พูดคุยกับ “Zoë Kravitz” สาวสุดมั่นจาก X-Men: First Class พลิกบทเล่นเป็นคน โรคอนอเร็กเซีย

 

“โซอี้ คราวิทซ์” นักแสดงสาวสุดเปรี้ยว ที่เราคุ้นหน้าเธอในหนังดังหลากหลายเรื่อง อาทิเช่น ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ X-Men: First Class (2011) After Earth (2013) และล่าสุดกับ The Road Within ภาพยนตร์ฟีลกู๊ดที่ถ่ายทอดเรื่องราวของมิตรภาพและแรงบันดาลใจ

 


 

 

 


 

ก่อนหน้านี้เธอแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวกับการแสดงเป็นคริสติน่า ในภาพยนตร์ไซไฟสุดร้อนแรง Divergent (2014) รวมไปถึงในปีนี้กับการกลับมาสวมบทบาทเดิมและสานต่อเรื่องราวสุดยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัวในภาคต่อของภาพยนตร์แอ็คชั่น – ไซไฟอย่าง The Divergent Series: Insurgent รวมไปถึงการรับบทเป็นหนึ่งในแก๊งค์สาวสุดเซ็กซี่ในภาพยนตร์แอ็คชั่นสุดระห่ำอย่าง Mad Max: Fury Road ที่กวาดคำชมจากเหล่านักวิจารณ์มากมาย โดยล่าสุด โซอี้ มารับเด่นใน The Road Within ภาพยนตร์ฟีลกู๊ดที่ถ่ายทอดเรื่องมิตรภาพและแรงบันดาลใจอันแสนอบอุ่น ซึ่งงานนี้เรียกได้ว่าเป็นบทบาทอันแสนท้าทายครั้งสำคัญที่เธอขอทุ่มเทการแสดงชนิดสุดตัวเลยก็ว่าได้ ไปฟังเธอเล่าถึงประสบการณ์ในการแสดงเรื่องนี้กัน

Q : ช่วยเล่าถึงคาแรคเตอร์ของคุณอย่าง ‘มารี’ ในภาพยนตร์เรื่อง “The Road Within” นี้ให้เราฟังหน่อยครับ

A : มารีเป็นโรคอนอเร็กเซีย หรืออาการกลัวความอ้วนค่ะ วันหนึ่งเธอได้พบเจอกับ ‘วินเซนต์’ (โรเบิร์ต ชีฮัน) และ ‘อเล็กซ์’ (เดฟ พาเทล) ที่คลินิก ซึ่งเธอก็เป็นคนที่หัวรั้นพอสมควร เธอเป็นคนที่แคร์ตัวเองมากกว่าสิ่งใด และเธอก็รู้สึกได้ว่าที่คลินิกแห่งนี้ไม่ได้ทำให้ตัวเธอดีขึ้นเท่าไหร่นัก ดังนั้นเธอจึงอยากจะหนีไปจากที่แห่งนี้ และแล้วการออกเดินทางในกลุ่มเพื่อนก็เริ่มต้นขึ้น เธอเป็นผู้หญิงที่มีจิตใจอันแข็งแกร่งมาก แต่ลึกๆ ก็เต็มไปด้วยความอ่อนแอ เธออยากที่จะควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างให้อยู่ในแนวทางที่ตัวเองต้องการ และประเด็นเรื่อง ‘อาหาร’ นี้ก็เป็นส่วนที่ละเอียดอ่อนมากๆ สำหรับเธอ

 


 

 


 

Q : เป็นอย่างไรบ้างครับ ? กับการได้เรียนรู้และเข้าไปสวมบทบาทเป็นตัวละครที่ดูมีความละเอียดอ่อนนี้

