายทอดเป็นรูปธรรม ด้วยการเปิดร้านจำหน่ายสินค้าออแกนิก ปลอดสารพิษ และผลิตภัณฑ์สุขภาพภายใต้ชื่อ Sangdad Health Mart (แสงแดด เฮลท์ มาร์ท) สาขาเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา และสาขาทาวน์อินทาวน์ ทั้งหมดนี้ เกิดจากแรงบันดาลใจจากคำกล่าวของทางองค์การอนามัยโลก who ประกาศว่า “ในโลกนี้คนตายด้วยโรคที่ไม่มีเชื้อโรค -เช่น โรคหัวใจ โรคปอด โรคตับ โรคไต ซึ่งก็คือโรคจากพฤติกรรม- มากถึงปีละ 50 ล้านคน แค่เพียงให้ผู้คนได้รู้ได้เข้าใจ จะลดการตายได้มากกว่า 50%”  ป้ามีความรู้สึกขอเป็นจุดเล็กๆ ของการให้ความรู้ แต่คนเรารู้เพื่อที่จะลืมด้วยกันทั้งนั้น แต่ทำเพื่อที่จะจำ ป้าเลยต้องเปิดร้านตรงนี้ขึ้นมาเพื่อให้เห็นว่าอาหารสุขภาพดี-อร่อยได้ ความอร่อยบำรุงใจ อาหารสุขภาพบำรุงกาย จะบอกว่ากินไปเถอะดีต่อร่างกาย แต่ไม่อร่อย...ไม่ได้ จิตเราเสีย”  นิดดา หงษ์วิวัฒน์กล่าว

 


ผงกล้วยน้ำว้าบด

 

               ภายในร้านมีโซนจำหน่ายอาหารมังสวิรัติ ภายใต้ชื่อร้าน “ดีจริง” ที่มีอาหารมังสวิรัติแนวสุขภาพปรุงด้วยเครื่องปรุงเกษตรอินทรีย์ ใช้ผักออร์แกนิกที่มีตามฤดูกาล ปรุงสดใหม่ อาทิเมนู ก๋วยเตี๋ยวเนื้อสับมังสวิรัติ ส้มตำสุขภาพ ข้าวผัดแหนมเห็ดทรงเครื่อง ข้าวผัดธัญพืช สุกี้น้ำปรุงด้วยน้ำต้มผักที่อุดมด้วยแมกนีเซียม โดยทางร้านหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องปรุงอุตสาหกรรม จะใช้เพียงดอกเกลือจากธรรมชาติและซีอิ๊วหมักจากธรรมชาติเท่านั้น

         เมนูเพื่อสุขภาพ

 


ยำมะละกอสมุนไพร

 

ยำมะละกอสมุนไพร 
ประกอบไปด้วยสมุนไพรไทยมากมาย อย่าง ผักแพว ผักชีฝรั่ง ผักชีไทย พริกชี้ฟ้าแดง หอมแดง แต่หัวใจหลักของเมนูต้องยกให้ให้ ‘เส้นมะละกอ’อุดมด้วยผักสมุนไพรมากมาย อาทิ มะละกอดิบแคลอรี่ต่ำช่วยย่อยอาหาร ผักแพวช่วยรักษาโรคหวัดป้องกันและต่อต้านมะเร็ง ผักชีไทยช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ผักชีฝรั่งช่วยให้เจิรญอาหารช่วยขับปัสสาวะ เพิ่มรสชาติกลมกล่อมด้วยซอสพริกโฮมเมดสูตรเด็ดของร้าน

 


ข้าวทอดคลุกแหนมเห็ด

 

 


 


