Song of life 'เพลงที่ยังแต่งไม่จบ’ หนังสั้นด้านบวก ผลงานผู้กำกับหนังสั้นมือรางวัล ‘ต้นสัก-ณัฐธัญ กรุงศรี’

 

โครงการเยาวชนส่งเสียงเพื่อสื่อสารสังคมฯ ภายใต้ ‘สถาบันสื่อเด็กและเยาวชน’ (สสย.) ผุดโปรเจคท์ ‘song of life (เพลงที่ยังแต่งไม่จบ)’ หวังให้เป็นหนังสั้นพลังบวกที่ช่วยปลุกพลังสร้างสรรค์เยาวชน

 


 

 ต้นสัก ณัฐธัญ’ เป็นผู้กำกับที่ผลงานได้รับรางวัลชนะเลิศมาแล้วหลายเวทีด้วยกัน อาทิ ‘รัตน์ เปสตันยี’ จากเทศกาลหนังสั้นครั้งที่ 20, รางวัลชนะเลิศ Asean Thailand Video Contest 2016 จากเรื่อง Ta Kwa So ต้าคว้าโซ, รางวัลชนะเลิศและรางวัลขวัญใจมหาชนเวที Asean Thailand Video Contest 2017 จากเรื่อง ข้าวต้มมัด และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ‘สื่อศิลป์ ปี 5 Human Rights : แลต๊ะแลใต้’ จากเรื่อง Disyaki ฯล ซึ่งกับโปรเจคท์หนังสั้น ‘song of life (เพลงที่ยังแต่งไม่จบ)’ นี้

 


 

 

 


 

ผู้กำกับหนุ่มได้เล่าไว้อย่างน่าสนใจ “จุดเริ่มต้นของการทำหนังเรื่องนี้ มาจากการมีกลุ่มเยาวชนในโครงการเยาวชนส่งเสียงฯ ของสสย. ซึ่งพวกเขาเคยผ่านชีวิตเด็กแก๊งมา มีเรื่องตีรันฟันแทง เรื่องยาเสพติด เคยใช้ชีวิตด้านมืดมาก แต่ปัจจุบันนี้ พวกเขาได้กลับตัวกลับใจมาใช้ชีวิตด้านบวก และเป็นตัวอย่างให้กับเยาวชนอีกมากมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็เลยนำเรื่องราวบางมุมของพวกเขามานำเสนอในรูปแบบของหนังสั้น ซึ่งแต่ละคนมีเรื่องราวชีวิตที่ผ่านมาเยอะมาก แต่ละแง่มุมก็มีความน่าสนใจไปหมด ทุกแง่มุมสามารถสะท้อนสังคม หรือสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อสังคมได้ แต่ถ้าจะนำเสนอทุกแง่มุมเลยมันคงเป็นไปได้ยากในแง่ของความเป็นหนังสั้นที่ไม่เกินครึ่งชั่วโมง”

 


 

“เนื้อหาของหนังสั้นเรื่องนี้ก็เป็นหนังรักใสๆ โรแมนติกดราม่า เล่าเรื่องของความหวังและโอกาสของวัยรุ่นชายหญิงคู่รักคู่หนึ่ง ที่มีความหวังเหมือนวัยรุ่นทั่วๆ ไป หวังว่าต้องได้เรียน ได้เที่ยว ได้ทำตามฝันของตัวเอง แต่สุดท้ายบางคนก็สมหวัง บางคนก็ผิดหวัง บางคนก็พลาดโอกาสสำคัญที่รอคอยมาทั้งชีวิต บางคนมีโอกาสทั้งชีวิตแต่ไม่เคยใช้มันเลย ถามว่าทำไมต้องเป็น Song of life (เพลงที่ยังแต่งไม่จบ) เราเปรียบง่ายๆ ว่าชีวิตคนเราเหมือนบทเพลง กว่าจะมาเป็นเพลงเพราะๆ สักเพลงมันต้องผ่านอะไรมาเยอะมาก ผ่านความรู้สึกบางอย่าง ผ่านการคิดขัดเกลา มีเนื้อเพลง มีดนตรีแล้วรวมกันเป็นบทเพลง เหมือนอย่างตัวดำเนินเรื่องในหนังที่พยายามปั้นแต่งชีวิตตัวเอง พยายามทุกทางเพื่อไขว่คว้าหาโอกาสพยายามแต่งเพลงใส่ทำนองชีวิตตัวเองให้จบอย่างสมบูรณ์ แต่ทุกอย่างต้องพังทลายจากการก้าวพลาดแค่เพียงนิดเดียว เพลงชีวิตเขาเลยแต่งไม่จบ” 