A : มันเป็นสิ่งที่พิเศษมากที่ได้มารับบทตัวละครนี้ ทำให้ฉันได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างทีเดียวค่ะ อย่างไรก็ตามโดยส่วนตัวแล้วฉันเข้าถึงกับบทบาทตัวละครของ ‘มารี’ ได้ไม่ยากมากเท่าไหร่ค่ะ เพราะว่าในตอนช่วงสมัยเรียนมัธยมฉันก็เป็นโรคกลัวอ้วนแบบเดียวกันกับในภาพยนตร์ ซึ่งตรงจุดนี้เองทำให้ฉันสนใจที่จะมารับบทนี้ตั้งแต่ต้นอยู่แล้วด้วย ฉันมองว่าเรื่องภาพลักษณ์ทางร่างกายนี้เป็นส่วนสำคัญในมุมมองของเพศหญิงมากๆ ผู้หญิงหลายคนก็ต้องจัดการกับปัญหาเรื่องอาหารในแต่ละวันนี้เหมือนกัน และโดยเฉพาะผู้หญิงคนไหนที่ทำงานอยู่ในวงการบันเทิง เรื่องรูปร่างนี้ยิ่งเป็นประเด็นใหญ่ที่ละเลยไม่ได้เลยค่ะ

Q : คุณต้องเตรียมตัวหรือเปลี่ยนรูปลักษณ์ของตนเองก่อนจะมาแสดงในภาพยนตร์บ้างไหม ?

A : ฉันได้ไปสัมภาษณ์ผู้หญิงหลากหลายคนที่ศูนย์บำบัดซึ่งเป็นโรคกลัวอ้วนนี้จริงๆ เพื่อเรียนรู้และเก็บประสบการณ์ให้เกิดความสมจริงขณะแสดงมากยิ่งขึ้น รวมทั้งลดน้ำหนักค่ะ (หัวเราะ) ฉันไม่เคยทำอะไรแบบนี้มาก่อนเลยในชีวิต ช่วงแรกฉันต้องควบคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างจริงจังมากจนฉันรู้สึกเวียนหัวไปอยู่พักหนึ่ง มันใช้พละกำลังและเหนื่อยมากทีเดียว แต่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ดี ฉันลดน้ำหนักตัวลงไปกว่า 20 ปอนด์ ดังนั้นตอนที่ถ่ายทำกันฉันจึงน้ำหนักเหลือแค่ 90 ปอนด์เอง วิธีการลดน้ำหนักนี้ฉันพยายามจะทำให้ถูกต้องตามหลักสุขภาพมากที่สุด แต่นั่นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายอยู่พอสมควร ฉันอยากจะแนะนำทุกคนว่าอย่าพยายามลดน้ำหนักลงอย่างหักโหมมากจนเกินไป ช่วงระหว่างที่ลดน้ำหนักฉันกินอาหารคลีน กินซุปผัก – ผลไม้ รวมถึงน้ำชา และก็วิ่งออกกำลังกายทุกวันค่ะ

 

Q : คุณแสดงทั้งในภาพยนตร์ระดับบล็อกบัสเตอร์ไปจนถึงระดับกลางและชนิดทุนต่ำ คุณชอบแบบไหนเป็นพิเศษไหม ?

A : ฉันชอบทั้งหมดค่ะ ฉันมองว่าภาพยนตร์ก็คือภาพยนตร์ มันเป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะ ประเด็นเรื่องทุนสร้างเป็นส่วนที่ฉันแทบจะไม่ได้สนใจเลย ซึ่งจริงๆ แล้วระบบการทำงานมันก็จะแตกต่างกันไป ถ้าเป็นภาพยนตร์อิสระ – ทุนต่ำทุกคนจะต้องมอบพลังในการทำงานและลงแรงในระดับที่เหนือกว่าภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์ เพราะว่านั่นคือประเด็นหลักของภาพยนตร์อิสระ คุณอยากสร้างสรรค์หรือลงมือทำเพราะใจคุณรักมัน และถึงแม้ฉันจะเป็นแค่นักแสดงแต่ก็มักจะมีส่วนร่วมในกระบวนการทั้งหมดด้วย ตั้งแต่ก่อนเริ่มต้นถ่ายทำจนไปถึงดูภาพยนตร์ในช่วงตัดต่อ ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นดี แต่กับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์นั้น คุณต้องก้าวถอยออกมาเล็กน้อย แล้วปล่อยให้ทางทีมงานเบื้องหลังทำงานของตัวเองไป ทุกอย่างจะค่อนข้างเฉพาะเจาะจงมาก และทุกอย่างก็จะเกิดขึ้นกับตามแผนงานที่วางไว้แบบเป๊ะๆ แทบจะไม่มีการคลาดเคลื่อนเลยด้วยซ้ำ

