ความจริงเรื่อง ...น้ำตาล

 

การลดน้ำตาลจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นและอ่อนเยาว์มากขึ้นจริงหรือเปล่า?

คุณมักน้ำลายสอตอนมองเห็นคัพเค้กขณะที่ฝืนใจกล้ำกลืนกินดาร์คช็อคโกแลต? เคยหยุดคิดบ้างหรือเปล่าว่าน้ำตาลคืออะไร? ผงขาวๆ ที่โรยใส่ในชา กาแฟ ก๋วยเตี๋ยวสารพัดนั้น ที่จริงคือผลึกใสคาร์โบไฮเดรต และยังมีคาร์โบไฮเดรตชนิดอื่นๆ ซึ่งรวมถึงผลไม้ ถั่วเมล็ดแห้ง และผัก

ร่างกายเราเปลี่ยนแปลงน้ำตาลเป็นกลูโคส และใช้เป็นเชื้อเพลิงให้พลังงาน ถ้าปราศจากคาร์โบไฮเดรต (ซึ่งแปลงเป็นน้ำตาลได้สะดวกที่สุด ) ในโภชนาการอาหาร เราก็คงอยู่ไม่รอด และเป็นเหตุผลที่ร่างกายถูกออกแบบให้โหยของหวาน และห้ามใจไม่อยู่กับเค้กช็อคโกแลต

 


 

บรรพบุรุษบริโภคแต่น้ำตาลธรรมชาติที่ได้จากผัก ผลไม้ ทุกวันนี้คนอังกฤษโดยเฉลี่ยกินน้ำตาลสัปดาห์ละ 700 กรัม หรือเท่ากับ 140 ช้อนชา และส่วนใหญ่เป็นน้ำตาลขัดขาว และน้ำตาลทรายแดงซึ่งมีการเติมสี และคาร์โบไฮเดรตขัดขาวเข้าไป (รวมถึงขนมปังขาว) เมื่อไม่มีกากใยมาช่วย ร่างกายจะแปลงน้ำตาลขัดขาว และคาร์บให้กลายเป็นกลูโคสอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งพรวดโดยปราศจากโภชนาการด้านอื่นๆ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนโทษว่าการบริโภคน้ำตาลเป็นสาเหตุของทุกอย่าง ตั้งแต่น้ำหนักตัวขึ้นไปจนถึงโรคหัวใจและบอกว่าการลดน้ำตาลขัดขาวกับคาร์บจากโภชนาการอาหารสามารถเปลี่ยนแปลงหน้าตาและความรู้สึกของเราได้

 

 


 


น้ำตาลส่งผลกระทบใดกับรูปร่างของเรา?
เรารู้ว่าการกินอาหารมีน้ำตาลมากจะทำให้น้ำหนักขึ้น แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแคลอรีเท่านั้นหรอกนะ สิ่งสำคัญคือความเร็วที่น้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตอื่นๆ ถูกดูดซึมเข้าไปในกระแสเลือดมากกว่า เรื่องของเรื่องคือ ถ้าจะลดน้ำหนักก็ควรกินอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ ซึ่งไม่เหมือนกับดัชนีน้ำตาลต่ำที่วัดปริมาณการรับคาร์บในอาหารที่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด การกินอาหารมีดัชนีน้ำตาลต่ำ จะวัดว่าคาร์โบไฮเดรตในอาหารปริมาณเท่าไร ตัวอย่างเช่นแตงโมมีคะแนนดัชนีน้ำตาลสูง แต่เนื่องจากแตงโมส่วนใหญ่เป็นน้ำ แตงโมหนึ่งชิ้นมีปริมาณของน้ำตาลที่ปล่อยออกมาจึงรวดเร็วและมีน้อยทำให้ส่งผลกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ คะแนนปริมาณการรับคาร์บในอาหารดัชนีน้ำตาลต่ำในแตงโมจึงต่ำตามไปด้วย
 
การรับคาร์บในอาหารดัชนีน้ำตาลต่ำนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจให้มากกว่าเรื่องแคลอรี เพราะอาหารคาร์บดัชนีน้ำตาลสูงจะกลายเป็นไขมันอย่างรวดเร็ว น้ำตาลขัดขาว และคาร์บโบไฮเดรตที่มีดัชนีน้ำตาลสูงทำให้ระดับกลูโคสในเลือดพรวดพุ่งสูงขึ้นมา เมื่อร่างกายแปลงกลูโคสได้พอเพียงตามที่พลังงานต้องการแล้ว ก็จะแปลงที่เหลือเป็นไขมัน

ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ เช่นน้ำผึ้ง ผลไม้ และผักก็มีดัชนีน้ำตาลสูงได้เช่นกัน เช่น ลูกอินทผลัม 2 ลูกมีคาร์บดัชนีน้ำตาลเท่ากับลูกพรุนหรือสตอว์เบอร์รี 2 ลูก น้ำผึ้ง 2 ช้อนชามีดัชนีน้ำตาลเท่ากับน้ำตาลเทียมธรรมชาติ xylitol 6 ช้อนโต๊ะซึ่งถ้าจะลดน้ำหนักคุณควรรักษาระดับน้ำตาลด้วยการกินอาหารคาร์บที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำด้วย

 


 

การลดน้ำตาลจะทำให้อ่อนเยาว์มั้ย?
​การลดน้ำตาลนอกจากรอบเอวหดหายแล้ว ผิวพรรณก็จะดีขึ้นด้วย น้ำตาลเร่งภาวะเสื่อมถอยของคอลลาเจนและอีลาสตินซึ่งเป็นโปรตีนหลักในการรักษาผิวให้อวบอิ่ม เยาว์วัย การศึกษาพบว่าการรับกลูโคสระยะยาวทำให้คนเราดูแก่กว่าวัย เหตุผลคือเมื่อเรามีโมเลกุลน้ำตาลในระบบร่ากายมันจะไปเกาะเกี่ยวไขมันและโปรตีนในร่างกายให้เข้าไปสู่กระบวนการก่อตัวโมเลกุลชนิดใหม่ที่เป็นอันตราย ทำลายคอลลาเจน. และอีลาสติน ทำให้ผิวขาดความเปล่งปลั่ง และมีรอยย่นมากขึ้น อีกทั้งทำให้ผิวไวต่อสภาพแวดล้อม เช่น แสงยูวี และมลภาวะ เร่งกระบวนการแก่ชราเร็วมากขึ้น

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
“ยุวภรณ์” สาวสวย เซ็กซี่ที่สุด ขวัญใจชาวโคราช
BASE เปิดตัวสตูดิโอแห่งที่สองในย่านสาทร พร้อมจับมือ New York’s Physique 57 เสนอแหล่งออกกำลังกายสุดฮิตแห่งใหม่ในกรุงเทพฯ
ฮาไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ แฟนๆ “สามแยกปากหวาน 3 บวก 1” ขอต่อเวลาความฮา
อวดหุ่นเป๊ะ โชว์หุ่นแซ่บทุกฤดูที่ LifeStyles on 26
“พีช-พชร” และ “ใหม่-ดาวิกา” รับตำแหน่ง Friends of UNICEF คนใหม่
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”