 


 

“ก็ขออฝากหนังเรื่องนี้ไว้ด้วยนะครับ มีนาคม 61 นี้ ผ่านยูทูบ เสิร์ชคำว่า Song of life (เพลงที่ยังแต่งไม่จบ) ทีมงานทุกคนตั้งใจทำงานกันมาก เวลาที่เราทำงานทุกครั้ง มันคือการลงทุนลงแรงสรรพกำลังทุกอย่างใส่ไปในนั้น มันคือลมหายใจของคนที่รักการทำหนังเลยก็ว่าได้ ถ้าคนดูแล้วมีความสุขและได้แง่คิดอะไรจากหนังเรื่องนี้บ้างไม่มากก็น้อย คนเบื้องหลังอย่างพวกเราก็สุขใจแล้วครับ”

 


 

เรียกว่าเป็นการนำเสนออีกมิติหนึ่งของหนังสั้นเกี่ยวกับเด็กแก๊งค์ ที่แทบจะไม่มีฉากที่แสดงถึงความรุนแรงในหนังเลย นำเสนอด้วยความเรียบง่าย ไม่หวือหวา แต่ทว่างดงามด้วยตัวของมันเอง 

 

 

 

More
ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ “Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์” กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
สุดพีค! กับจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของ 4 หนุ่มตัวท็อป ในซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ จัดเต็มความสนุกตั้งแต่ตอนแรก
ไร้ท์ บิยอนด์ เตรียมส่งความระทึกใจของภาพยนตร์แอ็คชั่นฟอร์มยักษ์ “The White Storm 3 : Heaven or Hell – คนอันตรายล่าข้ามโล...
Parallel World ปริศนาด่านปีศาจอวี้เหมิน
Others
ฉลองเทศกาล ดอกเบญจมาศ ประเทศญี่ปุ่น ณ ห้องอาหาร ยามาซาโตะ
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
"ทอม-เป๊ก” จิ้นห้างแตก! ออกงานคู่กันครั้งแรกในมหกรรม “AIS MEGA PRO @ เมกาบางนา"
แพทย์เตือน โรคผิวหนังที่มากับน้ำท่วม
วนัช กูตูร์ เปิดตัวอาภรณ์ไทยโบราณคอลเลคชั่นใหม่ล่าสุด “The Color of Lotus”
Latest
Heineken Experience รวมพลคอมมูนิตี้คนดนตรีมาบุกเบิกซาวน์ใหม่ในงาน “HEINEKEN EXPERIENCE REFRESH YOUR MUSIC presents BEDR...
ดับกระหาย คลายร้อน กับ ซันคิสท์ นมพิสทาชิโอ ขนาดใหญ่ 2 กล่อง เพียง 196 บาท ที่ The Mall ทุกสาขา
ห้องอาหารซัมเมอร์ พาเลซแนะนำอาหารจีนจานอร่อยจากกุ้งมังกร
ก้าวที่ยิ่งใหญ่! “คุณหมอโบ” คว้ารางวัลผู้นำด้านการฉีดฟิลเลอร์ ฉลองรับ 14 ปี “DE BEAU CLINIC”
ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ “Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์” กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”