" ฉันแข็งแรง " ตรวจหรือไม่ต้องตรวจสุขภาพดี

 

ไม่เจ็บ ไม่ป่วย ไม่มีโรคประจำตัว ฉันคิดว่าตัวฉันแข็งแรงดี แต่ทำไม ใครหลายคนแนะนำให้ไปตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หลายคนคงมีข้อสงสัยและมีคำถามมากมายอยู่ในใจว่า คนที่ดูภายนอกแข็งแรงดี ไม่น่าจะป่วยเป็นโรคอะไร มีความจำเป็นแค่ไหนกับการที่จะต้องไปพบแพทย์

 


 

“การตรวจสุขภาพเป็นการประเมินสภาพร่างกาย ว่าแข็งแรงดีหรือไม่ มีความเสี่ยงว่าจะเกิดโรคใดในอนาคตหรือเปล่า หรือมีโรคใดแอบแฝงอยู่ทั้งๆ ที่ไม่แสดงอาการและควรรีบรักษาเพื่อไม่ให้โรคดังกล่าวลุกลามหรือไม่ ดังนั้นการตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละครั้งจึงมีความจำเป็นอยู่ เพราะหากคนไข้มาตรวจสุขภาพแล้วไม่พบว่าตนเองเป็นโรคอะไร ท่านยังสามารถได้คำแนะนำวิธีการส่งเสริมสุขภาพ การดูแลตัวเองที่ถูกต้อง รวมถึงได้ทราบข้อมูลการรับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคต่างๆ เพิ่มเติมตามความเหมาะสม เฉพาะบุคคลเพราะในความเป็นจริงแล้ว สภาพร่างกายของคนเราก็จะเสื่อมไปตามอายุที่มากขึ้น รวมถึงปัจจัยภายนอกต่างๆ ที่อยู่รอบตัว อาทิ สภาพแวดล้อม มลพิษต่างๆ  อาหารการกิน รวมถึงการละเลยการออกกำลังกาย การประมาทในการใช้ชีวิต เช่น การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ก็อาจจะเกิดการก่อตัวของโรคโดยที่เราไม่รู้ตัว

 


 

สำหรับคำถามที่ว่าควรมาตรวจสุขภาพตอนอายุเท่าไหร่นั้น แนะนำว่า เริ่มตรวจได้ตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น ตั้งแต่อายุ 18 – 34 ปี เพื่อคัดกรองความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ อาจจะพิจารณาตามความเหมาะสม อาจตรวจอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ในคนไข้ที่ไม่มีโรคประจำตัว รายการตรวจที่แนะนำได้แก่ ความดันโลหิต ชีพจร ตรวจวัดดัชนีมวลกาย ความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด ปัสสาวะ ภาพฉายรังสีทรวงอก เป็นต้น สำหรับคุณผู้หญิงที่เคยมีเพศสัมพันธ์แล้วแนะนำควรเพิ่มการตรวจมะเร็งปากมดลูกเข้าไปด้วย ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น น้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน  มีประวัติไขมันในเลือดสูงหรือเบาหวานในญาติสายตรงควรตรวจคัดกรองระดับไขมันในเลือด และระดับนำตาลในเลือดเพิ่มเติม เมื่ออายุ 35 ปี ควรตรวจร่างกายอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ซึ่งทุกท่านควรตรวจหาระดับไขมันและระดับน้ำตาลในเลือด ร่วมกับการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ นอกจากนี้คุณผู้หญิงควรตรวจคัดรกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมทุกราย เมื่ออายุ 60 ปีขึ้นไป ทั้งผู้หญิงและชายควรตรวจหาภาวะความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน และมะเร็งลำไส้ ซึ่งจะพบว่าผู้ป่วยด้วยกลุ่มโรคนี้ในอัตราค่อนข้างสูงในกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป สำหรับการตรวจอื่นๆ เช่น มะเร็งปอด, มะเร็งต่อมลูกหมาก, โรคไต, ไทรอยด์, การทำงานของตับรวมถึงการตรวจพิเศษต่างๆ เช่น การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน หรือ ก่อนมีบุตร เป็นต้น ควรตรวจตามความเหมาะสม หรือพิจารณาจากพฤติกรรมและปัจจัยเสี่ยง อาจปรึกษาแพทย์ผู้ตรวจหากมีความสงสัยว่าตนมีความเสี่ยงหรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคนั้นๆ หรือไม่ เพื่อแพทย์จะพิจารณาและแนะนำรายการตรวจรวมถึงวิธีการดูแลสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสมในแต่ละราย”

 


 

การจะมีสุขภาพที่ดีได้นั้น ต้องหมั่นดูแลสุขภาพตัวเองเป็นประจำทุกวัน โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณพอดีครบทั้ง 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทำจิตใจให้แจ่มใส พักผ่อนให้เพียงพอ และตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละครั้ง เพื่อเป็นการประเมินสุขภาพตัวเองว่า ในรอบปีที่ผ่านมามีสิ่งผิดปกติใดเกิดขึ้นกับร่างกายบ้างหรือต้องแก้ไขอย่างไร หากตรวจพบโรคตั้งแต่ในระยะเริ่มแรก การรักษาก็จะทำได้ง่าย มีโอกาสพบภาวะแทรกซ้อนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับเริ่มรักษาในระยะลุกลาม หากถามว่าคุ้มไหมกับการสละเวลามาตรวจสุขภาพ คงต้องตอบว่ามีปราชญ์ท่านหนึ่งกล่าวว่า “มีเงินทองมากมายไม่สามารถหาซื้อสุขภาพที่ดีได้ แต่สุขภาพที่ดีสามารถหาเงินได้มากมาย” การป้องกันย่อมดีกว่าการแก้ไขอย่างแน่นอน พญ.สาวิตรี  ผู้เจริญสุข กล่าวทิ้งท้าย

 


พญ.สาวิตรี ผู้เจริญสุข แพทย์ศูนย์ตรวจสุขภาพ โรงพยาบาลปิยะเวท

 

 

 

 

More
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
GSK เผยผลสำรวจทั่วโลก ผู้ใหญ่ 86% ประเมินความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดต่ำกว่าความเป็นจริง
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์
โรงพยาบาล พญาไท 2 ชวนระวัง ! อาการ “ปวดหัวไม่รู้เป็นอะไร” จนกลายเป็นเรื่องใหญ่
นอนหลับดีขึ้นด้วย 6 เทคนิคทำง่ายได้คุณภาพ
Others
“เดอะทอยส์” นั่งแท่นพรีเซนเตอร์คนแรกให้ “CAC’SA”
เนสท์เล่ คอลแลปส์ PIPATCHARA แบรนด์แฟชั่นไฮเอนด์ เปิดคอลเลกชันดีไซน์พิเศษเอาใจสายช้อปรักษ์โลก ออกแบบคอลเลกชันกระเป๋าและส...
‘ปู-ไปรยา’ ปลื้ม ละครกระแสดี แฟนๆ อิน บท ‘คลเมขลา’ ใน ‘คนละโลก’
ปรับพฤติกรรม ต้านมะเร็งได้
SPRINGFIELD (สปริงฟิลด์) ไลฟ์สไตล์แบรนด์ชั้นนำจากสเปนบุกไทย
Latest
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’
ไอคอนสยามคึกคัก เล่นน้ำสงกรานต์แน่น ชื่นชมนางสงกรานต์ ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพร...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”