10 DK ชูธงรักษ์โลก นำร่องยกเครื่องการผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่มี VOCs ต่ำ ตัดวงจรตัวการทำโลกร้อน เพิ่มความอุ่นใจให้ลูกค้า

 

กระแสรักษ์โลกยังมาแรงไม่ว่าจะอยู่ในธุรกิจไหนก็มีส่วนช่วยรักษาสมดุลกับสิ่งแวดล้อมของโลกได้ ล่าสุด บริษัท เทนดีเค จำกัด (10DK) ผู้นำศาสตร์และนวัตกรรมใหม่ Fit-in มาใช้ในการแปลงโฉมที่พักอาศัยและเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คน หันมาฉีกกรอบการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์

       

 


 

       ปรีชญา ชวลิตธำรง ผู้ก่อตั้งบริษัท เทนดีเค จำกัด (10DK)  ลุกขึ้นมาผนึกกำลังกับซัพพลายเออร์ในการทำงานร่วมกันตั้งแต่ เดือนต.ค.ที่ผ่านมา ลงรายละเอียดตั้งแต่กระบวนการจัดซื้อวัตถุดิบให้ ตั้งแต่การเปลี่ยนสีย้อมไม้แบบผสมทินเนอร์เป็นสีย้อมไม้ชนิด Low VOCs  เปลี่ยนกาวติดผิวไม้วีเนียร์และลามิเนตเป็นชนิด Low VOCs เปลี่ยนสีทาผนังภายในทั้งหมดเป็นสีชนิด Low VOCs  เพื่อให้มั่นใจว่าเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตออกมาแทบจะไม่มีสารผสม VOCs ปนเปื้อนในทุกขั้นตอน

 


 

 


 

            “สมัยก่อนผลิตภัณฑ์ Low VOCs ที่ใช้ในกระบวนการผลิตเฟอร์นิเจอร์ค่อนข้างหายากและมีทางเลือกให้ไม่มากนัก อีกทั้งยังมีข้อจำกัดทั้งในเรื่องของสีสันและผิวสัมผัส (finishing) ที่สำคัญยังต้องมีปริมาณขั้นต่ำในการสั่งผลิต จึงไม่เหมาะกับการซื้อปลีก แต่ในปัจจุบัน ข้อจำกัดต่างๆ ได้ถูกทลายลงไปพอสมควร เพราะไม่จำเป็นสั่งในปริมาณมากก็ทำได้ แถมยังมีทางเลือกมากขึ้น เพียงแต่ต้นทุนการผลิตยังค่อนข้างสูง”
            อย่างไรก็ตาม ปรีชญา ยอมรับว่า ผลจากการปรับแผน มีผลทำให้งานผลิตเฟอร์นิเจอร์ล่าช้ากว่าเดิมประมาณ 10-20% เนื่องจากสาร Low VOCs มักจะเป็นสารสูตรน้ำ จึงทำให้แห้งช้ากว่าสารผสมทินเนอร์ และอาจมีข้อจำกัดในการเลือกสีของไม้จริงและไม้อัดทำสี เนื่องจากตัวเลือกสีย้อมไม้ชนิด Low VOCs มีค่อนข้างจำกัด บวกกับราคาต้นทุนสูงขึ้น แต่ 10DK ไม่ได้มองว่าเป็นปัญหาใหญ่ และพร้อมจะรับผิดชอบในส่วนนี้เอง โดยไม่เพิ่มค่าบริการกับลูกค้าแต่อย่างใด และในเฟสแรกของดำเนินการจะเริ่มจากการผลิตเฟอร์นิเจอร์สำหรับเด็กก่อนที่จะขยายผลไปให้ครบ 100%  และเริ่มให้บริการเฟอร์นิเจอร์ที่มี VOCs ต่ำแล้วตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้” ปรีชญาทิ้งท้าย

 


 

เกี่ยวกับ VOCs
VOCs (Volatile organic compounds) คือ สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย ซึ่งในอุณหภูมิปกติโดยทั่วไปจะมีลักษณะเป็นของเหลว มีกลิ่นฉุน ระเหยได้ ง่าย ไวไฟ ปะปนในอากาศ น้ำดื่มเครื่องดื่ม อาหาร และสิ่งของในชีวิตประจำวัน สำหรับในที่อยู่อาศัย มักพบสาร VOCs ได้มากจากสีทาบ้าน เฟอร์นิเจอร์ที่ต้องใช้ทินเนอร์และสีย้อมไม้ที่มีส่วนประกอบของ VOCs ในขั้นตอนการผลิต และพรมที่ต้องใช้กาวที่มี VOCs เช่นกัน

