เผยเคล็ดลับ ช่วยให้รูปร่างสวยตลอดกาล

 

กว่าจะลดน้ำหนักตัวได้ก็ว่าเหนื่อยแล้ว แต่การรักษาน้ำหนักตัวให้คงที่ไปตลอดยิ่งยากกว่า เพราะ 90% ของคนที่ ลดน้ำหนักได้ จะกลับมีน้ำหนักเท่าเดิมก่อนลด หรือมากกว่าเดิม ภายในเวลาไม่ถึง 1 ปีแรก

การรักษาน้ำหนักตัวให้คงที่ทำได้ไม่ยาก แต่ต้องมีวินัยกับตัวเอง ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างถาวร (Behavior Modification) ให้มีไลฟ์สไตล์ที่เหมาะสมกับการมีสุขภาพที่ดีด้วย

 


 

  • ชั่งน้ำหนักตัวเองทุกวัน เวลาเดียวกัน ดีที่สุดคือตอนตื่นนอนเช้า เข้าห้องน้ำ ทำธุระส่วนตัวเรียบร้อยแล้ว การชั่งน้ำหนักทุกๆเช้า ช่วยให้คุณติดตามน้ำหนักตัวได้อย่างใกล้ชิด น้ำหนักขึ้นมาครึ่งกิโลกรัม หรือ หนึ่งกิโลกรัม คุณก็จะรู้ตัวได้ทันที และหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ทันก่อนที่น้ำหนักตัวจะขึ้นไปหลายกิโลกรัม หมดสมัยแล้วที่จะไม่สนใจน้ำหนักตัว ดูแต่รูปร่างว่ากระโปรงเอวคับจนติดตะขอไม่ได้แล้วค่อยลดน้ำหนัก  เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น น้ำหนักคงขึ้นไป 5-10% ของน้ำหนักตัวแล้ว และเลิกทำตามคำแนะนำเดิมๆที่ให้ชั่งน้ำหนักตัวแค่สัปดาห์ละครั้ง เพราะอาจไม่ทันการ ยิ่งอายุมาก น้ำหนักตัวยิ่งขึ้นง่าย เผลอแป๊บเดียวน้ำหนักขึ้นไป 2 กิโลกรัมภายใน 1 สัปดาห์ แต่กว่าจะกำจัดได้อาจใช้เวลา 1 เดือนหรือมากกว่า

 


 

  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 ครั้ง ครั้งละ ไม่ต่ำกว่า 60 นาที ลืมคำแนะนำเดิมๆที่ให้ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ30 นาที อันนี้เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการให้หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง แต่ถ้าจะรักษาน้ำหนักตัว คงต้องออกกำลังกายมากกว่านี้ และควรให้มีความหลากหลายของการออกกำลังกาย ทั้งแบบ cardiovascular ที่กระตุ้นให้หัวใจแข็งแรง, ออกกำลังกายแบบแอโรบิค ช่วยเผาผลาญไขมัน และการออกกำลังกายที่กล้ามเนื้อต้องออกแรงต้าน (Resistance training) เช่นการยกน้ำหนัก weight training  เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ต้องตั้งใจออกกำลังกายกันจริงๆ จนติดเป็นนิสัย หลงใหลการออกกำลังกาย หรือติดการออกกำลังกาย ไม่ได้เล่นกีฬาสัก 2-3 วันก็จะรู้สึกหงุดหงิด พอติดแล้ว คุณจะหาทางจัดเวลาให้ได้ออกกำลังกายทุกวัน

 


 

  • ดื่มน้ำให้ได้วันละ 8-10 แก้ว หรือประมาณ 2-2.5 ลิตร ทุกวัน และควรเพิ่มการดื่มน้ำเป็น 10-12 แก้วในวันที่ออกกำลังกาย, ควรดื่มน้ำ 1-2 แก้วก่อนอาหารทุกมื้อ จะช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น และน้ำยังจำเป็นต่อขบวนการเมตาโบลิซึมทุกชนิดในร่างกาย รวมถึงการเผาผลาญพลังงานด้วย

 


 

