10 เพลงบีบหัวใจคนไทยทั้งชาติ จากเหล่าศิลปินรวมแต่งเพลงถวายความอาลัยในหลวง

 

จนถึงตอนนี้น้ำตาและความโศกเศร้าของคนไทยยังไม่จางหาย เช่นเดียวกับเหล่าศิลปินที่ถือเป็นพสกนิกรเช่นเดียวกัน ต่างลุกขึ้นมาแต่งเพลงเพื่อแสดงถึงความเสียใจต่อการจากไป ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บ

เหตุผลของพ่อ

เพลงนี้แต่งขึ้นเพื่อจะถวายในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์สมบัติครบ 70 ปี และทรงเจริญพระชนมพรรษา 89  พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 ร้องโดย เบิร์ด – ธงไชย แมคอินไตย์ คำร้อง/ ทำนองโดย กมลศักดิ์ สุนทานนท์ และ ปิติ ลิ้มเจริญ เรียบเรียงโดย เจษฎา สุขทรามร ซึ่งพี่เบิร์ดได้บอกไว้ว่า ทุกครั้งที่ร้องเพลงในหลวงที่มา จะร้องไห้ทุกครั้งก่อนเข้าห้องอัด และในการอัดร้องต้องไม่เกิน 2 เทคเท่านั้น เหตุผลเพราะถ้าเกินกว่านี้จะกลายเป็นอารมณ์เศร้า และสิ่งที่ภาคภูมิใจอีกอย่างคือ ครั้งหนึ่งที่ได้ไปถวายร้องเพลงต่อหน้าพระพักตร์ในหลวงทรงตรัสชื่นชมพี่เบิร์ดว่า "ท่านทำท่ายกพระหัตถ์ว่าเยี่ยม แล้วตรัสว่า "เบิร์ดเป็นนักร้องก็เก่งที่ที่หนึ่ง เป็นเกษตรก็เยี่ยมที่หนึ่ง" พี่เบิร์ดเองก็ตกใจไม่น้อยเมื่อท่านทรงทราบว่าที่บ้านปลูกข้าว เลี้ยงปลา ดำเนินชีวตแบบเกษตรกรเช่นกัน สิ่งนี้ได้สร้างความปลาบปลื้มให้กับพี่เบิร์ดอย่างมาก

               

พ่อภูมิพล

น้าแอ๊ด คาราบาว แต่งเพลงนี้ขึ้นจากการเสียใจโศกเศร้าที่เกิดขึ้นใช้เวลาแต่งเพลงนี้เพียง 1 ชั่วโมง หลายครั้งที่น้าแอ๊ดได้มีโอกาสแสดงต่อหน้าพระพักตร์เป็นสิ่งที่ปลาบปลื้มที่สุดในชีวิต และยังนำพระราชดำรัสต่างๆของพระองค์มาปรับใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย 

        

ลูกขอสัญญา

ชาวร็อคประสานใจร่วมไว้อาลัยในบทเพลงที่รวมกันแต่งขึ้นถึงความสูญเสียและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ โดยมีถ้อยคำจากเหล่าศิลปิน Genies ดังนี้ "พวกเรา Big Ass, ตูน Bodyslam, เมธี Labanoon, Vietrio  และทีมงานผู้เกี่ยวข้องกับเพลงนี้ทั้งหมด ร่วมกันทำเพลง “ลูกขอสัญญา” ขึ้นมาเพื่อหวังว่าจะเป็นเพียงจุดเล็กๆที่ได้ถวายความอาลัยและร่วมสืบสานพระราชปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการสร้างความรัก ความสามัคคี และความเชื่อมั่นในการทำความดี โดยไม่ได้มุ่งหวังการทำการค้าใดๆทั้งสิ้น"

          

รักเพื่อพ่อ

อีกหนึ่งศิลปินที่ร่วมไว้อาลัยเช่นกัน สิงโต นำโชค ใช้เวลาแต่งเพลงเพื่อไว้อาลัยเพียง 2 วันเท่านั้น 

          

ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

เป้ กล่าวว่า "เพลงนี้ถูกแต่งขึ้นจากความรู้สึกรักและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ผู้ซึ่งชาวไทยทั้งชาติเรียกว่า"พ่อ" ผมอยากจะส่งมอบความรู้สึกเหล่านี้ไปให้กับคนไทยรุ่นต่อๆไปที่อาจจะเกิดไม่ทันในรัชสมัยของในหลวงให้ได้รู้และซาบซึ้งว่าเหตุใดท่านจึงเป็นพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย อีกทั้งยังเป็นการถวายความจงรักภักดีดังชื่อเพลงที่ว่า "ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป" เพลงนี้เพื่อ"พ่อ"และคนไทยที่รักในหลวงทุกคนครับ"

           

เล่าสู่หลานฟัง

ครูสลา คุณวุฒิ ครูเพลงชื่อดัง ได้แต่งเพลงเพื่อถวายความอาลัยด้วยเช่นกัน ในชื่อเพลง “เล่าสู่หลานฟัง” โดยมี ธีรพงษ์ ศักดิ์แก้ว เป็นผู้เรียบเรียง และขับร้องโดยครูสลา โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก “บ้านครูสลา” พร้อมข้อความว่า เพลง ” เล่าสู่หลานฟัง ” DEMO บทเพลง ที่ครูสลา คุณวุฒิ ร่วมกับเพื่อนนักดนตรี เหล่าศิลปินที่เป็นลูกศิษย์ และชาวซำบายใจ ได้จัดทำขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งความรู้สึกร่วมกับพี่น้องชาวไทย ณ ห้วงเวลานี้ ถ่่ายทอดออกมาได้ไพเราะ แบบซื่อๆ สไตล์ลูกทุ่งทว่ากินใจนักหนา