อันตรายจากสาร VOCs 
1)       อันตรายต่อร่างกาย หากสาร VOCs เข้าสู่ร่างกายจะทำให้ระบบภูมิคุ้มบกพร่อง ระบบประสาทถูกทำลาย เกิดอาการวิงเวียนศีรษะหน้ามืด แสบตา หายใจลำบาก และหากได้รับในปริมาณมากอาจทำให้หมดสติ แต่ถ้าสะสมในร่างกายเป็นเวลานานอาจทำให้เยื่อหุ้มปอดถูกทำลายได้
2)       อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ไอระเหยของสาร VOCs จะมีการสะสมในบรรยากาศซึ่งจะส่งผลต่อระดับชั้นโอโซนของโลก ทำให้ความสามารถของชั้นโอโซนในการทำหน้าที่ป้องกันรังสี UVที่ตกกระทบมาถึงโลกลดลงส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน
เพราะเหตุนี้เอง ในบางประเทศ เช่น อเมริกา ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น จึงถือค่า VOCs เป็นมาตรฐานใหม่ที่ถูกกำหนดในการวัดระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้และผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม

ขอบคุณแหล่งอ้างอิง:

1)       ข้อมูลจากศูนย์วิจัยและพัฒนาป้องกันและจัดการภัยพิบัติ
2)       TOA
3)       National Institutes of Health

 

 

 

More
ไอคอนสยามคึกคัก เล่นน้ำสงกรานต์แน่น ชื่นชมนางสงกรานต์ ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพร...
“เบลล่า ราณี” นางสงกรานต์มโหธรเทวี สง่างามตรึงใจสะกดสายตา “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗”
ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗ เทศกาลมหาสงกรานต์เฟสติวัลระดับโลก ตอกย้ำการเป็น Global Destination ทุกเทศก...
ฮอลล์ แท็กทีม 4 หนุ่มวง DICE เปิดตัวลูกอมฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสชาติใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” รับซัมเมอร์
สุดยิ่งใหญ่! ครั้งแรกในไทย! ชวนตื่นตาตื่นใจกับ “นิทรรศการดาบพิฆาตอสูร” ที่เหล่าสาวกการ์ตูนญี่ปุ่นแนวผจญภัย ห้ามพลาด! ที่...
Others
ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต รับเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ผลิตภัณฑ์ปรับผ้านุ่มคอลเลคชั่นน้ำหอมอัพเกรดใหม่
อาหารต้านความชรา กินซะ จะได้ไม่แก่
“โซจีซบ” ฟินทั้งหน้า เฟิร์มทั้งหุ่น งานดีสุดๆ
เรื่องย่อ ภาพยนตร์ “ไบค์แมนศักรินทร์ตูดหมึก”
น็อต (Knot) รุ่น Automatic นวัตกรรมความงามระดับสูง...เพื่อกาลเวลา
Latest
ไอคอนสยามคึกคัก เล่นน้ำสงกรานต์แน่น ชื่นชมนางสงกรานต์ ใหม่ ดาวิกา นำขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ ในงาน "ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพร...
“เบลล่า ราณี” นางสงกรานต์มโหธรเทวี สง่างามตรึงใจสะกดสายตา “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗”
ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ ๒๕๖๗ เทศกาลมหาสงกรานต์เฟสติวัลระดับโลก ตอกย้ำการเป็น Global Destination ทุกเทศก...
ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก LISA และ LLOUD CO. ประกาศร่วมงานกับ RCA Records โดยจะปล่อยผลงานเพลงเดี่ยวใหม่กับค่าย RCA Records
แซ่บล้นหาด!! ครบทุกอารมณ์เพลงไปกับศิลปินในบรรยากาศปาร์ตี้ริมทะเลที่ใหญ่ที่สุด NANGLAY BEACH PARTY AND MUSIC FESTIVAL 3

 

 

Top Hits
Za DEEP HYDRATION ผิวเปล่งปลั่งอิ่มน้ำมีประกาย สวยตั้งแต่วินาทีนี้
ลดอาการปวดเมื่อยด้วย “ท่านอนที่ถูกวิธี”
Bruce Jenner ตัดสินใจเป็นผู้หญิงในวัย 65 ปี
10 อันดับอาหารคอเลสเตอรอลสูง
“พีพี กฤษฏ์” ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์นมพิสทาชิโอแบรนด์ ซันคิสท์ แบรนด์ระดับโลก พร้อมร่วม ครีเอทเมนูสุดพิเศษด้วยนมพิสทาชิโอที่...
เธอคือใคร? Hailey Baldwin สาวที่ Justin คิสในไอจี
มัดรวมภาพประทับใจจากงาน เนสกาแฟ โกลด์ เครมมา คอลแลปส์ แจ็คสัน หวัง เนรมิต “เดอะ ไฟน์เนส แมนชั่น”