“สปอนเซอร์” เปิดข้อมูลโภชนาการ “สปอร์ตดริงก์” ช่วยเสริมประสิทธิภาพการออกกำลังกายได้อย่างไร

 

กลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย “สปอนเซอร์” สนับสนุน “งานประชุมวิชาการโภชนาการเพื่อการกีฬาและออกกำลังกาย ครั้งที่ 1” ในหัวข้อ “อิเล็กโทรไลต์ กับการเสริมสมรรถภาพในการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย”

         

 


 

          ในยุคที่เมกะเทรนด์การดูแลสุขภาพ (Health & Wellness) กำลังมาแรง การออกกำลังกายกลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่มุ่งเน้นประโยชน์เพื่อการเผาผลาญพลังงาน ดูแลรูปร่าง และเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แต่อาจลืมนึกไปว่า เมื่อออกกำลังกายจนเกิดการเสียเหงื่อ สิ่งที่ร่างกายสูญเสียไปไม่ใช่เพียงแค่น้ำเท่านั้น เพราะมีการสูญเสียเกลือแร่หรืออิเล็กโทรไลต์ที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย หากไม่ได้รับการชดเชยที่เหมาะสม จะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการออกกำลังกายและสุขภาพได้เช่นกัน การทดแทนน้ำและอิเล็กโทรไลต์กลับสู่ร่างกายจึงเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่ง

 


 

       กลุ่มธุรกิจ TCP ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย “สปอนเซอร์” ผู้นำตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่มายาวนานกว่า 39 ปี มุ่งมั่นขยายฐานผู้บริโภคผ่านการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการออกกำลังกายและสปอร์ตดริงก์ สนับสนุน “งานประชุมวิชาการโภชนาการเพื่อการกีฬาและออกกำลังกาย ครั้งที่ 1” ในหัวข้อ “อิเล็กโทรไลต์ กับการเสริมสมรรถภาพในการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย” (Electrolyte: Enhancing Sports and Exercise Performance) ร่วมกับสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายอย่างมีประสิทธิภาพและสุขภาพที่ดี โดยมีนักวิชาการจากสถาบันต่างๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการอาหารและการออกกำลังกาย และนักวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้าร่วมการประชุมกว่า 100 คน

 


รศ. พ.ต. ดร.รุ่งชัย

 

เราเสียอะไรไปกับเหงื่อบ้าง…ทำไมเวลาออกกำลังกายถึงเป็นตะคริว?

        รศ. พ.ต. ดร.รุ่งชัย ชวนไชยะกูล จากวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายถึงกระบวนการระบายความร้อนของร่างกายว่า “ระหว่างออกกำลังกาย ร่างกายจะสูญเสียน้ำจากการหายใจออกเป็นไอน้ำ 10-15% และกว่า 60% จะถูกขับออกทางผิวหนังในรูปแบบของเหงื่อ ถ้าออกกำลังกายนานขึ้นก็จะสูญเสียอิเล็กโทรไลต์ เป็นสาเหตุที่เหงื่อของเรามีรสเค็ม ขณะเดียวกัน ร่างกายยังต้องส่งพลังงานไปยังกล้ามเนื้อที่ใช้งานอยู่ ดังนั้นเมื่อสูญเสียทั้งน้ำ อิเล็กโทรไลต์ และพลังงาน อาจเกิดการขาดสมดุล ทำให้กล้ามเนื้อขาดพลังงาน เกิดความล้าและเป็นตะคริวได้ เครื่องดื่มเกลือแร่จะเข้ามาทดแทนสิ่งที่ร่างกายเสียไป โดยมีโซเดียมเป็นอิเล็กโทรไลต์ตัวหลัก ช่วยให้น้ำและสารอาหารดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว เมื่อได้รับการทดแทนพลังงานกลับมา กล้ามเนื้อก็จะสามารถทำงานต่อไปได้ และออกกำลังกายได้นานขึ้น”

 


ผศ. ดร.คุณัญญา

 

ไขข้อสงสัย เครื่องดื่มเกลือแร่สำคัญอย่างไร เมื่อเสียเหงื่อจากการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย

          ผศ. ดร.คุณัญญา มาสดใส จากคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้คำแนะนำในการชดเชยน้ำและอิเล็กโทรไลต์สำหรับทั้งบุคคลทั่วไปและนักกีฬาว่า “โดยปกติแล้ว ในระหว่างการออกกำลังกาย ควรจิบน้ำทุกๆ 10-15 นาที โดยแต่ละครั้ง ไม่ควรดื่มน้ำเกิน 600 มิลลิลิตร และแบ่งจิบในระหว่างออกกำลังกาย เพื่อป้องกัน Overhydration หรือการได้รับน้ำสูงเกินไป แต่หากการออกกำลังกายเกิน 30 นาที ร่างกายจะเกิดการสูญเสียน้ำ (Dehydration) และอิเล็กโทรไลต์ ซึ่งจำเป็นต้องชดเชยด้วยเครื่องดื่มเกลือแร่ เพื่อให้ระบบการทำงานในร่างกายให้เป็นไปอย่างปกติ และมีประสิทธิภาพ ควรดื่มน้ำชดเชย 1.5 เท่าของน้ำหนักตัวที่เสียไปหลังออกกำลังกาย สำหรับนักกีฬาที่มีการออกกำลังกายหรือฝึกซ้อมที่หนักกว่าคนทั่วไป ควรเลือกเครื่องดื่มเกลือแร่ที่เน้นชดเชยพลังงานในปริมาณที่สูงขึ้น โดยค่อยๆ ดื่มทีละน้อยในระหว่างและหลังการเล่นกีฬา”