 


 

 

 


 

 

Q : คุณรับตำแหน่งร้องนำในวงดนตรีชื่อว่า “Lolawolf” ด้วย คุณแบ่งเวลาหรือเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานของตัวเองไหมระหว่างงานภาพยนตร์กับงานดนตรี

A : จริงๆ ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากเท่าไหร่นะคะ อย่างที่ฉันได้เคยบอกไป ศิลปะก็คือศิลปะ ฉันรักมัน และโดยปกติฉันก็มักจะเข้าหาสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวฉันที่สุดในเวลานั้น บางครั้งก็เป็นงานเพลง บางครั้งก็มีงานภาพยนตร์ ฉันทำมันควบคู่กันไปค่ะ และฉันก็ต้องการจะทำมันออกมาให้ดีที่สุดเหมือนกันด้วย ... ถ้าเป็นงานภาพยนตร์ ฉันก็อ่านบทภาพยนตร์จากนั้นก็ไปที่กองถ่ายทำ จากนั้นก็จะคิดเสมอว่า “โอเค ฉันจะใช้วิธีการใดบ้างที่จะทำให้งานนี้ออกมามีประสิทธิภาพที่สุดหรือทำให้การแสดงออกมาสมจริงที่สุด ?” ส่วนถ้าเป็นงานดนตรี ฉันก็จะหามุมดีๆ นั่งลงแล้วเริ่มแต่งเพลง โดยการฟังจังหวะดนตรีไปด้วยแล้วก็คิดว่า “เราจะทำเพลงๆ นี้ให้มีเอกลักษณ์อย่างไรบ้างดี ?” ... ซึ่งจริงๆ แล้วการทำงาน 2 แบบนี้ควบคู่กันไปมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายซะทีเดียว มันไม่เหมือนกับจู่ๆ คุณถอดหูฟังที่กำลังฟังเพลงอยู่แล้วก็เดินไปแสดงในภาพยนตร์ได้เลย ทุกสิ่งทุกอย่างมันล้วนเป็นงานศิลปะ และงานศิลปะที่ดีนั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่จะสร้างสรรค์ขึ้นมาได้ง่ายๆ คุณต้องใช้ทั้งอารมณ์ ความคิด และเวลาเพื่อที่จะทำให้งานออกมามีคุณภาพมากที่สุด

 


 

 

 


 

 

 

 

 

More
Dua Lipa ทั้งสวยและเก่ง งานรุ่งแถมรักยังเริ่ด ความสัมพันธ์ยังสตรองกับ Anwar Hadid
รู้จัก Naomi Scott 1ใน Charlies’s Angels กันหน่อย เธอกำลังเปล่งประกายดาวรุ่งพุ่งแรง
เดวิด เบ็คแฮม ตำนานนักฟุตบอลระดับโลก ร่วมกับอาดิดาส ออกแบบรองเท้ารุ่นพิเศษที่มีชื่อว่า อัลตร้าบูสท์ ไนน์ทีน ดีบีไนตี้ไน...
Valentina Sampaio นางแบบข้ามเพศคนแรกของแบรนด์ชุดชั้นใน Victoria’s Secret
Brenda Song รับพากย์เสียง แอนน์ บุญช่วย ตัวการ์ตูนเชื้อสายไทยในช่องดิสนีย์
Others
มะเหมี่ยว-พรชดา’ ฟิตมุกตลก ประเดิมบทนางเอกคอเมดี้ครั้งแรก ใน ‘หอเฮ้ว ขนหัวลุก’
CLICK ICONIC (คลิก ไอคอนนิค) พาลัดเลาะ..รอบเกาะรัตนโกสินทร์
“ป๊อบ ปองกูล” อัดแน่นคุณภาพ เปิดตัวอัลบั้ม “Human Error” พร้อมจัด EXHIBITION สุดอาร์ต!!
สารอาหาร ตัวช่วยลดและสลายไขมัน
Reebok เซลกระหน่ำครั้งยิ่งใหญ่ ลดสูงสุดถึง 80%
Latest
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’
ไอคอนสยามคึกคัก เล่นน้ำสงกรานต์แน่น ชื่นชมนางสงกรานต์ ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพร...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”