“เดิน 10,000 ก้าว”ลดน้ำหนักได้จริงหรือ?

 

คุณเคยได้ยินไหมค่ะ ว่า หากคุณเดินไปเดินมา วันหนึ่งให้ได้ถึงหมื่นก้าว ทำต่อเนื่องกันอย่างน้อยสัก 1 เดือน จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักตัว

ไม่เชื่อก็ต้องลองพิสูจน์ โดยเฉพาะคุณๆที่ลองมาหลายวิธี เปลี่ยนไดเอท มาหลายสูตร ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จสักที ก็น่าจะลองวิธีใหม่ๆ ที่นักวิทยาศาสตร์ ได้ทดลองมาแล้ว

 


 

หมอก็เคยมีประสบการณ์ แนะนำคนไข้หลายราย โดยเฉพาะ นักธุรกิจ ที่นั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน หรือ นั่งประชุมตลอดวัน ให้หาเครื่องนับก้าวเดิน Step Counter ติดไว้ที่ขอบกางเกง หรือ ขอบกระโปรง แล้วคอยเตือนตัวเองให้ลุกเดินบ่อยๆ เช่น นั่งดูคอมพิวเตอร์มาชั่วโมงหนึ่งแล้ว ก็ลองลุกเดินไปเดินมาในออฟฟิศ สัก 5 นาที ได้ไปสัก 500 ก้าว แต่ระบบไหลเวียนโลหิตได้ทำงานดีขึ้น สมองปลอดโปร่ง อาจช่วยให้คิดแก้ไขปัญหาต่างๆได้ดีขึ้น หรือเดินขึ้นลงบันได 2 ชั้น 3 ชั้น หรือ 4-5 ชั้น โดยไม่ต้องใช้ลิฟต์, เดินไปเข้าห้องน้ำ ห้องที่ไกลจากโต๊ะทำงาน หรือ ไปใช้ห้องน้ำชั้นอื่นๆบ้างก็ได้, เดินไปห้องอาหาร เอาน้ำดื่ม หรือ กาแฟเอง โดยไม่ต้องใช้โทรศัพท์เรียกแม่บ้าน ฯลฯ

 


 

บางคนแม้มีคนขับรถ แต่ก็อาจลงเดิน สัก 1 กิโลเมตร ก่อนถึงบ้านก็ได้ หรือ เดินไปขึ้นรถไฟฟ้า อีกสถานีข้างหน้า เก็บสะสมการเดิน หรือ เก็บไมล์ ทั้งวัน คอยดู Step Counter ทุกชั่วโมง หรือทุกครั้งที่ไปเข้าห้องน้ำ หากวันนี้ยังเดินได้น้อย ก็จะได้เตือนตัวเองให้ลุกขึ้นเดินมากขึ้น

เคยมีคนไข้ผู้ชายอยู่รายหนึ่ง สูง 170 เซ็นติเมตรนิดๆ หนักเกิน 100 กิโลกรัม เป็นผู้บริหารระดับสูง นั่งประชุมงานทั้งวัน ไม่มีเวลาออกกำลังกาย เสาร์-อาทิตย์ ก็ทำงาน หมอเลยแนะนำให้ใช้ Step Counter และขอให้ตั้งใจเดินให้ได้ 10,000 ก้าวทุกวัน คุณพี่เธอก็มีความตั้งใจสูง บางวันต้องไปงานเลี้ยง กลับถึงบ้าน 5 ทุ่มกว่า ก็ยังไม่เข้าบ้าน ขอเดินรอบหมู่บ้าน จนยามประจำหมู่บ้านคิดว่าต้องตกงานแน่ เพราะคุณพี่เธอเดินตรวจตราทุกซอกทุกมุมของหมู่บ้าน จนครบ 10,000 กว่าก้าว ค่อยเข้าบ้าน ควบคู่ไปกับ ลดอาหารมัน อาหารทอด และขนมหวาน ไม่ถึงขนาดอดไปหมดทุกอย่าง แค่ลดลงหน่อย อย่าบ่อยครั้ง เชื่อหรือไม่ ภายใน 1 เดือน คุณพี่ลดน้ำหนักไปได้ 10 กิโลกรัม 