  • เตือนตัวเองให้รับประทานผักสด-ผลไม้สดให้ครบ 7 สีในทุกๆวัน ถ้าจะให้ดีควรกินผักสดหรือผลไม้ที่ไม่หวานจัด ก่อนมื้ออาหาร จะช่วยให้อิ่มเร็ว และผักผลไม้สดยังอุดมไปด้วยวิตะมิน-เกลือแร่ และสารต้านอนุมูลอิสระ ผัก-ผลไม้ 7 สีได้แก่ สีม่วงจากกะหล่ำม่วง, องุ่นม่วงและพลัมหรือลูกพรุน, สีเขียวแก่จากผักโขม (spinach), ผักกาดหอม ผักสลัดร็อกเก็ต, สีเขียวอ่อนจากผักกาดขาว แตงกวา เมล่อนเขียว, สีเหลืองจากสับปะรด พริกหวานสีเหลือง มะม่วงสุก, สีส้มจากส้ม แครอท, สีแดงจากมะเขือเทศ ราสเบอรรี่ สตรอเบอรรี่ และสีขาวจากหอมใหญ่ กระเทียม เนื้อผลไม้ เช่น สาลี่ ลูกแพร์ และแอปเปิ้ล เป็นต้น หากตั้งใจกินผักสด-ผลไม้ให้ครบเจ็ดสีก่อนกินอาหารอื่นในทุกๆวัน รับรองคุณไม่มีวันอ้วนขึ้นแน่นอน

 


 

  • นอนหลับพักผ่อนให้ได้มากกว่าคืนละ 7 ชั่วโมง เพราะการอดนอน ทำให้ร่างกายเครียด ร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ออกมาต่อสู้กับความเครียด และคอร์ติซอลก็จะกระตุ้นให้ร่างกายเข้าสู่โหมดแห่งการสะสมไขมันไว้ใช้เวลาเครียด ดังนั้นยิ่งอดนอนก็จะยิ่งอ้วนง่ายขึ้น แถมช่วงที่คุณนอนดึก ก็มักจะเป็นเวลาที่คุณหยิบอาหารหรือขนบขบเคี้ยวเข้าปาก น้ำหนักก็กลับมาขึ้นใหม่อีก แต่การนอนนานกว่า 8 ชั่วโมง ก็ใช่ว่าจะดี แทนที่จะได้ใช้พลังงานลุกเดินหรือนั่งทำงาน กลับนอนนิ่งๆอยู่บนเตียง ก็เลยไม่ได้เผาผลาญพลังงาน

          เปลี่ยนพฤติกรรมง่าย 5 อย่างนี้ คุณก็จะสามารถรักษาน้ำหนักตัวให้คงที่ มีรูปร่างสวยตลอดกาลได้ไม่ยาก  

          บทความโดย แพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน

         (สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-264-0999 ,087-591-4541)

 


แพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน

 

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
ระเบิดความมันส์!กับเทศกาลดนตรี Super Summer Sound 2017 #มันจะมีความอิเลคทริคหน่อยๆ
ท่องไปในดินแดนใต้ท้องทะเลที่งาน Balloon Party 2017@ The Walk
ชวนกันมาเธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ...ในคอนเสิร์ต “โตโยต้า พรีเซนต์ ปรากฏการณ์เฉลียง”
วัชมนฟู้ดจับมือ “อิพมาชุม” แบรนด์ผลไม้เบอร์ 1 เกาหลี!!! นำเข้า 4 ไอเท็มเด็ด กระชับการค้า ไทย – เกาหลี เชื่อมั่นถูกปากคนไ...
“วุ้นตาเสื่อม”...ภัยเงียบใกล้ตัว
Latest
“มอนเดลีซ” ชวนเหล่าคนรุ่นใหม่ พลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ กับ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” ร้อน...
พาส่องบริการเฮลธ์เช็คอัพผู้ป่วยสูงวัย“ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุศิริราช” พร้อมเปิดเฟสแรกรับผู้ป่วยใน – ผู้ป่วยนอก ...
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ศูนย์การค้าแพลทินัม ชวนช้อปชิม สุดแซ่บ ในงาน “ Zaap Spicy Fest ” ตั้งแต่วันนี้ - 31 มี.ค. 67
ปีทองวงการบันเทิงไทย กับการจับมือกันระหว่างภาครัฐพร้อมแรงสนับสนุนเต็มเปี่ยมสู่การยกระดับเศรษฐกิจด้วยสื่อบันเทิงและศิลปิน...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”