ข้าวทอดคลุกแหนมเห็ด
‘ข้าวทอดคลุกแหนมเห็ด’ เป็นเมนูสุขภาพอุดมไปด้วยโปรไบโอติก ช่วยขับลมประกอบด้วยผักสมุนไพรหลายชนิด ทั้ง ขิง มะนาว หอมแดง ต้นหอมถั่วลิสงใบสะระแหน่ทานกับผักแนมอย่างใบชะพลูหัวใจหลักของเมนูคือ ‘แหนมเห็ดออร์แกนิก’สด ใหม่ ส่งตรงจากวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา รับลองรสชาติอร่อยไม่เหมือนใครแน่นอน 

 


Fiber Max

 


Fiber Max
หากมีมีปัญหาท้องผูก ผิวไม่ใส เราขอแนะนำน้ำปั่น Fiber to the max ที่อัดแน่นด้วยส่วนผสมของผักผลไม้สดๆอย่าง มะละกอ สัปปะรด แอปเปิ้ล ฯลฯ อุดมด้วยใยอาหาร ถั่วแดงให้พลังงานอิ่มเร็วแบบไม่อ้วน ลูกเดือยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสอีกทั้งยังช่วย บำรุงสมองเหมาะสำหรับผู้มีปัญหาการขับถ่าย ช่วยชะล้างลำไส้ เพิ่มกากใยอาหาร ทำให้ผิวพรรณผ่องใส เลือดลมหมุนเวียนดี

 


ยาสีฟันสำหรับเด็ก

 

 


 

พบกับร้าน SANGDAD HEALTH MART ได้ 2 สาขา ได้แก่

  1. สาขาเลียบด่วนเอกมัยรามอินทรา เปิดบริการ จันทร์ – ศุกร์ 11.00-19.00 / เสาร์ – อาทิตย์ 10.30–19.00น.โทร 02 530-5290 ต่อ 105
  2. สาขาทาวน์อินทาวน์ เปิดบริการเฉพาะ จันทร์ – ศุกร์ 11.00-19.00(สาขานี้ไม่มีอาหารปรุงสดค่ะ) โทร 02 934 4414 ต่อ 214 LINE: @SANGDAD_HEALTHMART  FACEBOOK/SANGDADHEALTHMART

 


 

 

 

 

 

More
Aladin Sushi & Cafe ชวนชิม ‘ซูชิข้าวดำ’ เมนูใหม่ที่ใครได้ลองต้องติดใจ!
On the Table ครีเอท ‘NEW VIBE’ ชู Food Creation & New Experience ดึง TOH CHAN x SISTERS เอาใจคนรุ่นใหม่ไลฟสไตล์เก๋ ทั้งส...
ป่าน วงวีทรีโอ ผุดธุรกิจเพื่อสุขภาพ “Wenzel Organic Farm Khao Yai” แลนด์มาร์กสุขภาพดี๊ดีแห่งใหม่ของเขาใหญ่
เดอะคริสตัล เอส บี ราชพฤกษ์ ขึ้นอาณาจักรเครื่องเล่น “CRYSTAL PLAYLAND” แลนด์มาร์กแห่งความสนุกสุดมันส์ หนึ่งเดียวย่านราชพ...
“พญ.รมิดา เกษมสมพร” คนไทยคนแรก! สร้างชื่อเสียงระดับโลก สอบอเมริกันบอร์ดปลูกผมได้ อันดับ 1 ของโลก
Others
Nina Agdal หวานใจคนล่าสุด Leonardo DiCaprio
ซีหนัง จัดสุดยอดภาพยนตร์ Dhadak พร้อมเสิร์ฟความดราม่า-โรแมนติคสุดประทับใจ
เปิดแล้ว!! “มัทสึโมโตะ คิโยชิ” สวรรค์ของสาวนักช้อป ฉลองยิ่งใหญ่ สาขาแรกไนไทย
“ลาคอสท์” จัดงานเปิดแคมเปญ "A PERFECT GIFTBY LACOSTE " ชวนเซเลบฯ รสนิยมดีเลือกเซ็ตกล่องของขวัญสุดคลาสสิคต้อนรับปีใหม่ แล...
บูติคนิวซิตี้ฯ ตอบแทนพระคุณครู “Beautiful Teacher Week”
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”