 


 

ถอดรหัสประโยชน์ของเครื่องดื่มเกลือแร่ในการเสริมประสิทธิภาพการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย 
        ผลจากงานวิจัย[1] ที่นำเสนอใน “งานประชุมวิชาการโภชนาการเพื่อการกีฬาและออกกำลังกาย ครั้งที่ 1” พบว่า เมื่อเทียบกับการดื่มน้ำเปล่า (กราฟแท่งสีน้ำเงิน) และน้ำเปล่าผสมคาร์โบไฮเดรต (กราฟแท่งสีแดง) สังเกตว่าเครื่องดื่มเกลือแร่ (กราฟแท่งสีเขียว) มีส่วนช่วยเสริมสมรรถภาพการออกกำลังกาย โดยช่วยให้นักกีฬาออกแรงได้มากขึ้น (รูปด้านซ้าย) และออกกำลังกายได้ยาวนานขึ้น (รูปด้านขวา) โดยเป็นผลมาจากการที่เครื่องดื่มเกลือแร่มีองค์ประกอบครบทั้งน้ำ อิเล็กโทรไลต์ และคาร์โบไฮเดรต จึงช่วยชดเชยสิ่งที่เสียไปพร้อมกับเหงื่อ รวมถึงให้พลังงานในขณะออกกำลังกายได้ดีกว่าการดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำหวาน

 


รศ. ดร.เจสัน

 

อากาศร้อนต้องระวัง.…เครื่องดื่มเกลือแร่ช่วยอย่างไร และออกกำลังกายอย่างไรให้ปลอดภัย

       รศ. ดร.เจสัน ไก เว ลี จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ เน้นย้ำถึงสภาพอากาศในประเทศไทยที่มีผลต่อสภาพร่างกายว่า “ประเทศไทยมีสภาพอากาศร้อนชื้น ทำให้การระบายความร้อนของร่างกายผ่านเหงื่อลดลง ในขณะที่ร่างกายยังคงมีอุณหภูมิสูงขึ้นจากการเผาผลาญพลังงานในระหว่างออกกำลังกาย นักกีฬาและคนที่ออกกำลังกายกลางแจ้งจึงมีแนวโน้มเสี่ยงต่อการเกิดโรคลมแดด (Heatstroke) ซึ่งเป็นภาวะฉุกเฉินที่อันตรายถึงชีวิต จึงควรดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่เพื่อช่วยชดเชยการสูญเสียน้ำ โดยอุณหภูมิของเครื่องดื่มก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ยิ่งเครื่องดื่มอุณหภูมิต่ำเท่าไร จะยิ่งช่วยลดอุณหภูมิร่างกายลงได้มากขึ้น ทำให้ออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพและยาวนานขึ้น และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคลมแดดด้วย นอกจากนี้ ในผู้ที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา การออกกำลังกายประเภทแอโรบิกในระดับเบา-ปานกลาง การมีช่วงเวลาพักในระหว่างการออกกำลังกาย การจิบน้ำหรือเครื่องดื่มเกลือแร่ในระหว่างออกกำลังกาย ล้วนเป็นวิธีที่ช่วยให้สามารถออกกำลังกายหรือทำงานภายใต้สภาพอากาศร้อนได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น”

 


 

 


 

 


 

 

 

 

More
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’
ไอคอนสยามคึกคัก เล่นน้ำสงกรานต์แน่น ชื่นชมนางสงกรานต์ ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพร...
“เบลล่า ราณี” นางสงกรานต์มโหธรเทวี สง่างามตรึงใจสะกดสายตา “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗”
ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗ เทศกาลมหาสงกรานต์เฟสติวัลระดับโลก ตอกย้ำการเป็น Global Destination ทุกเทศก...
Others
การท่องเที่ยวญี่ปุ่นชวนท่องเที่ยว SAGA x SIAM ซากะ เมืองน่ารักที่ใครๆ ต้องหลงรัก
Vivo ควงแบรนด์แอมบาสเดอร์ “อั้ม พัชราภา” เปิดมิติใหม่สมาร์ทโฟนล่าสุด V7+ ที่มาพร้อมกล้องหน้า 24 ล้านพิกเซล
"ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง” ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ก่อนลงจอ เตรียมส่งฮา un-cut โหนกระแสต่อจากเวอร์ชั่น “ท่าโฉลง The Rapper #รับยา...
“เบนซ์” ปล่อยของดราม่าจัดเต็ม! ใน “พญาโศก”
“อาดิดาส เอาท์เล็ต” ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดแล้ววันนี้ที่ เซ็นทรัล วิลเลจ
Latest
ต้องรู้จักแล้ว Zhang Ruonan สาวสวยจากซี่รีส์กระแสดีหลายเรื่อง
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”