          

ความหวังความศรัทธา

เป็นนายกที่ครบเครื่องจริงๆ ล่าสุดพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือบิ๊กตู่ จับปากกา แต่งเพลงเพื่อถวายความอาลัยในหลวง  เพลง “ความหวังความศรัทธา” โดยทำนองและเรียบเรียงเสียงประสานโดย พันตรี สุระชัย ถวิลไพร ขับร้องโดย จ่าสิบเอกพงศธร พอจิต ควบคุมการผลิตโดย พลตรีกฤษดา สาลิกา 

          

ฉันเกิดในรัชกาลที่๙

เป็นเพลงไว้อาลัยช่วงแรกๆ ที่ออกมาให้เราได้ฟังกัน และกลายเป็นแฮคแทคที่ถูกใช้ในโลกออนไลน์เยอะที่สุด #ฉันเกิดในรัชกาลที่๙ ซึ่งแต่งและร้องโดย เสก โซโล แทนอารมณ์ความรู้สึกของคนไทยทั้งแผ่นดิน

           

บทเพลงของพ่อ

บอย ตรัย ภูมิรัตน ส่งความรักจากหัวใจแต่งเพลง บทเพลงของพ่อ นำทีมโดย บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ ร่วมกับบ.เวิร์คพอยท์ และเหล่าศิลปิน ร่วมกันกลั่นอารมณ์ร้องถวายความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่๙  ถือเป็นอีกบทเพลงที่แสดงถึงความภักดีของพสกนิกรชาวไทยที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ 

            

วันที่พ่อไม่อยู่

เพลง “วันที่พ่อไม่อยู่” ในนาม “Wan Brothers” นำโดย "ว่าน ธนกฤต พานิชวิทย์” และ “ว่านไฉ อคิร วงษ์เซ็ง” ที่ร่วมกันแต่งเพลง และได้ “ชวิน จิตรสมบูรณ์” หรือ “จั๊ก ชวิน” มาร่วมขับร้อง และเรียบเรียงดนตรี ผ่านมิวสิกวิดีโอที่เล่าเรื่องผ่านภาพวาด ที่เป็นลายเส้นแบบง่ายๆ ฝีมือของ “นภัสสร ภูธรใจ” หรือ “นิวเดอะ สตาร์” 

        

ประมวลภาพบรรยากาศศิลปินร่วมร้องเพลง

 


 

 

 


 

 

 


 

 

 


 

 

 


 

 

 


 

 

 


 

 

 


 

 

 


 

 

 

 

 

 

More
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก LISA และ LLOUD CO. ประกาศร่วมงานกับ RCA Records โดยจะปล่อยผลงานเพลงเดี่ยวใหม่กับค่าย RCA Records
แซ่บล้นหาด!! ครบทุกอารมณ์เพลงไปกับศิลปินในบรรยากาศปาร์ตี้ริมทะเลที่ใหญ่ที่สุด NANGLAY BEACH PARTY AND MUSIC FESTIVAL 3
Beyoncé ปล่อยอัลบั้ม ‘COWBOY CARTER’ ที่อัดแน่นด้วยเพลงคุณภาพเกือบ 30 แทร็ค
‘ถ้าเขาไม่ดี (Back To Me)’ ซิงเกิลล่าสุดจาก 6 หนุ่ม PRIMETIME ที่อยากบอกว่าอย่าเสียเวลากับรักที่มันไม่เวิร์ค แล้วหันกลั...
Others
“สปอนเซอร์” เปิดข้อมูลโภชนาการ “สปอร์ตดริงก์” ช่วยเสริมประสิทธิภาพการออกกำลังกายได้อย่างไร
ธ สถิตในดวงใจนิรันดร์ ทั่วโลกร่วมไว้อาลัยในหลวงรัชกาลที่ ๙
“เป๊ก ผลิตโชค” ปล่อย ALYANA คอลเลกชันใหม่ เครื่องประดับ Limited Edition “FLY ME TO THE MOON” และ “FLY TOGETHER”
“ตุ๊กตา” เผยนาทีชีวิต “ผ่านมีดหมอ” อัพเต้าแค่รู้สึกตึง ตึง
ตูน- อาทิวราห์ และหล่านักวิ่งกว่า 5,000 คน ร่วมจารึกประวัติศาสตร์ ปิดถนนวิ่งบนเส้นทางใหม่ล่าสุด ของกรุงเทพมหานคร “ศรีนคร...
Latest
อยากให้ดูมาก ซีรีส์ “War of Faith สมรภูมิแห่งศรัทธา” เข้มข้นทั้งแอ็คชั่น ดราม่า การเมือง นำแสดงโดย Wang Yi Bo และ Li Qi...
'Water War Chiang Mai 2024’ เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
ศูนย์การค้าแพลทินัม แนะนำเมนูใหม่จากร้าน Minimelts “ไอติมทุเรียนหมอนทองกะทิ” รวมความอร่อยที่ลงตัว
รอยัล เกทเวย์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "โอเกะ-โอเกะ" ซ่าส์ คาวาอิเดส Exclusive Launch กับโลตัส บุกตลาดน้ำอัดลม ‘No Sugar’
ไอคอนสยามคึกคัก เล่นน้ำสงกรานต์แน่น ชื่นชมนางสงกรานต์ ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพร...

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”