 


 

หมอเองก็ลองใช้เทคนิคนี้กับตัวเองค่ะ ช่วงไหนรู้สึกตัวว่า อวบระยะสุดท้าย กระโปรงคับ ใส่เสื้อผ้าแล้วดูไม่สวย ก็จะขยันเดิน บางวันเดินถึง 20,000 กว่าก้าว วันไหนกลับบ้านค่ำ หรือฝนตก ออกไปเดินในสวนไม่ได้ ก็ขึ้นเครื่อง เดินบนลู่วิ่งไฟฟ้า ให้ครบ 10,000 ก้าว ค่อยอาบน้ำนอน เดินสบายๆ ความเร็วไม่เกิน 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่ถึงขนาดเหนื่อยหอบจนนอนไม่หลับ แต่การเดินย่อยอาหารสบายๆ จะช่วยให้คุณหลับสนิทหลับสบาย แค่นี้ก็ลดน้ำหนักง่ายๆ 2 กิโลกรัมใน 1 เดือน

ยุคนี้ไม่ต้องหาซื้อ Step Counter ก็ได้ค่ะ หากใครใช้ I-Phone 6 จะมี app สุขภาพรูปหัวใจ พกโทรศัพท์ติดตัว ใส่กระเป๋ากางเกง-กระโปรง หรือ กระเป๋าสะพาย กระเป๋าถือของคุณผู้หญิง โทรศัพท์ I-Phone 6 ก็จะช่วยนับก้าวเดินให้คุณ แถมคำนวณให้เสร็จว่าเดินมาแลัวกี่ไมล์ หรือ กี่กิโลเมตร ขึ้นบันไดมาแล้วกี่ขั้น

ลองเดินให้ถึงหมื่นก้าวทุกวัน ลดหวาน ลดมัน อีกนิด ง่ายๆแค่นี้ คุณก็จะสามารถลดน้ำหนักตัวได้ไม่ยากค่ะ

 


แพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน

 

บทความโดยแพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน (สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-264-0999 ,087-591-4541)

 

 

 

More
เห็นผลการออกกำลังกายที่เร็วกว่า และดีกว่า ด้วยแผนการออกกำลังกายที่สมดุล
ถึงเวลาเปลี่ยน! ชุดออกกำลังกายใหม่ เพราะทุกส่วนของร่างกายต้องการการซัพพอร์ตที่เหมาะสม
5 ท่าเวิร์คเอาท์ นั่งทำงานติดโต๊ะ ก็ทำได้!
ใส่แล้วเฟี้ยว!!! รองเท้าวิ่งตระกูลไนกี้ เน็กซ์ เปอร์เซ็นต์ (Nike NEXT%)
ONE RUN 2019 งานวิ่งอนุรักษ์ธรรมชาติจากคลื่น FM ONE
Others
บูติคนิวซิตี้ฯ โอเพ่นเฮาส์ต้อนรับเหล่าต้นกล้าจากเวที สหกรุ๊ป แบงค็อก ยัง ดีไซเนอร์ อวอร์ด
โยคะ แอนด์ มี เปิดประสบการณ์กับคลาสใหม่ Rhythm & Burn 90’s Beat
‘คานิท’ (Canitt) เผยดีไซน์เพื่อสาวทรงเสน่ห์ เย้ายวนชวนฝัน
ปังเว่อร์!!! ดีเจบุ๊กโกะ ทุ่มเงิน 8 หลัก เปิดตัวธุรกิจ BOOKKO CHANGE และ BOOKKO SURGERY พร้อมเผยโฉมหน้าใหม่ของน้องสาว "...
ไนกี้เสนอรูปลักษณ์และความรู้สึกใหม่ของการวิ่ง ด้วยรองเท้ารุ่นล่าสุดที่เน้นความเร็วโดยเฉพาะ
Latest
ต้องรู้จักแล้ว Zhang Ruonan สาวสวยจากซี่รีส์กระแสดีหลายเรื่อง
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”